x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

6 trí tuệ nhân sinh nên học tập ở người xưa để phát triển hơn mỗi ngày

Trương Di 23:46 - 13/11/2021

Từ xa xưa, cách đối nhân xử thế, đạo làm người của những bậc hiền triết luôn là điều đáng để noi theo. Đến ngày nay, chúng ta vẫn phải công nhận cách sống, cách làm người của họ luôn trở thành những đạo lý, những cảnh giới cao minh. Có lẽ cũng vì thế, họ luôn được sống một đời tự do tự tại. 

 Hiểu được đạo lý làm người

1. Trí tuệ giữ mình

Không phải ngẫu nhiên chúng ta thường hay được dạy về sự khiêm tốn, người xưa cũng có câu “Đại trí nhược ngu’, đó là những người thông minh thường hay tỏ ra mình không hiểu biết nhiều hơn ai. Ngược lại còn luôn biết cách khiêm nhường, không vì trí tuệ của mình mà sinh ra tự mãn.

Người biết “giả ngu” đúng lúc không những không khiến người khác cảm thấy ác cảm, ngược lại còn giúp mình được an toàn trước ánh nhìn soi mói của những kẻ xấu. Người càng có hiểu biết, trí tuệ phi phàm lại càng tự nhận mình không bằng ai. Đây chính là cách sống đầy bản lĩnh của bậc quân tử tài trí hơn người.

 Người bản lĩnh phải biết giữ mình

2. Trí tuệ giao tiếp

“Không bàn về khuyết điểm của người khác” đây là bài học tiếp theo từ những bậc cổ nhân để lại. Phàm là người ai cũng sẽ có cho mình những khuyết điểm riêng, bậc quân tử sẽ không nhìn vào vẻ bề ngoài mà đánh giá toàn bộ người khác. Cũng sẽ không chăm chăm vào khuyết điểm hòng hạ bệ đối phương.

Hãy đặt mình vào người khác để cảm nhận sâu sắc hơn và thấu hiểu họ rõ ràng hơn. Nên phân tích ở nhiều góc nhìn khác nhau rồi hẵng đi đến kết luận. Chính vì có cái nhìn bao dung như thế, nên người xưa nhìn đâu cũng chỉ thấy tình yêu thương bao la giữa người với người. Hoặc là sự xót thương cho những mảnh đời khác, có lẽ vì thế trong lòng mới không sinh ra đố kỵ. Đây là trí tuệ cũng là tu hành. 

 Cuộc sống quan trọng nhất là phải biết giao tiếp với từng dạng người khác nhau

3. Trí tuệ nhẫn nại

Cả xưa hay nay, thì việc nhẫn nại “Lấy tĩnh làm động, lấy lui làm tiến” đều là một việc làm khó khăn, đòi hỏi người thực hiện phải hiểu rõ bản thân mình, hiểu rõ cách đối nhân xử thế. Người sáng suốt sẽ biết đợi chờ thời cơ, biết nắm bắt cơ hội. Không thể vì một phút bốc đồng mà làm hỏng đại sự. 

Có thể sự nhẫn nại sẽ gặp khó khăn, khó tránh khỏi những lời chê trách, dèm pha. Nhìn mọi người đang dần tiến lên còn mình thì vẫn cứ đứng yên một chỗ hẳn là không dễ chịu. Tuy nhiên người biết chờ đợi, biết tận dụng một bước lùi biến thành hai bước tiến thì thành công nhất định sẽ đến sớm. Đừng ngại chờ đợi thời cơ, bởi nôn nóng có thể dễ dàng khiến mọi việc bất thành hơn. 

 Có chờ đợi mới mong gặt được thành quả tốt

4. Trí tuệ bao dung

Cho người khác một con đường, cũng chính là cho mình một con đường, hà tất phải dồn ai đó đến đường cùng. Người xưa có câu “Dĩ hòa vi quý” để nói về sự bao dung, cái nhìn rộng lượng của người với người. Chúng ta đều muốn có thêm bạn, ai lại muốn kết thêm thù phải không nào. 

Trừ những chuyện trái với luân thường đạo lý, ảnh hưởng to lớn đến mức khó thể tha thứ thì những chuyện nhỏ nhặt không đáng là bao hãy bao dung và bỏ qua. Xem xét mọi sự một cách rõ ràng trước khi quyết định. Đôi khi, học cách xem nhẹ mọi chuyện lại là cách giải quyết sự tình tốt đẹp nhất. Giữ được hòa khí lúc hiện tại, sau này còn có thể nhìn mặt nhau, bàn tiếp những chuyện về sau. 

 Tha thứ và bao dung cho người thân yêu

5. Trí tuệ làm người

Làm người không phải lúc nào thể hiện ra mình giỏi, mình cao ngạo cũng sẽ là việc làm hay và sáng suốt. Có khi chính vì đã thông suốt mọi sự nên mới càng làm ra vẻ mặt hồ đồ. Hồ đồ không chỉ là một trạng thái, đây còn là tâm thái, được đúc kết từ sự tu dưỡng qua năm tháng. 

Đây cũng chính là cảnh giới làm người mà bất kỳ bậc hiền triết nào cũng đều hướng đến. Việc cao ngạo, đề cao bản thân, xem nhẹ người khác thường sẽ không nhận được sự yêu mến, ngược lại còn tự tìm kẻ thù cho mình. Thử hỏi đây có phải là cách làm của người hiểu chuyện. Hồ đồ một chút, tỏ ra thiếu hiểu biết một chút, cho người khác không gian cũng là cho mình một bầu trời rộng lớn.  

 

Học cách trở thành người khôn ngoan

6. Trí tuệ làm việc

Trên đời không có việc gì là mãi mãi tồn tại, không nên cố chấp việc được - mất, thời gian trôi như một dòng chảy, trăng tròn rồi sẽ khuyết. Chúng ta nên học cách chấp nhận mọi sự đã xảy ra như một điều vốn dĩ. Bởi vạn vật luôn đổi thay và đời người là vô thường. 

Hiểu được lẽ sống này, chúng ta sẽ nhìn nhận mọi vấn đề, mọi hơn thua trong cuộc sống một cách đơn giản hơn, bình dị hơn. Có như thế tâm mới không dễ bị xao động vì những tác nhân khác bên ngoài. Chúng ta nên học cách tiếp nhận tất thảy mọi chuyện trong đời bằng một tâm thế bình yên, có như thế lòng mới an vui. 

 

Kết: Ở mỗi thời đại, chúng ta đều sẽ có được những bài học cho riêng mình từ những người đi trước. Có những điều đã được đúc kết từ lâu và gần như trở thành một lẽ hiển nhiên. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho tất cả chúng ta những bài học mới, bổ ích hơn trong cuộc sống mỗi ngày.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".