x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Doctor Strange 2: Marvel đang giới hạn sự sáng tạo của đạo diễn

SEIZEDIX 15:00 - 21/05/2022

Trong số tất cả những cameo góp mặt trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness, chỉ một nhân vật thật sự mang cho mình cảm giác bồi hồi về một thời kỳ vàng son của điện ảnh, đó chính là người bán pizza bên đường do Bruce Campbell - một trong những diễn viên tài năng nhất của dòng phim kinh dị thủ vai. 

Sau một hồi tranh cãi, anh đã bị Phù Thủy Tối Thượng phù phép, tự vuốt má bản thân trong suốt ba tuần liên tiếp. Và người đưa ngôi sao đình đám này xuất hiện trong bộ phim mới nhất của Marvel Studios chính là đạo diễn từng hợp tác với anh trong Evil Dead - Sam Raimi

Đây là bộ phim đầu tiên ông đạo diễn sau 9 năm và là bom tấn siêu anh hùng mới nhất của ông kể từ Spider-Man 3 ra mắt vào năm 2007. Sau khoảng thời dài mới trở lại “ghế nóng”, nhiều người kỳ vọng nam Sam Raimi sẽ mang tới một bộ phim tuyệt vời, làm nức lòng cả giới phê bình lẫn khán giả. Vậy cuối cùng, điều này có trở thành sự thật?

Lưu ý: Bài viết có thể tiết lộ nội dung Doctor Strange in the Multiverse of Madness, cân nhắc trước khi đọc

Ngay từ khi con quái vật có nhiều xúc tu xuất hiện ở đầu phim bị Doctor Strange tiêu diệt, mình đã có linh cảm đây sẽ là một bộ phim đậm chất Sam Raimi, một bộ phim Marvel khác biệt và rùng  rợn nhất trong lịch sử hãng phim này. 

Và mình đã đúng, trong suốt bộ phim, mình được chiêu đãi bằng những phân cảnh jump scare vô cùng đáng sợ, những màn kết liễu siêu anh hùng cực “gắt”,… Tuy nhiên, dù tràn ngập những cảnh phim rùng rợn và kịch tính, Doctor Strange in the Multiverse of Madness vẫn không thực sự là một bộ phim của Sam Raimi. 

Đây chỉ là một bom tấn nằm trong chuỗi dự án của vũ trụ điện ảnh Marvel, kết nối với những gì mà hãng phim này đã làm trong suốt nhiều năm qua. Không chỉ được liên kết nội dung với những, những bộ phim của MCU luôn có những điểm cốt truyện khá cũ và có những “luật lệ” được áp dụng trong mọi dự án. 

Nói một cách dễ hiểu, cách Marvel làm phim giống cách Apple làm điện thoại, họ nâng cấp rất ít và tận dụng những yếu tố thu hút khách hàng trước đó. Và với việc một đạo diễn luôn cố gắng mang chất riêng của mình vào từng tác phẩm như Sam Raimi cũng không thể làm điều tương tự với Doctor Strange 2, có thể thấy Marvel vẫn luôn muốn nắm quyền quyển soát toàn bộ tác phẩm của mình.

Trong suốt nhiều năm vừa qua, đã có rất nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu các nhà làm phim có được tự do sáng tạo khi làm các bộ phim cho Marvel hay không và nếu có, thì làm bao nhiêu phần trăm? Theo những gì mà mình tìm hiểu được, Marvel thường xuyên mời những đạo diễn có phong cách làm phim đặc biệt, biến các tác phẩm của hãng trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. 

Chúng ta vẫn thấy sự nhạy bén của Shane BlackIron Man 3, khiếu hài hước của Taika WaititiThor: Ragnarok và sự hiểu biết về các vấn đề của xã hội qua Black Panther nhờ Ryan Coogler. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các đạo diễn được thỏa sức sáng tạo trong các bộ phim của MCU. Đã có khá nhiều nhà làm phim phàn nàn về sự can thiệp của hãng phim và họ luôn cố gắng thay đổi góc nhìn cũng như phong cách của các đạo diễn trong quá trình hậu kỳ. 

Nói một cách dễ hiểu, Marvel Studios cho phép các nhà làm phim được làm theo ý của mình, được thỏa sức sáng tạo trong giới hạn nào đó và luôn phải tuân theo những công thức đã tồn tại từ lâu của họ. Đúng là Thor: Ragnarok là một bộ phim vô cùng hài hước và khác biệt, thế nhưng bom tấn này cũng có những vị khách mời bất ngờ như Doctor Strange 2 và khép lại bằng một trường đoạn hành động sử dụng CGI hơi quá tay. Cuối cùng thì thứ mà các đạo diễn làm là một bộ phim Marvel, chứ không phải là một bộ phim của riêng họ.

Doctor Strange in the Multiverse of Madness cũng là một bộ phim áp dụng rất nhiều công thức quen thuộc của MCU: Cốt truyện dựa trên một đồ vật kỳ bí, có rất nhiều nhân vật khách mời xuất hiện chỉ đề chiều lòng fan và được liên kết chặt chẽ với những tác phẩm ra mắt trước đó của hãng phim này. Bộ phim được tạo ra để tiếp nối các sự kiện đã diễn ra trong Doctor Strange phần đầu tiên, Spider-Man: No Way Home, hai phần Avengers gần nhất và cả một series đình đám trên Disney+ là WandaVision

Trong một bom tấn được kết nối với phần còn lại của MCU, Sam Raimi vẫn khéo léo lồng được chất riêng của mình qua những pha giật gân, những cảnh “động chạm vật lý” mà mình không nghĩ sẽ xuất hiện trong một bộ phim của Marvel. 

Hơn hầu hết các nhà làm phim từng bị cỗ máy Marvel “điều khiển”, Sam Raimi tìm mọi cách để khẳng định phong cách làm phim độc lạ của mình, thế nhưng vẫn phải giúp vũ trụ điện ảnh này tiến thêm một bước. Để rồi thứ mà người xem nhận được trong thành quả cuối cùng là một bom tấn giống với hầu hết các dự án khác của MCU, cùng một kỹ xảo, cùng một bảng màu và cùng một cách xây dựng cốt truyện đã cũ kỹ. Những điều tuyệt vời mà Sam Raimi từng làm được với bộ ba Spider-Man chỉ là một ký ức xa vời.

Mình biết rằng bộ ba phim Spider-Man đầu tiên vẫn giống bất kỳ tác phẩm kinh phí lớn nào của Hollywood, thế nhưng ít nhất, nó cho mình cảm giác: À, đây là đứa con tinh thần của Sam Raimi. Hồi đó, nam đạo diễn vẫn có thể xây dựng các bộ phim siêu anh hùng của riêng mình. 

Còn bây giờ, ông phải bắt tay thực hiện một bộ phim thuộc một vũ trụ đã thành công và có được những thành tích nhất định. Mình vẫn thấy vui mừng khi Sam Raimi trở lại, nhưng thứ mình mong chờ là sự cuồng nhiệt và độc lạ trong từng khung hình của ông chứ không chỉ những là những sinh vật ghê rợn hay màn xuất hiện của Bruce Campbell. Mình tin rằng, ít nhiều người sẽ cho rằng Doctor Strange in the Multiverse of Madness là một bộ phim của Kevin Feige chứ không phải của Sam Raimi. Bạn có đồng ý với ý kiến của mình? Hãy chia sẻ nhé.

*Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net. 

Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.