x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Thành công không phải ở thông minh mà quan trọng là nội tâm phong phú

Trương Di 23:45 - 29/01/2022

Lấy nhu chế cương, lấy tốt đối xấu, lấy cái vụng để đối cái khéo của thiên hạ. Đây là con đường mà cổ nhân từng đi để không sợ hãi bất kỳ điều gì trong đời có thể cản bước chân mình. Thế gian muốn mình khôn hơn người để khống chế thiên hạ. Nhưng người lọc lõi muốn mọi việc đều suôn sẻ, dựa vào trí khôn để mong mình có lợi, cuối cùng lại hại chính bản thân mình.

 Lấy tĩnh chế động thì mọi việc mới dễ dàng suôn sẻ

1. Làm nhiều hơn nói, tránh bộc lộ khả năng kiệt xuất

Đối nhân xử thế hoàn hảo nghĩa là ẩn ý chứ không hiển lộ, nhu hòa mà không khuếch đại. Khổng Tử dạy: “Thái quá cũng như chưa đạt”, hàm ý chỉ những người ba hoa khoe mẽ về năng lực của bản thân cũng giống như người hành sự mà không đạt được mục đích. Thông minh thái quá là điều tối kỵ của bậc trí tuệ uyên thâm. Bất kể trong lĩnh vực nào cũng nên làm việc có mức độ. Người thông minh thực sự ít khi bộc lộ hiểu biết của mình ra bên ngoài.

Họ cất giấu được năng lực và bản lĩnh trong mọi hành động. Và quan trọng nhất là họ làm nhiều hơn nói. Nói nhiều sẽ bộc lộ khuyết điểm và rơi vào cạm bẫy. Tránh được đấu đá, thắng thua mới là chiến thắng cuối cùng của người có hàm dưỡng. Lão Tử dạy: “Thông minh nhỏ không làm nên trí tuệ lớn, tính toán nhỏ cũng không xứng là thông minh”. Người có trí tuệ thực sự là người mà thế gian thường cho rằng đó là kẻ ngốc nghếch.

 Im lặng và hành động thay vì khoe khoang năng lực bản thân

2. Người làm nên nghiệp lớn không chỉ bởi thông minh

Cổ nhân thường nói: “Đại trí nhược ngu”, nghĩa là người tài năng xuất chúng thường có dáng vẻ bên ngoài ngu ngốc, không bao giờ hiển lộ sự sắc bén trong năng lực thực sự. Một người có tầm vóc và mang trí tuệ lớn, sẽ không bao giờ để lộ thân phận cũng như tài sản của mình lớn đến đâu. Thương nhân giàu có không bao giờ cho người khác biết nơi mình cất giấu hàng hóa để không ai nhận ra ông ấy là nhà buôn bán. 

Càng thành đạt, lại càng khiêm tốn. Người quân tử với phẩm chất cao quý luôn cố gắng che đi trí tuệ và khả năng của mình, không để lộ ra bên ngoài quá nhiều. Tuy phong cách bình thường nhưng nội tâm lại vô cùng phong phú. Họ không kiêu ngạo, thể hiện ra bên ngoài sự lỳ lợm, đôi khi còn pha chút ngu ngốc để người khác chẳng thể đoán biết được tâm địa của họ sâu sắc đến đâu. 

 Tài năng kiệt xuất thường bộc lộ ra bên ngoài vụng về, ngốc nghếch

3. Đừng coi thường những kẻ tỏ ra vụng về nhất thiên hạ

Trên đời không có bữa ăn nào là miễn phí. Năng lực tốt mà vận mệnh ban tặng đã được viết rõ mức giá bạn phải đánh đổi ngay từ khi sinh ra. Người được trời phú cho sự thông minh lanh lợi, khôn khéo tinh tường, trên thực tế sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách khó lường. Đôi lúc việc dở chiêu trò khôn vặt ra sẽ có thể đi nhanh hơn người khác. Nhưng nền móng cho sự vững chắc sau này đến từ tâm thái điềm đạm, trầm tĩnh. Thế gian hoàn toàn không có khái niệm làm giàu chỉ sau một đêm. Mọi thành công trong đời đều đến từ “một phen giá lạnh thấu cốt xương”.

Thành công trong tương lai của một kẻ vụng về nhiều khi lại là mơ ước của biết bao nhiêu người thể hiện trí tuệ quá mức cần thiết. Một cá nhân thực sự sáng suốt sẽ không bao giờ hấp tấp đi đường tắt. Họ không vội vàng trong bất kỳ việc gì mà sẽ dốc lòng bày mưu tính kể cho từng nước đi. Dùng kế sách “vụng về” để đối phó với kẻ cơ mưu mới thực sự là khôn khéo. Hiểu được đạo lý thiết thực này sẽ giúp bạn thăng tiến.

Người tỏ ra vụng về đôi khi lại rất tài trí và không hề chậm rãi

4. Tinh khôn 3 phần, ngốc nghếch 3 phần, để lại 3 phần cho cháu con

Trên đường đời đầy chông gai, chúng ta sẽ nhận thức được rằng kẻ “đại trí nhược ngu” giả vờ ngốc nghếch lại luôn cực kỳ sáng suốt. Làm người hay làm việc đều không nên tỏ ra quá tinh khôn, không nên để tài năng sắc sảo xuất hiện quá lộ liễu. Phải hiểu được đạo lý ẩn giấu trí tuệ, vụng về nhưng vô cùng tinh tế. Điều này xem ra có vẻ chậm chạp, thực tế lại đi rất nhanh, một cách làm cực kỳ sáng suốt. 

Bởi vì không ma mãnh, tinh vi nên không để lại cái xấu, không xuất hiện sai trái nên thắng tất cả những cơ mưu khéo léo. Kẻ ngốc thực sự không hề biết đến khái niệm khéo léo thủ lợi. Gặp bất cứ vấn đề gì khó khăn cũng chỉ biết lao vào giải quyết một cách kiên trì cho đến tận hơi sức cuối cùng. Nhưng sự khôn khéo và tinh tế của người giả ngốc lại đến từ trí tuệ đầu óc, dốc sức mà không hề khó nhọc. Gặp trắc trở thì đi đường vòng, bởi họ đã có đầy đủ những nền móng vững chắc.

 Người khôn ngoan biết thế nào là giả ngốc

Kết: Ngốc nghếch 3 phần, đường đời rộng mở thênh thang; tinh khôn 3 phần, nhân tài thi nhau kéo đến. Đường đời rộng và dài, hãy vụng về một chút, nhân hậu và chịu thiệt một chút thì 3 phần tốt đẹp sẽ lại thuộc về cho cháu con.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".