x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

The Batman, Hành Tinh Khỉ và những phim hay của đạo diễn Matt Reeves

Lọ Lem 09:00 - 10/03/2022

Sau thành công vang dội của The Batman, đạo diễn Matt Reeves lại “bỏ túi” thêm được cho mình một siêu phẩm rất đáng tự hào. 

Cùng điểm qua một vài cột mốc trong sự nghiệp làm phim của Matt Reeves. 

Matt Reeves sinh năm 1966, bắt đầu làm phim từ năm 1997. Anh được biết đến nhiều qua loạt phim truyền hình Felicity kéo dài từ năm 1998 đến 2002, kết hợp cùng đạo diễn J.J. Abrams. Reeves. Matt Reeves và Abrams cũng là đôi bạn thân từ năm 13 tuổi. Cả hai đã trải qua thời niên thiếu cùng nhau, và rồi trở thành những nhà làm phim lớn ở Hollywood. Cùng điểm qua một số bộ phim đình đám làm nên tên tuổi của Matt Reeves.

Cloverfield (2008)

Cloverfield là một bộ phim “thắng đậm” của Matt Reeves vì kinh phí sản xuất chỉ vỏn vẹn 25 triệu USD nhưng lại thu về tới 172,4 triệu USD. Doanh thu của Cloverfield được xem là một dấu ấn bất ngờ của Hollywood. 

Cloverfield thuộc thể loại kinh dị với đề tài quái vật, vốn là motif thường thấy trong các phim DC trước đây. Tuy nhiên, Matt Reeves đã chọn dẫn dắt câu chuyện này bằng một cách hoàn toàn khác. Cloverfield được thực hiện theo lối kể chuyện giả tài liệu, các hình ảnh được quay lại bằng chiếc máy quay cầm tay, tạo cảm giác bất ngờ, chân thật, gần gũi. Người xem có thể cảm nhận như mình đang đi theo hành trình của nhân vật. 

Nội dung của Cloverfield kể về một nhóm bạn ở New York, cùng nhau tổ chức một bữa tiệc chia tay cho người bạn của mình là Rob trước khi anh bay qua Nhật Bản. Bỗng một sự kiện bất ngờ xảy ra: một sinh vật khổng lồ xuất hiện với một tiếng ồn và một trận động đất sau đó, nó phá hủy tất cả. 

Sau Cloverfield, Matt Reeves ngày càng thể hiện được phong cách làm phim độc đáo, táo bạo và luôn biết cách tạo bất ngờ cho những khán giả quen thuộc của mình. Vị thế của Matt Reeves ngày càng được nâng tầm ở thể loại phim kinh dị và Cloverfield cho đến thời điểm hiện tại vẫn được xem là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của thể loại phim này dù cho có hàng loạt phim bom tấn xuất hiện. 

Let Me In (2010)

Sau bước tiến của Matt Reeves ở Cloverfield, anh tiếp tục thể hiện thế mạnh của mình ở dòng phim kinh dị qua đề tài về ma cà rồng.  

Let Me In là tác phẩm được remake từ kịch bản gốc Let The Right One In của Thụy Điển. Phiên bản remake Let Me In được nhiều nhà phê bình đánh giá cao hơn cả bản gốc và được cho là một trong những bộ phim kinh dị hay nhất năm 2010.

Phim lấy bối cảnh tại một thị trấn nhỏ ở New Mexico, xoay quanh câu chuyện về một cậu bé và “cô bạn bí ẩn” mới chuyển đến. Sau những lần tiếp xúc, cậu bé ngày càng phát hiện ra những câu chuyện rùng rợn xoay quanh người bạn này. 

Tuy nhiên, bộ phim cũng từng gây tranh cãi vì nếu xét về mặt tổng thể thì Let Me In vẫn là một tác phẩm thành công nhưng nó không tạo được cảm giác khác biệt nhiều so với bản gốc. Thậm chí nó cũng mang lại nỗi ám ảnh cho người xem nỗi ám ảnh tương tự như Let The Right One In. Điểm khác biệt duy nhất và có lẽ cũng là điều tạo nên sự thành công của bộ phim chính là những khung hình và góc quay cực kì sắc sảo và mới lạ. 

Với những khuôn hình sắc lạnh vừa được công bố khiến ai cũng phải lạnh sống lưng, bộ phim chắc chắn sẽ làm người xem sợ hãi đến run rẩy. Nhưng thật sự, nó có tạo cho bạn được cảm giác khác biệt so với bản gốc hay không thì còn tùy vào cảm nhận mỗi người. 

>>> Xem thêm: The Ex (Bồ Cũ): Điều gì đáng sợ hơn bồ cũ, là bồ cũ đã mất quay về ám

Dawn Of The Planet Of The Apes (2014)

Dawn Of The Planet Of Apes không phải là bộ phim ngay từ đầu được gắn với cái tên Matt Reeves. Phim được đạo diễn bởi một nhà làm phim người Anh - Rupert Wyatt. Tuy nhiên sau vài lí do không tiện đề cập đến thì anh đã không tiếp tục gắn bó với loạt phim Dawn Off The Plannet Of The Apes. Sau đó ghế đạo diễn được trao lại cho Matt Reeves, anh đã bắt đầu đi cùng bộ phim này từ tập thứ 2. 

Phim kể về cuộc đời của chú khỉ Caesar (Andy Serkis thủ vai) - nhân vật trung tâm của câu chuyện. Caesar được nuôi nấng bởi nhà khoa học Will (James Franco) và sở hữu trí thông minh vượt trội như con người nhờ vào một loại thuốc do Will chế tạo. Caesar đã dùng sức mạnh của mình để gây rắc rối cho loài người. Nó giải phóng cho đồng loại nhờ của mình trong sở thú, phòng thí nghiệm và biến chúng trở nên thông minh nhờ vào khí ga ALZ-113. 

Sau đó, Caesar dắt bầy khỉ thoát khỏi thành phố và tới cư ngụ tại rừng Muir, nơi Caesar từng khẳng định với nhà khoa học Will bằng tiếng người rằng: “Đây là nhà của bầy khỉ”. Ngay lúc đó, một viên phi công nhiễm virus cảm cúm khỉ đang lên đường thực hiện nhiệm vụ của mình mà không biết rằng ông đang bị bệnh. Viên phi công đã vô ý phát tán mầm bệnh của mình đi khắp nơi và điều đó có lợi cho bầy khỉ. 

Nhờ vào sự “cấp cứu” kịp thời cho một dự án đầy tiềm năng, Matt Reeves không chỉ “cứu” được Dawn Of The Planet Of The Apes mà còn khiến cho nó trở nên dữ dội hơn. Công cuộc thay máu cho một bộ phim đã được thực hiện vô cùng nhịp nhàng và mang về kết quả vô cùng xuất sắc. 

Nhờ vào sự thành công ở Cloverfield Let Me In, Matt Reeves ngày càng trở nên mạnh dạn hơn với những dự án tiếp theo. Bằng chứng là sự trỗi dậy của bầy khỉ trong Dawn Of The Planet Of The Apes hoàn toàn vượt xa sự kỳ vọng của khán giả. Dawn Of The Planet Of The Apes cũng là tác phẩm bom tấn đầu tiên mà Matt Reeves bắt tay thực hiện với kinh phí sản xuất là 170 triệu USD và mang về 710,6 triệu USD. Với cột mốc “tỷ đô”, Dawn Of The Planet Of The Apes cũng đã trở thành một trong những bộ phim ăn khách nhất năm 2014.

War For The Planet Of The Apes (2017)

Được cho là phần kết của “Đại chiến hành tinh khỉ”, War For The Planet Of The Apes viết tiếp các sự kiện xảy ra sau đó 2 năm trong Dawn Of The Planet Of The Apes. Lúc đó, loài khỉ vẫn bị cuốn vào cuộc chiến đẫm máu với loài người.

Trong một trận chiến, The Colonel (Woody Harrelson thủ vai) đã giết vợ và con trai lớn của Caesar (Andy Serkis thủ vai). Đau khổ với tình trạng hiện tại, vừa mất đi người thân vừa cảm thấy giống loài của mình đang bị đe dọa, đại tá của khỉ đã quyết tâm truy lùng The Colonel để báo thù và diệt trừ hậu họa. Trên đường đi, Caesar có sự hợp sức với các đồng đội của mình là Maurice, Rocket, Luca. Họ còn gặp được Bad Ape, chú khỉ may mắn sống sót trở về từ sở thú và cô bé Nova. Những diễn biến tiếp theo của câu chuyện xoay quanh việc Caesar và đồng đội của mình phát hiện ra nhiều bí mật khiến mọi thứ đảo lộn. 

Matt Reeves luôn nỗ lực làm mới mình trong mỗi sản phẩm khi được cho ra mắt. Lần này, với War For The Planet Of The Apes, Matt Reeves đã tạo cho câu chuyện một kết thúc bi tráng, chưa từng có ở loạt phim trước đây. 

The Batman (2022)

Là bộ phim đánh dấu sự trở lại của Matt Reeves sau 5 năm “im hơi lặng tiếng”, The Batman là một siêu phẩm bom tấn được trông đợi nhất trong tháng 3 này. 

Trước giờ, Matt Reeves vẫn luôn được đánh giá cao ở thể loại phim hành động và kinh dị. Chính vì vậy, ngay từ khi “khui hàng” dự án, Matt Reeves là cái tên được DC “chọn mặt gửi vàng” để thực hiện ngay. 

Ngay từ giai đoạn casting, The Batman đã trở thành đề tài được bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn phim ảnh. Nhiều gương mặt sáng giá xuất hiện nhưng cuối cùng, vai diễn Kỵ sĩ Bóng đêm của thành phố Gotham đã thuộc về “chàng ma cà rồng” điển trai Robert Pattinson và vai Miêu Nữ gợi cảm đã được trao cho cô nàng Zoe Kravitz. 

Không giống như những phần khác, The Batman là tập phim độc lập giải mã về quá khứ của người anh hùng Batman. Nếu trước đây chúng ta từng thích thú với những lý giải về quá khứ của các nhân vật phản diện như Joker - Hiệp sĩ bóng đêm, Bane – Hiệp sĩ bóng đêm trỗi dậy, Tiến sĩ Sivanna – Shazam, Tướng Zod – Người đàn ông thép hay Catwoman – Người dơi trở lại và DC cũng đã ưu ái làm thành một dòng phim riêng cho tuyến nhân vật này thì sự xuất hiện của The Batman chắc chắn sẽ khiến bạn không khỏi nôn nao.  

Câu chuyện trong The Batman lấy bối cảnh hai năm sau khi tỷ phú Bruce Wayne khoác lên người chiếc áo choàng đen cùng mặt nạ người dơi để trực tiếp chiến đấu với các tên tội phạm hung ác. Tưởng như nắm hết quyền hành và sức mạnh trong tay, nhưng Batman lúc này cũng chỉ là một anh chàng non trẻ, còn bốc đồng và chưa thật sự đủ chín chắn để chu toàn mọi việc.

>>> Xem thêm: The Batman: Cảnh ra mắt của Robert Pattinson ở đầu phim quá hay

Hình tượng Batman cũng có thể là bất kỳ ai trong chính chúng ta. Batman là một siêu anh hùng với sức mạnh vô biên, nhưng Batman cũng là một con người bình thường, cũng là một chàng trai trẻ, cũng còn nhiều điểm thiếu sót. 
Hơn hết, nỗi sợ và nỗi đau mà Batman phải gánh chịu trong câu chuyện này có thể khiến người xem đồng cảm và yêu thương nhân vật này hơn. 

Quá khứ của người anh hùng Batman thực tế là quá khứ đầy rẫy đau thương. Người anh hùng đã phải gạt đi tất cả và đứng dậy đấu tranh để ngăn chặn những điều đó xảy ra với những người dân vô tội khác. Chính những điều đó đã tạo nên sức hút đặc biệt của The Batman. 

Sau khi bộ phim ra mắt chỉ vài giờ, Matt Reeves đã nhận được “cơn mưa lời khen” đến từ giới phê bình cũng như người hâm hộ. Tới thời điểm hiện tại, độ nóng của The Batman vẫn chưa hề giảm sút. 

Hãy ra rạp để cảm nhận ngay “sức nóng” của phim bom tấn được cả thế giới đón chờ nhé!.

Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về The Batman tại Thư Viện Phim nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.