x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Cù Lao Xác Sống: Diễn biến nhiều lỗ hổng, tạo hình zombie giả trân

Bánh Đúc 14:35 - 02/09/2022

Theo mình nghĩ, một trong những thách thức lớn nhất của tác phẩm điện ảnh đó là bộ phim không tạo được lòng tin cho người xem. Và đó là suy nghĩ của mình sau khi xem Cù Lao Xác Sống.

Cũng như các phim về chủ đề zombie khác, Cù Lao Xác Sống kể về cuộc tháo chạy của một nhóm người dân miền Tây, sống ở Cù Lao. Mọi thứ bắt đầu trở nên hỗn độn và từng người buộc phải giành lại sự sống cho chính họ và cả người thân trong gia đình. Để làm được điều đó, họ đành phải biến mình thành kẻ phản diện, bất chấp mọi thủ đoạn với những bà con họ từng tin yêu.

Cù Lao Xác Sống tập trung mọi thứ quanh nhân vật Công (Huỳnh Đông), một thầy thuốc được những người trong làng luôn tin tưởng và quan tâm, bởi cơn đại dịch bắt đầu tràn xuống từ thượng nguồn, anh cùng người cha già (Tấn Thi) và cô con gái tên Na tháo chạy để tìm đường sống. Trên đường đi, anh gặp được gia đình Trinh (Lê Lộc) - Kiệt (Trần Phong) cưu mang…

Theo mình nghĩ, Cù Lao Xác Sống chưa có một kịch bản hoàn chỉnh khi đầy rẫy những câu hỏi xoay quanh cốt truyện vẫn còn hiện hữu. Bộ phim không có bất kỳ yếu tố nào đột phá ở mọi mặt, thậm chí ở một số phân đoạn nhà làm phim lồng ghép các câu cải lương nhằm tạo cảm xúc cho mình, hay yếu tố gây hài giữa cặp đôi “trời đánh” do La Thành và Xuân Nghị thủ vai, cũng không khiến mình cười nổi.

Cù Lao Xác Sống là tác phẩm không thể cho mình thấy được đây là một kịch bản tốt hay thậm chí có yếu tố nào đó xuất hiện nhằm cứu vớt những lỗ hổng của phim. Cả thời lượng phim chỉ cho mình thấy rằng cái sai lớn nhất của nhà làm phim đó là họ đã lãng phí dàn diễn viên thực lực.

Những cái tên như Huỳnh Đông, Ốc Thanh Vân, Tấn Thi, Thanh Hằng…xuất hiện mang dáng vẻ của một người miền Tây chân chính, với gương mặt đó, nét diễn đó, mình vẫn thấy được họ được tạo hình đúng chất người Tây Nam Bộ, song chính kịch bản và lời thoại đã khiến những nhân vật họ thủ vai, hoàn toàn khiến chất lượng vai diễn đi xuống hoàn toàn.

Có thể mình chia sẻ, mọi người sẽ thấy bản thân mình khá cay nghiệt với tác phẩm đầu tay về chủ đề zombie của Việt Nam mình. Nhưng nếu “xu cà na” mà mọi người xem Cù Lao Xác Sống, bạn sẽ thấy rằng chẳng khác gì mình đang xem một cái chợ ồn ào và cực kỳ hỗn loạn, rối rắm trên màn ảnh lớn.

>>> Xem thêm: Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát: Thoại sâu sắc là điểm sáng nhất phim

Cù Lao Xác Sống bắt đầu mọi thứ bằng một cuộc tháo chạy của những người dân tại Cù Lao, diễn biến cứ thế nối đuôi nhau mà tiếp diễn, không có bất kỳ một phân cảnh hồi tưởng hay hình ảnh nào để giải thích rõ nguyên nhân vì sao dịch bệnh lại bùng phát. Tất cả chỉ được thể hiện qua một câu thoại chắp vá: “Nghe nói nó ở đâu trên thượng nguồn đổ xuống á”.

Thứ hai, theo mình thấy phim Việt thường tuân thủ theo một mô típ rằng, bất kể biến cố nào xảy ra, thì câu chuyện gia đình vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, một vài giây phút khi xem phim, mình chợt nghĩ phải chăng nếu không thể hiện rõ yếu tố gia đình, thì đó hẳn là một tác phẩm dễ bị lên án và không thể lấy cảm xúc hay nước mắt của người xem?

Cù Lao Xác Sống đưa vào nhiều câu chuyện gia đình ở mỗi tuyến nhân vật khác nhau, đó là một câu chuyện với quá khứ bi thương của Công và người vợ, là chuyện mẹ chồng nàng dâu của gia đình Kiệt và một người mẹ tên Diễm (Ốc Thanh Vân) đang phải hoảng loạn và biến chất, đi kiếm một con mồi béo bở về cho đứa con gái đang trở thành zombie mà “bầu bạn”.

Thứ ba, so với những tác phẩm zombie mà mình đã từng xem, tạo hình xác sống của Việt Nam được làm với dáng vẻ siêu vẹo, cong cớn, từng bước lê thê để chạm đến con mồi trước mặt. 

Chưa kể, đôi chỗ mình bắt gặp tạo hình của zombie chưa có sự đồng nhất, người thì vẫn giữ nguyên bộ dạng của con người và chỉ dặm thêm vài tí phụ kiện để ra hình hài xác sống, người thì tạo hình như bị thế lực tâm linh nhập vào. 

Bởi đây là tác phẩm kinh dị, nên mình thấy nhà làm phim đang cố tạo những hiệu ứng âm thanh mang tính hù dọa để lấy sự căng thẳng của mình. Chính vì vậy, Cù Lao Xác Sống liên tục khiến mình khó chịu bởi những tiếng vang cực kỳ ồn ào và yếu tố jump-scare lại không được hiệu quả.

>>> Xem thêm: Môn Phái Võ Mèo: Đồ họa dễ thương, coi cười hô hố vì miếng hài khó đỡ

Tổng thể mà nói cả bộ phim Cù Lao Xác Sống chính là dấu chấm hỏi lớn nhất cho mình, vì thứ mình mong chờ là một lời giải đáp rõ ràng cho ngọn ngành sự việc đã diễn ra. Thậm chí màn đánh úp bất ngờ ở cuối phim khiến mình và nhiều người tại rạp phim hôm ấy đều thốt lên một câu: “Ủa?” - đây chính là phản ứng rõ ràng mà mình thấy được.

Mình nghĩ phải chăng Cù Lao Xác Sống ban đầu là một bộ phim hoàn chỉnh, nhưng khi phát hành, nhà làm phim chợt nhận ra có thể tạo thành một vũ trụ zombie như Train To Busan mà vội vàng chia bộ phim thành 2 phần, khiến cái kết phần 1 khá chưng hửng với mình?

Nói chung, cá nhân mình thấy Cù Lao Xác Sống không thật sự hay như những gì mình kỳ vọng. Ngay từ khâu đặt tựa đề, bộ phim vẫn có gắng chèn hai chữ Xác Sống vào như thể nhấn mạnh đây là một tác phẩm zombie và họ cố tình khoe mẽ điều đó ra cho người khác thấy. Phần 1 đã như vậy thì mình nghĩ phần 2 sẽ là một thách thức lớn cho nhà làm phim.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Mọt phim Review

Những phim điện ảnh về zombie kinh dị, xác sống gay cấn như Cù Lao Xác Sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Cù Lao Xác Sống? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.