x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Thôi trì hoãn và tập trung vào việc hoàn thành từng mục tiêu nhỏ nhất

Trương Di 23:28 - 27/10/2021

“Thôi, nghỉ nốt hôm nay. Chắc mai làm vẫn kịp. Vẫn còn thời gian, chút xíu nữa rồi làm”... Đây đều là những câu nói vô cùng quen thuộc mà chúng ta đều đã ít nhất một lần tự nói với chính mình, khi đứng trước một công việc nào đó cần phải hoàn thành. Nó chính là hiện tượng “trì hoãn”, và cũng có thể được xem như một “căn bệnh” vì nó luôn mang đến rất nhiều những hệ lụy về sau. 

 Trì hoãn là một căn bệnh mang lại nhiều rắc rối

Trì hoãn là gì?

Trì hoãn chính là việc chúng ta chậm trễ, chần chừ khi giải quyết một công việc nào đó. Thay vì dứt khoát, đúng giờ, đúng ngày hoàn thành xong công việc thì chúng ta lại chần chừ, đợi chờ và tự cho phép bản thân mình “nghỉ ngơi” dù thật ra chúng ta không bận rộn đến mức không có thời gian làm.

Tuy việc này có thể xảy ra hằng ngày, với nhiều tình huống khác nhau nhưng người mắc bệnh trì hoãn lại khó có thể nhận ra và khắc phục sớm. Bởi đơn giản chúng ta đang cho phép mình được như thế. Từ việc đơn giản như chậm trễ 5 phút - 10 phút trong việc làm bài tập nhóm, để công việc đến gần ngày mới bắt đầu làm, hoặc suy nghĩ “để mai” dần hình thành. Liên tiếp nhiều ngày, nhiều tháng sẽ tạo thành căn bệnh trì hoãn không mong muốn. 

 Sự trì hoãn là kẻ thù số một của thành công

Ảnh hưởng của việc trì hoãn đến cuộc sống

Trì hoãn thật sự sẽ mang đến tác hại gì cho chúng ta? Ban đầu cái lợi ích chúng ta nhìn thấy trước mắt chính là mình sẽ có thêm nhiều thời gian hơn để chơi, để nghỉ ngơi, để xả stress. Nhưng cứ mãi trì hoãn bạn sẽ tự khiến cuộc sống của mình bị ảnh hưởng bằng những hệ lụy nghiêm trọng theo thời gian.

1. Uy tín

Một người thường xuyên trì hoãn, trễ nải trong công việc nhất định sẽ gây mất lòng tin với cấp trên, với đồng nghiệp, với đối tác. Lần đầu mọi người có thể thông cảm và bỏ qua. Nhưng nếu việc trì hoãn cứ tiếp diễn nhiều lần sẽ khiến mọi người xung quanh trở nên e dè khi muốn hợp tác hoặc làm việc cùng chúng ta. Uy tín là điều rất quan trọng, nếu chỉ vì thói quen hay trì hoãn mà khiến mọi người mất niềm tin vào mình thì liệu có đáng? 

 Chúng ta sẽ dễ dàng đánh mất uy tín khi dính phải “căn bệnh trì hoãn”

2. Cơ hội

Trong cuộc sống, chúng ta không thể biết trước việc “ngày mai” sẽ mang đến cho ta những điều tốt đẹp hơn thế nào, ngã rẽ cuộc đời sẽ dẫn ta đến đâu. Mọi người xung quanh đang tận dụng thời gian để phát triển bản thân, nâng cấp kỹ năng, nhận được nhiều sự trọng dụng trong công việc, còn chúng ta cứ mãi hứa hẹn và “để mai làm” thì đến khi nào mới đạt được mục tiêu đây?  

3. Sức khỏe

Thay vì sắp xếp công việc hợp lý thì bạn lại để mọi thứ “chất đống”, đến khi cần gấp thì mới bắt đầu lao vào làm. Cách làm việc thế này sẽ bào mòn chúng ta cả về thể xác lẫn tinh thần. Bạn sẽ dần làm việc không hiệu quả, cảm giác chán nản nhanh chóng xâm chiếm bạn và tất nhiên, quá nhiều việc cùng một lúc sẽ khó mang lại hiệu quả cao như mong muốn. 

 Cơ hội và sức khỏe cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự trì hoãn

Cách khắc phục 

Sau khi tìm hiểu về định nghĩa cũng như ảnh hưởng của việc trì hoãn, tiếp theo, chúng ta cần biết được cách khắc phục để có thể cải thiện, thay đổi thói quen nếu như chúng ta cũng đang dần trở thành một người có tính hay trì hoãn nhé. 

1. Hiểu lý do trì hoãn

Đầu tiên, chúng ta cần đi sâu vào gốc rễ của vấn đề. Để tìm được cách khắc phục hiệu quả nhất, chúng ta cần biết được lý do vì sao mình lại trở thành một người có tính hay trì hoãn? Vì bạn không thể tập trung trong thời gian dài? Vì bạn không yêu thích việc mình đang làm? Bạn gặp khó khăn trong việc xử lý vấn đề? Hãy trả lời dần những câu hỏi này để hiểu bản thân mình hơn.

 Hãy giải quyết từ gốc rễ của vấn đề

2. Sắp xếp công việc hợp lý

Không nên dồn quá nhiều công việc lại trong một ngày. Việc này sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng chán nản khi phải hoàn thành một lúc quá nhiều việc. Thay vào đó, hãy có cho mình một thời gian biểu, một lịch trình hợp lý. Những ngày làm việc, hãy cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể. Không nên “để đến mai” mới bắt đầu làm một lượt.

3. Đặt mục tiêu

Để có thể hoàn thành công việc đúng hạn, bạn có thể thử đặt mục tiêu cho chính mình. Mỗi ngày hãy tự cho mình thời gian và khối lượng công việc cần hoàn thành. Cứ như thế lâu dần sẽ tạo thành thói quen. Việc có cho mình một bảng danh sách những việc cần làm sẽ khiến chúng ta hứng thú hơn khi hoàn thành nhiệm vụ và tick được một dấu “X” vào ô trống đấy.

 Thiết lập danh sách và hướng đến mục tiêu lâu dài

4. Dành phần thưởng cho bản thân

Đừng tiếc lời khen ngợi hoặc tự thưởng cho bản thân khi hoàn thành tốt công việc mà không để sự trì hoãn “níu chân” mình. Việc tự thưởng có thể là 10-15 phút nghỉ ngơi đúng nghĩa. Hay có thể sau khi hoàn thành hết công việc trong ngày, hãy tự order cho mình một phần ăn, một ly trà sữa thơm ngon cũng là một ý hay phải không nào. Tuy nhiên, hãy cố gắng hoàn thành xong mọi thứ trước khi “tự thưởng” nhé. 

Kết: Trì hoãn là một căn bệnh ai ai cũng có thể gặp phải, không phân biệt độ tuổi. Nhưng để càng lâu thì ảnh hưởng đến cuộc sống và cả tương lai càng lớn. Do đó, mỗi chúng ta hãy cùng nhau cố gắng để thay đổi thói quen này mỗi ngày. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho các bạn thêm nhiều thông tin hữu ích.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".