x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

DC

The Batman: Giải mã kế hoạch trả thù của Riddler

Hoa Le 19:45 - 10/03/2022

Cảnh báo bài viết này có spoil sương sương nội dung, nên nếu bạn chưa xem phim thì hãy ra rạp thưởng thức The Batman rồi quay lại đây với tui nhé. Còn nếu bạn không quan ngại spoiler, thì bắt đầu giải mã kế hoạch của Riddler thui. 

Trong The Batman, Người Dơi sẽ phải đối đầu với phản diện Riddler, một kẻ đeo mặt nạ, chuyên “thay trời hành đạo” với những chính trị gia hoặc người thuộc giới thượng lưu. Tuy nhiên, phải nói thêm rằng hắn không hành động chỉ để mua vui mà bất cứ nhân vật nào hắn nhắm tới cũng đều là người quan trọng, là mắt xích để mở ra sự thật ẩn sau bên trong thành phố Gotham. 

Riddler hay Edward Nashton là một trẻ mồ côi lớn lên trong trại trẻ Gotham, nơi trước đây là Wayne Manor. Nơi đây ban đầu được Quỹ Đổi mới của ngài Thomas Wayne thành lập và tài trợ nhưng sau sự ra đi của bố Bruce, nhiều chính trị gia của Gotham đã lợi dụng quỹ này để thực hiện những kế hoạch bất minh về tiền bạc.

Tuy nhiên, điều khiến Riddler căm phẫn nhất là hắn và 30 đứa trẻ khác mang tiếng được nhà Wayne nhận nuôi nhưng cuối cùng lại phải sống chật vật khó khăn và năm nào cũng có một người ra đi vì thời tiết khắc nghiệt. Trong khi, cậu ấm nhà Wayne cũng là đứa trẻ mồ côi nhưng lại được sống trong toà tháp chọc trời, hưởng đặc quyền và sống trên một núi tiền. Hắn thấy mình giống Bruce nhưng lại không được hưởng cuộc sống tốt đẹp như thế. 

Chính vì thế hắn nuôi mộng vạch trần sự thật đằng sau Quỹ Đổi mới và sự lũng đoạn của giới thượng lưu, đồng thời tìm ra người đứng sau tất cả những vụ nhúm chàm này. Chính vì vậy, Riddler nhắm đến ngài thị trưởng, công tố quận, cảnh sát GCPD, Carmine Falcone và cả Bruce Wayne nhắm đổ lỗi cho những tổn thương, bất hạnh thời thơ ấu của mình. 

Thông điệp “No more lies”

Nhân vật kém may đầu tiên trong The Batman chính là thị trưởng Don Mitchell Jr., ông bị bao bằng băng keo có ghi dòng chữ “No more lies”. Đồng thời, trên tường có dán những bài báo ca ngợi thành tích suốt 3 nhiệm kỳ điều hành Gotham của Mitchell cũng bị phủ kín bằng chữ “LIES” (Dối trá). 

Ngay khi nhìn thấy tình tiết này, tôi đã đoán đây là cách Riddler tuyên bố với mọi người về chuyện xấu của ngài thị trưởng tôn kính này. Bề ngoài ông ta xây dựng nhiều chiến tích giúp thành phố phát triển, nhưng ẩn sâu bên trong là sự thao túng chính trị, tiếp tay cho một bộ phận trục lợi cá nhân.

>>> Xem thêm: Siêu phản diện của The Batman được truyền cảm hứng từ series 1966

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên, Riddler không quên để lại phong bì thư chứa câu đố - một thứ khiến hắn vô cùng thích thú. Dĩ nhiên, phong thư có màu xanh lá đặc trưng mà hắn yêu thích, giống hệt như trong nguyên tác truyện tranh. Bên trên bao bì đầu tiên, tôi để ý có hình ảnh một con cú. Phải chăng đây là hint về Court of Owls - một hội đồng từng xuất hiện trong truyện tranh, họ có khả năng thao túng chính trị của cả Gotham, tác động vào mọi vị trí chủ chốt của thành phố, ngay cả thị trưởng.

Mặc dù trong phần phim này, tôi chưa thấy hội đồng này xuất hiện, nhưng rất có thể nó sẽ được nhắc tới trong phần tiếp theo của franchise The Batman thì sao nhỉ, cũng đáng để mong chờ đấy chứ. 

Giải mã “el rata elada”

Mục tiêu tiếp theo mà Riddler nhắm tới chính là Uỷ viên Pete Savage. Thông qua những mật mã mà phản diện để lại, Batman và Gordon đã được dẫn đến thuật ngữ El rata alada mà họ phỏng đoán nó có nghĩa là con chuột có cánh trong tiếng Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, bức thư của Riddler cũng đề cập đến việc đưa con chuột ra ánh sáng. 

Sau đó, trong đám tang của thị trưởng, nhân vật tiếp theo được gửi tới là công tố quận Gil Colson. Phản diện bắt người này trả lời hàng loạt câu đố nếu muốn thoát. Từng câu trả lời được Batman giải ra và nhắm tới ông lớn cuối cùng, song Colson vì muốn bảo vệ gia đình nên từ chối trả lời câu thứ 3 vì sợ lộ giấu vết.

“Where it all began” - sự thật năm xưa của bố Bruce Wayne

Khai thác từ công tố quận manh mối không thành, Batman đã suy luận và tìm đến The Penguin, có một cuộc truy đuổi với hắn. Sau đó, anh cùng Gordon giải mã ra el rata alada là trang web để trò chuyện với Riddler. Lúc này, họ được dẫn đến trại mồ côi Wayne Manor. Tại đây, họ thấy dòng chữ “Nơi tất cả bắt đầu” (Where it all began). Bên trong nhà là đoạn video đang phát về chiến dịch tranh cử thị trưởng của Thomas Wayne, nhắc về Quỹ Đổi mới. 

Trong khi đó, trên tường có dòng chữ “Đổi mới là một lời nói dối” (Renewal is a lie) và “Đời cha ăn mặn” (The Sins of the father). Vậy là Batman hiểu ra vấn đề, vội vã trở về tháp Wayne nhưng mọi sự đã rồi, Alfred đã mở phong thư của Riddler và gặp chuyện thay Bruce. Hoá ra mục tiêu cuối cùng của hắn chính là nhắm vào Bruce Wayne. Hắn còn để lại lời hắn “Hẹn gặp anh ở địa ngục” (See you in hell).

Bring him into the light - Đưa kẻ thủ ác ra ánh sáng

Cậu ấm nhà Wayne khá cao số khi thoát. Sau đó anh đã giải câu đố của Riddler, tìm đến câu lạc bộ ngầm của Falcone và biết được sự thật năm xưa của cha mình. Cuối cùng, anh đã đưa hắn ra ánh sáng, giao cho cơ quan chức năng. Song từ xa, Riddler đã nhắm sẵn và tiễn Falcone ngay khi hắn bị đưa đi. Vậy là chẳng tốn chút sức lực nào, Riddler đã mượn được tay Batman để mang kẻ ác ra ánh sáng theo đúng tâm nguyện của hắn. 

A real change - cuộc cải cách thực sự của Riddler

Sau khi nói chuyện với Riddler trong Arkham, Batman mới giật mình nhận ra có gì đó sai sai rồi lập tức trở về căn hộ của hắn, dùng món đồ đầu tiên hắn sử dụng để ra tay với ngài thị trưởng, nhờ đó phát hiện ra kế hoạch lớn hơn của kẻ phản diện.

Riddler và đồng bọn đã lên kế hoạch đúng ngày thị trưởng mới nhậm chức - Bella Reál, hắn cho cả thành phố “bay màu” và Gotham sẽ chìm trong biển nước. Tất cả kế hoạch của Riddler đã được vạch sẵn, ngay cả chuyện hắn giao nộp mình cho cảnh sát. 

>>> Xem thêm: The Batman: Riddler có đội tay sai đỉnh nhất dòng phim siêu anh hùng

Sự đáng sợ của Riddler dĩ nhiên không phải sức mạnh thể chất hay đàn em hùng hậu mà ở chỗ hắn có một tâm lý bất ổn và bộ óc thông minh. Từng chi tiết hắn để lại đều là mắt xích quan trọng để Batman giải mã. Là khán giả ngồi trong rạp, tôi cũng đã phải vắt óc để suy nghĩ suốt gần 3 tiếng đồng hồ. Quả thực, Riddler xứng đáng thuộc top phản diện ấn tượng nhất lịch sử Batman.

Bài viết của Hoa Lê trên DienAnh.net

Nếu bạn yêu thích các bộ phim Việt và muốn hóng hớt showbiz thì hãy theo dõiDienAnh.net để cập nhật những bài viết mới nhất và cùng ngồi tám với tui nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.