x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hàn

Back Yi Jin (Tuổi 25, Tuổi 21) và thế khó của nghề báo

Châu Hải Bình 07:15 - 04/04/2022

Mình biết những người ngoài ngành luôn có định kiến rằng phóng viên, nhà báo là những người chuyên đi săm soi, kiếm chác trên nỗi đau của người khác. Sự thật là có đôi lúc mình cũng phải ngậm ngùi tán thành với suy nghĩ này. Tuy nhiên, nếu cứ ôm mãi cái định kiến ấy thì thật là phiến diện, bởi đằng sau cái mác “kền kền” ấy là sự đấu tranh khủng khiếp giữa trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp. Với nhân vật Back Yi Jin, Tuổi 25, Tuổi 21 đã nhắc mình nhớ rằng quyết định ấy khó khăn đến nhường nào.

 Ở những tập đầu, câu chuyện của Baek Yi Jin chỉ đơn giản là hành trình vươn lên, vượt qua nghịch cảnh của một con người đã mất hết tất cả vì cuộc khủng hoảng kinh tế. Chúng ta thấy anh nhiều lần thất bại trong lúc đi xin việc, chấp nhận bươn chải đủ nghề để kiếm miếng ăn, từ làm thêm ở cửa hàng thuê truyện cho đến bán cá ở ngoài chợ, trước khi chính thức trở thành một phóng viên. Điều này, cùng mối quan hệ với Na Hee Do, đã đẩy câu chuyện của Baek Yi Jin rẽ sang hướng hoàn toàn khác một cách rất mượt mà.

Với công việc này, mối quan hệ giữa anh và Na Hee Do không đơn thuần chỉ là bạn bè thân thiết, mà đó còn là giữa phóng viên và nguồn tin. Trong suốt quá trình làm việc, Baek Yi Jin luôn được các tiền bối nhắc nhở rằng phải công tư phân minh, giữ khoảng cách với nguồn tin và không được để cảm xúc lấn át. Thế nhưng, đó chỉ là về mặt lý thuyết. Những bộ não kỳ cựu nhiều năm chinh chiến trong nghề đã quên mất một điều quan trọng, ấy là sẽ thế nào nếu nguồn tin cũng chính là người thân của phóng viên?

Người ta có thể không hài lòng với Baek Yi Jin khi anh dùng những lời lẽ hơi hoa mỹ một chút để miêu tả về trận cuối cùng giữa Na Hee Do và Ko Yu Rim, nhưng họ không thể trách anh khi cố bảo vệ hai đứa em thân thiết của mình khỏi bị chấn thương trong lúc thực hiện động tác khó nhằm phục vụ cho quá trình ghi hình. Họ càng không có lý do gì để trách anh khi cố gắng phỏng vấn bằng được vị giám khảo bắt trận chung kết đấu kiếm tại Á vận hội để giúp minh oan cho Na Hee Do. Dẫu cho khiến các tiền bối hơi phật lòng, những hành động này của Baek Yi Jin vẫn dành được thiện cảm từ khán giả vì xuất phát từ lương tâm con người.

Thế nhưng, tập 14 của Tuổi 25, Tuổi 21 lại gây ra hai luồng phản ứng trái chiều khi Baek Yi Jin đã dựa vào mối quan hệ thân thiết với Ko Yu Rim để đưa tin độc quyền về việc cô đổi quốc tịch. Kết quả là cô bé bị rất nhiều người phản ứng gay gắt và trở thành chủ đề được giới truyền thông săn đón. Baek Yi Jin sau đó phải đối diện với sự trách cứ của Na Hee Do cũng như khán giả xem phim vì sự vô tình, phũ phàng đã khiến người trong cuộc tổn thương.

Đối với mình, trong trường hợp này không hề có đúng hoặc sai, chỉ có sự lựa chọn của Baek Yi Jin xem nên ưu tiên điều gì, trách nhiệm công việc hay niềm tin của người thân. Dù lựa chọn theo cách nào thì đó cũng là quyết định đầy khó khăn của mỗi người phóng viên. Thậm chí nếu Baek Yi Jin không phải là người “bóc tin” thì đặc quyền này cũng sẽ thuộc về người khác và tạo ra phản ứng dư luận tương tự. 

Nhưng Baek Yi Jin chưa hiểu điều đó. Anh luôn cảm thấy có lỗi vì đã khiến người mình yêu thương thất vọng hết lần này đến lần khác. Đó là lý do tại sao anh chủ động rời xa Na Hee Do, để tránh làm cô tổn thương khi rơi vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan. Đây không phải quyết định nhất thời, mà nó được đúc kết từ kinh nghiệm của những người đi trước, đặc biệt là mối quan hệ giữa huấn luyện viên Yang Chan Mi với mẹ của Na Hee Do.

Tuổi 25, Tuổi 21 đã cho Baek Yi Jin một tấm gương để soi chiếu và tiền bối Shin Jae Kyung là ví dụ không thể phù hợp hơn. Xuyên suốt bộ phim, cô hiện lên với hình ảnh của một người phụ nữ độc lập, mạnh mẽ hay theo cách nhìn nhận của Na Hee Do là có phần vô cảm. 

Cô bỏ lỡ đám tang của chồng để tìm kiếm sự thăng tiến trong sự nghiệp, đích thân đưa tin tức đầy tranh cãi về con gái mà không hề hay biết rằng nó đang chịu sự lời ra tiếng vào từ mọi người. Đặc thù công việc đã khiến khoảng cách giữa Shin Jae Kyung và Na Hee Do ngày càng lớn. Thậm chí nó còn khiến cho mối quan hệ với Yang Chan Mi bị sứt mẻ vì cô đã vội vàng kết luận người bạn thân nhận hối lộ.

Cuộc đời người làm báo là thế. Đôi lúc họ trở nên quá cô đơn vì phải đưa ra những quyết định gây mất lòng người khác. Đối với Baek Yi Jin và Shin Jae Kyung, tất nhiên không phải quyết định nào của họ người xem cũng có thể đồng tình và đồng cảm. 

Trước khi là một phóng viên, họ cũng là một người bạn, một người mẹ và cần phải thấu hiểu cho cảm xúc của người thân. Nhưng điều này đôi lúc lại gặp phải rào cản đến từ trách nhiệm nghề nghiệp. Và Tuổi 25, Tuổi 21 đã khắc họa quá đỗi xuất sắc tâm trạng mông lung, chênh vênh của họ khi đứng ở đoạn ngã ba đường này. 

Bài viết của Châu Hải Bình gửi về cho Dienanh.net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.