x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Hoa

Trương Quốc Vinh, Mai Diễm Phương và "Tam Vương Nhất Hậu" ngày ấy

Tiểu Vũ Khứ Linh 12:20 - 17/11/2022

Trong giai đoạn hoàng kim của làng âm nhạc Hồng Kông, hàng chục ca sĩ đình đám ra mắt khán giả và tạo nên những giai thoại được truyền tai đến tận bây giờ. Theo mình biết, trong hàng chục tên tuổi khủng ấy, chỉ có 4 người chạm tới đỉnh cao làng nhạc, được khán giả ca tụng là "Tam vương nhất hậu" gồm Đàm Vịnh Lân, Trương Quốc Vinh, Trần Bách Cường và Mai Diễm Phương. Ai mà ngờ được, 4 cái tên khuấy đảo Hoa ngữ ngày ấy, giờ đều khiến khán giả như mình thổn thức mãi không thôi.

Mai Diễm Phương

Mai Diễm Phương được công chúng ca tụng là "Ca hiệp", bởi phong cách âm nhạc lẫn cá tính của cô rất đặc biệt, chẳng ai có thể bắt chước theo được. Thế nên mình từng thấy có người nhận xét về Mai Diễm Phương thế này: "Mai Diễm Phương chính là nữ trung hào kiệt, cô ấy tựa cao thủ võ thuật hành hiệp trong chốn giang hồ, mạnh mẽ, độc đáo và cũng rất bá đạo".

Mai Diễm Phương ký hợp đồng với Hoa Tinh vào năm 1982 và chỉ mất 3 năm để trở thành huyền thoại làng nhạc xứ Cảng, thành "nhất tỷ" mà chẳng ai có thể thay thế được. Cô cũng là sao nữ duy nhất có thể tranh giải với Đàm Vịnh Lân và Trương Quốc Vinh, 5 năm liền giữ cúp Nữ ca sĩ được yêu thích nhất của Kim Khúc. Bản thân cô cũng từng lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh và thành công chẳng kém khi trở thành Ảnh hậu Kim Tượng lẫn Kim Mã.

Xinh đẹp, tài giỏi và trượng nghĩa, nhưng cuộc đời Mai Diễm Phương lại như chữ "hiệp" trong danh hiệu của mình vậy. Cô ra đi khi đang ở đỉnh cao của tuổi 40, khiến người hâm mộ, bạn bè tiếc thương không thôi.

>>> Xem thêm: Mỹ nhân cổ trang "dịch dung" thất bại: Trương Mông không tiếc nuối bằng Tôn Phi Phi

Trương Quốc Vinh

Trương Quốc Vinh cũng là huyền thoại mà bất cứ ai từng tiếp xúc với làng giải trí Hồng Kông hay Hoa ngữ đều phải biết đến. Anh được công chúng ca tụng là "Ca tiên". Chỉ nghe cái tên thôi là mọi người cũng biết khán giả khi đó đặt Trương Quốc Vinh ngang vị trí với Lý Bạch, người được mệnh danh là "Thi tiên" trong làng thơ cổ đại.

Thật ra, vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, sự nghiệp âm nhạc của Trương Quốc Vinh vẫn còn khá nhiều trắc trở. Mãi đến năm 1986, anh mới tạo được tiếng vang lớn nhờ album Stand Up và trở thành "kỳ phùng địch thủ" của Đàm Vịnh Lân, khi đó đang được coi là "nhất ca" của làng nhạc Hồng Kông. Sự nghiệp âm nhạc nở rộ, con đường phim ảnh của Trương Quốc Vinh cũng suôn sẻ đến đáng kinh ngạc. Nhờ vào Bản Sắc Anh Hùng mà anh trở thành cái tên hot của làng điện ảnh, rồi lần lượt lên ngôi Ảnh đế Kim Tượng lẫn Kim Mã.

Chẳng ai có thể ngờ được, "ca ca" được cả Hoa ngữ yêu thương, kính trọng lại mắc bệnh tâm lý. Để rồi ngày 1/4/2003, anh từ giã mọi người đi tìm sự yên bình cho mình. Tính đến nay đã 19 năm rồi, nhưng niềm thương nhớ mà mọi người dành cho Trương Quốc Vinh vẫn chưa thể nguôi ngoai.

Trần Bách Cường

Vào những năm 80 của thế kỷ trước, Trần Bách Cường chính là siêu sao siêu cấp của làng nhạc Hồng Kông. Debut trễ hơn Trương Quốc Vinh 1 năm, ấy vậy mà anh vẫn trở thành đối thủ đáng gờm của đàn anh, tạo nên hàng loạt giai thoại về những lần tranh giải được ví như "long tranh hổ đấu" khiến xứ Cảng rung động một thời.

Biệt danh mà truyền thông Hồng Kông khi đó đặt cho Trần Bách Cường là "Ca phật", nghĩa là anh thuộc mẫu người "phật hệ", không tranh không giành cũng chẳng có tâm với sự nghiệp. Thế nên, bên cạnh thành tựu âm nhạc của Trần Bách Cường, mình thấy người ta còn thích nói về chuyện tình đẹp nhưng buồn của anh với Hà Siêu Quỳnh - ái nữ tài sắc vẹn toàn của "tỷ phú Macao" Hà Hồng Sân. Cặp trai tài gái sắc ấy vì sự chênh lệch về địa vị mà bị ép buộc phải chia tay, cuối cùng là âm dương xa cách.

Theo thông tin mà mình đọc được từ các trang truyền thông Hồng Kông, chính mối tình bị cấm đoán này đã khiến Trần Bách Cường mắc bệnh tâm lý rồi ra đi vào năm 1993, khi chỉ mới 35 tuổi.

Đàm Vịnh Lân

Đây là người lớn tuổi nhất trong "Tam vương nhất hậu" vì sinh năm 1950, cũng là người duy nhất mà fan vẫn có cơ hội để ủng hộ và đón chờ các sản phẩm âm nhạc mới. Đàm Vịnh Lân debut từ thập niên 70 với vai trò ca sĩ của nhóm nhạc The Wynners rồi chính thức theo nghiệp solo vào năm 1979. Cũng từ giai đoạn đó, Đàm Vịnh Lân trở thành cái tên khuấy đảo làng nhạc Hồng Kông, vững ngôi độc bá trong suốt nhiều năm liền.

Đàm Vịnh Lân không chỉ là "Ca thánh" mà còn từng được truyền thông xưng tụng là "hiệu trường của làng nhạc Hồng Kông" nữa đó. Nhất là khi 3 thành viên của "Tam vương nhất hậu" lần lượt rời khỏi nhân thế thì địa vị của Đàm Vịnh Lân lại càng vững chắc hơn, chẳng ai có thể trở thành đối thủ của ông được nữa.

Tuy nhiên, tài hay đi cùng với tật. Thế nên, bên cạnh tài năng âm nhạc xuất sắc thì chuyện đời tư của Đàm Vịnh Lân cũng khiến báo giới tốn nhiều bút mực. Việc ông có mối quan hệ bí mật với nhiều fan nữ trẻ trung hay có con riêng khiến vợ phải quy y cửa Phật... cũng khiến hình tượng của nam ca sĩ sụp đổ trong mắt công chúng.

>>> Xem thêm: Mỹ nhân cổ trang đọ sắc khi ngồi xích đu: Diệc Phi - Tôn Lệ kinh điển, Ân tỷ "ố dề"

"Tam vương nhất hậu" từng là huyền thoại một thời của Hồng Kông nói riêng và Hoa ngữ nói chung, nhưng theo sự thay đổi của thời gian, tên của họ đều dần trở nên mờ nhạt trong mắt thế hệ trẻ. Tuy nhiên, những gì mà họ đã cống hiến cho làng nhạc và làng phim Hoa ngữ sẽ luôn được mình và người hâm mộ nhớ mãi.

* Bài viết của Tiểu Vũ Khứ Linh chia sẻ tại box Sao Hoa Ngữ

Nếu bạn quan tâm dàn sao Hoa ngữ khác , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.