x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Trở thành bậc thầy của nghệ thuật giao tiếp: Chìa khóa đến thành công

Trương Di 22:45 - 02/05/2022

Giao tiếp là một trong các kỹ năng mềm quan trọng và cần thiết của mỗi người trong xã hội hiện đại. Kỹ năng giao tiếp chính là khả năng truyền đạt, trao đổi thông tin qua các phương tiện giao tiếp hằng ngày. Tuy nhiên, cũng như bao kỹ năng khác, giao tiếp cũng cần được trau dồi và luyện tập lâu dài. Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách để trở thành "bậc thầy" của nghệ thuật giao tiếp.

 Học hỏi và rèn luyện kỹ năng giao tiếp liên tục trong thời gian dài sẽ giúp bạn rất nhiều

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp có ảnh hưởng rất lớn đến công việc cũng như cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đó là cánh cửa thần kỳ mở ra nhiều cơ hội mới, giúp con người vững bước hơn ở tương lai. Dưới đây là những lợi ích của người có tài ăn nói:

- Mở rộng các mối quan hệ xung quanh.

- Dễ dàng kết bạn, hòa nhập với đám đông.

- Tránh được những xung đột, mâu thuẫn không đáng có. 

- Nhận được sự yêu mến từ người khác.

- Tăng cơ hội phỏng vấn thành công.

 Ăn nói lưu loát giúp bạn tự tin hơn và thành công trong những mối quan hệ

Giao tiếp là vô cùng quan trọng, vậy như thế nào là giao tiếp hiệu quả? Và cách để rèn luyện kỹ năng giao tiếp của bản thân. Một người có khả năng giao tiếp tốt là một người vận dụng được tất cả các kỹ năng của bản thân, luôn đem đến sự hài lòng cho tất cả mọi người.

Brian Tracy từng nói: “Giao tiếp là một kỹ năng, bạn có thể học. Nó cũng giống như đi xe đạp hay tập đánh máy. Nếu bạn sẵn sàng nhọc công vì nó, bạn có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng của mọi phần trong cuộc sống của mình”. Nếu bạn cố gắng trau dồi, bạn sẽ sớm nhận được trái ngọt từ sự nỗ lực của mình. 

 Kỹ năng giao tiếp luôn cần thiết ở trong bất kỳ môi trường nào

Và dưới đây là một số gợi ý để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn:

1. Học cách lắng nghe

Một người giỏi lắng nghe sẽ dễ dàng cảm nhận được thế giới qua nhãn quan của người khác. Trong một cuộc đối thoại, nếu bạn cho đối phương thấy được sự quan tâm của bạn vào câu chuyện, bạn đang thật sự chia sẻ và lắng nghe họ, họ sẽ cảm thấy được tôn trọng và ngày càng tin tưởng, yêu mến bạn. Việc lắng nghe tưởng chừng như đơn giản, nhưng để làm được đặc biệt là khi đang nóng giận, đòi hỏi bạn phải biết cách kiểm soát cảm xúc của mình thật tốt. Hãy học cách đồng cảm và thấu hiểu nhiều hơn, bởi giao tiếp là cầu nối ngắn nhất giữa người với người. 

 Lắng nghe là nghệ thuật trong quá trình giao tiếp thành công

2. Luôn chủ động

Bạn không thể mãi luẩn quẩn với một vài mối quan hệ thân thiết xung quanh nếu muốn phát triển bản thân. Chủ động bắt chuyện với người lạ mặt đôi lúc cũng có thể đem đến nhiều cơ hội cho chính bạn. Hãy gạt bỏ sự e dè và bắt đầu bằng vài câu chào hỏi thân thiện, dần dần bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn với trình độ giao tiếp của mình.

3. Mạnh dạn bày tỏ quan điểm

Nên nhớ khi ở trong một môi trường chung như trường học, công ty... việc góp ý để góp phần xây dựng, phát triển tập thể là điều nên khuyến khích. Đừng ngại việc nói ra sẽ làm người khác nghĩ xấu về bản thân mình. Thẳng thắn chia sẻ quan điểm, nêu ý kiến với một tinh thần cởi mở, đóng góp, bạn chắc chắn sẽ nhận được đánh giá rất cao từ mọi người xung quanh.

 Tự tin thuyết trình, bày tỏ quan điểm của mình ở bất kỳ đâu

4. Đọc thật nhiều

Vì sao giao tiếp lại cần phải đọc? Bởi tiếng Việt rất phong phú và đa dạng. Nếu bạn muốn trở nên thật thông minh và cuốn hút trong mắt người khác, bạn bắt buộc phải đọc thêm sách để xây dựng cho mình nhiều vốn từ nhất có thể. 

Hãy chọn cho mình một quyển sách với chủ đề bạn quan tâm hoặc nghiên cứu các bài blog, bài báo, trang web... Bằng việt đọc và tiếp nạp thêm thông tin hàng ngày, bạn vừa mở mang được kiến thức về thế giới xung quanh, vừa có một lượng từ nhất định. Và việc giao tiếp lúc này sẽ không còn là trở ngại nữa!

 Đọc nhiều sách giúp ích rất lớn cho quá trình suy nghĩ và giao tiếp hằng ngày

5. Truyền đạt không chỉ bằng lời nói

Giao tiếp bằng ngôn ngữ hình thể là một kiểu giao tiếp phi ngôn ngữ, bao gồm các biểu hiện khuôn mặt, cử chỉ, ánh mắt… Ngôn ngữ cơ thể chiếm đến 55% sự thành công trong giao tiếp, giúp đối phương đoán được trạng thái cảm xúc của mình để có thể tiếp nhận thông tin một cách chính xác, đầy đủ nhất. 

6. Tránh nói dài dòng

Người xưa đã dạy rằng: “Nói dài, nói dai, thành ra nói dại.” Kỹ năng giao tiếp của một người phần lớn sẽ thể hiện qua cách họ trao đổi, diễn đạt, tranh luận cho một quan điểm. Người càng dài dòng, văn chương không hợp lý sẽ làm người nghe càng khó hiểu. Đôi khi, bạn nói càng nhiều thì lại càng dễ phạm phải những sai lầm không đáng có. Ngược lại, sự cô đọng và súc tích trong từng câu chữ sẽ giúp người khác nắm bắt trọng điểm tốt hơn. Cần phải học cách diễn đạt bằng ngôn ngữ ngắn gọn nhất nhưng hiệu quả nhất. 

 Quan trọng là nói ít hiểu nhiều

Kết: Tôi luôn cho rằng kỹ năng giao tiếp là cực kỳ quan trọng và có thể ảnh hưởng đến thành bại của mỗi người. Vì vậy, hãy trau dồi và không ngừng học tập khi bạn có thể. 

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".