x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Một góc nhìn sâu sắc về tình yêu: Cảm nhận sự thấu hiểu và bao dung

Tiêu Dao 23:15 - 07/05/2022

Tôi có đọc được một châm ngôn như thế này: Người yêu của ta là ai không quan trọng, để có thể đạt được hạnh phúc lâu dài thì ta cần phải nhìn họ trên khía cạnh là “một người bạn đời” ngay từ lúc vừa mới chập chững yêu. Để năm rộng tháng dài về sau khi họ không còn là một điều bí ẩn hấp dẫn với khao khát được ta khám phá nữa, khi mọi khiếm khuyết và sai lầm của họ theo thời gian được bộc lộ hết ra, thì ta mới có đủ hiểu biết về sự bao dung mà chấp nhận họ như một phần bản chất mà trong ta cũng luôn tồn tại. 

 “Ta yêu ai” không còn quan trọng. Hạnh phúc lâu dài chính là chấp nhận và bao dung

Khi đã quá đỗi thân thuộc, ta sẽ nhận ra con người đều có chung những vấn đề khó lý giải và những bí mật nằm sâu thẳm bên trong mà chỉ khi ở bên cạnh người mình yêu thương đủ lâu, mới có thể bộc lộ theo cách trọn vẹn nhất. Hãy cùng hình dung và làm quen với một quan niệm rất mới mẻ mà vô cùng sâu sắc trong tình yêu, đó là việc ta yêu ai sẽ không còn cần thiết nữa. 

Vì chúng ta đã trở nên quá cô độc khi bị bỏ rơi một mình trên bước đường trưởng thành đầy khó khăn, và phải chịu đựng những cay đắng trong vẻ ngoài cứng rắn quá lâu nên ta hẳn phải xứng đáng nhận được sự đồng cảm trong trái tim rạn nứt vì thương tổn mà tuổi trẻ của ta đã điêu khắc nên trong những thời khắc bốc đồng và ham thích sự cuồng nhiệt. 

 Càng lâu dài, càng thấu hiểu được sự đồng cảm và bao dung

“Người hiểu được tình yêu có thể yêu bất cứ ai” – Tommaso d’Aquino

Ông cho rằng tình yêu đích thực có thể vượt lên trên mọi hiểu biết và nhận thức tầm thường của con người về thứ tình cảm đặc biệt này. Nó thực sự không cần có một mục tiêu nào cụ thể. Cái nó hướng đến là sự rộng mở với tất cả mọi trái tim và phớt lờ đi phần lớn những điều kém hấp dẫn nhất.

Theo quan niệm này, con người thời nay có thể bị xem là điên rồ, khi mà mọi quy chuẩn hợp lý nhất về một hình mẫu lý tưởng như sự thông minh hay sắc đẹp bên ngoài lại bị đánh giá thấp hơn cái nhìn sâu sắc vào bên trong tính nhân bản của mỗi người. Đó là cảm giác sợ hãi, rụt rè, với tác động từ bên ngoài và đôi lúc khó chiều không rõ nguyên nhân.

 Tình yêu còn được thể hiện thông qua sự hấp dẫn trong tâm hồn

Nhận thức nền tảng của chúng ta về tình yêu dường như gắn liền vào trí tuệ xúc cảm: Tìm thấy một người vô cùng hấp dẫn và hoàn hảo, xinh đẹp, thông minh và không hề tồn tại chút khiếm khuyết ở bất kỳ điểm nào trên cơ thể và cả trong tâm hồn. 

Tình yêu bản năng của chúng ta hiển nhiên là phản ứng xúc động khi đứng trước một vẻ xinh đẹp vẹn toàn. Ngược lại thì với quan niệm về tình yêu bao dung, trọng tâm của nó lại hướng vào bên trong tâm hồn của bất kỳ một người nào đó, nhìn họ bằng con mắt nội tâm sâu sắc để tìm kiếm vẻ “không hấp dẫn” mà bất kỳ cá nhân nào cũng luôn sở hữu, để chạm vào trái tim nhạy cảm dễ tổn thương và nhu cầu được cảm thông, thấu hiểu mà họ luôn khao khát. 

Đối với một số người, tình yêu bao dung không giống như tình yêu bản năng 

Hãy bỏ lại mọi phán xét về khả năng bộc lộ cảm xúc khi gặp biến cố của người khác trong đời và cảm nhận họ không khác gì một đứa trẻ chập chững tập đi rồi bắt đầu vấp ngã. Điều khiển tâm trí tránh đi theo lối mòn về một hình tượng hoàn hảo trong tình yêu để được thấu hiểu và yêu thương nhiều hơn. Chỉ khi chúng ta thực sự bỏ qua những định kiến về một tình yêu lý tưởng thông thường, ta mới có thể chạm đến một triết lý trong tình yêu vô cùng cao quý, đó là kể cả người có vẻ ngoài khó coi nhất cũng tồn tại những nét đẹp và phẩm chất cao đẹp bên trong.

Sẽ thật thiếu sót nếu nói rằng chúng ta đi tìm bạn đời của mình mà không hề đưa ra một tiêu chí nhất định nào cho bản thân để suy xét kỹ lưỡng. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với cách chúng ta nhìn nhận về bản chất con người, phẩm giá và tâm hồn của đối tượng mà ta nhắm đến. 

 Luôn xem người mình yêu như một đứa trẻ để bao dung và thấu hiểu nhau hơn

Mục đích là đặt ra tiêu chí, rồi tìm kiếm khuyết điểm và học cách chấp nhận rằng ngay cả người mà ta cho là hoàn hảo nhất trong tổng số đối tượng tiềm năng mà ta nhắm đến cũng sẽ có một vài góc tối xấu xí nào đó cần được cảm thông và bao dung, vì ngay cả chính bản thân chúng ta cũng vậy.

Hẳn nhiên rằng đây không chỉ là suy nghĩ một phía đến từ tâm trí của chúng ta, mà nó hoàn toàn có thể trở thành một “tiêu chí đặc biệt” trong chặng đường tìm kiếm một nửa hoàn hảo của cuộc đời một con người. Vì cả tôi và bạn cũng không phải là ngoại lệ khi ai cũng có nhu cầu được thấu hiểu và sẻ chia, được an ủi và cảm thông với những khiếm khuyết và với những thời điểm khó khăn nhất trong suốt cuộc đời mình. 

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".