x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Cách đơn giản để loại bỏ cảm xúc tiêu cực: Tập trung làm việc ý thức

Tiêu Dao 22:45 - 09/05/2022

Tôi có một bài tập cho bạn: Nhìn sâu vào trong tâm hồn, tìm kiếm khắp mọi ngõ ngách và cảm nhận về những lỗi lầm mình đã mắc phải và trả lời những câu hỏi sau: Sao bạn nhận biết được nó? Nó gây cho bạn một cảm giác tiêu cực như thế nào? Và làm sao để dừng việc tự mình làm khổ chính mình vào mọi lúc bởi những cảm xúc tiêu cực này?

 Tập nhìn sâu vào tâm hồn mình và hỏi rằng: Liệu ta có đang mệt mỏi vì tiêu cực?

Chúng ta thường có những mặc cảm tội lỗi làm động lực giúp cho bản thân thay đổi tích cực và phát triển tốt hơn. Nhưng trên thực tế thì những cảm xúc tiêu cực này lại xuất hiện và khiến cho một ngày của chúng ta trôi qua thật tồi tệ. Chúng ta bỏ phí mất hai bốn giờ đồng hồ sống hạnh phúc và ta dường như muốn bỏ cuộc trong mọi tình huống bởi những điều vô lý.

Một khi bạn đã học được cách nhận biết và kiểm soát được cảm xúc tiêu cực hằng ngày thì kết quả tốt đẹp sẽ dần xuất hiện và nó sẽ bắt đầu nhường chỗ cho những trạng thái thăng hoa của một tâm hồn cao cấp hơn. Điều này không hề khó như bạn vẫn thường nghĩ.

 Kiểm soát cảm xúc tiêu cực để cuộc sống ngày càng thăng hoa

Hãy nghĩ về lần gần nhất bạn thốt lên rằng: “Đúng vậy. Mình nên làm điều đó”! và thực tế thì “Ôi, mình đã không thực sự để tâm điều đó một chút nào”. Bạn miêu tả bản thân mình bằng ngôn ngữ như thế nào thì bạn sẽ trở thành con người như vậy. “Tôi muốn hoàn thành việc này, nhưng sự thực là tôi lười quá”. 

Hãy tập trung vào từng bước nhỏ để chiến thắng trên chặng đua marathon cuộc đời dài bất tận. Bằng cách tập cho não bộ quen với việc hoàn thành nhiệm vụ, dù nó nhỏ thế nào nhưng là bước đầu tiên để đi đến đích, nó vẫn là chiếc chìa khóa cho bạn chiến thắng cả một cuộc chiến lớn hơn mang tên Cuộc đời. Tiếp theo, hãy nghĩ về đại cục và tập phát triển cho não bộ của mình làm sao có thể quen dần với việc chiến đấu cùng sự rộng mở. 

 Tập trung vào từng suy nghĩ và hành động nhỏ để thực sự cảm nhận cuộc sống

Điều này có nghĩa rằng, hãy bỏ qua nỗi sợ hãi phải hoàn thành một nhiệm vụ lớn lao và chỉ cần bắt đầu bằng những bước đi nhỏ bé đầu tiên nhưng đầy vững chắc, bạn sẽ dần loại bỏ đi cảm giác tiêu cực xuất phát từ nỗi sợ hãi, sự lười biếng và cảm nhận được thành công đang đến gần mình hơn mỗi ngày.

Thay vì đột ngột thay thế những thói quen và hành vi tiêu cực như nằm dài trên băng ghế sofa xem nguyên một bộ phim dài ba tiếng đồng hồ mỗi tối, hãy tự kỷ luật mình bằng một động thái nhỏ như: quyết tâm không xem những chương trình giải trí trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật để thay bằng việc đọc sách hoặc viết về những trải nghiệm mình đã có trong suốt một tuần. 

Quyết tâm từ bỏ những thú tiêu khiển gây ra lười biếng như xem tivi hay lướt web vô bổ

“Được rồi, tôi sẽ đánh lừa bộ não của mình bằng hai ngày cuối tuần không xem những chương trình giải trí vô bổ”! Đây là cách đơn giản để loại bỏ cảm xúc tiêu cực từng bước một, và cũng là cách để bớt cảm thấy đau đớn trong tâm hồn khi vẫn mãi giữ những thói quen tệ quấy phá cuộc đời bạn.

- Hãy cảm nhận rằng mình đang mắc kẹt với mớ suy nghĩ về những mặc cảm tội lỗi một cách chân thực nhất.

- Dùng câu hỏi: “Tại sao mình vẫn lặp đi lặp lại những thói quen tồi tệ này”?

- Viết chúng ra giấy và đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi toàn bộ cơ thể của bạn run lên bần bật vì mặc cảm tội lỗi.

- Hãy thực hiện lại việc này vào ngày mai và bắt đầu bằng một bước thay đổi nhỏ nhất.

Tóm lại, cảm giác “mặc cảm tội lỗi” không phải là động lực thúc đẩy thay đổi cuộc sống như bạn vẫn nghĩ. Nó chỉ khiến cho bản thân càng trở nên tiêu cực và có những hành trình cuộc đời tồi tệ hơn mà thôi. 

 Viết ra giấy quá trình suy nghĩ của bản thân và xem đâu là lý do khiến bạn tiêu cực

Quá trình chuyển hóa hành vi tích cực đúng đắn mà bạn nên theo đuổi chính là việc thay thế những suy nghĩ của mình hằng ngày và gột rửa chúng bằng những câu nói khích lệ động viên bản thân trở nên tích cực hơn như tôi đã nêu ra ở trên. Tóm lại: Tâm bình vạn sự an…

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".