x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Ý nghĩa thực sự của loạt tên phim Việt khác xa cảm nhận từ khán giả

Roses 12:00 - 30/06/2023

Mình thấy việc đặt tựa đề cho một bộ phim góp phần lớn vào thành công của tác phẩm đó đấy nhé. Tên phim sẽ giúp khán giả có cái nhìn tổng quát hơn, thâu tóm nội dung và gợi lên những giá trị nhân văn sâu sắc. Không chỉ vậy, tên gọi của các bộ phim phải được đặt sao cho mỹ miều, hợp tình hợp cảnh nữa đấy. Đây cũng chính là lý do mà nhiều biên kịch phải “vắt óc” suy nghĩ ra một cái tên phù hợp. 

Ấy vậy mà mình thấy công thức đặt tên cho những tác phẩm chiếu giờ vàng thời gian qua lại khiến khán giả phải chau mày vì rối rắm, tối nghĩa, thậm chí xa rời nội dung phim. Mình sẽ nói qua về ý nghĩa thực sự của những tên phim còn gây tranh cãi để cùng bạn bàn luận nhé. 

Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao

Bộ phim Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao hiện vẫn đang thu hút sự quan tâm của khán giả yêu phim truyền hình dù đã đến chặng cuối. Mình thấy biên kịch đang đẩy những mâu thuẫn giữa các mối quan hệ trong phim lên cao độ để người xem tha hồ dò đoán cái kết đấy ạ. Điều này cũng khiến khán giả nghi ngờ về một phần kết không được đẹp như tên phim.

Bạn biết không? Khi những bi kịch nảy sinh, cuộc sống của những mảnh đời bất hạnh nơi xóm chợ nghèo càng thêm túng quẫn, khán giả tự nhủ “Không biết đến bao giờ cuộc đời mới đẹp được đây”. Giống như bố con Lưu (NSUT Hoàng Hải) - Thạch (Việt Hoàng) chẳng hạn, bị đẩy vào đường cùng vì nợ nần. Cặp đôi Lưu - Luyến (Thanh Hương) cũng chưa chắc đến được với nhau vì nghèo. Rồi cả Bát - người châm ngòi cho mọi rắc rối đến bao giờ mới hối lỗi?... Tất cả đều chưa được biên kịch gỡ nút thắt. 

Ai cũng biết tên phim là Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao, thế nhưng diễn biến lại toàn thấy bi kịch. Điều này khiến mình nghĩ tới một thông điệp khác mà nhà sản xuất muốn hướng tới, đó là niềm tin và niềm hi vọng về một cuộc đời tươi đẹp luôn tồn tại trong mỗi con người. Dù chúng ta có sống khổ sở, dù bão tố luôn ập tới những đừng để mất niềm tin ấy. 

Bạn thấy đấy, khi có người trong xóm gặp nạn, mọi người đều chung tay giúp đỡ. Điều này ngụ ý, biên kịch muốn truyền tải thông điệp về tình người nơi phận người ở đáy xã hội, đâu đó vẫn còn nhiều điều tốt đẹp. Kể cả cái kết không được giàu sang phú quý thì bộ phim vẫn mang một giá trị nhân văn sâu sắc về tình người, niềm tin và sự sống mãnh liệt.

>>Xem thêm: Dàn bóng hồng từng sánh đôi với người đàn ông "nát" nhất màn ảnh Việt

Đừng Làm Mẹ Cáu

Đừng Làm Mẹ Cáu là bộ phim từng nhận về nhiều ý kiến tranh luận bởi cái tên không được mang tính bao quát cho lắm. Bạn còn nhớ nội dung phim chứ, chủ yếu xoay quanh cuộc sống của bà mẹ đơn thân bất đắc dĩ Hạnh (Quỳnh Kool) và cô con gái nhỏ. Nghe tên phim, nhiều người đã nghĩ đến những cảnh quay đáng sợ khi mẹ dạy dỗ con.

Tuy nhiên, khi phim lên sóng, nhiều khán giả lại không khỏi chưng hửng khi Đừng Làm Mẹ Cáu toàn là những thước phim tình cảm nhẹ nhàng. Nhiều người cho rằng, tên phim như vậy là chưa hợp cho lắm bởi ngoài chuyện làm mẹ của Hạnh còn có gia đình của Vy (Quỳnh Lương). Đặc biệt là mối tình với anh giám đốc điển trai, tài giỏi và những câu chuyện khác nữa trong cuộc sống. 

Nhiều ý kiến cho rằng, giữa muôn vàn khoảnh khắc hỉ, nộ, ái, ố trên hành trình làm mẹ, biên kịch lại lựa chọn một khoảnh khắc mang tính bột phát cảm xúc nhất, ít đại diện cho vẻ đẹp của tình mẫu tử nhất để làm nhan đề cho bộ phim? Đừng Làm Mẹ Cáu nghe giống như một lời đe dọa, thốt lên khi kiên nhẫn của mẹ đã cạn mà con lại không nghe lời.

Thế nhưng theo ý kiến của riêng mình, cái tên này mang ý nghĩa thật đặc biệt đấy ạ. Trong phim đâu chỉ có 1 người mẹ đâu. Hạnh, Vy, mẹ của Quân, mẹ của Khôi,... tất cả họ đều vướng phải nhiều vấn đề trong hành trình nuôi dạy con. 

Người mẹ nào cũng có nỗi khổ, đứa trẻ nào cũng có nhiều thắc mắc trên hành trình lớn lên. Có lúc mẹ cáu, có lúc con thất vọng, nhưng qua những mâu thuẫn, biến cố, những vui buồn, họ càng yêu thương nhau, gắn bó và cảm thông cho nhau. 

>>Xem thêm: Phim Việt ghi hình lệch mùa phát sóng: Diễn viên mặc áo cổ lọ giữa hè

Hành Trình Công Lý

Hành Trình Công Lý chính là cái tên mà mình thấy xa rời nội dung phim nhất. Đây vốn là bộ phim được remake từ tác phẩm The Good Wife. Sang tới phiên bản Việt, ekip đã đột ngột bị đổi tên từ Người Vợ Tốt thành Hành Trình Công Lý. Sự thay đổi này trên lý thuyết sẽ giúp khán giả nhận diện rõ nội dung phim - một tác phẩm thiên về đề tài pháp luật - hơn nhan đề gốc dễ gây liên tưởng đến các cốt truyện tâm lý xã hội.

Khi lên sóng, nhiều khán giả đã cho rằng cái tên này hoàn toàn không phù hợp bởi cuộc đấu tranh vì lẽ phải của nữ chính Phương (Hồng Diễm) đang bị lu mờ trước mâu thuẫn hôn nhân gia đình - vốn từ trước đến nay vẫn là "đặc sản" phim giờ vàng. Tuy nhiên, Hành Trình Công Lý lại mang một ý nghĩa đặc biệt đấy nhé. 

Nếu như ở tác phẩm gốc, bộ phim ám chỉ tâm lý phức tạp của nữ chính khi đối diện người chồng quá nhiều tâm cơ, thì sang tới bản Việt, thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi gắm còn nhiều hơn thế. Đúng như tên gọi, bộ phim rất có ý nghĩa, phản ánh quá trình đi tìm sự thật, trả lại công lý cho đời sống xã hội. 

Đồng thời khắc họa rõ nét công việc của những người luật sư và kiểm sát viên. Qua đó, phim truyền tải thông điệp về tình người, sự nhân văn và chân lý “công lý sẽ luôn được thực thi”. 

Bạn thấy đấy, việc đặt tên cho các bộ phim không hề đơn giản chút nào. Hiểu được ý nghĩa sâu xa sẽ giúp khán giả dễ chịu hơn khi xem phim đấy ạ. Mỗi cách đặt tên đều mang tới một thông điệp khác nhau mà đôi khi phải theo dõi thật kỹ để nhận ra. Bạn có nghĩ giống mình không? 

* Bài viết của ROSES chia sẻ tại box Phim Việt Nam

Nếu bạn là fan cứng của phim Việt và dàn sao Vbiz , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.