x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Thần Điêu Đại Hiệp 1995 và 2006: Bản nào xuất sắc hơn?

Carole 08:20 - 27/06/2023

Trong số những bộ tiểu thuyết của Kim Dung thì Thần Điêu Đại Hiệp được chuyển thể nhiều lần nhất, không ít các bản phim còn trở thành kinh điển. Việc các phiên bản được đem ra so sánh là chuyện như cơm bữa, tuy nhiên mình thấy màn battle gay gắt nhất chính là giữa hai bản Thần Điêu Đại Hiệp 1995 và 2006. Vậy trong hai phiên bản này, bộ phim nào xuất sắc hơn, các bạn hãy cùng mình tìm hiểu nhé!

Nội dung

Mình nhớ Thần Điêu Đại Hiệp 1995 được coi là bản remake của năm 1983, nên tính ra bộ phim này ban đầu cũng thuộc kiểu hên xui, rất khó để xác định có thành công được không. Đối với bản 1995 này, TVB viết kịch bản đã lựa chọn lược bỏ đi khá nhiều nhân vật và tình tiết, mang đến sự ngắn gọn và súc tích hơn hẳn bản 1983. Bạn nào mà xem thì sẽ cảm thấy Thần Điêu Đại Hiệp 1995 nhẹ nhàng và thoải mái hơn, tuy không bám sát nguyên tác 100% nhưng vẫn dễ hiểu, đồng thời cũng không tạo ra cảm giác “hại não” cho khán giả.

Còn đối với Thần Điêu Đại Hiệp 2006, bộ phim này bám sát nguyên tác hơn hẳn “tiền bối”, đây cũng coi như là một điểm cộng lớn dành cho những tác phẩm chuyển thể. Nếu có xem Thần Điêu Đại Hiệp 2006 thì mình nghĩ chắc các bạn cũng cảm nhận được hầu hết những gì mà chính Kim Dung muốn truyền tải đến. Vậy nên, hướng phát triển câu chuyện sẽ có chiều sâu và kịch tính hơn chứ không phải kiểu nhẹ nhàng như bản 1995. Mình cảm thấy, cả hai phiên bản này đều có sức hấp dẫn riêng chứ rất khó để phân định kịch bản nào hay hơn.

Độ hợp vai 

Nói đến độ hợp vai Tiểu Long Nữ, mình cho rằng Lý Nhược Đồng và Lưu Diệc Phi đều “một chín một mười”. Lý Nhược Đồng sở hữu gương mặt khá Tây với đôi mắt sâu, mũi cao cùng bờ môi đầy đặn, cô ấy toát lên vẻ lạnh lùng nhưng lại rất trưởng thành, phù hợp với hình ảnh Tiểu Long Nữ trong miêu tả. Lưu Diệc Phi đúng chuẩn băng thanh ngọc khiết, vì đảm nhận vai Tiểu Long Nữ khi mới 18 tuổi nên cô ấy mang đến vẻ trong sáng và chưa trải sự đời. Nếu để nói ai hợp vai hơn thì mình cũng khó nghiêng hẳn về bên nào cả.

Nhưng vai Dương Quá thì Cổ Thiên Lạc lại thắng thế trước Huỳnh Hiểu Minh đó. Đối với nhiều fan nguyên tác, Cổ Thiên Lạc chính là Dương Quá “xé sách bước ra”, vẻ điển trai thư sinh với kiểu tóc gọn gàng khiến anh “mê hoặc” rất nhiều khán giả, ngay cả ở giai đoạn 16 năm sau. Còn Huỳnh Hiểu Minh lại khá “dừ” khi đảm nhận vai Dương Quá ở độ tuổi chưa đầy 20 khiến người xem cảm thấy rất lấn cấn. Mình cảm thấy, Huỳnh Hiểu Minh chỉ thật sự hợp với Dương Quá khi nhân vật này bước sang ngưỡng tuổi trung niên.

Diễn xuất

Nói đến diễn xuất, mình cảm thấy Thần Điêu Đại Hiệp 1995 vượt mặt bản 2006. Xét về khoản ngoại hình Tiểu Long Nữ, khán giả có thể khó lựa chọn xem bản nào xuất sắc hơn thì ở khoản diễn xuất, Lý Nhược Đồng chắc chắn “đè bẹp” Lưu Diệc Phi. Đảm nhận vai Tiểu Long Nữ lạnh lùng, nhưng Lý Nhược Đồng biết điều chỉnh cảm xúc và ánh mắt để không bị rơi vào cảnh “mặt đơ”. Lưu Diệc Phi đẹp thì có đẹp nhưng bạn sẽ rất khó tìm được cảm xúc từ vai Tiểu Long Nữ của cô ấy.

Bên cạnh Lý Nhược Đồng thì Cổ Thiên Lạc cũng nhận được nhiều lời khen ngợi. Mình cho rằng, diễn xuất của Cổ Thiên Lạc tuy không quá xuất sắc nhưng rất tự nhiên, anh đã hoá thân vào vai diễn Dương Quá thông minh và trượng nghĩa một cách khá hoàn hảo. 

Huỳnh Hiểu Minh ngoài việc quá “dừ” thì anh còn có lối diễn khá phô trương dẫn đến bị lố, khiến cho cảm xúc của khán giả đối với nhân vật Dương Quá của anh cũng suy giảm đáng kể. Nhưng có một điểm mình thấy Huỳnh Hiểu Minh hơn Cổ Thiên Lạc, đó là anh ấy đã tô điểm được vẻ “cuồng” của Dương Quá.

Cảnh quay và kỹ xảo

Thần Điêu Đại Hiệp 1995 tuy được chỉn chu về mọi mặt hơn bản 1983 nhưng mình nghe nói, khoản đầu tư vào bộ phim này không nhiều. Vậy nên, bối cảnh phim trông khá đơn sơ và không được đẹp mắt cho lắm, bạn nào thích sự hoành tráng và mãn nhãn chắc sẽ chê Thần Điêu Đại Hiệp 1995. Phần kỹ xảo còn nghèo nàn nhưng được cái là các cảnh võ thuật đều rất thật, diễn viên hầu như đều tự mình thực hiện. 

Trong khi đó, Thần Điêu Đại Hiệp 2006 được thực hiện sau bản 1995 tận 10 năm liền. Vốn được đầu tư mạnh tay nên những cảnh quay của Thần Điêu Đại Hiệp (2006) đều rất hoành tráng, địa điểm quay toàn nơi non nước hữu tình cả, về điểm này thì bản 1995 khó mà bì kịp. Phần kỹ xảo cũng được trau chuốt hơn nên khi xem sẽ cảm thấy rất mãn nhãn. Chỉ có điều, những cảnh võ thuật không tự nhiên bằng bản 1995, mình thấy khá “màu mè” như đang múa vậy.

Xét tổng thể thì mình thấy mỗi bản phim đều có lợi thế riêng. Nếu bản 1995 ghi điểm mạnh nhờ độ hợp vai và diễn xuất thì bản 2006 lại thắng thế nhờ cảnh quay cùng kỹ xảo “đỉnh của chóp”. Nhưng để nói xem bản nào ấn tượng hơn thì mình xin chọn Thần Điêu Đại Hiệp 1995, dù sao khoản diễn xuất cũng là yếu tố quan trọng để nhận xét về một bộ phim mà.

>>> Xem thêm: Thần Điêu Đại Hiệp 1983: 40 năm vẫn là kinh điển

* Bài viết của Carole chia sẻ tại box Phim Hoa Ngữ

Nếu bạn quan tâm phim Hoa ngữ, đời sống Cbiz hay những drama dưa hấp dẫn , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.