x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

DC

Riddler: Phản diện ngang hàng với Joker, khiến Batman điên đảo là ai?

Pa Bích 09:15 - 23/10/2021

Với Pa Bích, Riddler luôn là một trong những gã phản diện đặc biệt nhất DC, là đối trọng của Batman khiến Hiệp sĩ bóng đêm từng nhiều lần bị “hành lên bờ xuống ruộng”. Riddler xuất hiện lần đầu trong Thời kì Hoàng kim của truyện tranh về siêu anh hùng và là nhân vật gây ấn tượng với tính cách kì quái, kẻ luôn gây khó dễ cho Batman với những câu đố hóc búa.

Riddler từng xuất hiện trên màn ảnh qua phần thể hiện kinh điển của Jim Carrey trong Batman Forever năm 1995. Tuy nhiên, kể từ đó, nhân vật này vắng bóng hoàn toàn trong các phiên bản Batman và thật sự bất ngờ khi hắn chính thức trở lại màn ảnh trong The Batman 2022. Dẫu Riddler rất nổi tiếng nhưng thực sự mà nói không phải ai cũng hiểu rõ về nhân vật này, trừ khi bạn từng đọc qua truyện tranh. 

Riddler ra mắt trong Thời kì Hoàng kim của truyện tranh siêu anh hùng

Giống như nhiều nhân vật phản diện nổi tiếng trong Batman, Riddler  xuất hiện lần đầu tiên vào Thời kỳ Hoàng kim của truyện tranh. Hắn xuất hiện lần đầu vào tháng 10/1948 trên các trang của Detective Comics #140. Sinh ra với cái tên Edward Nigma, Riddler bắt đầu con đường tội phạm ngay từ khi còn nhỏ, sau khi tham gia một cuộc thi trò chơi ghép hình, và hắn đã gian lận để giành chiến thắng. 

Riddler đã phạm một số tội ác nghiêm trọng trong thời gian đầu ra mắt. Hắn luôn để lại các câu đố để chỉ ra kế hoạch trước khi hành sự và nhiệm vụ của Batman là phải dựa trên manh mối để nắm thóp được mưu đồ của gã phản diện "lắm chiêu nhiều trò" này.

Riddler là phản diện có lý trí nhất

Batman có vô số nhân vật phản diện “máu mặt” trong truyện tranh. Từ Joker đến Two-Face, những nhân vật phản diện luôn được xem là những kẻ ác đáng nhớ và đáng sợ nhất trong truyện tranh Mỹ. Điểm chung của bọn chúng là sự quái đản đến điên rồ.

Tuy nhiên, Riddler là một trong số ít trường hợp ngoại lệ. Thật vậy, hắn có lý trí mà ít nhân vật phản diện nào có được. Ví dụ, trong cốt truyện No Man's Land, Riddler là nhân vật phản diện duy nhất chọn cách thoát khỏi thành phố Gotham, ngay khi thành phố chìm trong hỗn loạn và tội lỗi, chứkhông “thêm dầu vào lửa” như các đồng nghiệp của hắn.

Riddler có rất nhiều tên khác nhau

Tên và cốt truyện của Riddler thay đổi tùy thuộc vào tác giả. Danh tính nổi tiếng nhất của hắn là Edward Nigma, đôi khi là Edward Mygma. Trong một số tác phẩm, tên đầy đủ của Riddler là Edward E. Nigma, mặc dù một số người chỉ đơn giản gọi hắn là E. Nigma. Bên cạnh đó, một số nhà văn cho rằng Nigma là một danh tính giả và đặt cho Riddler cái tên Edward Nashton. Batman Forever và chương trình truyền hình Gotham đặt cho Riddler cai tên Edward Nygma, trong khi The Batman sắp tới lại biến hắn sang họ Nashton.

>>> Xem thêm: Giải mã câu đố "ảo ma canada" của Riddler trong trailer 2 The Batman

Riddler trải qua tuổi thơ đen tối

Riddler có một tuổi thơ đầy khó khăn. Anh ta phải chịu sự đàn áp về thể xác và tinh thần dưới bàn tay của cha mình. Trong một số câu chuyện, các nhà văn cho rằng con đường tội ác của Edward bắt đầu từ mong muốn thoát khỏi quá khứ đen tối mà hắn phải chịu đựng khi còn nhỏ. 

Riddler bị ám ảnh bởi trò chơi giải đố nên khi trở thành tội phạm, hắn cũng có nhu cầu chứng minh sự thông minh của mình bằng cách đặt ra những câu đố mà chỉ hắn mới có thể giải được. Là thám tử giỏi nhất thế giới, Batman dĩ nhiên không gặp khó khăn gì khi giải những câu đố này nhưng cũng gặp không ít khó khăn trong việc tìm ra chân tướng sự việc.

Riddler từng là kẻ lừa bịp ở hội chợ

Nhiều nhân vật truyện tranh có mối quan hệ sâu sắc với cuộc sống ở hội chợ. Những người hâm mộ truyện tranh đều biết Dick Grayson từng làm việc tại rạp xiếc của Haly, và Hawkeye thường xuyên đụng độ với gánh xiếc quái dị Cirque du Nuit khét tiếng. 

Riddler cũng từng trải nghiệm cuộc sống ở hội chợ khi mở một gian hàng liên quan đến câu đố. Người giải đúng các câu đố sẽ được một khoản tiền lớn từ Riddler và nếu thua cuộc sẽ phải trả số tiền tương tự. Với sự tinh ranh và mưu mẹo, dĩ nhiên lần nào Riddler cũng thắng và kiếm được một số tiền khổng lồ. Cuối cùng, hắn cảm thấy việc dùng trí tuệ để kiếm tiền không thể thỏa mãn được bản thân nên và quyết định dấng thân vào con đường tội ác.

Riddler từng giúp Batman chống tội phạm

Riddler sống sót sau cuộc chạm trán đầu tiên với Người Dơi và tiếp tục hành trình phạm tội của mình. Tuy nhiên, không lâu sau đó, hắn lại tiếp tục bị tóm gọn. Batman quyết định tạm tha cho Riddler nếu hắn đồng ý giúp anh truy bắt tội phạm. Riddler đồng ý nhưng mối quan hệ hợp tác không kéo dài vì Riddler vốn dĩ không thể "cải tà quy chính". Cuối cùng Batman lại đánh bại hắn một lần nữa rồi cho đi “bóc lịch” ngay và luôn.

Hush & Poison Ivy từng đánh bại Riddler

Trong bộ truyện Hush, Riddler trở thành mục tiêu hàng đầu của nhiều băng đảng tội phạm. Chính Hush đã tìm Riddler và suýt cho hắn "bay màu", khiến Riddler phải tìm kiếm sự bảo vệ của Joker. Tuy nhiên, Joker cuối cùng đã bị đánh bại bởi những sự kết hợp của Hush và Prometheus, khiến Riddler đành phải bỏ trốn một lần nữa.

Tiếp đến, Riddler tìm kiếm sự bảo vệ của Poison Ivy. Tuy nhiên, cô từ chối thẳng thừng và còn buông lời sỉ nhục Riddler. Tức giận, Riddler đấu tay đôi với Poison Ivy và kết quả là Riddler thua thảm hại, phải bỏ chạy thục mạng trong sự nhục nhã.

Riddler từng bị Shining Knight hạ gục

Riddler trở lại làm nhân vật phản diện trong sự kiện Infinite Crisis. Hắn trốn thoát khỏi Arkham Asylum và cùng với một số nhân vật phản diện khác tham gia cuộc tấn công vào hội Metropolis. Trong trận chiến, Riddler bị Shining Knight hạ nốc ao chỉ với 1 cú vung chùy. Riddler hôn mê suốt 1 năm sau đó, khi tỉnh dậy, hắn bị mất trí nhớ nghiêm trọng và không còn bị ám ảnh bởi các câu đố như trước nữa. Tuy nhiên, Riddler vẫn giữ được trí tuệ hơn người, hắn cuối cùng cũng thoát khỏi con đường tội phạm và thậm chí còn trở thành một thám tử tư.

>>> Xem thêm: The Batman tung trailer máu lửa, Catwoman sánh bước siêu ngầu

Riddler giúp Joker tìm lại chính mình

DC Rebirth cho Riddler trở lại trong bộ truyện I Am Bane trước khi ra mắt là nhân vật chính trong The War of Jokes and Riddles. Sau khi phát hiện ra Joker đã đánh mất chính mình, Riddler đã dàn dựng một cuộc chiến giữa họ để giúp gã hề khôi phục lại bản ngã. 

Một số nhân vật phản diện tham gia cuộc xung đột, bao gồm Two-Face, Poison Ivy, Clayface và Scarecrow. Batman đứng về phía Riddler, giúp hắn trong việc ngăn chặn băng đảng của Joker. Cuối cùng, Batman đã biết tỏng âm mưu của Riddler và suýt xử đẹp hắn nhưng Joker đã ngăn lại.

Theo Pa Bích, Riddler không điên cuồng như Joker, hay tàn ác như Two-Face và các phản diện đình đám của Batman, nhưng hắn vẫn gây được ấn tượng bởi sự tinh quái, trí thông minh của bản thân. Việc Riddler trở lại trong The Batman 2022 thực sự là một sự lựa chọn sáng suốt của đạo diễn Matt Reeves, đặc biệt trong bối cảnh phim đang xây dựng theo hướng trinh thám thì một phản diện với đầy câu đố hóc búa như Riddler thực sự quá phù hợp. Còn bạn, bạn có thích nhân vật Riddler không, cùng chia sẻ ý kiến ở phần bình luận nha.

*Bài viết Pa Bích gửi về DienAnh.Net

Nếu là một fan của The Batman 2022, hãy tham gia ngay mạng xã hội DienAnh.net để cập nhật tin tức mới và chính xác nhất về siêu phẩm của Matt Reeves nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.