x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Tổng kết Môn Phái Võ Mèo: Chất lượng và doanh thu đều ổn

Wukong 07:00 - 01/10/2022

Đổ bộ vào phòng vé bất ngờ, Môn Phái Võ Mèo: Huyền Thoại Một Chú Chó không chỉ mang đến nhiều tiếng cười giải trí về một câu chuyện đầy lòng chính nghĩa, hoài bão của một con vật khác biệt giữa nhiều loài khác, mà doanh thu bộ phim còn đạt đến 24,5 tỷ đồng tại Việt Nam.

Môn Phái Võ Mèo: Huyền Thoại Một Chú Chó kể về quá trình trở thành samurai vĩ đại của một chú chó tên là Hank. Ban đầu Hank là một tử tù đang chờ ngày “lên dĩa”, nhưng bất chợt tên địa chủ Ika Chu đổi ý và muốn dùng cậu cho kế hoạch độc chiếm thị trấn Kakamucho. Chính vì vậy Hank đã đến và gia nhập vào ngôi làng của những con mèo, dù ban đầu cậu bị đuổi như “đuổi tà” vì đơn giản là mèo ghét chó.

Mãi đến khi Hank thu phục được Sumo, một con mèo khổng lồ có ý định xâm lấn Kakamucho, mọi người trong làng mới bắt đầu tôn trọng và xem cậu là truyền nhân của samurai.

Đánh giá doanh thu

Ra mắt tại Việt Nam vào ngày 1/9, bộ phim đã nhanh chóng nhận được nhiều đánh giá tích cực không chỉ vì đây là một bộ phim hoạt hình mang tính giải trí thông thường, ẩn sau đó là thông điệp xoay quanh sự khác biệt và bản lĩnh của một kẻ khác biệt. Hơn nữa chính âm nhạc của phim phần nào giúp câu chuyện có thêm sự cao trào và thú vị cho người xem.

Tính đến nay (26/9), bộ phim đã thu về 24,5 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam, còn doanh thu toàn cầu là 25 triệu USD (tương đương 593 tỷ đồng), trong khi đó chi phí sản xuất là 5 triệu USD (118 tỷ đồng). Đặc biệt mình khá ấn tượng với bảng xếp hạng doanh thu của phim trong suốt 4 tuần qua chỉ vì Môn Phái Võ Mèo: Huyền Thoại Một Chú Chó luôn giữ vững phong độ ở hạng 2, đôi khi vượt lên hạng 1, bộ phim chỉ đứng sau Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh. 

Có thể nói đây là ví dụ điển hình cho câu “dưới một người mà trên vạn người”, Môn Phái Võ Mèo: Huyền Thoại Một Chú Chó sẵn sàng “đè bẹp” những cái tên cộm cán khác như Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát, Quái Vật Sông Mekong, Cù Lao Xác Sống, Lỗi Logic…

Nếu đem so với Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh, mình thấy đúng là một chín một mười. Vì chuyện tình của Gaysorn và Bhop là một trong những hiện tượng đình đám của xứ chùa vàng, sang đến Việt Nam rõ ràng câu chuyện được phát triển rộng hơn và trải dài hơn.

Đặc biệt với số lượng vé bán ra và suất chiếu có được, Môn Phái Võ Mèo Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh chỉ chênh nhau đôi chút. Do đó theo mình thấy đây là 2 tác phẩm bom tấn, mở đầu cho mùa thu năm nay.

Chưa kể dù là “bom xịt đắt giá” nhưng Cù Lao Xác Sống chỉ sống sót trong 1 tuần, sang tuần thứ 2 bộ phim chính thức bay màu và cứ thế các rạp chiếu lại phân bổ suất cho Môn Phái Võ Mèo: Huyền Thoại Một Chú Chó.

Để lý giải điều này, mình nghĩ đơn giản rằng Môn Phái Võ Mèo là một bộ phim hoạt hình thích hợp dành cho những đứa trẻ có niềm đam mê với bộ môn võ thuật. Từ tạo hình cho đến âm nhạc, rõ ràng nhà thiết kế lấy cảm hứng khá nhiều từ Kung Fu Panda, nên mình nghĩ không lý do gì mà khán giả nhí lại không chuộng một tác phẩm như vậy.

>>> Xem thêm: 8 câu thoại hay nhất Semantic Error - Lỗi Logic: Ấn tượng, dễ nhớ

Điểm tốt

Môn Phái Võ Mèo: Huyền Thoại Một Chú Chó mang đến một thông điệp sâu sắc về giá trị của sự khác biệt. Chính điều này đã giúp bộ phim ghi dấu với nhiều người, thậm chí một số người cho rằng phim lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển Blazing Saddles (1974) của đạo diễn Mel Brooks.

Phim nói về một cảnh sát trưởng da đen tại thành phố phân biệt sắc tộc. Tuy nhiên, Môn Phái Võ Mèo được kể bằng ngôn ngữ hoạt hình, mang đến sự gần gũi trong nội dung, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Blazing Saddles

Một bài viết từ trang Vnexpress đã chỉ ra rằng bộ phim không chỉ phát triển câu chuyện cho Hank, mà biên kịch còn quan tâm và tận dụng các nhân vật góp mặt trong hành trình làm nên chiến công của cậu: “Mỗi nhân vật đều có diện mạo, tính cách và câu chuyện riêng. Từ bé mèo trắng Emiko mong ước trở thành một samurai nhưng là con gái nên bị người lớn xem thường, sư phụ Jimbo bỏ nghề vì một sai lầm trong quá khứ, chú mèo mướp Sumo dị ứng đậu nành không có bạn bè đến Ika Chu gian xảo, ham chức quyền…”

Một bài viết từ Điện Ảnh.Net chỉ ra rằng: “Những phần âm nhạc được thêm vào phim rất phù hợp và tạo nên những phân cảnh vừa đã phần nhìn, vừa đã phần nghe. Mình cảm thấy âm nhạc trong Môn Phái Võ Mèo pha lẫn chút cổ điển lẫn hiện đại nên nó nghe vừa lạ lại vừa rất bắt tai.”

Như mình nói, để làm nên thành công của Môn Phái Võ Mèo: Huyền Thoại Một Chú Chó, phần hình ảnh hay kịch bản không là chưa đủ, mà chính âm nhạc của phim gợi nên một câu chuyện hùng dũng, đầy tính nghĩa hiệp như tính cách của Hank. Hơn nữa, khi nghe bài nhạc, mình cũng dễ dàng đoán ngay đây là thể loại hoạt hình nào.

Sự cuốn hút đến từ nhiều yếu tố đã giúp Môn Phái Võ Mèo: Huyền Thoại Một Chú Chó thắng lớn tại phòng vé Việt với 24,5 tỷ đồng. Dù chỉ dẫn đầu bảng xếp hạng một lần, nhưng ở những tuần khác, bộ phim vẫn giữ vững hạng 2, chỉ đứng sau thành công của Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh.

Điểm hạn chế

Như mình nói, Môn Phái Võ Mèo được lấy cảm hứng Blazing Saddles, chính điều này đã khiến bộ phim không được nhiều khán giả quốc tế công nhận vì họ cho rằng thông điệp bộ phim quá sức so với một tác phẩm hoạt hình dành cho thiếu nhi.

>>> Xem thêm: Giải mã cái kết Lỗi Logic: Mượn rượu tỏ tình và nhận cái kết viên mãn

Những thông điệp, ngụ ý xoay quanh việc phân biệt sắc tộc, khác biệt về giống loài phần nào khiến câu chuyện có phần khiên cưỡng và chưa thật sự tốt so với những gì một tác phẩm hoạt hình được làm ra.

Cây bút Owen Gleiberman của tờ Variety đánh giá rằng: “Bằng cách nào đó mà tính giải trí của phim lại “lép vế” so với thông điệp, đây là một tác phẩm hoạt hình vì vậy tôi nghĩ không nên đưa quá nhiều vấn đề phân biệt chủng loài vào, nó sẽ gây sáo rỗng và không phù hợp”.

Một bài viết trên Điện Ảnh.Net cho rằng: “Phim có câu chuyện và làm tốt về mặt nhân vật Hank, tuy nhiên điều mình lo nhất là nhân vật Emiko chưa được phát triển mà lại cho cô bé trở thành samurai. Không công bằng với Hank.”

Tổng kết

Tóm lại, chất lượng Môn Phái Võ Mèo: Huyền Thoại Một Chú Chó hoàn toàn ổn áp đối với mình. Mình thấy với doanh thu 24,5 tỷ đồng, bộ phim mang lại nhiều giá trị cho người xem, đặc biệt là các khán giả nhí.

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Nếu bạn mê phim hoạt hình hay những nhân vật bước ra từ truyện tranh , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Môn Phái Võ Mèo: Huyền Thoại Một Chú Chó? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.