x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Tổng kết Người Khởi Lửa: Kịch bản nhiều lỗ hổng, doanh thu lèo tèo

Bánh Đúc 10:45 - 26/05/2022

Stephen King, một trong những cây bút làm nên sự thu hút nhất định với nhiều độc giả quốc tế bởi lối viết mang đậm phong cách kinh dị, mô típ biến đổi những tình huống căng thẳng bình thường trở nên khiếp đảm. Đặc biệt một số tác phẩm như Carrie, IT, The Green Mile, Mist… đã được chuyển thể lên màn ảnh rộng và nhận được nhiều hiệu ứng tích cực. 

Gần đây với sự ra mắt của Firestarter (Người Khởi Lửa), một trong những bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của ông do chính Blumhouse sản xuất, đã nhận không ít những lời phê bình. 

Chung quy, nhiều phía đánh giá cho rằng bộ phim do Keith Thomas đạo diễn không tạo được cảm xúc cũng như cốt truyện để lại quá nhiều dấu chấm hỏi cho người xem. 

Chính vì thế, tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã ra mắt được hai tuần nhưng Người Khởi Lửa vẫn chỉ thu về 1 tỷ 4 (nội địa) và hơn 10 triệu USD, xấp xỉ khoảng hơn 247 tỷ đồng (toàn cầu). Ở bài viết này, Bánh Đúc sẽ tổng kết lại những điểm tốt cũng như hạn chế của bộ phim sau 2 tuần công chiếu, đánh giá về mặt doanh thu và diễn xuất của một số diễn viên nhé. 

Người Khởi Lửa bắt đầu với câu chuyện của cặp đôi sinh viên đại học Andy (Zac Efron) và Vicky (Sydney Lemmon) đang thực hiện một thí nghiệm bất chính. Họ đã tạo ra đứa con gái sơ sinh tên Charlie (Ryan Kiera Armstrong). 

Gia đình thường xuyên di chuyển nơi ở, che giấu danh tính và không dùng đến các thiết bị wifi, bởi họ là những người sở hữu các năng lực kỳ lạ: Vicky có dạng viễn tưởng nhẹ, Andy có khả năng thôi miên và điều khiển người khác theo ý muốn của mình, Charlie có thể biến mọi thứ trở thành lửa.

Trong một lần bị bạn bè chế giễu, Charlie đã không làm chủ cảm xúc và dẫn đến những hậu quả khôn lường. Sức mạnh của Charlie ngày một phát triển khiến cô bé không thể học cách kiểm soát và liên tục tạo ra phiền toái xung quanh. Dẫn đến một lần, tổ chức DSI bắt đầu nghi ngờ và tiến hành truy sát cả nhà cô bé.

Đánh giá doanh thu

Theo Bánh Đúc được biết, bộ phim do Keith Thomas đạo diễn được phát sóng trên nền tảng Peacock cùng ngày phát hành các rạp. Người Khởi Lửa mở màn với 1,5 triệu đô la và tiếp tục thu về 3,8 triệu đô la, đứng thứ tư tại phòng vé Hoa Kỳ vào cuối tuần đầu công chiếu. Với kinh phí 12 triệu đô la và tổng doanh thu nội địa, mở màn dự kiến ​​là 5-7 triệu đô la, nhưng Người Khởi Lửa đã đạt kết quả thấp hơn nhiều so với con số đó. 

>>> Xem thêm: Người Khởi Lửa: Phim nhàm chán, yếu tố kinh dị nửa mùa

Mặc dù vẫn còn thời gian để bù lỗ và có thể kiếm đủ để hòa vốn, nhưng có thể vẫn chưa đủ. Vì một phần do bộ phim phát hành đồng thời trên Peacock có thể đã làm ảnh hưởng đến cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn tại phòng vé, vì Bánh Đúc thấy nhiều người thích cảm giác trải nghiệm “xi nê tại nhà”. 

Tuy nhiên, một trong những vấn đề chính có thể do Người Khởi Lửa có mức độ tiếp cận khán giả kém. Ở thời điểm hiện tại, bộ phim chỉ có 11% điểm Rotten Tomatoes từ 134 bài phê bình. Điểm khán giả cao hơn, ở mức 46%, nhưng nó vẫn dưới trung bình. Đánh giá chung cho thấy Người Khởi Lửa buồn tẻ, kém hấp dẫn và thiếu điểm nhấn tạo sự cao trào. 

Do đó Bánh Đúc thấy phiên bản làm lại không có gì tốt hơn so với phần đầu tiên đã làm vào năm 1984, và điều đó khiến doanh thu phòng vé trở nên mờ nhạt và không thu hút được nhiều người. 

Điểm mạnh

Có lẽ điều lôi kéo một lượng khán giả ít ỏi đến rạp trải nghiệm Người Khởi Lửa là do cách quảng bá câu chuyện của một dị nhân. Bánh Đúc nghĩ điều này đã “giăng bẫy” mình, tò mò muốn tìm hiểu xem câu chuyện của cô bé Charlie có liên quan gì đến thế hệ dị nhân sau này hay không, hoặc biết đâu sẽ xuất hiện thêm một lý thuyết vũ trụ mới khi bộ phim mở màn sau tuần đầu công chiếu Doctor Strange 2.

Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của thể loại kinh dị, siêu nhiên đến với số lượng khán giả điện ảnh. Vì đây là thể loại vượt ra khỏi phạm vi sáng tạo và cho các nhà làm phim thỏa sức vẽ những điều họ mong muốn bằng thế giới viễn tưởng. 

Hơn nữa, sự góp mặt của nam tài tử Zac Efron cũng là lý do để một số khán giả kéo đến rạp xem người đàn ông quyến rũ này làm bố ra sao. Xét về trình độ “bảo chứng phòng vé” thì duy chỉ có Zac Efron là cái tên nổi trội trong dàn diễn viên không một ai biết đến. 

Bên cạnh đó, nhiều người đánh giá câu chuyện cũng đã thay đổi theo hướng mới hơn, khác hoàn toàn bản 1984: “Dù là bản remake nhưng chẳng có bất ngờ nào trong Người Khởi Lửa. Thay đổi lớn nhất trong đây chỉ là định dạng của câu chuyện. Bộ phim gốc bắt đầu với Charlie và Andy trên đường chạy trốn và tiết lộ điều gì đã đưa họ đến đó trong những đoạn hồi tưởng. Trong phiên bản mới nhất, hành trình của Charlie bắt đầu khi cô bé không kiểm soát được năng lực của mình.” (Moveek).

Ngoài ra, một số đánh giá nhận định rằng Người Khởi Lửa có những pha hành động được thể hiện qua các hiệu ứng kỹ xảo tương đối ổn, so với một bộ phim được sản xuất với một kinh phí thấp thì đây là điều đáng mừng: “Kỹ xảo của phim khá ổn áp với một bộ phim kinh phí thấp với những phân cảnh thể hiện siêu năng lực của các nhân vật tương đối ổn áp. Các tình tiết về siêu năng lực và hành động của phim khiến nhiều khán giả liên tưởng đến loạt phim Dị nhân – X-men đình đám.” (Ghiền Review).

Điểm hạn chế

Bánh Đúc phải thừa nhận rằng, mặt hạn chế trong Người Khởi Lửa khá nhiều, đặc biệt là phần kịch bản, cốt truyện liên tục tạo ra nhiều dấu chấm hỏi cho đại đa số khán giả: “Mô tip quen thuộc nhưng được kể theo cách nhàm chán, thiếu sáng tạo khiến phim rất mờ nhạt và kém sức hút. 

Nhiều tình tiết của phim không được lý giải hợp lý với rất nhiều điểm phi logic và thiếu nhất quán khiến người xem ngập ngụa trong cảm giác buồn ngủ và 1000 câu hỏi vì sao mà phim đưa ra. Mạch phim dàn trải đều đều một nhịp từ đầu đến cuối và thiếu vắng những tình tiết thú vị, cao trào nên mọi thứ trở nên nhạt nhòa sau khi xem xong.” (Ghiền Review).

>>> Xem thêm: Người Khởi Lửa 2022: Bản remake vẫn còn kém lắm so với bản gốc 1984

Ngoài ra cách thiết lập những cuộc hội thoại giữa các nhân vật có khá nhiều lỗ hổng, thêm nữa việc xuất hiện tổ chức đứng đằng sau kiểm soát năng lực của những thành viên này không được khai thác chi tiết: “Điểm trừ của bộ phim là ngoài nhân vật Andy nói chuyện với con thì không có nhiều tình huống hội thoại khác. Gia đình họ sống chung với nhau nhưng không có niềm vui, không có cá tính. 

Bộ phim sẽ làm cho người xem cảm tưởng về một câu chuyện của cô con gái vì quá yêu gia đình nên trả thù những người làm tổn thương gia đình của cô. Bộ phim dường như không đi sâu vào khai thác mặt tối của sự tưởng tượng sức mạnh, và của tổ chức đứng đằng sau.” (2game).

Trang đánh giá Điện Ảnh.Net cũng có nhận định rằng: “Nguồn gốc sức mạnh của Andy và Vicky lại chưa được lí giải một cách thỏa đáng. Phim mở đầu bằng những đoạn băng thử nghiệm với hai vợ chồng năm xưa, lúc này phim chỉ giải thích họ đã có khả năng tâm linh nhất định chứ không nói gì về khả năng thao túng tâm trí. Vậy thì sức mạnh của cô bé Charlie đến từ đâu, và năng lực với lửa vì sao được sản sinh ở cô bé. Và rõ ràng là Charlie cũng không được tiêm Lô 6 nên khả năng sức mạnh này do tác động bên ngoài càng không thể xảy ra. “

Có thể thấy rõ ràng Người Khởi Lửa vẫn có quá nhiều lỗ hổng và để lại muôn vàn câu hỏi cho người xem sau hành trình của cô bé Charlie. Tất thảy, những yếu tố đánh giá cũng phần nào giải thích được lý do tại sao bộ phim của Keith Thomas chỉ nhận về 4.6/10 so với bản gốc 1984 lại đạt được 6.0/10 trên IMDb.

Tổng kết

So với siêu phẩm từng “làm mưa làm gió” một thời của Stephen King - IT (Gã Hề Ma Quái) đạt được 7.3/10 của IMDb và điểm bình chọn trên Rotten Tomatoes là 86% với 388 bài đánh giá và 84% điểm từ khán giả bình chọn “tươi rói”, Người Khởi Lửa của Keith Thomas vẫn chưa phải là một tác phẩm hoàn hảo. Hơn nữa, việc ra mắt sau 1 tuần công chiếu Doctor Strange 2 như “lấy trứng chọi đá” bởi sức ảnh hưởng của bom tấn Marvel quá lớn.

Việc xuất hiện 2 thể loại phim khoa học viễn tưởng xoay quanh những siêu anh hùng, dị nhân, Bánh Đúc chắc chắn Marvel Studios thắng đậm doanh thu hơn Blumhouse trên mặt trận này.

>>> Xem thêm: Người Khởi Lửa: Lời giải cho cái kết và sức mạnh của các nhân vật

Cũng có thể là Người Khởi Lửa không phải là tác phẩm chuyển thể hay nhất lên màn ảnh rộng, khiến những người xem không muốn trải nghiệm, họ sẵn sàng dành ra hàng nghìn giờ để đọc tiểu thuyết gốc bằng trí tưởng tượng cá nhân thay vì tốn tiền đến rạp và ra về trong sự khó chịu. 

Bộ phim của Keith Thomas phát trực tuyến có thể đã thu hút một số người xem, nhưng họ có thể không hài lòng với chất lượng của bộ phim và có những phần đánh giá, xem xét không tốt với bạn bè, người thân. Điều đó ảnh hưởng đến chất lượng cũng như doanh thu Người Khởi Lửa.

Việc oanh tạc phòng vé của các tác phẩm điện ảnh là kết quả cuối cùng của nhiều thứ. Từ việc quảng bá, hoạt động làm phim, kịch bản, diễn xuất… đều phải tính đến thiên thời - địa lợi. Kết hợp với nhiều sự đón nhận của giới phê bình, nên nếu họ đánh giá quá thấp và khán giả dường như không quan tâm đến bộ phim chuyển thể, thì chắc chắn Người Khởi Lửa sẽ lỗ nặng và không “nóng” như cái tên của nó.

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Người Khởi Lửa tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé.Gửi bài

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.