x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Hàn

Giải mã các Alien, bảo bối trong Alienoid - Cuộc Chiến Xuyên Không

Bánh Đúc 18:00 - 14/08/2022

Alienoid (Cuộc Chiến Xuyên Không) mang lại nhiều khung hình mãn nhãn với nội dung cực kỳ ấn tượng mà mình đánh giá hiếm có tác phẩm Hàn Quốc nào đạt được điều này. 

Với thời lượng 2 tiếng hơn cùng một cốt truyện cực kỳ bùng nổ ở hồi sau, Bánh Đúc tin rằng Alienoid không chỉ để lại cho bạn nhiều mong chờ cho phần 2 năm sau, mà chắc chắn sẽ có những khoảnh khắc và vài món bảo bối khiến bạn ấn tượng ở phần 1.

Ở bài viết này, Bánh Đúc sẽ phân tích những chi tiết thú vị, các món bảo bối có trong Alienoid (Cuộc Chiến Xuyên Không) nhé!

Nhóm Alien - người ngoài hành tinh

Bánh Đúc nhớ không nhầm thì trong Alienoid, thế hệ người ngoài hành tinh được chia thành 2 phe: hòa bình và chiến tranh. Hòa bình chính là nhóm người ở hành tinh của Guard và Thunder, còn những kẻ muốn chiến tranh thì chính là các tên đột biến, dẫn đầu là Thủ Lĩnh.

Mọi chuyện xảy ra khi hành tinh của Guard và Thunder dần bị sụp đổ trong cuộc giao tranh khiến dân số tụt giảm và kẻ ra tay không ai khác chính là bọn đột biến của Thủ Lĩnh. Lúc này, Guard - người quản lý tù nhân, nảy ra ý định trục xuất tù binh nổi dậy và giam chúng tại Trái Đất, trong bộ não của con người.

Quan trọng là những tên ngoài hành tinh đột biến này, không thể sống quá 5 phút ngoài không khí ở Trái đất vì bản chất tầng khí quyển tại đây không phù hợp với chúng. Do đó chúng cần một cơ thể để trú ngụ, cho đến khi cơ thể vật chủ dần già yếu và mất đi thì tự khắc bọn tù binh cũng lìa đời theo. Mình nghĩ đây chính là cách mà Guard tự thiết lập bản án chung thân cho bọn tù binh đó.

Alienoid được xây dựng theo kết cấu phi tuyến tính, cả hai mốc thời gian được diễn ra song song với nhau. Mọi chuyện bắt đầu khi Guard và Thunder đến thế kỷ 14 để bắt tên một tên tù binh ký sinh trong cơ thể người phụ nữ và đem Ean về nuôi sau khi nhiệm vụ thành công. 

Khoảng 10 năm sau sự kiện, bọn tội phạm ngoài hành tinh được phái xuống để cứu một tên Thủ Lĩnh đang bị giam cầm tại Trái Đất. Từ đây cuộc chiến xảy ra với âm mưu biến Trái Đất thành nơi trú ngụ của chúng.

Thunder

Là một cộng sự và là trợ lý ảo, thân cận của Guard, mang vẻ ngoài của một cỗ máy robot đặc biệt. Theo như lời Thunder giới thiệu với Ean, mình biết được cả Guard và Thunder đều ngang hàng với nhau, cùng là thế hệ người ngoài hành tinh, nhưng Thunder theo phe hòa bình, còn Guard thuộc hàng “nắm đấm thép”. 

Như vậy, Bánh Đúc có thể hiểu rằng cũng như loài người, sẽ có thường dân và bộ đội, quân lính, và Thunder chính là thường dân, còn Guard thì thuộc hàng quân sĩ tại hành tinh của họ.

Bởi sở hữu tính năng của một người máy ưu tú, nên Thunder hầu như có thể biết được tất tần tật mọi thứ, kể cả việc nhìn thấy tương lai một cách chính xác nhất. Cậu còn biến dạng, sao chép ý đúc ngoại hình của người khác. 

Trong phim, ta chứng kiến được Thunder tạo ra 3 biến thể khác nhau dựa trên ngoại hình của Guard, 3 biến thể lần lượt mang những tính cách khác biệt: thư sinh, thần đồng khoa học và lãng tử, đào hoa.

>>> Xem thêm: Alienoid - Cuộc Chiến Xuyên Không: Phép thử thú vị của điện ảnh Hàn

Ban đầu cậu không có tên gọi, nhưng cái tên Thunder là do Ean đặt cho sau khi Guard và cậu nhận nuôi Ean. Trong phim, mình thấy được Thunder rất quan tâm đến Ean, đặc biệt cậu luôn khen Ean “càng lớn càng thông minh”. 

Điều này có thể liên kết đến sự kiện ở đầu phim khi một lời thoại dẫn rằng: “Bộ não con người rất phức tạp”, điều đó chưa kể đến việc Ean cũng từng là một trong những vật thí nghiệm của Guard và Thunder khi cậu gợi ý cho Guard rằng dùng não của cô bé làm những cuộc thí nghiệm, khám phá con người.

Khí haava

Trong Alienoid, có một chi tiết nhắc đến việc bọn tù binh không thể sống quá 5 phút bên ngoài không khí vì bầu khí quyển ở Trái Đất, hay cụ thể là Oxi không phù hợp với điều kiện sống của chúng. Như vậy, câu hỏi mình đặt ra là có cách nào để chúng tồn tại mà không cần vật chủ hay không?

Câu trả lời là nhờ đến khí haava. Đây được xem như là khí Oxi mà loài người hít thở vậy, bầu khí quyển này được cung cấp từ hành tinh của bọn chúng. Chính vì vậy khi cuộc chiến nổ ra, tên Thủ Lĩnh quyết định thả haava lan rộng cả thành phố nhằm biến Trái Đất thành nơi trú ngụ riêng cho bọn chúng. 

Tất nhiên loài người sẽ “bay màu” nếu hít phải haava vì mình nghĩ đây là một khí thải, chỉ phù hợp với người ngoài hành tinh, kể cả Guard và Thunder. 

Một điều nữa là khi hít phải khí haava, ký ức của thủ lĩnh và đồng bọn sẽ tự khắc đánh thức. Do đó tùy theo mật độ lan tỏa ở từng phạm vi, sẽ có một số tên tù binh tự khắc nhận ra đồng bọn đang ở xung quanh.

Mình thấy trong phim cũng đã đề cập, bọn tù binh chỉ sống được nhờ haava và vật chủ tạm thời từ cơ thể con người. Nếu con người mất đi thì bọn chúng cũng “bay màu”, trừ khi chúng quyết định quên hẳn ký ức cũ để chuyển sang cơ thể khỏe mạnh mới. Đó là lý do vì sao khi cơ thể thanh tra Moon bị thương tật, Thủ Lĩnh phải chuyển sang cơ thể của Muruk và không nhớ bất kỳ điều gì.

Gươm thần

Một trong những bảo bối “xịn” nhất phim đó là thanh gươm thần. Đây là món đồ mà khiến cuộc chiến xuyên không xảy ra, dẫn đến việc thời gian bị bẻ cong và gây nên một vết rách trên bầu trời.

Không biết các bạn có để ý không, chứ Bánh Đúc một số góc quay gươm thần khiến mình nhớ đến cây quyền trượng của Loki lúc đính viên đá không gian trong Avengers và thanh kiếm của Clea khi tạo nên vết rách không gian cuối phim Doctor Strange 2. 

Đặc biệt là cả viên đá không gian và thanh gươm thần trong Alienoid đều có màu xanh lam như nhau, điều này khiến mình nghĩ phải chăng Choi Dong Hoon lấy ý tưởng từ nhà MCU?

Gươm thần là công cụ giúp quá trình xuyên không được diễn ra, năng lượng của nó có thể xé toạc không gian, thời gian, kích hoạt các thực thể ngoài hành tinh, trú ngụ trong não người. Vì thế cả hai phe đều phải lấy bằng được bảo bối này.

Có thể thấy ngay từ ở đầu phim, Guard đã là người giữ bảo bối này. Sau này khi xuyên không, dụ bọn tù binh về quá khứ, thanh gươm vô tình bị trôi theo dòng nước đến con sông và được 2 người đánh cá vớt lên được. 

Thanh gươm ở thời Goryeo và ở hiện tại 2022 đều cùng là một, nhưng chính vì cách kể chuyện phi tuyến tính, xây dựng 2 bối cảnh ở 2 giai đoạn song song nên Bánh Đúc nghĩ lúc đầu nhiều người sẽ hiểu lầm là hai thanh gươm khác nhau. 

Nhưng thật ra thanh gươm thần ở triều đại Goryeo được Hyun Đại Thần mua lại và bị cuỗm mất bởi một tên tù binh ký sinh trong cơ thể của người đàn ông mặc đồ vest.

Quạt thần

Một trong những bảo bối khác mà Bánh Đúc đánh giá cũng “căng” không thua gì gươm thần, đó là chiếc quạt thần do Muruk sở hữu. Thoạt đầu mình cứ nghĩ đây là chiếc quạt gia truyền của gia đình Muruk, bản thân anh cũng là một đạo sĩ “một giây bừng sáng” ít nhiều gì cũng nhờ chiếc quạt này.

>>> Xem thêm: Alienoid - Cuộc Chiến Xuyên Không: Tưởng dở mà hay hơn mong đợi

Thật chất đây là bảo bối của Hyun Đại Thần, ngay khi cuộc chiến ở triều đại Goryeo xảy ra ở cuối phim, Lam Tử - một trong 2 phù thủy đạo giáo, đã liên tục đặt nghi vấn vì sao Muruk sở hữu cây quạt thần từ Hyun Đại Nhân. Hơn nữa làm sao hắn có thể rút được thanh kiếm từ trong cây quạt.

Điều này đến nay vẫn còn là một dấu chấm hỏi với Bánh Đúc, vì mình nghĩ với cái kết của Alienoid còn đang bỏ dở, thì phần 2 sẽ giải đáp tất tần tật cho chúng ta biết.

Nếu nói quạt thần có khả năng hô mưa gọi gió thì không hẳn, vì tính đến hiện tại mình chỉ biết Muruk có thể triệu hồi 2 cận vệ mèo: Chân Phải - Chân Trái từ các hình vẽ trong chiếc quạt. Hơn nữa, mặt sau của món bảo bối cũng chứa một thanh kiếm và một thanh đao. Tính đến nay, mình chỉ mới chứng kiến cảnh Muruk triệu hồi thanh kiếm từ trong cây quạt để chiến đấu với bọn tù binh.

Với sức mạnh thần kỳ cũng như thanh đao còn lại trong cây quạt, mình nghĩ có khả năng phần 2 của Alienoid sẽ có cảnh Muruk hợp nhất đao - kiếm để “tiễn vong” bọn tù binh.

Bức màn lửa

Một trong những thiết bị dùng để tạm ngăn tù nhân của Jajang chính là bức màn lửa. Chúng ta có thể xem đây là vết ngăn khoảng cách giữa đối phương và mình, như cái tên của nó, bức màn lửa là một tấm màn vô hình khá lớn, có công dụng thiêu đốt mọi thứ nếu như đối phương vượt qua nó. Màn lửa được tạo ra nhờ những chậu lửa, với 4 chậu lửa xếp 4 phía bạn sẽ có thể tạo nên một kết giới.

“Hàng sale” của 2 phù thủy

Bùa phân thân: Trong khi đến sảnh đường của Jajang để bàn về việc lấy lại gươm thần, bộ đôi phù thủy Hắc Nương và Lam Tử đã có màn “chào hàng” không thể nào chất hơn. Một trong những món bảo bối đầu tiên họ rao bán với Jajang là lá bùa phân thân, nói chính xác hơn là bùa sao chép.

Bánh Đúc nhớ công dụng của lá bùa này có thể tạo ra bản sao của người sở hữu hoặc đối tượng mà người đó niệm phép lên. Trong Alienoid, tờ bùa này chỉ được xuất hiện duy nhất một lần ở phân cảnh Hắc Nương và Lam Tử đến điện sảnh của Jajang và chiêu dụ hắn, Lam Tử đã cùng Hắc Nương tạo ra một bản sao của hai người và rõ ràng mình thấy được bản sao đó hoàn toàn là vật vô tri, không khác gì một hình nhân nguyên bản.

Bùa đứng yên: Món hàng tiếp theo mà cặp đôi này giới thiệu là lá bùa đứng yên, công dụng của nó chỉ đơn giản là làm bất động vật thể mà người sở hữu dán lên. Trong Alienoid, chiếc bùa này được Lam Tử sử dụng là chủ yếu, anh đã “thị phạm" cho Jajang xem thông qua một tên giúp việc.

Ngoài ra ở cuối phim, sau khi khóa thành công Jajang trong một chiếc lu, Lam Tử đã sử dụng khá nhiều tờ bùa này nhằm phong ấn mọi cử chỉ, động thái của hắn. Tuy nhiên Bánh Đúc thấy có thể do năng lực của Jajang quá mạnh, nên buộc Lam Tử phải dùng khá nhiều bùa để phong ấn chiếc lu lại, mình nghĩ cũng có thể “hàng fake” nên càng phong ấn Jajang càng cử động nhiều, chứ không hoàn toàn bất động như cái tên của nó.

Gương phóng to đồ vật: Mình nghĩ đây chính là bảo bối thần kỳ của bộ đôi phù thủy. Trước đó ở sảnh điện của Jajang, họ đã có màn giới thiệu không thể khoa trương hơn rằng chiếc gương này vừa có thể soi cả tâm hồn để bản thân nhận thức rõ bản chất bên trong, vừa có thể “biến một tách trà trở thành một dòng nước”, “biến một quả đấm nhỏ thành một tay đấm khổng lồ”.

Thật sự, mình nghĩ chiếc gương này giúp ích khá nhiều và có công dụng nhất trong những món bảo bối của Hắc Nương và Lam Tử. Vì ở cảnh chiến đấu cuối phim, Hắc Nương đã dùng chưởng của cô thông qua cái gương, biến thành “giáng long thập bát chưởng” để ngăn chặn bọn tù binh.

Chưa kể viên “kẹo đồng” khổng lồ do Ean tạo ra cũng nhờ chiếc gương thần này. Vì vậy đây là một trong những món bảo bối mà mình ấn tượng nhất của Hắc Nương và Lam Tử.

Màn tàng hình: Bảo bối được bộ đôi phù thủy sử dụng nhiều nhất là tấm màn tàng hình. Nó xuất hiện lần đầu ở phân đoạn cả hai đến viếng Hyun Đại Nhân và điều tra sự việc. Sau đó, mình lại thấy họ sử dụng tấm màn để “dương đông, kích tây” giành lại gươm thần từ Ean. Tuy nhiên, sự nhanh trí của cô bé hoàn toàn có thể nắm bắt được trận địa của họ, chưa kể chỉ cần Ean “tặng” một phát “kẹo đồng”, thì tàng hình cũng phải hiện nguyên hình thôi.

Công dụng chủ yếu của tấm màn này chỉ để tàng hình cơ thể, thuận lợi cho việc di chuyển hoặc bày mưu thực hiện một mục đích nào đó.

Linh đan giải bách độc: Cuối cùng là viên linh đan giải bách độc của bộ đôi phù thủy. Mình nhớ lần đầu cũng như lần cuối thấy được công dụng của viên linh đan này trong một hoàn cảnh khá trớ trêu, "xu cà na” là cả hai đều bị dính bẫy của Jajang sau món cơm tối, nên Hắc Nương mới nảy ra ý định sử dụng linh đan để chữa trị kịp thời. 

Nghe cái tên cũng đủ hiểu công dụng của nó rồi! Với thân hình tròn tròn có màu nâu sẫm, nó có thể chữa tất cả các loại độc mà người sở hữu vô tình dính phải. Nhưng nhớ là đừng để bị tê liệt toàn thân như Hắc Nương và Làm Tử nhé!

Tổng kết

Với thời lượng 2 tiếng hơn cùng những chi tiết mình vừa kể trên, đủ để thấy Alienoid không chỉ là một bom tấn hành động, viễn tưởng của Hàn ở thời điểm hiện tại, mà nhiều khả năng nó có thể tạo nên bước ngoặt lớn trong nền điện ảnh xứ kim chi khi tận dụng các kỹ xảo CGI để làm nên bộ phim này.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim Hàn Quốc

Những bom tấn hành động, viễn tưởng như Alienoid , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Alienoid (Cuộc Chiến Xuyên Không)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.