x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Giải mã 4 bí mật phim cổ trang Hoa ngữ: Vì sao đi ngủ mặc nguyên đồ?

Nhật Nguyệt 12:20 - 16/06/2023

Trong hàng chục năm qua, phim cổ trang vẫn luôn được coi là thế mạnh của Hoa ngữ. Và nếu để ý kỹ, bạn sẽ nhận ra phía sau nó có đến 4 bí mật chưa được giải đáp là: Vì sao mặt đất luôn ướt? Vì sao cảnh ngủ luôn mặc nguyên quần áo? Cảnh “sương khói mờ nhân ảnh” được tạo ra từ đâu? Và diễn viên dầm mưa ngâm nước hồ sao không bị ốm? Hôm nay, mọi người hãy cùng mình giải mã 4 bí mật này nhé!

Vì sao mặt đất luôn ướt?

Nếu tinh ý một chút, bạn sẽ dễ dàng nhận ra, nền đất trong các bộ phim cổ trang luôn ướt sũng. Từ Thương Lan Quyết, Tinh Hán Xán Lạn cho đến Mộng Hoa Lục hay Trường Nguyệt Tẫn Minh... đều xuất hiện những vũng nước lớn khiến tà váy của dàn diễn viên bị vấy bẩn. Nhiều khán giả đã phải đặt câu hỏi: "Tại sao đoàn phim không lau khô sàn khi quay?".

Một vị đạo diễn đã ra mặt để giải thích vấn đề này. Ông khẳng định, nước là do đoàn phim cố ý chuẩn bị trước mỗi cảnh quay. Ngoài việc làm sạch nền đất thì những vũng nước lớn này còn đóng vai trò như tấm phản quang tự nhiên, giúp các cảnh quay càng thêm sáng rõ, lung linh hơn, tăng hiệu quả thị giác rất tốt.

>>> Xem thêm: Nam thần cổ trang ở tuổi xế chiều: Cổ tử trắng hóa đen, "Dĩ Thâm" đen lại trắng

Vì sao những cảnh ngủ hay động phòng đều mặc nguyên quần áo

Chắc nhiều bạn rất khó chịu với cảnh dàn diễn viên cổ trang dù đi ngủ vẫn giữ nguyên váy áo, đồ trang sức lẫn lớp phấn trang điểm. Hoặc nam chính và nữ chính sau khi động phòng vẫn mặc quần áo che kín người, như thể giữa họ chưa phát sinh bất cứ việc gì. Nhiều khán giả vin vào việc này để tố cáo diễn viên sợ xấu hay thiếu chuyên nghiệp.

Theo nhân viên hậu trường hé lộ, việc hóa trang của dàn diễn viên rất tốn thời gian, có khi mất đến hàng tiếng đồng hồ cho một kiểu tóc. Trong khi đó, những cảnh ngủ thường rất ngắn ngủi, không quá quan trọng. Vì thế, để tiết kiệm thời gian và chi phí, đạo diễn đã quyết định để dàn diễn viên giữ nguyên tạo hình mỗi khi thực hiện cảnh quay ở trên giường.

Về cảnh giường chiếu, các đoàn phim cổ trang có một quy định bất thành văn: "Vì vấn đề thuần phong mỹ tục, chỉ cần dàn diễn viên mặc đồ trắng tinh, không mang trang sức là đủ". Vì thế, nếu bạn thấy dàn diễn viên mặc áo trắng tinh thì hãy tự tưởng tượng là họ chuẩn bị động phòng hoặc đi tắm nhé!

Sương khói mờ ảo từ đâu ra?

Cảnh sương khói mờ ảo là tình tiết cực kỳ quan trong, chẳng thể thiếu vắng trong nhiều bộ phim cổ trang của Hoa ngữ, từ lồng bánh bao nóng hôi hổi cho đến những cảnh thần tiên hay yêu tinh lượn lờ... Đặc biệt là trong Tây Du Ký 1986, những cảnh tiên khí hay yêu khí phủ kín mặt đất quen thuộc đến mức nếu không xuất hiện, khán giả sẽ cảm thấy thiếu vắng.

Ngày xưa, những luồng khói trong phim cổ trang đều là thành phẩm của băng khô. Còn bây giờ, người ta thường dùng một loại vật liệu mới có tên gọi là bánh khói. Thành phần chủ yếu của nó là lưu hoàng và mùn cưa, chỉ cần một miếng nhỏ thôi cũng có thể tạo ra lượng khói lớn, lại dễ kiểm soát và rẻ hơn băng khô.

Như Ý Truyện có lẽ là đoàn phim chơi sang nhất Hoa ngữ. Họ không dùng bánh khói mà đốt bột cà phê để tạo khói. Bởi bột cà phê không chỉ tạo mùi thơm dễ chịu mà còn có tác dụng giúp dàn diễn viên tỉnh táo, nâng cao tinh thần khi phải quay phim liên tục.

Vì sao diễn viên dầm mưa, ngâm nước hàng tiếng đồng hồ vẫn khỏe

Chắc bạn chẳng xa lạ gì với những cảnh dàn diễn viên chính phải dầm mưa hàng tiếng đồng hồ, hay ngâm mình dưới hồ nước lạnh cả ngày cũng chưa chắc đã quay xong. Nếu là ngày hè thì không nói làm gì, nhưng có không ít đoàn phim thích quay vào mùa đông. Phải làm việc trong hoàn cảnh khắc nghiệt như thế, tại sao dàn diễn viên vẫn không bị ốm?

Thật ra, trước mỗi cảnh quay như thế, dàn diễn viên đều mặc áo mưa hoặc dùng màng bọc thực phẩm, băng keo trong quấn kín người để hạn chế cơ thể bị dính nước lạnh. Bằng cách giữ nhiệt đơn giản nhưng hiệu quả này, hầu hết các nghệ sĩ đều có thể kiên trì trụ vững qua những tháng mùa đông giá rét, không bị bệnh tật quật ngã.

>>> Xem thêm: Sự thay đổi tạo hình cổ trang Cbiz trong 40 năm: Xưa nghèo lộng lẫy, nay giàu lạ lắm

Vậy là 4 bí mật về các đoàn phim cổ trang Hoa ngữ đã được bật mí rồi nhé. Nhờ thế mà chúng ta mới hiểu hơn về việc làm phim vất vả đến nhường nào và xoay quanh nó có không ít quy tắc bất thành văn mà ai cũng phải tuân theo. Hy vọng, sau khi đọc xong bài của mình, mọi người sẽ cảm thông hơn cho dàn diễn viên nhé!

* Bài viết của Tiểu Vũ Khứ Linh chia sẻ tại box Sao Hoa Ngữ

Nếu bạn quan tâm dàn sao Hoa ngữ khác , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.