x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Cù Lao Xác Sống: Rối rắm, lộn xộn, đầy lỗ hổng kịch bản lẫn tạo hình

Lọ Lem 07:30 - 02/09/2022

Rối rắm, lộn xộn và đầy lỗ hổng chính là những gì mình cảm nhận được sau khi xem Cù Lao Xác Sống. 100 phút ngồi trong rạp xem Cù Lao Xác Sống thực sự là một thách thức với mình vì cho đến cuối phim mình vẫn chưa biết cuối cùng phim đang cố truyền tải điều gì.

Cù Lao Xác Sống kể về cơn đại dịch bắt nguồn từ thượng nguồn sông Mekong ở vùng Cù Lao. Tất cả người dân ở đó chỉ có cách tháo chạy hoặc chờ c.hết. Những diễn biến trong phim sẽ xoay quanh nhóm nhân vật chính gồm gia đình Công và những con người xa lạ gặp trên đường. 

Theo mình thấy, Cù Lao Xác Sống vẫn tuân thủ theo motif của những bộ phim zombie khác mà chúng ta đã thuộc nằm lòng vì xem quá nhiều. Vẫn là câu chuyện cả gia đình chạy trốn rồi lạc mất nhau, sau đó đi tìm nhau và thường đến cuối phim sẽ là sự đoàn tụ. 

Trong Cù Lao Xác Sống, mình nghĩ phim muốn xoáy sâu vào tình cha con của Công và bé Na nên từ khi bắt đầu hành trình tháo chạy, hai người sẽ luôn lạc nhau. Bộ phim cũng sẽ làm người xem lo lắng khi bé Na nhiều lần rơi vào vòng nguy hiểm khi ở một mình. 

Chính vì vậy mà Cù Lao Xác Sống chọn cách kể chuyện đa tuyến. Mình thấy phim sẽ có hai tuyến truyện chính tương đương với hai hành trình của Công (Huỳnh Đông) và bé Na. Khi hai cha con gặp nhau sẽ gộp lại thành một hành trình chung. Tuy nhiên, điều này chỉ diễn ra chớp nhoáng. 

Tuy nhiên, thực sự mình thấy có quá nhiều điều để nói qua cách kể chuyện của Cù Lao Xác Sống. Đầu tiên, Cù Lao Xác Sống quá tham lam trong việc vừa muốn cho thấy cảnh zombie trỗi dậy tấn công con người, vừa muốn lồng ghép quá nhiều câu chuyện bên lề. 

Mỗi người hoặc mỗi nhóm người mà Công gặp trên đường khi trốn chạy đều có những vấn đề riêng. Hai nhân vật bắt gặp ngay từ đầu phim nhưng mình chờ mãi vẫn chưa được giới thiệu tên do La Thành và Xuân Nghị thủ vai chỉ là những người xa lạ vô tình “dính” vào nhau. 

Nhóm giang hồ ban đầu bắt và làm khó làm dễ gia đình Công cũng có nhiều mâu thuẫn. Đại ca Cọp (Hoàng Mèo) xích mích với đàn em vì một lý do gì mình cũng chưa thực sự rõ. Thế nhưng tên đại ca này lại “vừa đấm vừa xoa” với cô Liễu, tức là vừa lạm dụng thể xác, vừa đánh đập nhưng có thể hy sinh lợi ích để giữ lại cô ấy bên mình. Gia đình Nghĩa Hiếu (Trần Phong) - Huệ (Lê Lộc) và người mẹ chồng do nghệ sĩ Thanh Hằng thủ vai thì có chuyện mâu thuẫn, khắc khẩu giữa mẹ chồng - nàng dâu. 

Còn riêng với bản thân Công, anh luôn cảm thấy day dứt trước sự ra đi của vợ mình. Kể từ sau sự ra đi của vợ, Công không màn đến việc giúp đỡ mọi người xung quanh nữa, anh cảm thấy những chuyện đó không liên quan gì đến mình. 

Vấn đề của mỗi người sẽ tạo nên background cho nhân vật và lý giải hành động của họ. Thế nhưng những điều kể trên, chỉ có mâu thuẫn giữa mẹ chồng - nàng dâu nhà Nghĩa Hiếu là được làm rõ. Những điều còn lại đều như tung hỏa mù với mình, chính vì vậy mình thấy nó không có tính thuyết phục. 

Việc cứ chạy đi được một đoạn rồi dừng lại chêm vào đó những câu chuyện hài hước hay nghỉ giải lao để “tám chuyện đời” đã khiến Cù Lao Xác Sống vô cùng rời rạc và trở nên vô lý. Khi chưa cho thấy được sự kinh khủng của đại dịch mà cứ loay hoay mãi những vấn đề khác thực sự mình thấy vừa làm tốn thời lượng phim, vừa làm câu chuyện yếu đi trông thấy. 

Bộ đôi do La Thành và Xuân Nghị thủ vai mình hiểu là Cù Lao Xác Sống chỉ đưa vào để tạo yếu tố gây hài cho phim thôi thế nhưng điều này lại phản tác dụng với mình. Mình không thấy mắc cười với những mảng miếng đó vì rằng nó đã quá cũ rồi, vả lại trong tình huống hiểm nguy như vậy còn cố “quăng miếng” thì cá nhân mình thấy lại thành vô duyên. 

Trong Cù Lao Xác Sống, La Thành lại một lần nữa khiến mình thất vọng về khả năng diễn xuất của anh. Nét diễn của La Thành rất một màu từ Duyên Ma cho đến Cù Lao Xác Sống. Mình không biết đó là ý đồ của đạo diễn muốn cho diễn viên được ngẫu hứng tung hứng hay vì lý do gì mà mình thật sự không mấy thoải mái với vai diễn và cách diễn của anh trong phim. 

Lần này Huỳnh Đông là nhân vật chính nhưng cá nhân mình thấy anh lại quá mờ nhạt giữa dòng zombie. Lúc nào cũng chỉ xuất hiện với vẻ mặt hầm hầm và dù cho có qua hết 100 phút của phim mình vẫn chưa thấy khung cảnh nào anh thực sự tỏa sáng. 

Mình thấy nhân vật Công của Huỳnh Đông rất bị động với thời cuộc và dường như anh không thể hiện được bất kỳ điều gì từ khả năng đánh trả cho đến nỗ lực đi tìm con. Có những lúc mình tự hỏi rằng liệu Công có đang quên rằng mình còn đứa con gái đang thất lạc hay không. Những diễn biến tâm lý và phản ứng của Công không cho mình thấy được rằng anh đang rất mong chờ tin bé Na. 

Cù Lao Xác Sống cũng có sự góp mặt của Ốc Thanh Vân. Lâu lắm rồi mình mới thấy cô trở lại với màn ảnh rộng. Vai diễn của Ốc Thanh Vân, nếu như bạn không ngại bị spoil thì có thể kéo xuống đọc tiếp. 

Theo mình thấy vai Bảy Hoa của Ốc Thanh Vân có thể được xem là phản diện phụ. Vì trong tình thế hỗn loạn của đại dịch zombie, dĩ nhiên zombie sẽ là villain, tức là kẻ thù, trở ngại lớn nhất với con người. Còn những kẻ ngoài lề tác động vào câu chuyện theo hướng tiêu cực khác sẽ là những kẻ thù phụ. 

Là vai diễn cũng khá quan trọng trong việc tạo ra cú twist cho Cù Lao Xác Sống nhưng mình thấy ngay từ đầu, nhân vật Bảy Hoa không được tập trung để đánh lừa người xem. Cũng không có quá nhiều cảnh Ốc Thanh Vân có đất diễn nên đùng một cái quay xe thành người xấu khiến mình cảm thấy khó tin. 

Một cảnh khiến mình cảm thấy chưng hửng là khi Bảy Hoa lần đầu gặp Tài Anh và bé Na. Những câu nói của Bảy Hoa lúc đó có phần hơi sượng và làm cho cách diễn của Ốc Thanh Vân cũng trở nên kì kì. Từ đó về sau mình cũng đã thấy nhân vật này có gì đó bất ổn rồi. 

>>> Xem thêm: Giải mã tất tần tật chi tiết còn bỏ ngỏ trong Beast - Quái Thú

Qua trường hợp của cả Huỳnh Đông và Ốc Thanh Vân trong Cù Lao Xác Sống, mình đang tự đặt ra câu hỏi rằng có phải kịch bản phim đang quá dìm diễn viên hay không. Cả Huỳnh Đông và Ốc Thanh Vân đều là những diễn viên tên tuổi và thực lực nhưng lại trở nên kỳ quặc với những vai diễn thiếu chiều sâu. 

Nói về diễn xuất mà mình thấy ổng nhất trong Cù Lao Xác Sống là hai nghệ sĩ Thanh Hằng và Tấn Thi. Dù chỉ là vai diễn phụ, đặt trong mối quan hệ với con cái của họ nhưng nét diễn chân thật cùng những đoạn thoại, tình huống không “bán đứng” diễn viên đã cho mình sự cảm nhận khá ổn với những nhân vật này. 

Cả hai nghệ sĩ Thanh Hằng và Tấn Thi đều cho ra được hình ảnh của những người bố, người mẹ - người ông, người bà tận tụy, hết lòng và sẵn sàng hy sinh vì con của mình. Cảnh cuối khi nghệ sĩ Thanh Hằng quyết định hy sinh để giải vây cho đám người của Công vì tiếng khóc của em bé đang dụ zombie đến là một trong những cảnh lẽ ra sẽ là cảnh cảm động nhất phim. Thế nhưng lúc này mình thấy chính cách dựng phim “cố lấy nước mắt” bằng cách chêm vào đoạn cải lương lại khiến mình bị khựng lại vì cảm thấy quá sắp đặt.

Hai nhân vật phụ xuất hiện chỉ để giải vây cho Tài Anh và bé Na trong phút chốc là Thư và Dũng cũng khá mờ nhạt. Phân cảnh ăn uống trong chiếc xe, mặc dù nhân vật đang cố tỏ ra vui vẻ nhưng mình lại cảm thấy “diễn” quá nhiều làm cho mọi thứ trở nên thiếu tự nhiên. 

Về tạo hình của zombie trong Cù Lao Xác Sống, thực sự mình thấy “ghê” nhiều hơn là thấy sợ. Tạo hình của zombie nhưng mình lại cảm giác như có tạo hình ma quỷ pha trộn vào đó. Zombie vẫn mặc đồ của người dân bình thường, chỉ là dính máu me và tùy loại zombie sẽ có tạo hình khác nhau. Tuy nhiên, mình thấy việc giữ lại tính người cho zombie như vậy sẽ tạo nên sự phản cảm vì thứ mình đang nhìn thấy vẫn là một phiên bản của những người dân Cù Lao. 

Những yếu tố khác như góc máy, âm thanh hay cách dựng phim của Cù Lao Xác Sống mình thấy đều rất vụng về và dường như phim chỉ đang cố tạo ra không khí căng thẳng với nguy hiểm rình rập mọi nơi. Thế nhưng những nỗ lực tạo ra bối cảnh đó với mình đều bằng 0 khi bộ phim chỉ như những đoạn chắp vá rời rạc và chẳng truyền tải được điều gì. 

Cù Lao Xác Sống còn có những thứ rất phi logic đến mức khó hiểu. Công dường như có hào quang nhân vật chính nên dù có chiến đấu với zombie thế nào cũng luôn chiếm phần thắng và xuyên suốt cả bộ phim không bao giờ bị thương. Dù là thầy thuốc nhưng chưa có phân cảnh nào thể hiện được khả năng cứu người bằng cách đó cả. 

Nhân vật ba của Công cũng rất hay kêu cứu nhưng lần nào cũng được cứu hay sao mà mình cũng không thấy có một vết thương nào. Cả những người trong nhóm nhân vật đi cùng với Công và cả bé Na cũng gần chạm ngõ tử thần là được quay xe cứu. Điều này làm cho mình thấy tính sắp đặt kinh khủng và cũng vì vậy mà nó trở nên thiếu tự nhiên. 

Cái kết của Cù Lao Xác Sống chắc chắn là điều khiến không chỉ mình mà rất nhiều người đặt ra câu hỏi. Mình hiểu được lý do trở nên hắc hóa của Bảy Hoa và cả lý do mà mẹ của Nghĩa Hiếu chấp nhận hy sinh. Thế nhưng rốt cuộc thì như thế nào? Cù Lao Xác Sống để lại cho mình một dấu chấm hỏi quá lớn về tất cả những gì mình vừa xem được trong 100 phút phim.

Quá nhiều tình tiết vô lý, chắp vá, lộn xộn được đặt ra trong xuyên suốt bộ phim, thứ mình cần duy nhất là một cái kết để xem nhân vật sẽ như thế nào. Vậy mà Cù Lao Xác Sống lại chơi trò đánh úp khi cho bộ phim dừng ở thời khắc mà mình nghĩ là cao trào. 

Nếu như phim dừng ở lúc giải vây được cho bé Na, mọi người có thể đi cùng nhau nhưng lại có kẻ xấu lật kèo hay có zombie ập đến tiếp thì mình nghĩ là có thể tạm chấp nhận. Thế nhưng mỗi người còn đang một nơi như vậy phim lại cắt ngang thì mình thực sự không hiểu nổi phim đang làm như vậy để làm gì?

Thậm chí nó còn khiến mình đặt ra câu hỏi rằng liệu có phải do đặt vấn đề nhưng đi được đến bước này rồi không biết phải giải quyết thế nào nên phim mới bỏ ngỏ, đưa ra thông tin làm phần sau để câu giờ hay không?

>>> Xem thêm: Vô Diện Sát Nhân: Tổng thể còn rời rạc, chất kinh dị đến từ âm thanh

Là bộ phim zombie đầu tiên của Việt Nam, tưởng chừng như Cù Lao Xác Sống có thể mang đến cho mình câu chuyện về tình người trong đại dịch hay gợi nhớ đến cơn dịch bệnh hoành hành trên khắp thế giới vào khoảng những năm gần đây, thế nhưng bộ phim chỉ khiến mình cảm thấy thất vọng ê chề. Với cách thể hiện như ở phần 1 này thì dù cho có thắc mắc mình vẫn không còn động lực nào ra rạp để xem tiếp phần 2. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Cù Lao Xác Sống? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.