x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Bài học dạy con từ LNVĐ: Để con tự do không đúng, mà chăm bẵm cũng sai

Đức Nguyên 18:12 - 16/07/2022

Trong những năm gần đây, tôi thấy VTV liên tục có những bộ phim “ăn khách”, cứ ra mắt, công chiếu tác phẩm nào cũng nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả truyền hình. Có thể nói họ đã lấy lại được vị thế của phim Việt sau thời gian dài “thất sủng”. 

 Để làm được điều đó, các thành viên trong đội ngũ Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam đã phải liên tục tìm kiếm những kịch bản phim hay, để biên tập hoặc Việt hóa sao cho gần với thực tiễn cuộc sống và hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt. Bên cạnh đó, việc thay đổi phương pháp làm phim cũng như lối diễn xuất chân thật của các diễn viên đóng vai trò quan trọng. 

>>>Xem thêm: Vân Vân "biến hình" kể từ khi yêu Phong, toàn đồ đẹp mà giá sinh viên

 Bên cạnh những dự án dài hơi, tôi thấy thời gian qua có nhiều bộ phim dù chỉ chiếu trong thời gian ngắn nhưng mang lại hiệu ứng rất mạnh nhờ vào sự đổi mới nói trên. Điển hình là Lối Nhỏ Vào Đời của Đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu với 26 tập phim “đánh nhanh rút gọn”, tác phẩm này vừa kết thúc tập cuối vào tối ngày 15/7, để lại cho người xem nhiều bài học, kinh nghiệm sống vô cùng sâu sắc. 

 Lối Nhỏ Vào Đời là câu chuyện xoay quanh những người cùng hoàn cảnh “có gia đình mà cũng như không” - đó là Dũng (Hoàng Long) và nhân vật bác Thành xe ôm do NSND Bùi Bài Bình thủ vai. Có thể nói đây là tình bạn thân đặc biệt nhất trên màn ảnh từ trước tới nay, khi bác Thành đã ở tuổi xế chiều còn Dũng vừa bước sang tuổi 18. 

 Hoàn cảnh của hai nhân vật này cũng hoàn toàn khác nhau, nhưng những trái tim cô đơn đồng điệu, sẻ chia và bù đắp cho nhau những thiếu thốn về mặt tinh thần. Dũng sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng thiếu vắng sự chăm lo của mẹ. Bố Dũng luôn muốn để cho con tự lập từ bé, để sau này anh ta có mệnh hệ gì thì con trai cũng tồn tại được. 

>>>Xem thêm: NSND Lan Hương nói lời chia tay TNNV, thêm một vai mẹ chồng để đời

 Hoàng (Phan Anh) tối ngày chỉ biết kiếm tiền, chuyển tiền cho con trai liên tục mà không thực sự quan tâm xem con đang cần gì, chia sẻ với con về cuộc sống, về bạn bè hay học hành. Điều này khiến cho Dũng cảm thấy cô đơn trong chính ngôi nhà của mình, lâu ngày bố con dần trở nên không hiểu nhau, có những mâu thuẫn và xảy ra các cuộc cãi vã không mong muốn. 

Tôi nghĩ điều này cho thấy rằng Hoàng đã dạy con sai cách, không nên quá lơi là trong việc dạy con, thả con như thế sẽ khiến cho cậu bé thiếu thốn tình cảm, sự quan tâm của bậc làm cha, làm mẹ. Cũng may Dũng là cậu bé ngoan, hiểu chuyện, không phá phách hay bị dụ dỗ chứ không thì cũng đã hư đốn từ lâu rồi. 

 Ngoài ra câu chuyện của bố con Hoàng - Dũng, cách dạy con của bác Thành trong Lối Nhỏ Vào Đời cũng đọng lại trong tôi những bài học. Vợ mất sớm, bác “gà trống” nuôi con trai khôn lớn. Cưới vợ xong, Phong lại dọn đi ở rể, để một mình bố lủi thủi trong căn nhà hai tầng. 

Không những thế, Phong cùng vợ còn vô tâm đến mức cứ sang nhà là khuân hết đồ ăn trong tủ lạnh về. Giỗ mẹ mà cũng mua hoa héo để tiết kiệm, thuê người nấu đồ ăn để cúng chứ không một tay làm lễ để thể hiện mình là người có hiếu với bậc sinh thành. 

 Cuối phim, bác Thành tự ngẫm nghĩ và thừa nhận với Hoàng rằng Phong đổ đốn như vậy, vô tâm, phá phách và nông cạn như vậy là do cách dạy con của bác. Vì quá thương con mồ côi mẹ, luôn chiều chuộng, bao bọc quá nên con có lớn mà không có khôn, cuối cùng người khổ vẫn là phụ huynh. 

>>>Xem thêm:NSND Công Lý hồi phục sức khỏe, trở lại đóng phim với nghệ sĩ Vân Dung

 Theo dõi Lối Nhỏ Vào Đời xuyên suốt từ đầu tới cuối, tôi thấy tác phẩm này ngắn nhưng ý nghĩa, các diễn viên dù mới như Phan Anh, Hoàng Long, Quỳnh Lương,… đều thể hiện rất tròn vai, mang đến những thước phim chân thật, phản ánh đúng thực trạng xã hội nên nhận được sự đồng cảm của nhiều khán giả. Tôi tin rằng sau khi phim kết thúc, nhiều người xem như tôi sẽ đọng lại được ít nhiều, có được bài học về cách dạy con, cách đối xử với cha mẹ, anh chị em trong gia đình để từ đó xây dựng một xã hội tốt đẹp. 

* Bài viết của Đức Nguyên chia sẻ tại box Phim Việt

Nếu yêu thích các bộ phim đang chiếu trên VTV , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.