x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Top Gun Maverick: Nên xem phiên bản 1986 để hiểu phim hơn

Xì Bàng 15:35 - 26/05/2022

Top Gun 1986 đã trở thành một huyền thoại hành động gắn liền với tên tuổi Tom Cruise và là đại diện cho văn hóa Mỹ. 

Sau hơn 30 năm, thương hiệu Top Gun đã trở lại với phần 2 mang tên Top Gun Maverick đánh dấu sự tái xuất của tài tử Tom Cruise. Hãy cùng mình nhìn lại hành trình của phi công Maverick qua những diễn biến ở Top Gun 1986 dưới đây nhé. 

Nhắc đến thương hiệu Top Gun 1986 là nhắc đến những màn bay lượn của máy bay chiến đấu gắn liền với tên tuổi của đạo diễn Tony Scott. Nội dung phim xoay quanh hành trình đào tạo tại ngôi trường TOPGUN của anh chàng phi công trẻ mang tên Pete “Maverick” Mitchell. 

>>> Xem thêm: Top Gun Maverick: Dàn phi công trong phim toàn cực phẩm

Pete “Maverick” Mitchell (Tom Cruise thủ vai) lớn lên trong gia đình có người bố là tượng đài phi công chiến đấu. Duke Mitchell, cha của Pete đã hi sinh anh dũng trong một trận không chiến. Với tính cách hiếu thắng cộng thêm áp lực từ cái bóng của cha, Maverick luôn muốn bứt phá bản thân vượt mọi giới hạn của mình. 

Maverick luôn cãi lệnh chỉ huy và thực hiện những gì mình cho là đúng khi tiến hành chiến đấu thực chiến trên không. Trong một trận không kích ở Thái Bình Dương, máy bay của Maverick và đồng đội Cougar bị tấn công. Máy bay của hai phi công đã chạm trán hai chiếc MiG-28, một trong những thiết bị quân sự tối tân nhất. 

Thay vì quay lại yểm trợ cho Cougar thì Maverick đã kháng lệnh cấp trên tự đi tiêu diệt một chiếc MiG-28. Sau đó, anh tiếp tục kháng lệnh khi quay lại dẫn đường cho Cougar lúc máy bay hết nhiên liệu. Sau sự kiện đó, Maverick và đồng đội Nick “Goose” Bradshaw (Anthony Edwards) được đưa đến trường TOPGUN để huấn luyện nhằm chỉnh đốn sự thiếu kỉ luật.

Nói thêm về TOPGUN thì đây là ngôi trường chuyên dành đào tạo những phi công giỏi nhất về máy bay chiến đấu. Tỉ lệ tốt nghiệp ở trường này chỉ là 1%. Ngôi trường được lập ra để đào tạo các kĩ thuật chiến đấu tối tân nhất và tinh vi nhất đã bị thất truyền. 

Trước buổi nhập trường TOPGUN, Maverick đến quán rượu gần đó và tình cờ để ý một bóng hồng xinh đẹp là Charlotte “Charlie” Blackwood (Kelly McGillis). Tuy nhiên, khi chỉ nói chuyện được vài câu thì người đẹp đã từ chối anh do có việc bận. Hôm sau, Maverick ngỡ ngàng khi Charlie lại chính là tiến sĩ vũ trụ nổi tiếng, người trực tiếp đứng lớp giảng dạy anh. 

Charlie cũng bắt đầu dành sự quan tâm cho Maverick khi biết được anh là người từng hạ hai chiếc MiG-28 tối tân bằng chiếc phi cơ F14. Tuy nhiên, những dữ liệu là Charlie dùng để giảng dạy về MiG-28 là không chính xác nên Maverick đã có dịp ăn tối cùng cô để trao đổi chuyên môn. 

Sau đó, trong lần tập luyện nội dung Hop 19, Maverick lại một lần nữa vi phạm nguyên tắc bay và có cú va chạm vào đài không lưu. Người yểm trợ Goose sau khi bị nhắc nhở đã khuyên Maverick nên tiết chế mình bởi Goose là người đã có gia đình, anh không hề muốn chuyện đáng tiếc nào xảy ra. 

Như một lời tiên đoán, trong lần diễn tập sau đó, máy bay của Maverick đã rơi và Goose ra đi đầy thương tiếc. Đây là một cú sốc lớn với Maverick, anh dường như không muốn tiếp tục sự nghiệp bởi cảm giác tội lỗi cứ bao vây mình. Ở tòa án binh, Maverick được tòa tuyên án vô tội và sự bay màu của Goose chỉ là một sự cố. 

Maverick lấy lại tinh thần và hoàn thành tốt nghiệp tại trường TOPGUN. Với thành tích bắn hạ thêm 3 chiếc MiG-28, anh đã được giữ lại làm giảng viên cho trường. Sau khi Charlie bị điều chuyển đi công tác, anh và cô cuối cùng cũng đoàn tụ lại quán rượu lần đầu gặp mặt. 

Sương sương nội dung về Top Gun 1986 là thế, nhiều bạn cũng có thắc mắc với Xì Bàng là có nên thưởng thức siêu phẩm kinh điển này trước khi ra rạp xem Top Gun Maverick không thì mình xin trả lời là có. 

Tiếp nối câu chuyện của vũ trụ Top Gun, Maverick là phần phim nói về phi công Maverick của hơn 30 năm sau. Lúc này anh được nhận nhiệm vụ đào tạo lớp phi công trẻ để đảm nhận nhiệm vụ cam go nhất từ trước đến nay là làm bay màu một nhà máy uranium của địch. 

Hơn thế nữa, phần  này sẽ có sự xuất hiện của anh chàng Bradley “Rooster” Bradshaw (Miles Teller thủ vai). Đây chính là con trai của người cộng sự Goose, người đã ra đi trong lần bay chung với Maverick và khiến anh mang theo nỗi ân hận suốt đời. 

>>> Xem thêm: Top Gun 1986 và loạt bom tấn hành động làm nên tên tuổi Tom Cruise

Xem qua thì mình thấy tình tiết này có liên kết khá nhiều với phần 1 khi khai thác những câu chuyện còn dang dở. Nỗi đau mất đi người đồng đội vào sinh ra tử của Mav chắc chắn không thể ngày một ngày hai nguôi ngoai và giờ đây anh còn phải đối mặt với cậu con trai của người đó trên giảng đường. 

Nói thêm về Rooster thì mình thấy nhân vật này cũng đã xuất hiện trong Top Gun 1986 dưới hình hài một cậu nhóc. Rooster từ bé đã theo cha đến các bãi tập và thậm chí đã cùng bộ đôi Goose - Maverick say sưa hòa vào không khí âm nhạc đậm chất hải quân tại quán rượu năm xưa. Và điều đặc biệt hơn là ở lần chọn diễn viên này, người vào vai Rooster lại lại Miles Teller, người có ngoại hình vô cùng giống với tài tử Anthony Edward năm xưa. 

Mình nghĩ đây sẽ là một mối liên kết kì lạ khi cả hai sẽ phải gạt bỏ những hiềm khích, nỗi đau trong quá khứ để vì mục tiêu chung. Và thêm một chi tiết từ phần 1 có thể được sử dụng khai thác cao trào cho phần này đó là lời trăn trối của vợ Goose. Mình nhớ là sau cái chết của Goose, vợ anh trước khi ra đi cũng đã căn dặn Mav hãy ngăn cản con trai mình nếu nó có ước mơ thành phi công giống bố. 

Và nếu xem lại siêu phẩm năm 1986 một lần nữa trước khi xem Maverick, bạn chắc chắn sẽ có đủ dữ liệu để mường tượng nên cuộc hành trình của Maverick từ lúc còn là một cậu phi công hiếu thắng đến khi đạt được độ lão luyện nhất định. 

Top Gun Maverick cũng đã tạo dựng lại hình tượng kinh điển của Maverick vào năm 1986 với combo lái moto đi kèm với áo khoác da và kính RayBan, mình cảm nhận đây như một lời tuyên bố hùng hồn của vũ trụ Top Gun rằng họ đã thực sự trở lại, một phiên bản nâng cấp hơn nhiều. 

Đừng quên xem Top Gun 1986 trước để hiểu thêm về những anh chàng phi công này nhé, chuyện quan trọng phải nhắc hoài luôn.

*Bài viết của Xì Bàng gửi về DienAnh.Net

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Top Gun Maverick tại Thư Viện Phim và Phim Hay Sắp Chiếu nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Ba người phụ nữ trong Cô dâu hào môn: Mỗi cây mỗi hoa, bà nào cũng khổ

Ba nhân vật của Lê Giang, NSND Hồng Vân và Thu Trang đều có những góc khuất khó giãi bày trong phim điện ảnh Cô dâu hào môn.

Những bậc phụ huynh hết lòng vì con cái trong phim Cô Dâu Hào Môn

Những ông bố, bà mẹ trong phim Cô dâu hào môn sẵn sàng làm mọi thứ để khiến con mình hạnh phúc. Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Lê Giang đã khắc họa thành công.

Chất liệu dân gian trong phim Cám: Đột phá đến từ nhân vật thằng Bờm

Phim Cám, dị bản kinh dị của Tấm Cám vận dụng thành công những chất liệu dân gian quen thuộc và gần gũi, nhưng cải biên theo hướng mới mẻ, sáng tạo hơn

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.