x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Tỷ phú Lý Gia Thành: 10 chân lý sống giúp bạn "biến sỏi đá thành vàng"

Trương Di 22:45 - 31/05/2022

Tôi rất nể phục tỷ phú Lý Gia Thành. Ông được cả thế giới biết đến không chỉ nhờ sự nghiệp kinh doanh tột đỉnh mà còn nhờ vào tính cách, con người thật của ông. Ông từng là một trong những tỷ phú giàu nhất châu Á tính đến thời điểm hiện tại với khối tài sản hơn 29,4 tỷ USD. Tuy nhiên, ông đã tuyên bố lui về nghỉ ngơi từ ngày 10 tháng 5 năm 2018, trước tuổi 90. 

Ông được tạp chí Asiaweek chọn là người đàn ông quyền lực nhất châu Á vào năm 2001. Tạp chí Forbes tôn vinh ông với giải "Thành tựu trọn đời" ngày 5 tháng 9 năm 2006 tại Singapore. Khi được hỏi về bí thuật làm giàu trong kinh doanh, “Bố già Hong Kong” đã chia sẻ những quan điểm rất thực tế như sau:

Tỷ phú Hồng Kông từng là người đàn ông giàu nhất châu Á - Lý Gia Thành

1. Sống cần mẫn, tiết kiệm không xa hoa

Ngạn ngữ Đức có câu: “Tiết kiệm là một nghệ thuật lớn hơn cả việc kiếm tiền”. Của cải vật chất là có giới hạn, nếu cứ mãi vung tay quá trán, tiêu xài hoang phí dù có là tỷ phú thì cũng sớm muộn trắng tay. Tiết kiệm không phải là bủn xỉn. Khi không nên tiêu xài thì một xu cũng không được tiêu. Bạn phải biết đâu là lúc thích hợp để xài tiền một cách có ý nghĩa.

“Cần mà không kiệm, thì làm chừng nào xào chừng ấy. Cũng như một cái thùng không có đáy, nước đổ vào chừng nào, chảy ra hết chừng ấy, không lại hoàn không.” – Chủ tịch Hồ Chí Minh. Siêng năng làm việc là tốt nhưng nếu không biết tiết kiệm thì mọi thứ đều trở về con số không. Vì vậy, cần cù phải đi đôi với lối sống tiết kiệm. “Năng nhặt chặt bị”, chịu khó làm lụng, chắt chiu sẽ có của ăn của để, góp mỗi lần một ít, lâu ngày sẽ thành nhiều.

Hãy tiết kiệm, đừng sống quá phung phí

2. Đặt chữ “Tín” lên hàng đầu

Lý Gia Thành cũng đã từng nói: "Cả đời tôi làm kinh doanh, cũng chẳng có thành tựu gì lớn lao ngoài việc làm bất cứ việc gì cũng phải giữ chữ tín... Khi bạn để mất chữ tín của mình thì cho dù có đánh đổi bao nhiêu công sức, tiền bạc cũng chẳng thể lấy lại được".

Trong cuộc sống, đặc biệt là trong kinh doanh, chữ tín phải luôn được đặt lên hàng đầu bởi nó là yếu tố quyết định thành bại của một con người. Chữ tín chính là kim chỉ nam, là sinh mạng thứ hai của các tỷ phú nổi tiếng thế giới. 

Dù rằng trong cuộc sống sẽ có rất nhiều thứ cản trở bạn giữ chữ tín, tuy nhiên, hãy vượt qua nó, đừng để sự cám dỗ thống trị bạn, khiến bạn đánh mất lòng tin nơi người khác cũng như chính bạn. 

“Hãy trung tín với những lời hứa, những hợp đồng với người khác và với bản thân mình. Chúng ta phải là hạng người không bao giờ làm cho người khác thất vọng vì ta. Trung tín không phải là đức tín dễ dàng đâu. Có cả ngàn cái quyến rũ xen vào ngăn cản ta giữ lời hứa”.  - Khuyết danh. 

Hãy trung tín với những lời hứa, những hợp đồng với người khác và với bản thân mình

3. Kiên trì chờ đợi, thành công sẽ đến

Thực tế cho thấy, khi hỏi những người thành công về yếu tố đóng góp vào sự thành bại của họ, hầu hết câu trả lời đều là: sự kiên trì, chăm chỉ và gặp đúng người. Đây cũng là bí quyết của gia tộc họ Lý. “Miễn là chúng ta kiên trì theo đuổi vận mệnh sâu thẳm nhất của mình, chúng ta sẽ tiếp tục phát triển. Chúng ta không thể lựa chọn ngày hoặc giờ mà chúng ta sẽ ra hoa rực rỡ. Nó sẽ xảy ra vào đúng thời điểm của nó thôi.” – Denis Waitley. Khi đã nỗ lực hết mình, hãy kiên nhẫn chờ, thành công sẽ sớm tìm đến bạn. 

4. Học cách sống độc lập

Chúng ta thường có xu hướng sống ỷ lại từ khi còn bé do sự bao bọc và nuông chiều quá mức từ ông bà, cha mẹ. Vì vậy khi đã trưởng thành, ta thường sợ bước ra khỏi vòng tay của gia đình, bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để sống độc lập.

Tự lập càng sớm càng tốt, bởi khi đó bạn sẽ tự do khám phá mục tiêu cuộc đời mình

Hai con trai của Lý Gia Thành, sau khi tốt nghiệp Đại Học Stanford, muốn về công ty của cha mình làm việc. Nhưng ông đã nói rằng: “Cha muốn các con tự tạo dựng giang sơn, hãy để thực tiễn chứng minh các con xứng đáng tới làm việc ở công ty cha.” Ông muốn các con mình phải học cách tự lực. Bởi nếu muốn trở thành cá mập, bạn phải tự biết cách bơi ra biển lớn.

5. Hãy bắt đầu ở chính nơi người khác từ bỏ

Sự nghiệp sẽ có những lúc thăng trầm, việc chúng ta cần làm là giữ thái độ bình tĩnh, phân tích tình hình. Hãy biết nắm bắt cơ hội từ sự từ bỏ của người khác. Bởi khi đó bạn đã nắm được cách thức họ đi, chỉ cần chú ý quan sát để thay đổi những điểm cần, bạn có thể sẽ gặt hái được thành tựu to lớn.

Khi người khác từ bỏ, hãy quan sát, bởi đó có thể là cơ hội lớn mở ra cánh cửa thành công cho bạn

6. Buông bỏ đúng lúc

Xã hội hiện nay có rất nhiều người tài giỏi và thành công. Tuy nhiên, họ cũng sẽ dễ dàng bị thay thế bởi những người tốt hơn. Trong kinh doanh cũng vậy. Dưới con mắt của một nhà kinh doanh thực thụ, đó có thể chỉ là một công việc kinh doanh có lãi, và không có gì tồn tại mãi mãi. Dự án nào cũng thế, sau một thời gian chín muồi sẽ đến lúc suy tàn. Tại thời điểm này, nếu chúng ta không biết thích ứng và cứ mãi cưỡng cầu gắn bó với dự án đó, chúng ta nhất định sẽ thất bại.

7. Cần phải có chiến thuật

Kinh doanh là một cuộc chiến, người tướng giỏi là người có những chiến thuật, chiến lược riêng cho mình. Có tài năng và lòng can đảm vẫn chưa đủ để làm nên chuyện lớn. Chúng ta còn cần phải có cả mưu lược.

Chiến thuật của người thành công thực ra rất đơn giản: Nhắm đúng mục tiêu, kiên trì đi đến cùng

8. Học cách dùng người

Doanh nghiệp càng lớn càng cần có một người lãnh đạo có tài dùng người như Gia Cát Lượng. Các sự cố trong môi trường cạnh tranh có thể kéo hàng trăm thậm chí hàng ngàn con người đi xuống. Vì vậy người lãnh đạo cần nhạy bén trong việc phân chia công việc và nhiệm vụ cho cấp dưới, phải luôn đảm bảo xử lý kịp thời và giải quyết ổn thoả các vấn đề phát sinh.

9. Đừng chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân

Trong kinh doanh, vì mối lo “cơm áo gạo tiền” con người ta thường dễ bị cuốn vào guồng quay của sự so đo, tính toán. Họ chỉ luôn nghĩ đến lợi ích của bản thân, luôn toan tính thiệt hơn, so đo, ích kỷ, chỉ biết nhận sự “cho đi” của người khác. Những người như vậy sớm muộn cũng sẽ bị bạn bè, đồng nghiệp xa lánh, khi nhìn lại thì chỉ còn hai bàn tay trắng.

Lợi ích chung chính là mục tiêu đưa bạn đến thành công lớn trong cuộc sống

10. Tin tưởng vào tương lai tươi sáng

Chìa khóa của sự thành công là niềm tin vào bản thân, vào tương lai của chính mình. Chỉ cần bạn nỗ lực và cố gắng không ngừng nghĩ, bạn sẽ sớm gặt hái được trái ngọt cho sự chăm chỉ vun trồng cái cây mang tên thành công của chính mình.

Cuộc sống luôn cho chúng ta cơ hội thứ hai, nó được gọi là ngày mai. Hãy tin vào tương lai tươi sáng

Kết: Tôi cho rằng thành công là một trong những khái niệm mơ hồ và khó nắm bắt nhất trong cuộc sống. Chìa khóa để chạm tới giấc mơ thành công của mỗi người chính là sự đam mê, nhiệt huyết, tự tin và một chiến lược đúng đắn. Trên đây là 10 triết lý sống mà tỷ phú Lý Gia Thành khuyên người trẻ để đạt đến thành công như bản thân luôn khao khát.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống, về sự nghiệp , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.