x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Sống ở đời, kiếm tiền là khả năng, còn tiêu tiền mới chính là trí tuệ

Tian Yi 23:45 - 01/06/2022

Cuộc sống đôi khi xảy ra những bất trắc mà chúng ta không thể lường trước được. Và những bài học về tài chính dưới đây chính là kim chỉ nam giúp bạn kiểm soát và quản lý chi tiêu phù hợp để không phải hối hận vì những lần vung tiền quá trán của bản thân.

Theo đuổi tiền bạc, vật chất là đúng nhưng cần phải biết cách sử dụng nó hợp lý

1. Tiêu tiền cho những trải nghiệm thực tế

Bạn chăm chỉ làm việc, kiếm tiền với mục đích mưu cầu hạnh phúc thì bạn phải chắc chắn rằng số tiền ấy được sử dụng một cách hợp lý. Tiến sĩ Thomas Gilovich, giáo sư tâm lý học tại Đại học Cornell, Hoa Kỳ, đã thực hiện 20 năm nghiên cứu và đưa ra kết luận: "Đừng tiêu quá nhiều tiền vào những thứ vật chất". Chúng ta luôn thích những điều mới lạ. Một cái gì đó mới và thú vị sẽ sớm trở thành chuẩn mực và thay thế cái cũ. 

Con người luôn có những kỳ vọng mới. Chúng ta luôn có nhu cầu tìm kiếm cái khác tốt hơn nhờ sự phát triển không ngừng của thời đại. Gilovich nói: “Thích ứng là một trong những kẻ thù của hạnh phúc. Chúng ta mua những thứ vật chất để làm cho bản thân hạnh phúc nhưng chỉ là tạm thời. Sau khi sở hữu chúng và quen với chúng, chúng ta dễ so sánh và cảm thấy nhàm chán". Ông chứng minh được rằng, tiền có thể đem lại hạnh phúc, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Trải nghiệm mới chính là thứ giúp ta có được hạnh phúc bền lâu.

Hãy chi tiền cho những trải nghiệm mang lại hạnh phúc đích thực

Trải nghiệm là những gì chúng ta thu nhận được trên hành trình sống. Nó bắt nguồn từ sự quan sát, từ những sai lầm, những cuộc hành trình mà ta có được. Tiến sĩ Gilovich nói: “Bạn có thể rất thích những thứ thuộc về vật chất mà mình có được. Bạn thậm chí nghĩ rằng chúng là một phần của mình, nhưng thực tế giữa bạn và chúng vẫn có khoảng cách. Ngược lại, tất cả những kinh nghiệm bạn tích lũy được trong cuộc sống mới chính là thứ tạo nên và thuộc về bạn”.

Người không có trải nghiệm như một cuốn sách không có nội dung, một bản nhạc không có giai điệu và như một người không có đồng xu dính túi. Vật chất cho chúng ta sự thoả mãn, nhưng trải nghiệm mới chính là thứ đem lại hạnh phúc. Thay vì chi tiêu vô độ cho những thứ vật chất tầm thường, hãy dành chúng cho những trải nghiệm nhiều hơn, khám phá một vùng đất mới, hay một chuyến dã ngoại cùng gia đình và bạn bè cũng rất ý nghĩa rồi.

Người không có trải nghiệm thì không khác gì một quyển sách không có nội dung gì bên trong

2. Biết tận dụng thời gian

Quỹ thời gian trong ngày là như nhau nhưng năng suất và tiến độ hoàn thành công việc của mỗi người là rất khác. Lý do nằm ở cách phân bổ thời gian làm việc của từng cá nhân. Có người dành hàng giờ đồng hồ để đọc sách, làm việc thì cũng có những người sử dụng số thời gian đó để lướt web, xem tivi hay thậm chí là đi mua sắm. Kỳ thực, việc dành phần lớn thời gian cho các hoạt động giải trí chính là lý do lớn nhất khiến chúng ta ngày càng thụt lùi. Nếu khoảng thời gian đó không giúp bạn phát triển, không tạo ra giá trị, thì đó là “khoảng thời gian chết”.

Vì vậy, thay vì dành thời gian cho những hoạt động vô bổ, không chỉ tốn tiền mà còn vô nghĩa, bạn nên dùng khoảng thời gian đó để đọc sách, học các khóa học, phát triển và dành thời gian cho gia đình. Điều này sẽ giúp cho cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc và đáng sống hơn rất nhiều.

Tận dụng thời gian để làm những điều có ích mới giúp bạn tạo ra nhiều giá trị hơn

3. Đầu tư cho người khác

Người thông minh, họ không tiêu tiền cho bản thân, họ tiêu tiền cho xã hội. Có thể thấy các nhà tỷ phú, điển hình là tỷ phú châu Á Lý Gia Thành, đã quyên góp rất nhiều cho việc làm từ thiện bởi ông hiểu rằng đó cũng chính là cách vừa giúp người vừa giúp mình. Cho đi để nhận lại nhiều hơn. Những hành động tốt đẹp bạn làm sẽ được chuyển hoá thành phúc đức. Người tích luỹ được đức dày, mọi chuyện ắt sẽ thuận lợi, suôn sẻ.

Tiền là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ, là sự đánh đổi về thời gian và công sức của mỗi chúng ta.Đồng tiền và những lựa chọn khác nhau sẽ mang lại những mức độ hạnh phúc khác nhau. Kiếm tiền là bản năng, tiêu tiền là nghệ thuật. Cách bạn sử dụng đồng tiền nói lên sự thật con người bên trong bạn. Vậy bạn chọn cho đi để hạnh phúc hay giữ cho riêng mình và không giúp được gì cho đời?

Đầu tư vào người khác có nghĩa là xây dựng nhiều hơn các mối quan hệ mang lại giá trị lâu dài

Kết: Tôi đã từng đọc qua một câu nói như sau: “Ai cũng có thể kiếm tiền, người ăn xin cũng có thể dựa vào sức lao động của mình để kiếm tiền. Nhưng nói đến tiêu tiền, phần lớn mọi người đều làm không tốt, thậm chí ngay cả các nhà triết học giỏi về triết học và quản lý tài sản hay những người có kỹ năng về tài chính cũng chưa chắc làm tốt điều này”. Vậy nên, bạn cần phải học cách kiếm tiền và tiêu tiền của mình sao cho thật tốt mới có thể phát triển bền vững.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.