x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Sống trong từng phút giây: Sự tĩnh lặng khi hòa mình vào thiên nhiên

Trương Di 23:15 - 10/05/2022

Dù tôi cố gắng có mặt trong giây phút hiện tại thì đôi khi tâm hồn cũng tán loạn và thấy trống vắng như có một khoảng trống lớn vậy. Đôi lúc tôi cũng chờ đợi, trông mong điều gì đó xảy ra cho cuộc sống hào hứng hơn, sôi nổi hơn. Tôi cũng trông chờ điều gì đó có thể thay đổi hoàn cảnh của mình, vì cuộc sống hiện tại của quá chán nản, chẳng có gì đặc biệt và thú vị. Và tôi nghĩ bạn cũng như thế.

 Cuộc sống không khó để hiểu, chỉ là chúng ta chưa thực sự biết cách tận hưởng nó mà thôi

Nếu bản chất của sự tĩnh lặng vẫn còn quá mơ hồ, có một cách khác đơn giản hơn để nhận ra nó. Hãy hạn chế tiếp xúc với thế giới bên ngoài và dành thời gian ở một mình nhiều hơn cho bản thân. Khi đó sự lắng nghe và nhìn thấy sẽ được triệt tiêu bớt, trí óc lúc này cũng sẽ hướng vào chiều sâu bên trong tâm hồn, của suy nghĩ nội tâm và của sự tĩnh lặng thường hằng. 

Sống một mình cô độc với thiên nhiên là cơ hội tuyệt vời để chúng ta tìm lại chính mình sau khi đã trải qua quá nhiều sóng gió ngoài đời. Khi ta hòa mình cùng với muôn thú, cỏ cây, cái tĩnh lặng bên trong nội tâm sẽ hiện ra rõ nét. Ta tập trung nhận biết được từng âm thanh và lúc đó cái thấy, cái biết về tạo hóa cũng chính là nhận thức được bản thân ta đang hiện diện song hành. Nơi bình an nhất trong đời này là nơi không có tiếng ồn. Nơi không có tiếng ồn chính là nơi ta hướng sự chú tâm của mình vào trong linh hồn của vũ trụ, đó là thiên nhiên. 

 Trải nghiệm cuộc sống một mình để nhận ra điều gì là quan trọng với mục đích trong đời

Hầu hết công việc và môi trường sống thường không cho phép con người hoạt động trong im lặng vì thế chúng ta khó thích ứng với một hoàn cảnh chịu sự chi phối của trạng thái hạn chế hoặc vắng mặt của âm thanh. Kết quả là phần lớn chúng ta cảm thấy khó chịu hoặc không thích phải đối diện với sự tĩnh lặng vì nó buộc chúng ta phải kháng cự lại chính mình – một dạng phản ứng tiêu cực của nội tâm khi bị ràng buộc về quyền được giao tiếp.

Cho nên, con người thường có thói quen lảng tránh hoặc xóa bỏ đi sự im lặng vô cùng giá trị bằng những việc làm hoặc những cuộc trò chuyện mà họ cho là có ích hơn. Đơn giản vì chúng ta có xu hướng đánh đồng sự tĩnh lặng với một trạng thái trống rỗng vô ích.

 Tĩnh lặng không phải là trống rỗng vô ích, nó là cách tốt nhất để thấu hiểu chính mình

Chúng ta khao khát được lắng nghe, mong muốn mãnh liệt được quan tâm và được xã hội nể trọng. Ta tìm kiếm sự chú ý và muốn được trở thành một ai đó có tiếng nói trong con mắt của người khác hay đặc biệt hơn là ta muốn được trở thành “người của công chúng”.

Chúng ta luôn luôn khao khát được kết nối nhưng điều đó còn nghĩa lý gì khi ta bỏ rơi tiếng nói nội tâm của mình chỉ để chạy theo những “ảo ảnh” nhất thời đến từ ngoại cảnh. Tâm trí ta vẫn sẽ bị bám riết bởi những suy nghĩ về nhu cầu “được biết đến” trong khi hằng đêm phải thao thức tự mình vật lộn với chính tâm trí nhiễu loạn bởi các tác động từ cuộc sống thường ngày.

 Khao khát được kết nối nhưng đừng bỏ quên nội tâm của mình

Cho nên sẽ có một sự đánh đổi nhất định là nếu muốn được kết nối, được người khác đặc biệt chú ý và quan tâm thì tâm trí tĩnh lặng sẽ bị lấn át, tiếng nói nội tâm của ta cũng từ đó mà không còn được kiểm soát bởi những tư duy trong trí óc, thay vào đó là bị cuốn hút theo những động lực bên ngoài như tiếng ồn của sự vận động cơ học, những âm thanh máy móc và những cuộc trò chuyện không hồi kết.

Những thanh âm đến từ cuộc sống liên tục lấp đầy hai lỗ tai của ta từ lúc bình minh đến thời khắc kết thúc một ngày đầy mỏi mệt – lúc ta nhắm mắt để chìm vào giấc ngủ. Chưa hết, chúng còn có thể len lỏi vào trong giấc mơ của ta và tiếp tục phá hoại sự tĩnh lặng hiếm có mà chỉ khi ngủ ta mới có thể tạo ra được. 

 Thử một lần chú tâm lắng nghe âm thanh của biển, bạn sẽ nhận ra hạnh phúc khi trở về với thiên nhiên

Một vòng lặp không ngừng nghỉ của những tranh đấu vô ích, những cãi vã giận hờn, những lo âu toan tính và những suy tư phiền muộn. Sự bình yên trong nội tâm của chúng ta bị tước đoạt đi một cách đơn giản chỉ bởi ta cho phép trí óc của mình hoạt động theo những hướng sai lầm.

Chúng ta quả là một loài sinh vật kỳ dị với ham muốn đòi hỏi mãnh liệt. Thuở sơ khởi, nhu cầu cơ bản của con người là đồ ăn và chỗ ngủ. Ta làm mọi cách để có thể tồn tại trên mảnh đất mà mình được ra đời và sinh trưởng. Chỉ cần được đáp ứng đầy đủ những nhu cầu thiết yếu như ăn và ngủ thì về cơ bản, con người đã thực sự là “con người”.

 Giải tỏa áp lực căng thẳng và lo âu muộn phiền bằng cách tránh xa cuộc sống đô thị

Sau này, khi đã trải qua hàng triệu năm tiến hóa, sự tinh khôn ngày một cao đã khiến chúng ta thay đổi rất nhiều trong cách suy nghĩ về nhu cầu cơ bản, điều kiện sống được nâng cao cũng khiến cho việc tìm kiếm những nhu cầu này từ đó mà thay đổi theo. Điển hình có thể kể đến nhu cầu tìm đến niềm vui khi được kết nối, ham muốn được quen biết rộng rãi và trò chuyện cùng những cá thể khác. 

Chúng ta đã tự ràng buộc mình với rất nhiều định kiến xã hội mà thường bỏ quên rằng chính chúng ta mới cần được sống trọn vẹn, chứ không phải là sống dựa trên những đánh giá và yêu cầu của người khác. Người chuộng cuộc sống giao tiếp xã hội thường mang một tâm thế cởi mở, hòa đồng. Nhìn vào họ, chúng ta thấy có một nguồn sinh khí tươi mới được bộc lộ mạnh mẽ ra bên ngoài vì khi cần, họ sẵn sàng đến bắt chuyện với một người khác và từ đó tạo ra những cuộc vui bất tận. 

 Người ưa chuộng cuộc sống xã hội sẽ không thể hiểu được niềm vui của người thích một mình

Niềm hạnh phúc khi có thể làm cho người khác hòa quyện cùng sự năng động mà chính mình tạo ra là một dạng năng lượng sống của loại người yêu thích giao tiếp xã hội, hay còn được gọi là “người hướng ngoại”. Tuy nhiên tôi nhận ra rằng thế giới này tồn tại một dạng năng lượng đặc biệt khác mà chỉ khi có cơ hội sống trong cô độc, ta mới may mắn được tiếp cận và nuôi dưỡng thành một dạng sinh khí mới, sinh khí mang đặc tính tâm linh.

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".