x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Top Gun Maverick: Tình tiết và nhân vật được khai thác triệt để

Salonpas 23:00 - 25/05/2022

Sau sự trải dài của những “bom tấn” kém chất lượng thời gian gần đây, sự nổi lên của Top Gun Maverick như vực dậy cả thị trường điện ảnh đang đi xuống. 

Và bài viết sau đây chỉ nhằm nêu lên những cảm quan cá nhân mình về điểm nổi bật mà Top Gun Maverick đang sở hữu và có spoil nhẹ, mọi người cân nhắc trước khi xem nha.

Với cốt truyện nối tiếp phần 1, bộ phim là là sự trở lại của đại tá Pete “Maverick” Mitchell, phi công hàng đầu Hải quân với vô vàn chiến công hiển hách nhưng luôn tìm cách né tránh sự đời.

Sau khi bị “gài kèo” một nhiệm vụ bất khả thi là đào tạo những học viên ưu tú của trường đua Top Gun để tham gia một cuộc chiến mang tính chất sống còn, Maverick đã hết sức bối rối khi trong đám học trò lại có sự hiện diện của Bradley “Rooster” Bradshaw – con trai đồng đội quá cố thời xưa của ông.

Không chỉ đối diện với thử thách khó về trình độ nghề nghiệp, Maverick còn dằn vặt lương tâm với bóng ma quá khứ, lỗi lầm thời xưa của mình dẫn đến sự ra đi đáng thương của đồng đội. 

>>> Xem thêm: Trailer Top Gun Maverick: Đua xe xưa rồi, phải đua máy bay mới chiến

Và sự trách hận của Rooster đã khiến Maverick đứng trước tình cảnh khó xử giữa việc bảo bọc cậu ta và tiếp tục bị hiểu lầm hay để cậu được thực hiện ước mơ của mình?

Để trả lời cho câu hỏi này, biên kịch đã giải quyết dùm Maverick bằng cách xây dựng nhân vật Penny với vai trò làm một người “chỉ đường” cho anh chàng những lúc bế tắc nhất. Bằng chứng là quan niệm về cách nuôi dạy con cái của cô nàng - “đôi lúc phải tin tưởng con, cho chúng phạm một vài sai lầm” đã khai sáng cho Maverick và những quyết định đúng đắn sau này của anh chàng.

Cách dạy dỗ con cái tốt nhất không phải là cấm đoán và vạch sẵn đường đi nước bước bắt chúng phải thực hiện, mà hãy tin tưởng vào những quyết định của chúng. Dù sự lựa chọn đó có khi mắc phải sai lầm nhưng đôi lúc lại cần những vấp ngã như vậy thì con người ta mới trưởng thành nhanh chóng được.

Quan niệm mang hơi thở của thời đại mới cùng với sự cài cắm thông minh của nhà làm phim. Không nói dông dài hay mang triết lý giáo điều, tận dụng mọi nhân vật, chi tiết để trình bày thông điệp một cách tự nhiên là điểm sáng đầu tiên của Top Gun Maverick lần này.

Cũng như mọi người đã biết về thương hiệu Top Gun rồi, những cảnh không chiến mãn nhãn, kịch tính và đặc biệt chân thực thì khỏi phải bàn cãi. Trong phần này, Top Gun Maverick còn “bonus” thêm những pha lái mô tô cực ngầu và còn có cả lái tàu trên biển nữa. Ta nói coi Top Gun mà như được chiêm ngưỡng lại Titanic một thời vậy, vừa trữ tình nhưng lại đầy mạnh mẽ, hiên ngang.

Ngoài ngụ ý nhân vật thông minh thì bộ phim còn khai thác triệt để từng chi tiết, đặc biệt qua lời thoại. Có những đoạn bỏ ngỏ đầu phim mình tưởng chừng như đã lãng quên nhưng sau đó lại gợi nhắc một cách đầy thuyết phục khiến mình cũng khá bất ngờ. 

Chẳng hạn như câu nói của Maverick “Đừng nghĩ hãy làm thôi” đã được lặp đi lặp lại nhiều lần, những mỗi phân đoạn thì câu nói ấy lại có sức thuyết phục riêng và mang lại hiệu quả tích cực.

  >>> Xem thêm: Top Gun Maverick: Tom Cruise, ông hoàng hành động nói không với kỹ xảo

Hay chỉ một chi tiết nhỏ về đoạn Hangman nói rằng cậu ấy thích bài nhạc đang hát trong quán bar thì “kỳ phùng địch thủ” Rooster đã tắt nhạc ngay, sau đó lại tự đàn hát lên bài ca của mình để “phản dame” cực gắt. Sự chỉn chu, chắt lọc trong từng tiểu tiết như vậy đã giúp Top Gun Maverick trở thành số ít bộ phim thị trường nhưng lại “tròn vành rõ chữ” như vậy.

Không chỉ liền mạch, logic trong chính phần phim của mình, Top Gun Maverick còn có những móc nối đắt giá với bộ phim 30 năm trước. Những hình ảnh về những đồng đội cũ được lấy ra từ chính phần 1 lại làm tư liệu cho chi tiết phần 2. 

Điều này không chỉ góp phần làm giàu “nguồn tài nguyên” để khai thác cho phần phim mới mà còn gợi nhắc cho mình những ký ức về bộ phim năm xưa nữa. 

Hình ảnh, âm thanh cũng là yếu tố đặc sắc không kém trong bom tấn không chiến lần này. Tiếng máy bay gầm rú được trải dài xuyên suốt bộ phim cùng những cú nhào lộn quay 360 độ xem mà muốn tiền đình. 

Nhấn mạnh vào tính chân thực nên những cảnh quay cũng làm cho mình có cảm giác như ngồi trên chuyến bay thật sự, ngồi trong rạp phim mà bị “say sóng” là trải nghiệm có thiệt đặc biệt chỉ có ở Top Gun Maverick nha.

  >>> Xem thêm: Top Gun: Maverick tung trailer nghẹt thở cùng những góc máy ấn tượng

Không phải là bộ phim hoàn toàn không có một hạn chế nào nhưng những ưu điểm dường như đã lấn át tất cả, đến nỗi mình còn không mảy may quan tâm những lỗi lặt vặt hay vạch lá tìm sâu nữa. 

Với mình thì Top Gun Maverick là bộ phim mà bạn nhất định không thể bỏ lỡ.

Bài viết được Salonpas gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Top Gun Maverick tại Thư Viện Phim nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.