x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Cách dạy con của tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành khiến người đời nể phục

Tian Yi 23:15 - 02/06/2022

Tôi học được từ tỷ phú giàu nhất châu Á Lý Gia Thành rằng, nếu chỉ nuôi con bằng sự giàu có, chúng vẫn sẽ lớn nhưng là lớn lên như những cái cây trong lồng kính, trông to lớn mà gốc rễ lại yếu ớt. Về lâu về dài, khi cuộc sống trở nên khó khăn, giông tố ập tới, chúng sẽ dễ dàng vấp ngã.

Muốn con mình trưởng thành nhanh hơn, phải để chúng vấp ngã từ sớm

1. Muốn thành công, trước tiên phải học cách làm người

Nhắc đến Lý Gia Thành là nhắc đến danh hiệu “Bố già Hồng Kông” mà mọi người đã đặt cho ông bởi sự tài trí hơn người và cách đối nhân xử thế khiến ai cũng phải nể phục. Ông đã từng giữ vị trí tỷ phú giàu nhất châu Á suốt hai thập kỷ. Lý Gia Thành có hai người con trai là Lý Trạch Cự và Lý Trạch Giai. Và một trong những phương châm nuôi dạy con cái đặc biệt của vị tỷ phú giàu nhất Hong Kong này chính là: đi lên từ sự nghèo khó.

Lý Trạch Giai là con trai thứ của tỷ phú Lý Gia Thành. Năm 1983, ông vinh dự trúng tuyển vào Đại học Stanford, chuyên ngành kỹ thuật máy tính. Năm 1987, ông gia nhập Gordon Capital Canada để tích lũy kinh nghiệm thực tế của riêng mình. Trong thời gian sống ở nước ngoài, mặc dù gia cảnh giàu có nhưng ông vẫn vừa học tập vừa làm việc như những sinh viên của các gia đình khác. Dù gia đình luôn tạo điều kiện để ông có được cuộc sống đầy đủ thì ông vẫn chọn việc sống trong một căn phòng chật chội ở ký túc xá dù đã có căn hộ riêng.

Lý Trạch Giai - Con trai thứ của tỷ phú Lý Gia Thành

Sau đó, Lý Trạch Giai đã có những thành tựu nhất định khi ghi tên mình vào danh sách TOP 30 “người khổng lồ” về ngành công nghệ trên thế giới với khối tài sản lên đến 4,4 tỷ đô la Mỹ.

Khi được hỏi về cách dạy con của bố mình, Lý Trạch Giai đã chia sẻ rằng: “Thực ra bố tôi không dạy cho tôi bất cứ phương pháp kiếm tiền nào cả. Ông chỉ dạy tôi các đạo lý làm người mà thôi.” Do đó, dù không thừa kế cơ ngơi khổng lồ của gia đình, Lý Trạch Giai vẫn có thể làm nên cơ ngơi của chính mình, thật đáng ngưỡng mộ!

Lý Trạch Giai cùng người cha tỷ phú của mình trong một cuộc thảo luận về kinh doanh

2. Thắng lớn nhờ vào phúc đức

Khi hỏi đối tác của Lý Gia Thành về đặc điểm kinh doanh của ông, họ đã chia sẻ rằng trong hợp tác kinh doanh, vị tỷ phú họ Lý rất rộng rãi trong việc chia lợi nhuận cho đối tác. 

Cụ thể là khi nhận được lời mời hợp tác để phát triển thị trường nhà đất. Ông đã hỏi đối phương về phần trăm lợi nhuận trong hạng mục này. Phía đối tác vì không dám giành nhiều phần hơn nên đã tính toán kỹ lưỡng và đề nghị con số 5%. Đáng ngạc nhiên, Lý Gia Thành đã chủ động nâng lên gấp đôi phần lợi nhuận, tức 10%.

Với những người tầm nhìn hạn hẹp, đây có thể là một quyết định không mấy sáng suốt. Nhưng thật ra, đây mới là một nước đi thông minh của vị doanh nhân thành đạt này.

Phúc đức chính là thứ giúp chúng ta vượt qua hoạn nạn khó khăn theo cách bất ngờ nhất

Nhờ sự thoải mái của ông, phía đối tác sẽ có thêm động lực để làm việc nhờ phần lợi ích được chia. Từ đó, năng suất công việc được tăng cao cùng với việc giảm thiểu được hành vi ăn chặn, cắt xén ngân quỹ, gây thiệt hại cho lợi ích đôi bên. Bằng cách này, ông không chỉ đạt được mục tiêu mà còn để “tiếng lành đồn xa” về cách làm việc của mình. Từ đó công việc làm ăn ngày càng trở nên suôn sẻ, thuận lợi. 

Trong cuộc sống hay trong công việc, Lý Gia Thành giúp ta nhận ra một điều: Khi đứng trước cám dỗ về lợi nhuận, không được để bản thân mình bị thao túng. Giữ một cái đầu lạnh, biết nghĩ cho lợi ích của cả đôi bên, không toan tính thiệt hơn là bí quyết của một người đi lên từ hai bàn tay trắng. Đây chính là bài học cho tất cả chúng ta!

Cám dỗ ở đời nhiều vô kể. Đứng trước nó phải cần ta thực sự có bản lĩnh

Bí quyết kiếm tiền không nằm ở phương pháp mà nằm ở cách đối nhân xử thế. Nếu chỉ lo chạy theo lợi nhuận, tiền tài mà quên đi cách làm người, sẽ khó mà thành công.

3. Thành bại ở đời là do phẩm hạnh

Kỳ thực, thành hay bại phần lớn là do nhân phẩm. Người có đức làm việc gì cũng suôn sẻ thành công. Ngược lại người không có đức thì đi đâu cũng toàn là thất bại. Vậy nên người xưa mới nói câu: “Sống có đức, mặc sức mà ăn”

Đây là lối suy nghĩ rất từ tâm của tỷ phú Lý Gia Thành - người từ gia cảnh nghèo khó mà làm nên đại nghiệp. Ông không bao giờ quên đi quá khứ cơ cực của bản thân, luôn sẵn sàng cống hiến cho xã hội. 

Người có đạo đức, có phẩm hạnh, bất cứ là việc gì cũng đều thành công suôn sẻ

Vị tỷ phú này còn sẵn sàng để lại ít nhất 1/3 tổng tài sản trị giá 18,8 tỷ USD cho quỹ từ thiện mang tên mình. "Dù là 20 triệu, 50 triệu, 100 triệu hay thậm chí 1 tỷ USD tôi cũng sẽ không chần chừ nếu việc ủng hộ là cần thiết", Lý Gia Thành nói về hoạt động của quỹ. Ông luôn sẵn sàng tạo cơ hội để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, những trẻ em nghèo không có điều kiện đi học...

Đó cũng chính là lý do khiến ông trở thành tỷ phú của những tỷ phú và được nhiều người tôn trọng, ngưỡng mộ. Ông chính là tấm gương sáng nhất về hình mẫu một con người tài đức vẹn toàn xứng đáng để ta noi theo.

Lý Gia Thành sẵn sàng hỗ trợ từ thiện lên đến hàng tỷ Đô la

Kết: Tôi rất tâm đắc với cách dạy con rằng, muốn thành công trước tiên phải thành nhân. Có phẩm hạnh và đạo đức chính là điều tiên quyết mà Lý Gia Thành giáo huấn các con. Suy nghĩ ngay thẳng, chính trực để tự đứng trên đôi chân của mình và không ỷ lại sự giàu có mà cha mẹ ban tặng. Hi vọng qua bài viết này, bạn cũng có thể rút ra cho mình những bài học để áp dụng vào cuộc sống cá nhân từ vị tỷ phú giàu có cả về tiền bạc lẫn nhân cách này. 

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.