x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát: Thoại sâu sắc là điểm sáng nhất phim

Người Gỗ 16:00 - 31/08/2022

Bỏ qua tất cả những đánh giá của nhiều người trên các trang bình luận phim ảnh, tôi mang tâm thế là một người chưa từng biết đến câu chuyện trong tiểu thuyết Where The Crawdads Sing (Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát) của Delia Owens, để thưởng thức bộ phim của đạo diễn Olivia Newman. 

Quả thật, xem dưới góc độ của một khán giả điện ảnh, bộ phim đã chinh phục tôi nhờ những cảnh quay bắt mắt, sự trù phú của thiên nhiên, nơi đồng lầy chứa đựng những bí mật và câu chuyện về một quá khứ bi thương đầy cô độc của người con gái tên Kya.

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát được xây dựng theo lối kể song hành, khi đan xen thực tại là một phiên tòa và cả giai đoạn trước đó của Kya. Bắt đầu với bối cảnh vào những năm 60 tại vùng Bắc Carolina, có hai sĩ quan đang điều tra vụ án bí ẩn của Chase Andrews và mọi tình nghi đều đổ dồn về phía cô gái tên Kya, người được gọi bằng một cái tên đầy dân dã là “cô gái Đồng lầy”. 

Chính vì trở thành bị cáo cho vụ án của Chase, Kya tủi thân, cô độc được một vị luật sư tên Tom Milton đứng ra biện hộ. Tại phiên tòa hôm đó, quá khứ của Kya bắt đầu được hé lộ…

Còn nhớ một tháng trước, tôi cũng đã từng phải rơi vào cảm xúc hỗn độn sau khi xem tác phẩm Decision To Leave(Quyết Tâm Chia Tay) của đạo diễn Park Chan Wook, bộ phim theo chân hai nhân vật đã làm nên một chuyện tình mang tính trinh thám, lãng mạn, mà mãi đến khi dòng danh đề hiện lên, tôi vẫn còn chút gì đó day dứt bởi thước phim buồn ấy. 

Và giờ cảm giác đó lại hiện về, bởi Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát không đơn giản là một bộ phim giải trí cho những ai muốn tìm đến những drama bề nổi hay những gì mang tính viễn tưởng vĩ mô, mà thật chất bộ phim là một chuỗi những bi kịch về cuộc đời thăng trầm của nữ chính tên Kya. 

Một người con gái từng không biết học chữ, tưởng chừng bản thân sẽ trở thành một dạng thực vật về mặt suy nghĩ đúng nghĩa, nhưng rồi khi nhà làm phim hồi tưởng lại hàng loạt những gì diễn ra trong đời cô ấy, tôi mới thấy đó là cả quá trình Kya học cách sinh tồn và tập cách sống đúng của một con người.

>>> Xem thêm: Nope: Độ kì quặc của phim này giống như cái ghế, vì nó không phải bàn

Quyết Tâm Chia Tay.

Sở dĩ tôi bảo bộ phim không dành cho những ai ưa thích sự sôi động, hào nhoáng bề nổi, bởi Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát có một lối kể rất dung dị mà khá chua cay, nó tuy nhẹ nhàng như những loài thực vật tại vùng đồng lầy ấy, nhưng lại có một chiều sâu nhất định như “nơi loài tôm hát” (nơi sâu nhất của vùng đồng lầy).

Tôi thấy Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát rất dễ hiểu, mặc dù cả phim là liên tiếp sự đan xen giữa hai dòng thời gian quá khứ - hiện tại với nhau, nhưng mọi thứ chỉ đơn giản là cách nhà làm phim tái hiện lại những gì đã diễn ra trong cuộc đời của Kya, và hiện tại nơi cô gái Đồng lầy trở thành bị cáo của một vụ án. 

Chính vì xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát có sự tái hiện lại quá khứ của Kya, nên chắc chắn một điều mạch phim ở thời lượng đầu rất chậm, thậm chí nó có thể đưa bạn vào những giấc ngủ vội lúc nào không hay. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng làm chủ sự kiên trì của mình, thì tôi tin bộ phim sẽ phần nào khiến bạn xuýt xoa về những gì Kya đã trải qua.

Nếu hỏi tôi rằng Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát có bị nhà làm phim tô hồng quá mức không, thì chắc chắn là có. Bở ởi một vài phân đoạn, tôi thấy rõ cách nhà làm phim đưa những hiệu ứng tạo nên bối cảnh thơ mộng, biến nơi rừng rậm, đầm lầy kia trở thành một chốn thần tiên mà ai cũng đều ao ước một lần được đặt chân đến. 

Nhưng tôi nghĩ có lẽ vì cuộc đời của Kya đã quá bi thương rồi, nếu thiên nhiên còn đối xử tệ bạc với cô gái này, chẳng phải cuộc đời đã quá bất công với Kya rồi sao? Điều đó chẳng phải sẽ khiến nhiều người thốt lên rằng: “Sao bi kịch quá vậy”? Có lẽ thế, tôi nghĩ nhà làm phim buộc phải làm gì đó tác động vào khung cảnh nơi đây, để Kya còn niềm tin rằng, đồng lầy chính là nơi cô có thể bám trụ, tách biệt mọi xô bồ tại thị trấn ngoài kia.

Tôi thấy số lượng nhân vật trong phim không nhiều, nhưng mỗi người xuất hiện trong cuộc đời của Kya đều mang đến cho cô một câu chuyện, mà mãi đến cuối đời câu chuyện ấy lại trở thành bí mật, theo Kya qua thế giới bên kia. 

Tôi thấy cái hay của nhà làm phim chính là họ đang cố gắng giữ chân khán giả như mình đến hồi cuối của phim, tưởng chừng cô nàng Kya chính là nạn nhân xót thương nhất của vụ án, hóa ra cô gái Đồng lầy vẫn biết cách cất giấu bí mật, cú “quay xe” đầy sửng sốt khiến cảm xúc tôi vô cùng hỗn độn.

Vì trước đó một phân cảnh tôi đã vô tình rơi nước mắt khi Kya gặp lại mẹ trong đêm tối mịt mờ, dàn diễn viên thể hiện vai diễn này từ nhỏ đến lớn đều xuất hiện qua từng cú máy ngắt, nghỉ của nhà làm phim, cuối cùng Kya lại ra đi trên chiếc ghe. Và sau đó chuyển cảnh, là sự trả lời của nhà làm phim về dấu chấm hỏi lớn nhất: “Chiếc vòng cổ vỏ sò đâu rồi?”.

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát thực chất là cách nhà làm phim ẩn dụ về nơi chôn giấu mọi bí mật của Kya, tôi nghĩ nơi loài tôm hát chính là nơi sâu nhất của đầm lầy. Đó là nơi có sự xuất hiện của hàng loạt các nhân vật như Tate, Chase, vợ chồng bác Mabel và Sheriff, đưa những người cô tin tưởng nhất đến với mình, và cũng khiến cô trốn chạy mỗi khi đối diện.

>>> Xem thêm: Môn Phái Võ Mèo: Âm nhạc cực cháy, câu chuyện đơn giản nhưng dễ thương

Bài viết này tôi không đánh giá dưới góc nhìn như những tác phẩm trước: về kịch bản, góc quay, diễn xuất… mà tôi chỉ muốn chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ về bộ phim Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát mà mình đã xem tối qua. 

Nếu có đi xem, tôi khuyên mọi người đừng vì để ý đến phần hình ảnh, âm thanh mà bỏ qua lời thoại của phim, nó có thể trở thành một câu “quote” để bạn chiêm nghiệm đấy!

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát là sự kết hợp đồng điệu giữa vẻ đẹp của thiên nhiên với vẻ đẹp của sự cô độc. Tôi thấy vụ án của Chase xuất hiện nó không thừa, bởi nó chính là bước ngoặt lớn để giải quyết câu hỏi rằng: “Kya có thật sự bước ra khỏi ranh giới của bản thân và học cách sinh tồn như mọi loài sinh vật khác không?”

* Bài viết của Người Gỗ chia sẻ tại box Mọt phim Review

Những bộ phim chính kịch, tình cảm, lãng mạn được chuyển thể từ tiểu thuyết, sách truyện , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.