x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Học buông bỏ: Phương pháp đơn giản để tìm kiếm bình an trong tâm hồn

Tian Yi 22:15 - 22/04/2022

Nếu chúng ta chỉ hiểu “buông bỏ” theo ý nghĩa thông thường, nghĩa là gặp chuyện gì hơi khó khăn một chút thì ta lại vội vàng vứt bỏ hết mọi sự cố gắng đã dành cho nó từ đầu, cứ đau đớn thì buông bỏ, cứ khó chịu thì vứt hết cả đi, vậy chúng ta sẽ bỏ lỡ rất nhiều điều tuyệt vời và đẹp đẽ đang ẩn giấu đằng sau những khó khăn đó.

 Buông bỏ sự tình khiến bản thân cảm thấy bị vướng mắc

Công việc đòi hỏi chúng ta phải kiên trì lâu dài mới đạt được nhiều thành tựu tốt đẹp. Khi mới bắt tay vào làm, gặp phải muôn trùng chướng ngại, ta dứt khoát dừng lại tất cả để tìm kiếm một việc làm mới có nhiều thuận lợi hơn. Điều này càng gây thêm cho chúng ta cảm giác chán nản và thất vọng đối với công việc, cũng như với chính con người ta, rồi từ đó ta dễ dàng đánh mất chính mình và buông thả cho mọi thứ diễn ra theo ý muốn của chúng.

Buông bỏ không phải là khái niệm mang ý nghĩa trái với kiên trì và càng không đúng khi chúng ta xem nó là mặt trái của niềm hi vọng. Buông bỏ là kết liễu sự ràng buộc và chấm dứt mọi vướng mắc. Chúng ta phải có niềm tin và đặt nhiều hi vọng vào cuộc sống thì mới mong đạt được nhiều thành tựu to lớn. 

 Một vài thời điểm trong đời, chúng ta cần phải níu giữ hi vọng

Cái chúng ta cần minh định là chấm dứt sự ràng buộc giữa bản thể của ta với những cảm giác khó chịu hay thất vọng liên tiếp trong công việc hoặc các mối quan hệ mà ta đang có. Hãy cứ để chúng diễn ra theo lẽ tự nhiên, dùng tâm trí được rèn luyện trong chánh niệm để tách biệt và đứng bên ngoài quan sát chúng. 

Kết cục là chúng sẽ biến mất theo đúng bản chất vô thường của vạn vật hữu tình và cái chúng ta đạt được là sự kiên nhẫn tuyệt vời cùng một niềm tin mạnh mẽ vào định lực của bản thân. 

Đôi khi việc chúng ta cần làm những lúc gặp chuyện đau lòng là buông bỏ và ra đi nhưng trước cả hai hành động đó là việc cố gắng hết sức để chuyển hóa nỗi buồn thành hạnh phúc, vì chỉ những ai đã thực sự nếm trải mùi vị của khổ đau đủ nhiều thì mới xứng đáng được hưởng niềm hạnh phúc trọn vẹn tuyệt vời nhất. 

 Đôi lúc cũng cần phải dứt khoát buông tay

Có câu chuyện về một người hỏi Đức Phật rằng:

“‘Thưa Đức Phật, tại sao cuộc đời con luôn gặp những điều không vui, con luôn phải sống trong lo lắng và phiền muộn?’,  người đàn ông hỏi.

Đức Phật đại từ đại bi, chỉ nhìn anh ta mỉm cười và nói: ‘Muốn sống thanh thản, không phiền não, con phải biết buông bỏ.

Tuy nhiên, câu trả lời của Đức Phật khiến người đàn ông chưa thỏa mãn. Anh ta lại hỏi: ‘Thưa Đức Phật, trên đời này có muôn triệu người, cũng chính là có muôn triệu phiền não. Nhưng cách mà Người đưa ra chỉ có một, há chẳng phải mâu thuẫn lắm sao?’.

 Muốn sống thanh thản, không phiền muộn, hãy tập buông bỏ

Đức Phật điềm đạm hỏi lại người đàn ông: “Buổi tối khi đi ngủ, anh có hay nằm mơ không?”

‘Thưa, tất nhiên rồi. Con rất hay nằm mơ’, người đàn ông trả lời.

‘Vậy những giấc mơ ấy có đều giống nhau không?’, Đức Phật lại hỏi.

‘Tất nhiên là không giống nhau rồi thưa Người’, người đàn ông trả lời, giọng băn khoăn.

‘Thế có hay gặp ác mộng không?’, Đức Phật mỉm cười hỏi tiếp.

‘Vâng, con rất hay gặp ác mộng’, người đàn ông kính cẩn trả lời.

 Đời người chớp mắt cũng chỉ như giấc mơ

‘Anh ngủ cả nghìn vạn lần, có nghìn vạn lần nằm mơ thấy ác mộng’. Phật Tổ mỉm cười nói tiếp: ‘Nhưng cách duy nhất để thoát khỏi những cơn ác mộng lại đều rất giống nhau. Đó chính là tỉnh dậy’.

Người đàn ông nghe xong câu trả lời của Phật Tổ bất chợt tỉnh ngộ, chắp tay kính cẩn lạy tạ, thực sự không nói được thêm một lời nào nữa”.

Có thể nói, buồn phiền trong đời cũng giống như giấc mộng. Chỉ cần bạn nguyện ý buông bỏ, thì có thể từ trong ác mộng mà tỉnh giấc. Bất luận phiền não của bạn là gì, nguồn gốc từ đâu thì phương pháp loại bỏ chúng đều chỉ có một: Hãy biết buông bỏ!

 Buồn phiền hay hạnh phúc trong đời cũng chỉ là giấc mộng

Đời người ai cũng có rất nhiều khổ nạn không thể xoay chuyển, ai cũng có rất nhiều tiếc nuối chẳng kịp vãn hồi. Nhưng con người thật lạ, mãi cứ ôm giữ phiền não trong tâm mà không chịu buông bỏ. Rốt cuộc, đến phút cuối cùng, người có thể cứu vớt chúng ta ra khỏi khổ đau chẳng có ai khác ngoài chính bản thân mình.

Đời người có quá nhiều gánh nặng nhưng chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn. Muốn gánh lấy gánh nào, muốn quăng xuống hay không đều là do quyết định của bản thân mỗi người. Bởi suy cho cùng, cách giải quyết buồn phiền tốt nhất, chính là buông bỏ mọi buồn phiền. Buông bỏ tâm tranh giành bạn sẽ thấy sự từ bi hiển lộ, buông bỏ tâm biện giải bạn sẽ thấy ánh sáng của trí tuệ; biết tha thứ chính là giải thoát, biết thỏa mãn chính là buông tay.

 "Hằng ngày quét rác trong tâm, tưởng rằng đã sạch âm thầm mừng vui"

Kết: Không loạn trong tâm, không kẹt trong tình, không sợ tương lai, không nghĩ quá khứ; ngẩng đầu đón nhận hiện tại. Bạn hãy luôn nhớ, muốn thoát khỏi vướng mắc của một cơn ác mộng chỉ có cách duy nhất là “tỉnh dậy”, muốn quên đi mọi bất hạnh của đời người chỉ duy nhất là học cách “buông tay” đúng nghĩa.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".