x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

4 điều kìm hãm chúng ta đến thành công: Quá dựa dẫm các mối quan hệ

Trương Di 22:45 - 01/06/2022

Trong cuộc sống, tôi đã tiếp xúc với không ít người tham lam, mong muốn làm giàu một cách nhanh chóng, khao khát “đổi đời sau một đêm” mà không cố gắng nỗ lực làm việc, chỉ biết thụ động mong chờ cơ hội tới. Họ dường như không hiểu hoặc không muốn hiểu cái khái niệm “đường đến thành công không trải đầy hoa hồng”. 

Cuộc đời này rất công bằng, muốn đạt được mục tiêu, muốn có cuộc sống mơ ước thì phải bỏ công sức, thời gian, tâm huyết của bản thân. Trên đời không có gì là miễn phí và cũng chẳng có thành công nào mà không đi kèm mồ hôi, nước mắt.

Cong đường đến thành công luôn gập ghềnh, khó đi

1. Đừng quá dựa dẫm vào các mối quan hệ

Có những người thích dựa dẫm vào người khác, luôn mong chờ người khác làm sẵn mọi việc cho mình, việc gì cũng cậy thân quen mà nhờ vả, luôn muốn hưởng thụ trên thành quả người ta vất vả làm ra. Tuy nhiên, điều gì cũng có cái giá của nó, nhờ vả vài lần, người ta có thể sẽ vui vẻ chấp nhận. Nhưng nếu bạn cho đó là điều hiển nhiên và liên tục nhờ vả, dần dần, người ta sẽ cảm thấy bị lợi dụng, bạn sẽ bị xem thường, xa lánh, về sau khó có thể nhờ cậy thêm nữa. Vì vậy, có những chuyện nếu có thể tự giải quyết được bằng tài chính, thì đừng dùng tình cảm để nhờ cậy. 

Mục đích của các mối quan hệ xã hội là để giúp đỡ lẫn nhau. Bạn có thể nương tựa vào những người thân xung quanh khi cần, nhưng đừng quá phụ thuộc vào họ. Việc nằm trong khả năng, hãy tự mình làm, những việc nhỏ nhặt, hãy tự tìm cách giải quyết. Chúng ta sinh ra là những cá thể độc lập, đừng lúc nào cũng phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người khác. 

Dựa dẫm vào người khác quá nhiều càng khiến bạn ngày càng trở nên yếu kém đi

2. Đừng lợi dụng người khác

Có những người chỉ làm thân và kết bạn với những người giàu, có gia thế “khủng” với mục đích nhờ vả, vay mượn tiền bạc. Trong tâm lý học, loại tính cách này được gọi là tính cách “mưu cầu”, họ luôn mong muốn được nhận càng nhiều càng tốt, họ là người sống chỉ có “một chiều”. Khi họ cần đến bạn, họ rất nhiệt tình, vui vẻ nhưng khi bạn gặp khó khăn bất trắc và cần đến họ thì họ biến mất ngay. Đó là biểu hiện của kiểu người sống ích kỷ, vụ lợi, chỉ biết nghĩ đến bản thân.

Biểu hiện rõ nhất của những người như vậy là luôn viện cớ, viện lý do, lấy gia cảnh để khóc lóc, than thở với mong muốn lợi dụng hết tất thảy từ người khác. từ tiền của đến địa vị, danh vọng, tình cảm... 

Hãy trân trọng chứ đừng lợi dụng lòng tốt của người khác

Tóm lại, đối với những người có tính tham lam, chỉ cần bạn không cẩn thận, họ sẽ chớp ngay cơ hội để “khai thác” bạn. Chỉ hy vọng những kẻ ham vụ lợi luôn nhớ một điều rằng: Lợi dụng người khác chính là đang gây thiệt hại cho bản thân bởi kết cục sẽ rất bi thảm. Trong một mối quan hệ, nếu chỉ một bên mưu cầu lợi ích, lợi dụng lòng tốt của người khác, chỉ biết nhận mà không cho đi, thì mối quan hệ này sẽ sớm tan vỡ. Thay vào đó, hãy học cách cho đi nhiều hơn. Con đường đi đến thành công của bạn cũng từ đó mà rộng mở. 

3. Đừng hạ thấp người khác

Chắc chắn bạn đã gặp không ít người như thế này: Người đó mới đi du lịch được vài nơi đã lên mặt như đã đi hết vòng quanh thế giới. Người đó chỉ đọc vài quyển sách nhưng đã đi dạy đời người khác. Và khi người đó mua được những món đồ hiệu đắt tiền thì liền coi thường những người bên cạnh, tự cho mình là đẳng cấp hơn người. Những người này luôn kiêu căng, coi thường mọi thứ, tự cho mình là “cái rốn của vũ trụ”.

Hạ thấp danh dự của người khác cũng không khiến chúng ta cao cấp hơn đâu

Tự cao tự đại thực ra là một cái bẫy đáng sợ. Một khi đã bị mắc kẹt, bạn có thể bị chôn vùi mãi mãi ở sự ảo tưởng. Có rất nhiều người đã tự huỷ hoại sự nghiệp của mình chỉ vì tính tự cao tự đại, coi trời bằng vung, khinh thường người khác và kết cục là trở thành kẻ thất bại.

Sống ở đời, phải biết tự cúi mình, khiêm tốn, bởi “núi này cao còn có núi khác cao hơn”. Cách tốt nhất để ứng xử ở đời là: đừng nâng bản thân mình lên và cũng đừng hạ thấp người khác. Nếu bạn chỉ biết mỗi bản thân mình, hậu quả bạn chuốc lấy sẽ vô cùng nặng nề.

Người càng khiêm tốn, trí tuệ sẽ càng cao, luôn nhận được sự kính trọng từ xã hội

Shakespeare từng nói: "Kẻ ngu cho rằng mình khôn, nhưng người khôn tự biết mình khôn." Nhiều khi sự khoe khoang thành tựu của bạn chỉ là một hạt bụi nhỏ đối với người khác, và họ cảm thấy bạn như đang làm trò hề vậy. Chỉ bằng cách khiêm tốn, chúng ta mới có thể tiến bộ liên tục.

4. Đừng sống quá toan tính, thủ đoạn

Lòng tham của con người như cái hố sâu không đáy, có rồi lại muốn nhiều hơn, chưa bao giờ là cảm thấy đủ. Có những người vì quá xem trọng danh vọng, tiền tài mà không ngại tìm mọi cách để kiếm được tiền dù có phải đánh đổi. Những người này thường ích kỷ, nhỏ nhen, hơn thua với cả người thân của mình. Họ sẽ không bao giờ có được cuộc sống yên bình bởi thứ chiếm lấy tâm trí họ chỉ có tiền, tiền và tiền. 

Người càng thủ đoạn toan tính, cuộc sống càng dễ rơi vào trắc trở, khó khăn

Sống trên đời, nếu muốn mưu cầu hạnh phúc thì đừng nên so đo, toan tính thiệt hơn. Đừng vì danh lợi, giàu sang mà mê muội chạy theo, đắm chìm trong sự hơn thua, tranh giành. Hậu quả là đánh mất chính bản thân mình. Càng mưu mô xảo quyệt bao nhiêu, lòng càng chất chứa muộn phiền bấy nhiêu.

Hãy thử cởi mở lòng mình, xem nhẹ được mất, học cách hài lòng với hiện tại. Suy nghĩ tích cực thêm một chút, giản đơn thêm một chút, nói không với đấu đá, hơn thua, cuộc sống sẽ càng thêm vui vẻ.

Sống đừng mang quá nhiều mưu kế, bởi nó có thể quay lại hại chúng ta lúc nào không hay

Kết: Tôi khuyên bạn rằng con người sống ở đời, đừng quá kiêu căng ngạo mạn, hãy biết cúi đầu trước người giỏi giang hơn mình. Cũng đừng sống quá so đo tính toán bởi nó sẽ chỉ hạ thấp danh dự của chúng ta khi bị người đời né tránh. Hãy khiêm tốn, tự dựa vào chính mình để vươn lên. Các mối quan hệ sẽ giúp bạn phát triển nhưng nên nhớ, đừng quá dựa dẫm vào người khác.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.