x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Đường cùng: Song Joong Ki hóa xã hội đen ẩn trong thế giới tăm tối

Nga Cao 11:03 - 22/11/2023

Câu chuyện của phim điện ảnh Hàn Quốc Đường cùng  (Hopeless) xoay quanh Yeon Gyu (Hong Sa Bin). Đối với chàng trai 18 tuổi Yeon Gyu, mỗi ngày đều là địa ngục. Người cha dượng, là kẻ vung gậy bóng chày vào anh bất cứ khi nào ông ta uống rượu. Ngay cả bên ngoài ngôi nhà cũng là chốn ngục tù với Yeon Gyu. Đồng nghiệp coi thường hoàn cảnh bất hạnh của Yeon Gyu, họ thường xuyên tranh cãi và "tác động vật lý" với anh.

 Ước mơ duy nhất của Yeon Gyu là tiết kiệm tiền và đến Hà Lan cùng mẹ, nơi mà mọi người đều sống như nhau (vì phúc lợi xã hội rất tốt). Bỗng một ngày, anh gặp ông chủ cấp trung của một tổ chức, Chi Geon (Song Joong Ki), và dấn thân cùng anh ta vào một thế giới nguy hiểm. Yeon Gyu, người giống Chi Geon, cũng bộc lộ những ham muốn bấy lâu nay chôn sâu trong lòng. Một liên minh đáng buồn giữa một cậu bé bốc đồng nhưng mạnh mẽ và một chàng trai trẻ gầy gò nhưng tự chủ ra đời.

 Đối với một cậu bé chưa bao giờ được người lớn bảo vệ hay nhìn thấy một người lớn thực sự, Chi Geon chính là “người đàn ông trưởng thành” đầu tiên mà cậu gặp. Yeon Gyu vướng vào một cuộc chiến khi cố gắng bảo vệ người anh kế Hayan (Kim Hyeong Seo) và cần 3 triệu won tiền dàn xếp nhưng không có cách nào sở hữu được số tiền. Khi anh đang vật lộn trong tuyệt vọng, Chi Geon cho anh tiền vô điều kiện. Điều này khiến Yeon Gyu gia nhập tổ chức của Chi Geon và khi tình anh em xa lạ ngày càng bền chặt, Yeon Gyu (trớ trêu thay) lại rơi sâu hơn vào vũng lầy.

Đường cùng miêu tả câu chuyện của các nhân vật sống trong một thế giới vô vọng theo những cách khác nhau. Đây là bộ phim điện ảnh đầu tay theo phong cách neo-noir (phim đen - phim theo phong cách dàn dựng bụi bặm, bí ẩn, đầy cuốn hút) của đạo diễn mới Kim Chang Hoon. 

 Trong một thế giới bạo lực có chủ đích, mỗi nhân vật đấu tranh theo cách riêng của mình. Tất cả đều đi theo con đường tuyệt vọng có thể đoán trước được mà không có giải pháp. Khi Yeon Gyu thích nghi với “thế giới người lớn” giả tạo mà anh học được trong tổ chức, anh trở thành một phần của bạo lực. Đó là sự tiếp nối của đau khổ, một bữa tiệc của sự tuyệt vọng.

Nếu chỉ tính riêng câu chuyện của Yeon Gyu, thì đây là một bộ phim đen tối và dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Điểm cốt yếu thực sự của Đường cùng bộc lộ rõ nét khi Chi Geon xuất hiện vào ở nửa giữa và nửa sau tác phẩm. Trả lời câu hỏi của Yeon Gyu, "Tại sao anh lại đưa 3 triệu won cho tôi, một người lạ?", Chi Geon đáp: "Tại sao tôi không thể?" chứa đựng vấn đề trọng tâm. 

 Chi Geon đồng cảm với Yeon Gyu và cố gắng giúp đỡ anh ấy như thể chữa lành quá khứ của chính mình. Ngay khoảnh khắc ấy, chính Chi Geon nhớ lại mình là nô lệ của tổ chức trong khi chỉ lật những quân bài xấu giữa những lựa chọn vô vọng. 

Tôi có thể thấy được những cảm xúc phức tạp và tinh tế của Chi Geon, được hoàn thiện bằng lời thoại và ánh mắt rất ấn tượng, cho đến quyết định chạy trốn khỏi cuộc sống vô vọng này thay vì giải quyết hiểu lầm với Yeon Gyu. Và sự xuất hiện của Yeon Gyu trong đoạn kết, người cuối cùng đưa ra lựa chọn khác với Chi Geon, đã giúp câu chuyện này có chút lối thoát.

 Dù là ở bất kể thể loại nào, sức mạnh của một bộ phim đều đến từ sự “mới mẻ”, nhưng đáng tiếc, Đường cùng lại không làm được điều đó. Sức nặng của câu chuyện còn "yếu ớt" khi đề cập đến một chủ đề tăm tối như vậy. Trong thế giới bạo lực mà Yeon Gyu và Chi Geon đã lún sâu, hầu hết các nhân vật đều hành động máy móc, rập khuôn và các tình tiết giải thích được liệt kê một cách tầm thường.

Một người lái xe máy giao hàng trở thành nô lệ vì khoản nợ ngày càng chồng chất sau khi vay tiền tư nhân, các thành viên băng đảng sử dụng bạo lực không thương tiếc đối với những người dân thường khốn khổ. Yeon Gyu bị đồng hóa và không thể thoát khỏi thế giới đó. Trong vũng lầy, cuối cùng anh cũng tìm được con đường cực đoan cho riêng mình, ngay cả chiếc bàn chải đánh răng cũng làm đứt dây xích. Sự bế tắc luẩn quẩn thường xuyên được nhấn mạnh. Những cảnh cắt xén, biên tập vụng về ngày càng kéo dài và tăng mức độ gây phản cảm. Ở đây, không có nhân vật nào khiến khán giả có thể đồng cảm hoặc mê đắm.

 Tuy nhiên, diễn xuất đầy nhiệt huyết của các diễn viên, những người thể hiện mọi thứ qua ánh mắt và bầu không khí hơn là lời thoại, thì rất ấn tượng. Đặc biệt, gương mặt mới Hong Sa Bin, thủ vai Yeon Gyu có diễn xuất rất nhiệt huyết và nhập tâm. Phản ứng hóa học của anh với Kim Hyung Seo cũng rất tốt. Kim Hyung Seo mang đến màn trình diễn tự do và bản năng một cách dễ dàng.

Song Joong Ki xuất hiện với gương mặt lạnh lùng, thể hiện khí chất u tối nhưng càng về cuối, sức hút của anh giảm đi một nửa do quá xa cách. Cá tính này phá vỡ hạ màn. Kết quả là sự lựa chọn cuối cùng của nhân vật chính cũng không hề suôn sẻ, khiến tôi cảm thấy toàn bộ tác phẩm là một câu chuyện hời hợt, thiếu lực hút và không đủ độ tin cậy.

 Ngoài niềm vui được thưởng thức các thước phim, đây là một tác phẩm sẽ mang đến cho bạn những khoảng thời gian quý báu với những suy nghĩ nghiêm túc về vai trò của một “người lớn tốt” có thể hướng dẫn những đứa trẻ ngỗ ngược để chúng không rơi vào tay kẻ xấu là gì? Đường cùng không thích hợp để giải trí mà mang nhiều giá trị suy ngẫm, chiêm nghiệm hơn. 

Đường cùng công chiếu toàn quốc kể từ 17.11.2023.

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Phim Hàn Quốc

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.