x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Bá Vương Biệt Cơ: 30 năm vẫn là phim điện ảnh kinh điển nhất

Carole 08:20 - 19/04/2023

Điện ảnh Trung Quốc thập niên 80, 90 có rất nhiều bộ phim kinh điển nhưng cho đến tận bây giờ, mình thấy xuất sắc bậc nhất vẫn là Bá Vương Biệt Cơ. Câu chuyện mà Bá Vương Biệt Cơ khắc họa đượm buồn, khiến lòng người phải đau nhói mỗi khi xem, để rồi cuối cùng lại bật khóc thương cảm cho số phận từng nhân vật. Mình không nghĩ đã 30 năm trôi qua rồi nhưng dù có bao lâu đi chăng nữa, Bá Vương Biệt Cơ vẫn sẽ trường tồn với thời gian.

Bá Vương Biệt Cơ lấy bối cảnh thời dân quốc, khoảng thời điểm mà chiến tranh loạn lạc, đâu đâu cũng thấy hiểm nguy. Trình Điệp Y (Trương Quốc Vinh) và Đoàn Tiểu Lâu (Trương Phong Nghị) cùng lớn lên trong đoàn kịch, chịu khổ sở từ nhỏ mới có thể trở thành những diễn viên nổi tiếng. Tên tuổi của họ gắn liền với bộ kinh kịch Bá Vương Biệt Cơ, trong khi Đoàn Tiểu Lâu luôn tách biệt giữa cuộc sống và sân khấu thì Trình Điệp Y lại chìm đắm vào thế giới của vai diễn Ngu Cơ mà anh thể hiện, còn một lòng một dạ với Hạng Vũ.

Cuộc sống của họ vẫn tốt đẹp cho đến khi Đoàn Tiểu Lâu kết hôn với cô gái thanh lâu Cúc Tiên (Củng Lợi) khiến cõi lòng Trình Điệp Y xuất hiện sự ghen ghét, đố kị. Giữa ba người tạo nên một mối quan hệ phức tạp, có yêu thương, có đau khổ, có phân vân và có mệt mỏi, như kéo dài mãi không có hồi kết. Ấy vậy mà một Trình Điệp Y cố chấp và một Cúc Tiên thông minh lại dần dần thấu hiểu đối phương, chính họ cũng ngày càng mệt mỏi khi đứng trước một Đoàn Tiểu Lâu hèn nhát, không có chính kiến.

Đến một ngày, Cúc Tiên ra đi và Trình Điệp Y lại trở thành người khóc thương cho cô nhiều nhất. Cũng từ đó, mối quan hệ giữa Trình Điệp Y và Đoàn Tiểu Lâu cũng tan biến theo thời gian, để rồi mãi sau họ lại lần nữa tái hợp trên sân khấu. Khi diễn vở Bá Vương Biệt Cơ, Trình Điệp Y đã tuốt gươm để kết thúc toàn bộ câu chuyện trước mặt Đoàn Tiểu Lâu giống như cái cách mà Ngu Cơ đã làm. Đến lúc này, Trình Điệp Y mới hiểu rõ tất cả mọi thứ chỉ là một vở kịch, nhưng anh vẫn muốn giữ giấc mơ này thật trọn vẹn.

Sự kinh điển của Bá Vương Biệt Cơ không chỉ nằm ở nội dung mà mình thấy còn có cả những diễn viên tham gia nữa, ai cũng rất xuất sắc, đặc biệt là Trương Quốc Vinh. Ban đầu, Trương Quốc Vinh không nhận vai vì anh nghĩ bản thân không đủ đẹp để có thể tạo ra một Trình Điệp Y như trong tiểu thuyết. Những diễn viên khác cũng đã được mời để đóng vai nhưng họ từ chối vì nhiều lý do, cuối cùng Trần Khải Ca lại thuyết phục Trương Quốc Vinh sau khi thấy anh trong trang phục hoa đán kinh kịch.

Sau cùng, Trương Quốc Vinh đồng ý. Để có thể hiểu sâu và hóa thân vào nhân vật một cách trọn vẹn nhất, cựu minh tinh đã dành một năm để học kinh kịch, luyện hát và tập các động tác nữa. Trương Phong Nghị cho biết, khi Trương Quốc Vinh vào đoàn phim cũng là lúc anh bắt đầu sống trong câu chuyện của nhân vật. Diễn xuất của Ca Ca có chiều sâu, từng ánh mắt hay cử chỉ đều rất tự nhiên, chân thực đến mức khiến khán giả động lòng. Thậm chí, chính Trương Phong Nghị còn nói ông không dám đối diễn với Trương Quốc Vinh vì Ca Ca diễn quá xuất sắc.

Đối với Trương Quốc Vinh, diễn xuất không chỉ đơn giản là nhập vai mà còn phải hiểu sâu sắc và mình phải sống trong đó. Nam diễn viên có yêu cầu cực kỳ khắt khe với bản thân, để rồi mỗi khoảnh khắc anh tạo ra đều là kinh điển, quý giá và đáng trân trọng. Bạn không cần phải đi tìm tiểu thuyết để xem tác giả miêu tả Trình Điệp Y thế nào, chỉ cần xem Trương Quốc Vinh thôi thì cũng đủ hiểu những suy nghĩ, sự khát khao và đấu tranh nội tâm của nhân vật này rồi. Còn ai có thể tạo ra một Trình Điệp Y như vậy nữa đây?

Năm 1993, Bá Vương Biệt Cơ đến Cannes và đã xuất sắc nhận được giải Cành cọ vàng, trở thành phim Trung Quốc đầu tiên và duy nhất thắng giải. Ngoài ra, Bá Vương Biệt Cơ còn thắng một loạt giải Phim nước ngoài hay nhất tại các giải thưởng và LHP danh giá trên thế giới. Năm 2005, bộ phim này cùng Trùng Khánh Sâm Lâm đã lọt vào danh sách “100 phim hay nhất mọi thời đại” do Time bình chọn. Trên Douban, Bá Vương Biệt Cơ cũng được chấm số điểm lên đến 9.6, một kỷ lục khó vượt qua tính đến thời điểm hiện tại.

Mình không nghĩ thời gian lại trôi qua nhanh đến như vậy, đã 30 năm rồi đó. Cứ mỗi năm đến ngày 1/4 tưởng niệm ngày mất của Trương Quốc Vinh thì khán giả lại tiếp tục nhớ về Bá Vương Biệt Cơ, bộ phim gắn liền với tên tuổi của anh. Mình tin rằng dù có bao nhiêu năm trôi qua thì chúng ta cũng khó mà tìm được thêm một bộ phim kinh điển như Bá Vương Biệt Cơ.

>>> Xem thêm: 30 năm nhìn lại Nguyên Chấn Hiệp của Lê Minh và 4 mỹ nhân Hong Kong

* Bài viết của Carole chia sẻ tại box Phim Hoa Ngữ

Nếu bạn quan tâm phim Hoa ngữ, đời sống Cbiz hay những drama dưa hấp dẫn , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.