x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Thiền định để đạt được hạnh phúc: Một giải pháp trị liệu cho tâm hồn

Tiêu Dao 22:45 - 22/04/2022

Chúng ta yêu cái đẹp và hướng đến sự hoàn mỹ; ghét những điều xấu xa, giả dối. Ta cũng sợ hãi những thứ rùng rợn, ghê gớm và lo lắng khi đứng trước một ai đó hay một thứ gì đó bặm trợn, hung dữ. Thiền định giúp ta tự tại đối diện với mọi việc, chờ cho chúng đến theo đúng bản chất tự nhiên của nó vốn có và việc của ta chỉ là mỉm cười đón nhận. 

Thiền định để đạt được hạnh phúc: Một giải pháp trị liệu cho tâm hồn

Một số nhầm lẫn ở đây rằng, không phải chúng ta chỉ đang buông tay chấp nhận sự việc đó xảy ra theo ý nó muốn mà con người chúng ta phải bình thản đón nhận cảm xúc của chính ta trước việc thay đổi hoặc diễn ra của một sự kiện nhất định. 

Người mà ta luôn yêu thương bỗng một ngày rời bỏ ta đi. Ta đau đớn khôn cùng và thiền định đưa đến giải pháp trị liệu tốt nhất khi nó sẽ giúp ta đối diện với những cảm xúc chân thật nhất của mình, không vướng bận vào hoàn cảnh, không bị ràng buộc vào một ai đó khác, chỉ còn cảm xúc ở lại và với việc chấp nhận, để nó thuận theo tự nhiên, thời gian cũng sẽ lu mờ nó đi và nó cũng sẽ dần tan biến.

Sau quá trình thiền định, ta sẽ bình thản hơn để đón nhận mọi chuyện xảy đến trong đời

Chúng ta thường hay lầm tưởng việc duy trì một bản ngã mạnh mẽ sẽ tốt hơn cho bản thân khi mà lúc đó ta có thể làm chủ được những phản ứng của mình trước mọi hoàn cảnh nhưng thực tế thì ngược lại mới đúng. Cái tôi càng được giảm thiểu thì tác động của ngoại cảnh lên tâm trí chúng ta càng yếu đi.

Tư duy một cách khách quan hơn thì việc coi trọng bản ngã sẽ có một số ích lợi đặc biệt. Ta xem trọng bản thân tối đa và cho rằng sự việc xảy ra nhằm mục đích nhắm đến quyền lợi của mình. Điều này giúp ta suy xét một cách kỹ càng hơn đến cảm giác của người khác khi ta dễ dàng nhận ra rằng thực chất họ cũng giống như ta vậy, bản ngã của họ cũng mạnh mẽ không kém gì cái tôi của ta. 

Một cái tôi lớn chỉ có ích khi ta đối diện với khó khăn trong cuộc sống

Cho nên một sự kiện nào đó không hay xảy đến cho họ cũng gây ra nỗi thống khổ tương tự như khi chính ta phải chịu đựng lấy nó. Suy nghĩ này sẽ giúp ta thấu hiểu và đồng cảm với người khác nhiều hơn, ta có thể đứng trên lập trường của người đó và bắt đầu cảm nhận theo một lối tư duy khác đi.

Thiền định sẽ giúp chúng ta tạo ra một mối liên hệ chặt chẽ với đồng loại của mình để từ đó nâng cao khả năng thấu cảm dựa trên những bản ngã riêng biệt của mỗi người. Cho dù chúng ta khó có thể thay đổi được những sự kiện đã xảy ra, những hoàn cảnh, những con người đã đến và đi trong cuộc đời ta nhưng với tác dụng của thiền định, ta dễ dàng thay đổi được cách mà bản thân tiếp đón, và cảm nhận về các sự vật, hiện tượng đó sẽ diễn ra trong tâm trí ta như thế nào. 

 Muốn gia tăng khả năng thấu cảm và tấm lòng bao dung, hãy thiền định

Hay nói cách khác, chúng ta thay đổi được cách nhìn của mình về những gì đã xảy ra trong cuộc đời để từ đó biết làm sao phải chấp nhận mọi biến động thật nhẹ nhàng, chứ không còn phó mặc cho ngoại cảnh mặc nhiên tác động lên tâm thức và lôi kéo ta đi theo những gì mà nó tạo ra. 

Nếu bản thân chẳng may rơi vào một nỗi thống khổ cùng cực, một trạng thái trầm cảm nặng nề về tinh thần, một nỗi đau hay một tổn thất nào đó quá lớn và quá khó khăn để vượt qua, hãy thực tập thiền định. Không phải vì nó sẽ đưa chúng ta đến một kết quả khả quan ngay lập tức nhưng những gì chúng ta cảm nhận thông qua quá trình thực hành thiền định mới là tác dụng thiết thực nhất. 

 Cách dễ dàng nhất để đương đầu với khó khăn mà không sợ hãi là thiền định

Những khổ sở và đau đớn của ta sẽ dần dần vơi bớt, những vấn đề nghiêm trọng và các nỗi lo âu thường trực sẽ được giải quyết nhẹ nhàng theo thời gian. Hạnh phúc là một quá trình chứ không phải đích đến. Thiền định là một phương pháp trị liệu tâm hồn tuyệt diệu. 

Tâm trí và tư duy của chúng ta sẽ được thanh lọc đi phần tạp niệm thấp hèn, kém cỏi, mọi âu lo, toan tính về các vấn đề đời sống, xã hội sẽ được cởi bỏ khỏi ràng buộc trong mớ hỗn độn suy nghĩ, duy chỉ còn dòng chảy tươi mát của một tâm tư sáng suốt được hiển lộ rõ ràng trong sự bình an nội tâm sâu sắc nhất. 

 Hạnh phúc không phải đích đến mà nó là một cuộc hành trình

Kết: Hãy cứ tiếp tục thiền định để những luồng ánh sáng trí huệ của chân lý dẫn dắt mọi ưu tư, phiền não đi đến cửa tử đang chờ đón chúng. Mọi sự thật chỉ hiện lên rõ rệt khi tâm trí ta được an định trong tĩnh lặng. Tiếng nói thiêng liêng của tạo hóa sẽ cất lên để giải đáp cho hết thảy những vấn đề khó khăn ta đang mắc phải. Và tiếng nói đó không ở đâu xa xôi mà chính là nội tâm luôn luôn sáng suốt trong bình lặng và an tĩnh.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".