x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Thần Điêu Đại Hiệp 1983: 40 năm vẫn là kinh điển

Carole 07:20 - 15/06/2023

Mình thấy khán giả thời nay hầu như đánh giá Thần Điêu Đại Hiệp 1995 do Cổ Thiên Lạc và Lý Nhược Đồng đóng chính là xuất sắc nhất. Tuy nhiên, đối với thế hệ khán giả 7x và 8x thì Thần Điêu Đại Hiệp 1983 lại là một phiên bản kinh điển, là một bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Kim Dung xuất sắc nhất. Có lẽ, Thần Điêu Đại Hiệp 1983 không hoàn hảo trên mọi phương diện nhưng rõ ràng, phiên bản này vẫn mang đến một dấu ấn khó có thể phai mờ được.

Bộ phim có Kim Dung tham gia vào quá trình sản xuất

Sau thành công vang dội của Anh Hùng Xạ Điêu 1983, TVB đã ngay lập tức bắt tay sản xuất phần tiếp theo, đó chính là Thần Điêu Đại Hiệp. Có một điều đáng chú ý là tác giả Kim Dung đã tham gia vào quá trình quay Thần Điêu Đại Hiệp 1983 và đưa ra rất nhiều lời góp ý hữu ích cho đoàn phim. Mà sự góp mặt của “cha đẻ” đương nhiên cũng giúp cho Thần Điêu Đại Hiệp quay thuận lợi hơn hẳn, khi xem mang đến cảm giác chuẩn “xé sách bước ra”. 

Kim Dung (góc trái) xuất hiện tại trường quay Thần Điêu Đại Hiệp 1983.

Mình nghe nói thời điểm Thần Điêu Đại Hiệp lên sóng đã đạt được mức rating lên đến 90%, sức ảnh hưởng lan rộng khắp nhiều nước châu Á. Từng có một câu được lưu truyền rằng: “Khi Thần Điêu Đại Hiệp lên sóng, giao thông ở Hong Kong đã bị tê liệt chỉ vì mọi người đổ xô về nhà để xem phim”. Từ điều này có thể thấy sức hút mạnh mẽ của phiên bản 1983 và danh kinh điển không phải chỉ nói suông đâu. Trong một lần phỏng vấn, chính Kim Dung cũng thừa nhận ông cảm thấy phiên bản của Lưu Đức Hoa và Trần Ngọc Liên là xuất sắc nhất.

Dàn diễn viên xuất sắc

Khi sản xuất, TVB đã đưa rất nhiều diễn viên từng đóng trong Anh Hùng Xạ Điêu trước đó sang Thần Điêu Đại Hiệp, tổ hợp này tạo nên sức hấp dẫn không hề nhỏ. Tuy nhiên, cặp đôi chính Lưu Đức Hoa – Trần Ngọc Liên lại là những diễn viên còn trẻ với kinh nghiệm diễn xuất chưa nhiều. Đặc biệt là Lưu Đức Hoa, mình thấy anh ấy từng bị chê do không được điển trai cho lắm và không mang đến đúng hình ảnh Dương Quá. Chỉ có điều, Thần Điêu Đại Hiệp lên sóng rồi mới thấy Lưu Đức Hoa xuất sắc thế nào.

Diễn xuất của Lưu Đức Hoa trưởng thành qua từng tập phim, có lẽ anh ấy không điển trai thư sinh và kiểu cà lơ phất phơ như Cổ Thiên Lạc nhưng lại mang đến đúng cảm giác của một “Tây cuồng”. Vị thiên vương này có sức hút vừa lạ lùng vừa mạnh mẽ khiến khán giả đều bị mê hoặc, nếu nói như cách của thời này thì chính là đại bạo đấy. Dương Quá và Lưu Đức Hoa nổi tiếng đến mức không ai có thể tưởng tượng được, để rồi chàng trai mới 22 tuổi khi đó là lọt top 10 minh tinh nam hot nhất màn ảnh.

Vai Tiểu Long Nữ của Trần Ngọc Liên cũng được xếp vào hàng kinh điển. Mình thấy có khán giả từng nhận xét về 3 phiên bản Tiểu Long Nữ như sau: “Trần Ngọc Liên lạnh lùng, Lý Nhược Đồng nghiêm túc và Lưu Diệc Phi bình hoa”. Có lẽ lời nhận xét này không chính xác tuyệt đối nhưng cũng đúng ở vài phần, đặc biệt là cảm giác mà Trần Ngọc Liên mang lại. Cô ấy xuất hiện với hình ảnh một nàng Tiểu Long Nữ xinh đẹp và băng thanh ngọc khiết, có sự lạnh lùng xa cách nhưng chỉ dành sự quan tâm cho mỗi mình Dương Quá thôi.

Theo mình biết thì trong quá trình quay Thần Điêu Đại Hiệp, hay nói chính xác hơn thì ngay từ lần đầu tiên gặp gỡ, Lưu Đức Hoa đã trúng “tiếng sét ái tình” với Trần Ngọc Liên. Vậy nên khi xem Thần Điêu Đại Hiệp, bạn sẽ thấy ánh mắt Lưu Đức Hoa nhìn Trần Ngọc Liên vừa có sự trân trọng vừa tràn đầy tình cảm, đây cũng là điểm mà phiên bản 1995 không có được. Ánh mắt Cổ Thiên Lạc khi hướng về Lý Nhược Đồng không có sự “tình bể bình” ấy, cảm giác như đó chỉ là cái nhìn đối với bạn bè bình thường vậy.

Những phiên bản sau khó vượt qua được Thần Điêu Đại Hiệp 1983

Sau thành công vang dội của Thần Điêu Đại Hiệp 1983 thì phải đến tận năm 1995, TVB mới quyết định remake. Mình nghe nói bản remake này khiến nhà đài đau đầu vì bản 1983 đã quá kinh điển và ghi dấu ấn quá sâu đậm trong lòng khán giả. Quá trình lên kịch bản hay tuyển chọn diễn viên đều rất khắt khe, may sao cuối cùng vẫn có thể “làm mưa làm gió” trên màn ảnh và cũng được xếp vào hàng kinh điển. Nhưng mình nghĩ, Thần Điêu Đại Hiệp 1995 tuy rất xuất sắc nhưng bản 1983 lại là một tượng đài khó có thể vượt qua.

Hay như phiên bản 2006 của Huỳnh Hiểu Minh – Lưu Diệc Phi cũng nổi tiếng lắm nhưng bình luận tiêu cực xung quanh lại không ít. Nhiều khán giả đánh giá, ngoài kỹ xảo đẹp mắt và được đầu tư nhiều trên mọi phương diện ra thì phần diễn xuất của Thần Điêu Đại Hiệp 2006 lại không thật sự tốt. Lưu Diệc Phi đẹp nhưng năng lực lại không tương xứng, Huỳnh Hiểu Minh quá gồng và thiếu sự tự nhiên, nhất là khi đem so sánh với Lưu Đức Hoa và Cổ Thiên Lạc. Tính ra thì phiên bản này nổi tiếng, chỉ có điều không xuất sắc như kỳ vọng.

40 năm trôi qua, Thần Điêu Đại Hiệp được đưa lên màn ảnh rất nhiều lần nhưng mình cho rằng, phiên bản 1983 vẫn xuất sắc và kinh điển nhất. Tuy kỹ xảo thô sơ, trang phục cũng không được bắt mắt cho lắm nhưng lại mang đến cảm giác rất thật, đặc biệt là ở khoản diễn xuất, các phiên bản sau khó mà bì kịp được.

>>> Xem thêm: Khán giả phản đối remake Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 3 vì bản gốc quá kinh điển

* Bài viết của Carole chia sẻ tại box Phim Hoa Ngữ

Nếu bạn quan tâm phim Hoa ngữ, đời sống Cbiz hay những drama dưa hấp dẫn , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.