x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Làm sao vượt qua được đối thủ của mình: Hãy tính giá trị của thời gian

Tian Yi 22:45 - 06/05/2022

Từ rất sớm, tôi đã hiểu thời gian chính là thứ một đi không bao giờ trở lại. Không chờ cũng chẳng đợi một ai trên đời này. Có lẽ chính vì thế mà vấn đề cân nhắc, sử dụng thời gian như thế nào luôn là vấn đề tôi quan tâm. Tôi sẽ kể cho bạn một câu chuyện, và bài học về cách sử dụng thời gian để mang lại nhiều giá trị nhất.

Câu chuyện về cách đánh bại đối thủ

Có một vị thư sinh đến hỏi thầy giáo của anh ta rằng: “Làm thế nào để đánh bại đối thủ của mình?”. Vị thầy giáo mỉm cười, sau đó liền dùng một nhành cây, vạch xuống đất một đường thẳng. Thầy nói: “Con làm cách nào khiến cho đường thẳng này ngắn lại mà không xóa nó, trả lời được rồi hãy đến tìm ta”.

Thư sinh mang theo bài toán của thầy giáo về nhà. Hắn nghĩ mãi nhưng cũng không biết làm cách nào khiến đường thẳng kia ngắn lại mà không xóa nó đi cả. Rõ ràng là một yêu cầu vô lí. Thư sinh giải hết 3 ngày mà không tìm ra đáp án, bèn đến gõ cửa nhà phu tử một lần nữa. Hắn nói: “Thưa thầy, con thật không biết làm cách nào khiến đường kẻ này ngắn đi cả”.

 Làm sao để khiến đường kẻ ngắn lại mà không được xóa?

Vị thầy giáo mỉm cười, sau đó lại dùng một nhánh cây khác, nhẹ nhàng vẽ một đường thẳng song song với đường thẳng kia, nhưng dài hơn đường thẳng cũ một tấc, đoạn mỉm cười: “Con xem, chẳng phải là đường thẳng cũ đã ngắn hơn so với đường thẳng mới rồi sao?”.

Thầy nhẹ nhàng giải thích: “Đối thủ của con chính là đường thẳng ban đầu, con không có cách nào khiến cho họ trở nên tồi tệ hơn. Nên chỉ có một cách duy nhất, đó là khiến cho bản thân con trở nên xuất sắc hơn. Đừng quan tâm đối thủ của mình ngắn hay dài, hãy cứ trở thành đường thẳng dài nhất. Đến lúc ấy, chẳng ai có thể đánh bại được con”.

Trong cuộc sống cũng vậy. Đôi khi chúng ta luôn nhìn vào những thành công của người khác và mong ước hoặc ghen tị. Chúng ta không thể chờ mong đối thủ bước lùi để kém cỏi hơn chúng ta mà chỉ có cách tự nỗ lực để trở nên giỏi giang hơn, bản lĩnh hơn đối thủ.

 Phải luôn nỗ lực không ngừng để tiến lên phía trước

Cuộc đời là những chặng đua, nếu bạn sớm hài lòng với bản thân mình thì sớm muộn gì cũng sẽ bị những đường thẳng khác vượt lên. Do vậy, thay vì hy vọng người khác thất bại, gục ngã, thì chính mình hãy đứng dậy, kiên cường vượt qua sóng gió.

Công thức chung cho phần lớn sự đánh đổi của thời gian

Công việc hằng ngày của chúng ta có ý nghĩa đến đâu, tác động của chúng lên cuộc sống của ta và mọi người xung quanh như thế nào, tất cả đều phụ thuộc hoàn toàn vào sự nghiêm túc của ta cho quá trình thực hiện một công việc, ngay cả khi đó đơn giản chỉ là ngồi nghỉ ngơi và suy ngẫm. 

 Chúng ta đang đánh đổi thời gian để lấy lại những gì?

Cách thức chúng ta sử dụng thời gian, hay nói cách khác là những hoạt động chúng ta thực hiện trong hai mươi bốn giờ một ngày sẽ quyết định chất lượng của cuộc sống và các mối quan hệ xung quanh bản thân mình. Ta có một công thức phổ quát nhằm xác định giá trị chung cho đầu ra của mọi sản phẩm, mọi dự án, mọi công trình và cả ý nghĩa cuộc đời: Kết quả = giá trị * thời gian * quy mô.

Giá trị: Hãy suy nghĩ về việc tạo lập những gì có ý nghĩa to lớn nhất. 

Thời gian: Hãy đầu tư phần lớn thời gian mình có được cho hoạt động đó. 

Quy mô: Hãy nhân rộng tầm ảnh hưởng ra càng xa càng tốt. Hướng nó đến phạm vi toàn thể thay vì chỉ phục vụ cho mục đích riêng của cá nhân hoặc chỉ một vài người.

 Kết quả = giá trị * thời gian * quy mô

Tại sao một vị chủ tịch tập đoàn lại có thu nhập cao hơn một trưởng phòng kế toán – tài chính, hẳn nhiên là địa vị và chức vụ chênh lệch nhưng cốt lõi nằm ở tầm nhìn. Tầm nhìn của vị chủ tịch xoay quanh phạm vi hàng trăm đến hàng nghìn nhân công, hướng đến các nhà phân phối, xưởng sản xuất và cả người tiêu dùng. Trong khi đó, một nhân viên hay một trưởng phòng của bộ phận thì có tầm nhìn ngắn hơn một chút, chỉ trong phạm vi doanh số, tiền nợ, thu nhập, lợi nhuận, tiền lương… chứ không vươn xa ra khỏi một khối lượng công việc chuyên môn nhất định.

Tóm lại, tầm nhìn ở đây quyết định xem quy mô của một công việc hay hành động mà chúng ta hướng đến sẽ định nghĩa cho kết quả của sự thành công ta mong đợi to lớn hay nhỏ bé. Đại lượng tiếp theo là giá trị. Đây chính là nhận thức của chúng ta về mục đích của các hoạt động mà ta muốn thực hiện trong đời. Mục đích này hướng đến những viễn cảnh càng to lớn bao nhiêu thì tỉ lệ mà giá trị được tạo ra càng mạnh mẽ bấy nhiêu. Nói ngắn gọn, hãy làm những việc tạo ra giá trị lớn thay vì chỉ nhắm tới những mục tiêu vị tư lợi nhỏ nhặt không đáng kể.

 Giá trị của thời gian làm việc sẽ định nghĩa nên con người bạn

Kết: Tôi cho rằng hai mươi bốn giờ một ngày mà tạo hóa ban tặng cho mỗi người chúng ta đã là quá đủ và rất công bằng. Đừng ngồi mơ ước về việc có thêm nhiều thời gian hơn trong ngày mà thay vào đó, hãy làm việc thông minh. Hiểu được giá trị của thời gian, quy mô công việc và năng suất lao động, từ đó tự mình tiến đến thành công nhanh hơn người khác.

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".