x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Tà Chú Cấm: Khi cha đẻ của Shutter kể câu chuyện trừ tà rợn tóc gáy

Nga Cao 10:35 - 20/06/2023

Một trong những tác phẩm trứ danh do Sophon Sakdaphisit viết kịch bản và đạo diễn là Laddaland.  Kể từ Laddaland, ông là cái tên nổi bật trong thể loại phim kinh dị Châu Á. Sophon Sakdaphisit được xem là “James Wan xứ chùa vàng”. Ông là biên kịch rất nổi tiếng trong điện ảnh Thái Lan, từng chấp bút những kiệt tác kinh dị xuất sắc.

Cốt truyện Tà chú cấm bắt nguồn từ một vụ án có thật, kể về Ning (Nittha Mew Jirayungyurn). Khi cô kiểm tra căn hộ của cô ở Bangkok mà cô đã cho thuê trước đây, cô vô cùng thất vọng trước tình trạng tồi tệ của ngôi nhà: giấy dán tường bị rách, TV bị đập vỡ, ghế sofa hư hỏng… Người đại diện của Ning khuyên cô cần cải tạo và tân trang lại mới có thể tiếp tục cho thuê. 

Vấn đề duy nhất là Kwin (Sukollawat Kanarot), chồng cô không muốn chuyển đi vì anh có những kỷ niệm quý giá với ngôi nhà. Khi một khách hàng tiềm năng là Nuch xuất hiện, Kwin bất ngờ đồng ý cho thuê. Ning rất vui vì điều đó có nghĩa là cô sẽ có thêm thu nhập.

Tà chú cấm khai thác theo hướng tâm linh - huyền bí chứ không tô bật những ám ảnh tâm lý như các tác phẩm cùng thể loại khác. Mình thấy đây là phim kinh dị Thái Lan hay nhất từng xem trong ba năm trở lại đây. Nói thật là tầm 40 phút đầu, mình nghĩ tác phẩm có thể chỉ toàn là các cảnh hù dọa đơn thuần thôi. 

Nhiều “đứa con tinh thần” trước đây của Sophon Sakdaphisit thường kể các câu thông qua vong hồn ma quỷ. Nhưng Tà chú cấm sở hữu bầu không khí bí ẩn dị thường. Tác phẩm nhấn mạnh sự đáng sợ của lời nguyền và những cảnh bạo lực hơn là trực tiếp cho các hồn ma xuất hiện nhiều lần. Các màn hù dọa (Jump-scare) vô cùng sắc nét. Điều này làm cho tác phẩm mang đến rung cảm kỳ bí. 

Nửa sau thời lượng mới là phần quan trọng về nguồn gốc của mọi chuyện. Bởi vì lúc này, kịch bản sẽ dẫn chúng ta biết hành động của các nhân vật, với lý do dẫn đến hành động của họ. Tại sao Kwin luôn thức dậy lúc 4 giờ sáng và làm thế nào mà các nghi lễ xảy ra? Tà chú cấm bắt đầu đưa người xem trở lại để xem quá khứ của mỗi nhân vật. Đó là điểm khác biệt nếu so với những bộ phim hay của Thái Lan hiện nay. Vì hầu hết phim được kể theo dòng thời gian tuyến tính. 

Đỉnh cao của Tà chú cấm là các manh mối khác nhau được giải quyết gọn ghẽ và hợp logic. Mình thích cách khai mở về các buổi lễ trừ tà hơn là cách xử lý về con ma trong phim. Mình hoàn toàn đắm chìm thưởng thức tác phẩm từ đầu đến cuối với thời lượng gần 2 giờ đồng hồ mà không có một giây phút nào là dư thừa. Những cảnh thờ cúng và tụng kinh rất rùng rợn. Âm thanh to rõ, đầy ám ảnh, kết hợp với hiệu ứng ánh sáng đủ khiến bạn không dám ngủ một mình.

Khi Ning phát hiện ra chuỗi sự kiện quái lạ, Tà chú cấm dùng góc quay ngôi thứ nhất bằng điện thoại để lật mở chuỗi sự kiện bí ẩn cùng nữ chính. Từ con búp bê của Ing, biểu hiện kì lạ của dì Phorn, hành động lén lút của Kwin… đều trở nên đáng sợ gấp bội. Tất nhiên, như các phim kinh dị Châu Á khác, yếu tố tình cảm gia đình là không thể bỏ qua. Tình mẫu tử của Ning và Ing, tình phụ tử của Kwin và Jaa khiến mình cảm động đến rơi nước mắt. 

Một điểm thú vị nữa là vấn đề con người. Đặc biệt là phim kể về gia đình có trẻ em ở trung tâm của cốt truyện. Phim khiến mình nhớ đến Insidious (2010) khi cũng đề cập đến vấn đề kinh tế. Tà chú cấm tập trung vào cuộc sống của một gia đình trung lưu thành thị. Nữ chính muốn sống ở một nơi gần trường học của con. Vì vậy, cô muốn cho thuê căn hộ cũ với giá tốt.

Nhìn chung, nếu bạn thích phim kinh dị châu Á, bạn không nên bỏ qua Tà chú cấm. Kịch bản, cách dàn dựng và cốt truyện đủ lôi cuốn và giải trí. Tác phẩm có một kết thúc hợp lý cho mọi nhân vật. Mình đảm bảo chắc chắn bạn sẽ không thất vọng khi ra rạp đâu.

>>>Xem thêm: Những Spider-Man ấn tượng nhất trong Spider-Verse 2

Tà chú cấm công chiếu các cụm rạp Toàn Quốc từ 23/6/2023.

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn là mọt phim nước ngoài và muốn bình chọn diễn viên - phim mà mình thích nhứt , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Tà Chú Cấm? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.