x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Top Gun Maverick: Đủ hấp dẫn dù chẳng có trận không chiến nào

Lọ Lem 09:00 - 27/05/2022

Trước giờ mình ít xem thể loại phim hành động chuyên biệt về một lĩnh vực nào vì thấy khó cảm được câu chuyện và không bắt nhịp được nếu chưa hiểu về nó. 

Tuy nhiên, Top Gun: Maverick đã hoàn toàn phá vỡ định kiến này của mình. Chưa xem Top Gun 1986 và bất kỳ phim hành động lấy bối cảnh trên không nào, mình vẫn có thể hiểu và bắt đầu cảm thấy yêu mến thể loại này sau khi xem Top Gun: Maverick.

Top Gun: Maverick là câu chuyện kể về trung úy Pete “Maverick” Mitchell, sau khi yên vị quá lâu ở vị trí của mình, anh đã được giao một nhiệm vụ không tưởng là huấn luyện cho những phi công xuất sắc của trường Top Gun để chọn ra một nửa trong số đó tham gia một cuộc chiến khốc liệt. 

Ở trường đua Top Gun, Maverick gặp lại nhiều người, trong đó có Rooster, con trai của Goose - người đã thiệt mạng khi cùng Maverick chinh chiến trong cuộc chiến khốc liệt năm xưa. Giữa hai người có những mâu thuẫn ngay từ trước, Rooster thì căm ghét Maverick. Maverick thì luôn cảm thấy có lỗi và muốn làm gì đó để bù đắp cho Rooster nhưng lại không biết cách. 

Rooster

Đặt nhân vật vào tình huống khó xử, tiến thoái lưỡng nan và phải phân vân giữa những sự lựa chọn về cách ứng xử chính là một trong những điều tạo nên sự gây cấn, kịch tính cho Top Gun: Maverick bên cạnh những cảnh bay nghẹt thở. 

Top Gun: Maverick đã mở đầu phim một cách vô cùng thông minh, tạo được sự lôi cuốn, thú vị ngay từ những phút giây đầu tiên. Top Gun: Maverick hé mở về câu chuyện trong quá khứ của Maverick bằng những cú lia máy focus vào những tấm huân chương, những tấm hình được treo trên kệ. Sức mạnh của Maverick cũng được “show” ra ngay từ những cảnh quay đầu qua màn luyện tập chạm đến mach 10.

Phần đầu phim của Top Gun: Maverick có vẻ hơi kéo dài so với thời lượng chuẩn của một bộ phim điện ảnh, tuy nhiên mình thấy nó hợp lý vì có thể setup không khí và background nhân vật kỹ, tạo được thiện cảm ngay từ đầu. Một điểm cộng về cấu trúc kịch bản cho Top Gun: Maverick là phim mở đầu và kết thúc đều bằng cảnh lia qua các khung ảnh gợi nhớ về thời trẻ của Maverick (Top Gun 1986). Kết cấu đầu cuối tương ứng này khiến mình cảm thấy Top Gun: Maverick đã dẫn dắt mình đi qua một hành trình dài và có được một kết thúc vô cùng trọn vẹn.

Nếu xét về mặt diễn xuất thì diễn xuất của Tom Cruise không cần phải bàn cãi, sau hơn 30 năm xuất hiện lại với hình tượng một người phi công, anh vẫn giữ được vẻ bảnh bao, khí chất hơn người và tài lái máy bay ngày càng điêu luyện. Dàn phi công trẻ tuổi cũng đã hoàn thành trọn vẹn vai diễn của mình và góp phần quan trọng trong việc cho mình thấy được những góc nhìn khác về phi công siêu đẳng Maverick. 

Yếu tố tạo nên sự thành công của thương hiệu Top Gun từ Top Gun 1986 cho đến Top Gun 2022 là những cảnh bay lượn trên không vô cùng mãn nhãn. Những trận chiến trên bầu trời của Top Gun: Maverick đã cho mình thấy được quy mô tầm cỡ đáng nể phục của bộ phim. 

Những cảnh quay đó mang đến cho mình một cảm giác vô cùng chân thực từ hình ảnh đến âm thanh. Biểu cảm của các diễn viên trong Top Gun: Maverick cũng khiến mình cảm nhận được rõ hơn về tình trạng khó khăn lúc bấy giờ mà họ đang gặp phải. 

Không chỉ lái máy bay thông thường, những người phi công mà trường đua Top Gun gọi là “the best of the best” phải lạng lách liên tục để tránh sự tấn công của quân địch. Những góc máy được sử dụng trong những cảnh quay này cũng vô cùng đa dạng, có từ: cảnh cận, cảnh toàn, cảnh viễn,...đặc biệt là những cảnh đặc tả đôi mắt của Maverick cho thấy được sự gắng gượng ở mức tuyệt đối của người phi công. 

Điều đặc biệt, đáng nói ở đây là hầu hết những điều mình vừa kể trên đều là nằm trong quy mô của một cuộc diễn tập. Top Gun: Maverick đã cho mình thấy một điều là đôi khi không cần một trận chiến với quân địch nào, cuộc diễn tập cũng đã đủ căng thẳng đến nghẹt thở rồi. Bằng chứng là Phoenix và Bob cũng đã bị thương và suýt ảnh hưởng đến tính mạng trong một cuộc diễn tập. 

Rõ ràng, ai cũng biết trận chiến sắp tới của những người phi công siêu đẳng là một trận chiến không hề đơn giản và không biết được ngày về. Có 12 người phi công xuất sắc nhưng chỉ chọn ra 6 trong số họ để tham gia. Dù biết là có thể sẽ “một đi không trở lại” nhưng ai cũng cố gắng hết sức để được chọn. Họ xem đó là cơ hội để thể hiện chính mình, để được làm một điều gì đó có ý nghĩa với quê hương. 

Những cuộc diễn tập trên không chiếm công sức và thời lượng nhiều nhất trong Top Gun: Maverick cũng chỉ để chuẩn bị cho một trận chiến quyết định ở cuối phim. Đôi lúc mình nghĩ nhiều khi không cần đến một trận chiến thực sự với quân địch nào vì trận chiến của những người phi công ở trường đua Top Gun với chính bản thân mình để trở nên xuất chúng hơn cũng đã đủ khiến bộ phim trở nên vô cùng kịch tính rồi. 

Trận chiến cuối cùng với quân địch đó chính là kết quả của quá trình tập luyện miệt mài, những sự nỗ lực không từ bỏ dù trong lúc diễn tập có thể đứng giữa lằn ranh sinh tử của những phi công siêu đẳng. Họ đã phối hợp với nhau vô cùng nhịp nhàng để thực hiện nhiệm vụ, dù cho gặp những rắc rối, khó khăn tưởng như không có đường về nhưng cuối cùng, mọi thứ đều ổn. 

Nếu như các phi công luôn nói về việc trận chiến sinh tử này muốn thắng được phải có 2 phép màu thì thực sự, mình thấy việc tất cả mọi người có thể trở về nhà an toàn chính là phép màu thứ 3 - phép màu của sự tái sinh. 

Bên cạnh những trận chiến vô cùng căng thẳng, Top Gun: Maverick còn chiêu đãi người xem bằng những phân cảnh tình cảm cực kỳ mùi mẫn của Maverick và Penny. Penny xuất hiện như một làn gió mát lành tưới mát tâm hồn tưởng như bị chai sạn của Maverick. Dù cho lần nào cũng phải kết thúc trong sự chóng vánh nhưng họ lại không ngừng bị thu hút và cám dỗ bởi nhau.

Một trong những điều khiến phi công siêu đẳng Maverick đau đầu nhất là việc phải đối diện với con trai của người bạn quá cố - Rooster. Maverick không biết làm thế nào cho Rooster hiểu được lòng mình, không biết có nên để cho Rooster tham gia trận chiến này hay không vì nếu cho Rooster đi, có thể anh sẽ không còn cơ hội gặp lại cậu ấy nữa, còn nếu không, chắc chắn suốt đời này cậu ấy cũng sẽ không tha thứ cho Maverick. 

Maverick xem Rooster như con trai của mình và anh luôn muốn bảo vệ cậu bé. Cũng như tâm lý của một người bố, Maverick lúc nào cũng cảm thấy Rooster chưa sẵn sàng để bước vào một hành trình nguy hiểm. Penny cũng như vậy đối với con gái của mình. Nhưng sau đó, cô nhận ra mình cần phải tin tưởng và cho phép con được thử, được mắc sai lầm. Từ đó, mối quan hệ của hai mẹ con Penny đã dần trở nên tốt đẹp hơn. Penny đã nói điều đó với Maverick và khiến anh thay đổi về cách cư xử với Rooster.

Câu chuyện tình yêu giữa Maverick và Penny là một cốt truyện phụ của Top Gun: Maverick. Cốt truyện phụ này có dụng ý rõ ràng và sự xuất hiện của Penny đã tác động nhiều đến cuộc sống của Maverick, tiếp thêm sức mạnh và trao cho anh “vũ khí” để đương đầu với những trận chiến khó khăn. Mình thấy cách xây dựng câu chuyện này vô cùng thông minh chứ không chỉ mang tính chất kéo dài thời lượng như một số bộ phim khác. 

Top Gun: Maverick là bộ phim khá trọn vẹn với mình. Nếu nói về điểm làm chưa tốt thì mình nghĩ là phim không có villain (kẻ xấu), khó khăn lớn nhất của những người phi công thực thụ là phải đương đầu với sự khắc nghiệt của địa hình và trận chiến khốc liệt. Chính vì vạy mâu thuẫn giữa Maverick và Rooster là một trong những điểm tạo nên kịch tính rõ ràng cho phim nhưng chưa được khai thác sâu và giải quyết có phần hơi nhẹ nhàng. 

Một điểm hơi thiên về cá nhân là mình thấy Top Gun: Maverick đề cập đến những thuật ngữ chuyên môn khá nhiều nên nếu là người không biết gì về những trận chiến diễn ra trên không trung xem sẽ có đôi lúc không hiểu được điều đó có ý nghĩa như thế nào.

Tóm lại, Top Gun: Maverick là bộ phim mang đến cho mình một trải nghiệm điện ảnh thực sự, vừa đã phần nhìn, vừa đã phần nghe. Phim có những giây phút vô cùng căng thẳng, nghẹt thở nhưng cũng có những giây phút lắng đọng tuyệt vời khi đề cập đến tình cảm gia đình và tình thân giữa những người không cùng huyết thống. 

Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Top Gun: Maverick tại Thư Viện Phim và Review Phim Đây! nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.