x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Hạnh phúc là một con đường: Tận hưởng niềm vui trong từng khoảnh khắc

Tiêu Dao 23:15 - 22/04/2022

Con người luôn mãi theo đuổi hạnh phúc để rồi khi có được nó, chúng ta buộc chặt tâm trí mình vào cảm giác sung sướng hoặc phấn khích nhất thời mà nó mang lại. Và một ngày hạnh phúc trôi qua, ta như cơn cuồng phong vật vã bám vào đám mây mờ mang tên hạnh phúc đã chìm trong sương khói tự bao giờ. 

 Đừng cố gắng bám víu vào bất kỳ một thứ cảm giác nào

Hạnh phúc vốn không nằm ngoài lẽ vô thường

Một vấn đề nan giải đối với những ai xem hạnh phúc là mục đích chứ không phải con đường. Nỗi đau nào cũng sẽ trôi qua và niềm vui nào cũng đến lúc phải cạn. 

Chúng ta sẽ vỡ òa trong cảm giác chiến thắng khi giành giải nhất một cuộc thi hoặc lâng lâng tận hưởng âm sắc và thần thái của những nhạc công trong một buổi hòa nhạc đáng nhớ... Nhưng cảm giác hưng phấn đó chỉ mang tính tức thời, cũng như dàn nhạc giao hưởng biểu diễn, hết giờ là sân khấu tắt đèn. Hạnh phúc sẽ trôi qua và nhường chỗ cho sự ảm đạm của tiếc nuối. 

Đôi khi hạnh phúc lâng lâng của việc nghe một bản nhạc sẽ trôi qua trong tiếc nuối

Tạo hóa kỳ diệu đã ban cho con người một khả năng thích nghi siêu việt. Nó là công cụ hỗ trợ hữu ích cho loài người cổ đại khi phải liên tục thay đổi môi trường sống vì tập quán săn bắt, hái lượm. Tuy nhiên, ít ai trong chúng ta phân biệt rạch ròi giữa rằng thích nghi tốt với việc cả thèm chóng chán, một loại bản chất cố hữu khiến con người mất đi cảm giác hài lòng khi có được hạnh phúc quá dễ dàng. 

Chúng ta luôn ao ước rằng mình sẽ có thật nhiều tiền để rồi lúc ta có đủ, ta cho rằng tiền chưa giúp ta đủ nhiều trong cuộc sống. Ta khao khát người tình và danh vọng quyền uy rồi khi ta có được mọi thứ, ta lại tiếp tục chạy theo vô vàn danh sắc khác ngoài xã hội.

 Hạnh phúc của sự khao khát sở hữu cũng sẽ qua nhanh

Tạo hóa muốn chúng ta tận dụng khả năng thích nghi siêu tuyệt để chống chọi với cái khắc nghiệt đến từ thiên nhiên chứ không phải để lạm dụng và biến nó thành dục vọng cùng tham đắm. 

Một chút tham vọng cũng chính là động lực

Suy cho cùng, nếu con người chúng ta chỉ luôn hài lòng với thực tại và thỏa mãn với những thứ đang có trong cuộc sống thì đâu sẽ là động lực thúc đẩy ta vượt qua những giới hạn của bản thân, để đi tìm nguồn thức ăn dự trữ, tận dụng bộ não nhiều hơn để khám phá thế giới và phát minh ra những sản phẩm mang tính ứng dụng cao, đóng góp cho xã hội loài người? 

Tạo hóa chính xác là muốn chúng ta phải biết cách học hỏi và “tận hưởng” lại nhiều lần những thành quả cùng hạnh phúc đã đạt được ở trong quá khứ, để thứ nhất là vượt qua quá trình chọn lọc tự nhiên, trở thành loài động vật thượng đẳng đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển xã hội và tiếp sau đó là đạt được hạnh phúc bền vững cho riêng cá nhân và gia đình.

 Đích đến cuối cùng trong đời là hạnh phúc đích thực cho mình và người thân

Bản năng của con người là thường hay hoài niệm về quá khứ và sống trong ký ức đẹp đẽ đã trôi qua. Ngoài ra, chúng ta cũng hay hình dung về một tương lai tốt đẹp hơn hiện tại mặc dù đó chỉ là thứ viễn tưởng rất mơ hồ. Kết quả là ta không nắm bắt được những gì đang xảy ra trong hiện tại, nơi mang đến cho ta những niềm vui đích thực.

Hạnh phúc là một loại mật ong ngọt lịm được tạo hóa ban cho chúng ta theo khuynh hướng đạt được nhiều sẽ phải trả giá nhiều. Nhưng con người lại thường hiểu lầm rằng hạnh phúc là thứ đồ miễn phí, chỉ cần ngồi chờ thì nó sẽ tự tìm đến hay hạnh phúc là một chiến lợi phẩm cho người ta đến lấy. Cách đơn giản nhất và chỉ phải trả cái giá rẻ nhất để có được hạnh phúc là hãy sống thật tốt. Bên cạnh đó, hãy học cách tận hưởng từng niềm vui nhỏ bé mà cuộc sống mang lại thông qua việc tập trung toàn bộ tự tưởng để thực sự sống trong thời khắc của hiện tại. 

 Hãy chú tâm trong từng khoảnh khắc, bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc

Luôn xem hạnh phúc là đích đến là quan niệm sống sai lầm. Bởi theo đuổi hạnh phúc thì không khác gì việc chúng ta đeo bám những mục tiêu hữu hạn, những khoảnh khắc đến rồi đi trong giây phút, những thìa mật ong ngọt lịm rồi chợt tan, những ảo tưởng về niềm hạnh phúc vĩnh cửu.

Kết: Trong cuộc đời chúng ta, điều thần kỳ hơn cả là biết được rằng hạnh phúc chỉ như một phần của con đường mà ta chọn để bước đi. Một khi đã phân biệt rõ đâu là mục đích thực sự đem lại hạnh phúc vĩnh cửu và đâu chỉ là những thứ buộc phải xuất hiện rồi sẽ rời đi trong đời thì ta mới nhận thức rõ ràng về quan niệm sống đúng đắn theo bản chất của tự nhiên.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".