x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

COCO: Khi hoạt hình không còn là phim chỉ dành cho trẻ con

Sunflower 10:30 - 09/11/2021

Tự bao giờ, những bộ phim hoạt hình không còn "cộp mác" chỉ dành cho trẻ con, mà đều được xây dựng rất bài bản, kỹ lưỡng, mang nhiều thông điệp ý nghĩa lấy nước mắt của hàng triệu người xem. Những bộ phim để lại ấn tượng sâu sắc với mình là: Big Hero 6, Inside Out, Up, Chú Chuột Đầu Bếp,...

Và hôm nay, là bộ phim COCO 2017 (Hội Ngộ Diệu Kỳ).

Poster nhìn thì có vẻ “không mấy hấp dẫn” của COCO

Tóm tắt nội dung phim COCO 2017 (Hội Ngộ Diệu Kỳ)

Phim kể về Miguel, 1 cậu bé có niềm say mê với âm nhạc nhưng lại sinh ra trong một gia đình có nghề đóng giầy truyền thống và căm ghét âm nhạc đến mức khi nghe bất kỳ 1 giai điệu nào cất lên, ai cũng sẽ phản ứng rất dữ dội. Miguel luôn mơ ước được giống như thần tượng Ernesto de la Cruz, người nhạc sĩ, ca sĩ tài năng được tạc tượng tại quảng trường Mexico và đời đời được nhớ đến. 

Tuy nhiên, truyền thống và định kiến của gia đình đã tàn nhẫn giẫm đạp lên mơ ước của cậu bé, người thân xung quanh luôn cố nhồi nhét vào đầu Miguel rằng âm nhạc là 1 thứ gì đó thật sai trái, đáng ghét. Vì 1 sự kiện hi hữu, cậu bé này đã có chuyến du ngoạn ngoài ý muốn tới "Vùng Đất Linh Hồn" - thế giới của người đã mất và gặp gỡ Hector, 1 người đàn ông đang dần bị quên lãng. Tại đây, cậu bé đã thấu hiểu sâu sắc ý nghĩa của 2 tiếng "Gia đình", khám phá ra nhiều sự thật bất ngờ, cũng như tìm lại được chính con người của mình.

Cảnh bà nội ngăn cấm người nhạc sĩ đưa đàn cho Miguel

Phim có những cú twist thật sự khó đoán & bất ngờ, nên mình sẽ nói về nội dung đến đây thôi để các bạn chưa xem/chuẩn bị xem giữ được cảm xúc trọn vẹn nhất khi thưởng thức nhé.

1. Sẽ thật tuyệt vời khi có gia đình là “bệ đỡ” cho ước mơ.

Kể cả khi tất cả ngoài kia có chỉ trích ta thật viển vông, ngu xuẩn, cười nhạo ta không làm được đâu thì chỉ cần có được sự ủng hộ, cổ vũ của gia đình, không điều gì là khó khăn cả. Miguel cảm thấy mình thật cô độc, lạc lõng khi chính những người thân yêu trong gia đình phản đối ước mơ của cậu, vậy nên cậu mới khao khát tìm lại mình và nghĩ mình “không thuộc về gia đình này.” 

Ai cũng có quyền được ước mơ, đặc biệt là những đứa trẻ và mọi ước mơ đều đẹp dù có trong khả năng hay không. Điều tốt đẹp nhất mà gia đình, cha mẹ có thể làm cho 1 đứa trẻ đó là ở bên động viên chúng hãy thoả thích, tự do làm những gì chúng muốn.

 2. Phong tục tập quán được khai thác theo góc nhìn mới mẻ, truyền tải đến người xem thật nhẹ nhàng và sâu sắc.

Nếu như bạn giống mình, là 1 người trẻ chưa hoặc không hiểu vì sao bố mẹ lại quan trọng việc hương khói, thờ cúng ông bà tổ tiên đến thế, hãy xem phim này. COCO sẽ tự nhiên thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của bạn. Giá trị của 1 người thể hiện ở việc cả khi họ đã đi rồi, dương thế vẫn luôn có người nhớ về họ. 

Đó không chỉ là trong tiềm thức, suy nghĩ, mà còn thể hiện ra ngoài bằng hành động. Mỗi chúng ta đều rất bận rộn trong cuộc sống hàng ngày, cuộc sống của những người đang sống, chúng ta chỉ có ít ngày trong năm để sống chậm lại một chút, tưởng nhớ và dành sự tri ân cho người đã khuất. Vậy nên, hãy nhớ về họ bằng tất cả sự trân trọng, đừng thấy mệt mỏi vì điều đó. Người đã mất chỉ thực sự ch.ết khi họ bị lãng quên.

 3. Thành công không thể có được bằng cách rũ bỏ người thân, gia đình, giẫm đạp lên tình nghĩa.

"Tôi không viết bài hát này cho thế giới. Tôi viết nó cho con gái nhỏ của tôi." - 1 người nhạc sĩ tài ba đã nói như vậy về bài hát được truyền lại muôn đời sau của ông (Là ai thì xem phim để rõ nè). Gia đình là cội nguồn của mỗi người, và điều kỳ diệu xuất phát từ chính những gì thân thiết nhất, mộc mạc nhất ấy, không toan tính. 

Cũng như con người mãi mãi không thể sống đơn độc 1 mình trên cuộc đời này, chúng ta là những cá thể độc lập nhưng luôn ràng buộc nhau trong những mối quan hệ. Đừng sống hời hợt, ăn xổi ở thì, đừng vong ơn bội nghĩa, đừng mù quáng vì lợi ích bản thân. Chúng ta có thể hi sinh nhiều thứ vì ước mơ, khát vọng cá nhân, nhưng đó nhất định không phải là tình nghĩa giữa người với người.

4. Âm nhạc không đơn thuần chỉ là nhạc, mà là câu chuyện của đời người.

Cả bộ phim được dẫn dắt tự nhiên không chỉ bởi cậu bé Miguel với niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng, mà bất cứ nhân vật nào cũng mang giai điệu và có điệu nhảy riêng để kể câu chuyện và thể hiện cảm xúc của họ. Đó là khúc ca mà Hector đàn cho người bạn thân trước khi anh ấy ra đi, là bài hát mà bà Imelda cất lên khi bị truy bắt sau nhiều năm tháng xa rời âm nhạc, là bài hát "Remember Me" của cha khiến trái tim COCO thổn thức,...

Cậu bé Miguel với niềm đam mê âm nhạc nhưng bị gia đình ngăn cấm

>>>Xem thêm: Bright: Samurai Soul: Netflix có thành công hồi sinh phiên bản 2017?

5. Tình cảm gia đình là ánh đèn rực sáng thay đổi nhận thức con người, đưa ta đi đúng hướng.

Bất kỳ ai cũng có thể thấy chính mình trong cậu bé Miguel, sống tự do, cảm tính và có những sở thích bị gia đình ngăn cấm. Tâm tình của con cái và bố mẹ dành cho nhau bị tắc nghẽn bởi thứ gọi là "khoảng cách thế hệ", thêm vào đó là những quy tắc cứng nhắc, khiên cưỡng. Sẽ thật tốt nếu chúng ta có thể nói ra tất cả cho nhau biết trước khi quá muộn. Sẽ thật tốt khi gia đình là nơi ủng hộ ta làm những điều ta thích.

6. Dù "Seize your moment" (Sống từng khoảnh khắc, là chính mình) nhưng cũng đừng quên "Family comes first" (Gia đình luôn là điều ưu tiên).

Tất cả các nhân vật trong phim đều sống và hướng về gia đình, rạo rực khi nghĩ về gia đình, gia đình là tín ngưỡng lớn lao nhất mà họ theo đuổi, dẫu đang ở cõi âm hay dương thế. Những nút thắt lớn nhỏ được hoá giải 1 cách tự nhiên, khéo léo và thấm đẫm chân tình.

Thành phố người đã mất hiện lên đẹp tuyệt vời trong phim

COCO (Cuộc hội ngộ diệu kỳ) quả là 1 bộ phim kỳ công và khá liều lĩnh khi đoàn làm phim quyết định xây dựng nó theo bối cảnh văn hoá bản sắc đặc trưng của đất nước nhiều màu sắc, Mexico. Mình không khỏi ngạc nhiên khi tìm kiếm thông tin và biết được họ đã mất đến 6 năm để thu thập đủ tư liệu làm nên bộ phim này.

 Có nhất thiết phải đầu tư đến thế cho 1 bộ phim hoạt hình không? Câu trả lời là CÓ! COCO đã nhận về giải thưởng Oscar danh giá xứng đáng cho hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất (2018) cùng với hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ khác nữa. Và mình trân trọng cực kỳ sự đầu tư này, bởi với những tác phẩm hay như COCO, mình cảm thấy bản thân học hỏi được thêm nhiều điều và thực sự được tôn trọng khi dành thời gian ra xem phim. Một bộ phim hoạt hình mà ai cũng nhất định phải xem ít nhất 1 lần trong đời.

>>> Xem thêm: 6 phim kinh dị chiếu dịp Halloween 2021: Resident Evil trở lại

* Bài viết của Sunflower gửi về DienAnh.Net. 

Nếu yêu thích các phim hoạt hình thì ngại gì mà không bơi vào mạng xã hội DienAnh.net, nơi có đầy đủ thông tin chia sẻ về những phim Hollywood, các bạn xem thêm tại đây nghen, muốn tìm hiểu phim gì, diễn viên nào đều có hết trong này.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.