x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Thu Quỳnh, Lương Thanh, Anh Vũ mãi đóng vai phụ: VTV lãng phí nhân tài

Bé Ba khó tính 20:00 - 14/11/2021

Hôm trước, Bé Ba đã có nói đến câu chuyện “nhẵn mặt làng phim Việt”, khi kể chuyện Phương Oanh, Lương Thu Trang hay Lan Phương, Hồng Đăng, Hồng Diễm cứ đóng phim liên tục trong 1 năm, khán giả chưa kịp quên nhân vật cũ thì đã phải đón nhận nhân vật mới, ở một phim khác. Thậm chí, cặp diễn viên “song Hồng” lại còn yêu nhau tận 6 lần trên phim trong 6 tác phẩm khác nhau của VTV, thế mới nói, bây giờ khán giả có thể phân biệt được 6 lần đó thì đúng là… thử thách đố vui có thưởng quá rồi đấy.

>>>Xem thêm: Khan hiếm diễn viên: Truyền hình VTV quanh đi quẩn lại gương mặt cũ

Tình trạng nhà đài VTV và hãng phim truyện VFC cứ liên tục mời bấy nhiêu gương mặt kể trên đóng vai chính trong phim truyền hình, mỗi năm đảm nhận 2,3 bộ… khiến cho nhiều người trong đó có Bé Ba phải đặt ra câu hỏi: Khan hiếm diễn viên đến mức vậy sao? Nhưng thực ra là không phải nhé. Bởi lẽ, nếu như bạn là khán giả quen thuộc của màn ảnh nhỏ, sẽ nhận ra rằng trong những năm qua, VTV vẫn có những gương mặt nổi bật, tài năng nhưng lại “kém may mắn” khi không được giao vai chính. Thay vào đó, họ chỉ được nhận vai phụ, vai thứ chính dù cho nhan sắc, lực diễn không hề kém cạnh ai cả. Lý do tại sao thì có… trời mới biết, nhưng hôm nay tui sẽ cùng phân tích vấn đề và chỉ ra một số diễn viên “lận đận” như vậy.

Đầu tiên phải kể đến Thu Quỳnh. Tui không kể sâu xa chuyện chục năm gì cả, cũng tạm khoan trưng ra “gia tài” vai diễn của nữ diễn viên này, chỉ muốn nói tới 3 nhân vật gần nhất mà cô ấy đã làm cho khán giả và tui phải nhớ hoài dù là tuyến vai phụ: My Sói trong Quỳnh Búp Bê, Thu Huệ trong Về Nhà Đi Con và Khánh Thy trong Hương Vị Tình Thân. 

>>>Xem thêm: 11 Tháng 5 Ngày vừa hết, Thanh Sơn công khai tỏ tình với Khả Ngân

Đấy, tui nói đến thế thì các bạn đã hiểu ý đồ của tui chưa? Ai dám nói rằng họ không ấn tượng với những vai diễn này của Thu Quỳnh trong 3 phim nói trên, thì cứ bình luận bên dưới trao đổi cùng tui. Chứ bản thân tui xem phim, thực sự tui ngỡ ngàng với diễn xuất, tâm lý nhân vật và thậm chí là gương mặt của Thu Quỳnh.

My Sói là một vai diễn gai góc nhưng nội tâm phức tạp hơn cả nữ chính Quỳnh Búp Bê. Từ đầu, khán giả đã xót thương cho Quỳnh nhưng ghét My ra mặt, để rồi càng về sau, bằng chất liệu trong tình tiết và kịch bản, người ta phải thương cho My - một cô gái tuy mạnh mẽ nhưng quá khứ lại tăm tối, “bán thảm” vô cùng. Còn với chị Huệ của Về Nhà Đi Con, 10 người xem thì hết 7 người yêu mến hơn cả Anh Thư do Bảo Thanh đóng, vì cuôc đời cô ấy sao mà truân chuyên đến thế.

Cuối cùng, Khánh Thy của Hương Vị Tình Thân - người khiến cho nửa cuối của bộ phim lên một cao trào khi bao nhiêu hỷ nộ ái ố dồn hết ra, và tính cách của nhân vật liên tục thay đổi, từ đáng ghét đến đáng thương, từ trơ tráo cho đến làm cho tui mủi lòng thông cảm. Nó là cái tài của người diễn viên chứ chẳng đùa đâu, vì biến chuyển tâm lý nhân vật phải nói rất nặng, rất khó xử lý nhưng Thu Quỳnh giải quyết trơn tru, mượt mà và thuyết phục khán giả.

>>>Xem thêm: Hồng Đăng và loạt vai soái ca trước khi trở lại ở Thương Ngày Nắng Về

Nhưng diễn có hay, vẻ ngoài có đẹp đến đâu thì Thu Quỳnh vẫn không được vào vai nữ chính. Cuộc đời của cô cũng “bán thảm” chả kém, khi toàn được nhắm vào những vai rất hay nhưng cũng chỉ để “nâng” nữ chính lên mà thôi. Rồi thì Ngược Chiều Nước Mắt, Phương có xuất sắc cỡ nào cũng phải nhường chỗ cho Mai của Phương Oanh đóng. Lắm lúc tui tự hỏi, sao bất công thế nhỉ, diễn viên Thu Quỳnh còn thiếu điều gì để trở thành nữ chính? Lực có sẵn, ngoại hình cũng có, thậm chí hào quang lên khung hình trong phim cũng rực rỡ nốt chả thua gì ai, nhưng đạo diễn vẫn không chọn? Kém may mắn hay kém cái gì đây chứ?

 Cùng với Thu Quỳnh thì Hoàng Anh Vũ - người chồng của cô nàng trong phim Hương Vị Tình Thân cũng lận đận không kém. Có một dạo, mọi người gọi anh là “nam phụ quốc dân” vì cứ mở TV lên là thấy Hoàng Anh Vũ đóng vai… phụ. Lúc Hương Vị Tình Thân vừa chiếu, khán giả xuýt xoa Huy đẹp trai thế thì chợt nhớ ra, anh này cũng đóng trong Hãy Nói Lời Yêu cùng Quỳnh Kool, Bảo Hân đây mà. 

Thậm chí, có người còn đùa rằng, tính ra Hoàng Anh Vũ đã “yêu” đủ 3 cô con gái bác Sơn xoăn (Nghệ sĩ Trung Anh) trong Về Nhà Đi Con, chính là Bảo Thanh (trong phim đấy), Thu Quỳnh (trong Hương Vị Tình Thân) và Bảo Hân (trong Hãy Nói Lời Yêu).

Dĩ nhiên, nam phụ là của chúng ta, nam chính là của nữ chính. May mắn một chút thì sau Về Nhà Đi Con, anh cũng được gieo duyên riêng chứ không phải là chàng nam phụ chạy theo nữ chính, nhưng tiếc thì vẫn tiếc. Hoàng Anh Vũ diễn làm tui cảm thấy dễ chịu lắm, cách nhả thoại, đài từ cho đến lối diễn đều rất tốt, thậm chí cũng có aura nam chính hẳn hoi nhưng chưa được ai giao cho một vai lớn. Vai Huy của anh trong Hương Vị Tình Thân là cũng kiểu có đất riêng, có nội tâm sâu sắc lắm rồi đấy, nhưng vẫn chỉ là nam 8 mà thôi. Uổng không? 

 Một người gần đây cũng khiến tui chú ý mà vẫn lận đận kiếp nữ phụ, chính là Lương Thanh. Lương Thanh đã có sự đột phá rất lớn, thay đổi bản thân kể từ sau vai Trà “tiểu tam” trong Hoa Hồng Trên Ngực Trái. Ở phim đó, cô gái trẻ này bị chê diễn đơ, vẻ mặt trơ tráo cộng thêm tính cách nhân vật không ưa nổi. Tuy nhiên, đến khi xuất hiện trong Những Cô Gái Trong Thành Phố, diễn cặp với Bình An thì Lương Thanh đã thay đổi dần. 

Phải đến 11 Tháng 5 Ngày, Lương Thanh mới chiếm trọn tình cảm của khán giả với nhân vật Thục Anh si tình đến ngu nghếch, vướng vào tình cảm không nên có với một gã trai hư, để rồi cuối cùng thì cuộc đời của cô cũng có màu hồng nhờ vào tình yêu của Long Đần (Trung Ruồi đóng). Ở vai diễn này, tui thích một Lương Thanh nhẹ nhàng, không ồn ào, đầy tình cảm và có sự trưởng thành ở nửa sau. 

Việc cô huỷ hôn ở phút cuối tuy nhiều người cho là nông nổi, nhưng tui lại cảm thấy nó rất đúng đắn, vì cô yêu Long nên không muốn anh gặp điều tiếng với gia đình. Những phân đoạn mà Lương Thanh diễn với nghệ sĩ Vân Dung, hai mẹ con làm tui xuýt xoa vì đây chính là diễn đây nè, các thế hệ diễn viên nên học hỏi. Thậm chí nhé, nếu như Khả Ngân gây tranh cãi từ đầu đến cuối phim thì tui chưa từng thấy Lương Thanh gặp điều đó, đơn giản vì cô gái ấy diễn quá thuyết phục.

Nhưng cũng như Hoàng Anh Vũ hay Thu Quỳnh thì Lương Thanh không được cất nhắc lên nữ chính. Thôi thì ở cô gái này, tui còn có lý do để biện hộ thay, rằng tuổi còn trẻ, chỉ mới 25 thôi mà, còn nhiều cơ hội lắm, từ từ rồi cũng được nhỉ. Nhưng đấy, tui cũng tiếc khi mà Khả Ngân gây tranh cãi rất nhiều qua từng phim, từ điện ảnh kiểu như Nàng Tiên Có 5 Nhà, Bí Mật Của Gió cho đến phim truyền hình như Hậu Duệ Mặt Trời phiên bản Việt, thì vẫn “trúng” vai nữ chính cả thôi. Mà Khả Ngân thì sinh năm 1997, tính ra còn nhỏ tuổi hơn cả Lương Thanh đấy nhé, nhưng… phận an bài rồi, biết sao giờ?

>>>xem thêm: Lương Thu Trang: Sự nghiệp vững chắc nhưng là “single mom”

Một cái tên suýt soát vào vai chính là Doãn Quốc Đam. Trên profile của anh này thì cũng có một số tựa phim được ghi là “vai chính” như Lặng Yên Dưới Vực Sâu, Quỳnh Búp Bê, Mê Cung, Hồ Sơ Cá Sấu, Hướng Dương Ngược Nắng hay gần đây nhất là Thương Ngày Nắng Về. Nói ra thì tui nghĩ các bạn đang nghĩ anh Đam này cũng “nổi tiếng” phết, nhưng thực ra vai chính ấy cũng chỉ như thứ chính mà thôi. 

Ở Lặng Yên Dưới Vực Sâu, nhân vật Phống của Doãn Quốc Đam vẫn phải xếp sau Đình Tú. Trong Quỳnh Búp Bê, dù Cảnh có khá nhiều đất diễn nhưng tuyến phản diện như ấy nhằm lột tả được cái sự “bán thảm” của Quỳnh và cả My Sói mà thôi. Rồi đến  Mê Cung, vai Fedora đáng sợ ấy thực ra cũng là một gã phản diện được bố trí để nâng vai diễn của Hồng Đăng, Việt Anh; rồi tương tự bước sang Hướng Dương Ngược Nắng hay Thương Ngày Nắng Về cũng y hệt.

Tức là, Doãn Quốc Đam chưa thực sự có một vai nam chính “gánh team” hẳn như Mạnh Trường trong Hương Vị Tình Thân, Thanh Sơn của 11 Tháng 5 Ngày hay Duy Hưng trong Mùa Hoa Tìm Lại. Thay vào đó, nhân vật của Doãn Quốc Đam hầu hết là phản diện, mà dĩ nhiên vai phản diện thì đời nào là nam chính hẳn hoi cơ chứ. Chỉ có sang Thương Ngày Nắng Về thì anh này đóng vai soái ca nè, tui cũng đang chờ đợi xem sao, vì nếu có triển vọng tiềm năng thì biết đâu cũng được cho một vai chính kiểu như tui mới liệt kê vừa rồi.

Kể sơ sơ vài người như vậy thôi chứ thực ra màn ảnh VTV cũng có rất nhiều tài năng, dù tuổi đã bắt đầu bước qua 30 nhưng cơ hội đóng vai chính vẫn còn khá mù mịt. Tui biết rằng, mỗi đạo diễn lựa chọn diễn viên đều có tính toán riêng của mình, chắc chắn phải là hợp vai diễn rồi đấy, kế đến là lịch trình phù hợp, catse đúng mức cũng như yếu tố danh tiếng cũng quan trọng không kém. Không nhiều nhà sản xuất muốn tạo rủi ro thì lựa một cái tên không quá nổi bật vào vai chính, dù cho lực diễn không có gì bàn cãi, thậm chí còn cao hơn cả người diễn viên lựa chọn hiện tại của đoàn phim. 

Tuy nhiên, có những nhân tố cũng đầy đủ yêu cầu như thế mà vẫn chưa có duyên “trúng” vai chính, thì chắc là ý trời thật rồi. Trong khi phim VTV quanh đi quẩn lại cũng có bấy nhiêu gương mặt nữ chính, thì tại sao không thử tạo cơ hội cho Thu Quỳnh, Lương Thanh được cất nhắc lên một lần, khi mà họ đã tạo được tiếng vang ở những vai phụ như hiện giờ, cũng như có niềm tin vào lực diễn để đóng vai chính nhỉ? Tương tự, Hoàng Anh Vũ, rồi Tô Dũng cũng rất tiềm năng để đảm nhận một vai dài hơi, nắm tuyến chính của một bộ phim truyền hình, quan trọng vẫn chính là cơ hội.

Năm xưa, các đạo diễn đã dám thử sức với Phương Oanh, Hồng Diễm, Hồng Đăng, Mạnh Trường hay Bảo Thanh ở cái thuở chưa nhiều người biết đến, lực diễn cũng không phải quá nổi bật, nhưng rồi họ cũng đã đóng vai chính, cũng đã thành công và được công nhận. Vậy bây giờ, Bé Ba cho rằng các đạo diễn, nhà sản xuất phim cũng nên nhắm đến những gương mặt đã chứng minh thực lực của mình, cho vào những vai chính hẳn (chớ đừng có thứ chính nha). 

 Ngoài ra, cũng cần thử thách hơn với những gương mặt mới toanh, để tạo thêm làn gió mới bất ngờ. Tuy nhiên, câu chuyện của những gương mặt mới toanh ấy thì tui sẽ nói ở bài sau, còn bài này thì tạm khép lại ở đây với một câu hỏi mở cho khán giả cũng như các nhà làm phim của VTV: Làm thế nào để những cái tên nói trên được đóng vai chính, và họ có đủ lực hay chưa? Các bạn thảo luận cùng Bé Ba tui nhé.

>>>Xem thêm: Phố Trong Làng: Minh Thu gây thương nhớ với visual đỉnh chóp

Bài viết của Bé Ba Khó Tính trên Dienanh.Net

Nếu bạn cũng mê phim Việt như Hương Vị Tình Thân, 11 Tháng 5 Ngày, Mặt Nạ Gương thì theo dõi nhiều bài viết hơn tại đây nha! Còn muốn “hóng hót” tin tức hay ho về những phim khác thì nhanh tay click DienAnh.Net để đọc thêm nhiều điều hay ho nha. 

“Quanh đi quẩn lại có bấy nhiêu đó người đóng hoài” là câu nói mà DienAnh.net nhận được rất nhiều trong các bình luận trên mạng xã hội. Không chỉ ở Việt Nam mà cả Hàn Quốc, Trung Quốc hay Hollywood cũng thường xuyên xuất hiện tình cảnh này. Chuyện một diễn viên đóng 1 năm 2-3 dự án phim truyền hình, một gương mặt xuất hiện trên màn ảnh rộng liên tục khiến khán giả chán ngán… đã không còn xa lạ. 

Vấn đề nằm ở đâu, vì thế hệ diễn viên trẻ chưa đủ lực kế thừa hay thiếu cơ hội được trọng dụng, hay những nhà làm phim đang tận dụng hết mức những danh hiệu “bảo chứng rating / phòng vé”? Hãy cùng DienAnh.net tìm hiểu trong chuyên đề của DAN Features: Trăn trở vấn đề diễn viên “nhẵn mặt” làng phim. Mọi chi tiết đóng góp bài đăng gửi về contact@dienanh.net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.