x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Giải mã nguồn gốc và tập tính hoạt động của Quái Vật Sông Mekong

Wukong 18:00 - 23/09/2022

Quái Vật Sông Mekong là tác phẩm điện ảnh đầu tiên về thể loại Kajiu (quái vật) của Thái Lan. Thông thường nhắc đến phim Thái, mình thường nghĩ ngay đến những bộ phim kịch tính, drama về những câu chuyện tình. Tuy nhiên, Quái Vật Sông Mekong là dự án đầu tiên được Trung Quốc hợp tác vào, bộ phim cũng có một số tình tiết liên quan đến quốc gia này. Thử cùng mình giải mã 5 chi tiết khó hiểu trong phim nhé.

Nguồn gốc của quái vật

Mình thấy điều mọi người quan tâm nhất chính là muốn biết rõ con quái vật này là loài thú nào, có nguồn gốc từ đâu. Trong phim tuy nhà làm phim không đề cập rõ ràng, nhưng thông qua một số chi tiết, mình ngầm hiểu nó đã có từ lâu đời tại vùng Bueng Kan.

Được mô tả là có hình dạng như một loài cá, da cá sấu và đuôi của một con rắn. Mình hiểu nôm na nó là một sự tổng hòa chưa hoàn chỉnh của 3 con vật: rái cá, cá sấu và rắn. Chính vì vậy, không quá khó hiểu để biết rằng nó có thể bơi, quan sát, trực giác nhạy bén và có thể phóng, chạy bằng hai chi dưới.

Nói về nguồn gốc, mình nghĩ mọi người nên nhớ rằng Quái Vật Sông Mekong là một cách ngụ ý của nhà làm phim đưa thông điệp đến người xem về sự khác biệt giống loài, điều này mình thấy cũng được họ đề cập ở đầu phim và cuối phim. Bộ phim kết lại bằng phân cảnh James đi đến một ngọn núi và anh bảo rằng “muốn tìm ra sự thật”.

Mình nghĩ sự thật ở đây chính là mối liên kết của con quái thú và cô bé May, điều đó ngầm xác mình cho mình rằng con quái thú đã có từ lâu đời và tồn tại trong ngọn núi ở Bueng Kan. Theo văn hóa làm phim của Thái Lan, mình có thể hiểu May chính là hậu duệ đời sau của con quái thú kia.

>>> Xem thêm: Quái Vật Sông Mekong: Tổng thể chưa ấn tượng, diễn biến dễ đoán

Đặc biệt nếu mọi người để ý sẽ thấy, con quái thú không bao giờ tấn công người một cách vô tội vạ, nó chỉ nhắm đến những ai đang đe dọa hoặc có ý định cuỗm mất đồng loại của nó. Mặt khác, khi nó tấn công những người dân trong làng cũng chỉ vì nó mất bình tĩnh, thiếu sự kiểm soát vì nó nhận ra họ chính là mối đe dọa cho nó và giống loài.

Ở đầu phim có 3 thanh niên tìm được quả trứng, nhưng 2 trong số đó lại trực tiếp ôm quá trứng và hôm sau 2 người đó “bay màu” và tên còn lại còn sống. Chính điều này làm mình xác minh được con quái vật chỉ nhắm đến những ai đang đe dọa giống loài của nó.

Cách Keng và quái vật có liên kết với nhau về giác quan

Khi bé May giận dữ và ôm quá trứng bỏ đi, Keng và chị Lin đã ráo riết tìm cô bé. Kết quả là Keng bị con quái vật tấn công khi anh xuống nước tìm May, vì con quái vật nghĩ rằng anh là kẻ đã cuỗm mất đi quá trứng của nó.

Con quái vật dùng móng và đuôi “táp lấy táp để” vào người khiến anh bị thương nặng và hôn mê. Khi tỉnh dậy anh cảm thấy cơ thể mệt mỏi và vô tình có mối liên kết với con quái vật ấy, khiến anh nhận ra được vị trí cụ thể nó đang ở.

Mình nghĩ đây cũng là điều dễ hiểu vì Keng là người được chọn. Bởi đến cuối phim mình có thể biết được truyền thống gia đình của Keng và May có sự liên quan đến con quái vật, cách nó tác động vào Keng cũng vô tình đánh thức khả năng nhận diện và trực giác cần có để tạo mối liên hệ với anh.

Vết thương con quái vật tạo ra cho Keng có độc hay không thì mình không rõ, nhưng đó là cách nhanh và ngắn nhất để anh dễ tiếp cận với con quái vật thay vì phải dùng đến sự “tác động vật lý”. 

Thậm chí ở gần cuối phim, cách giải quyết nhanh nhất chính là anh đã chọn hy sinh bản thân mình vì mọi người. Bởi khi anh hy sinh thì chắc chắn con quái vật cũng sẽ “te tua”. Đó là lý do vì sao Keng và con quái vật có mối liên hệ rõ với nhau.

May đã ở đâu trong mọi diễn biến

Trong quá trình Keng và Lin đi tìm cô bé thì nhiều người sẽ nghĩ May đã bị con quái vật “tẩn” cho một trận. Tuy nhiên đến giữa phim, cô bé lại được cảnh sát James tìm thấy tại một cánh đồng. 

Liên kết đến cuối phim, cô bé bắt đầu có những hành vi kỳ lạ như là không tiếp xúc với ai, xuất hiện triệu chứng nôn ra những con rái cá. Lúc này James biết rằng May có mối liên kết đặc biệt nào đó với con quái vật.

Và như mình nói Keng được chọn, thì nhiều khả năng May cũng là người được chọn, thậm chí có thể xem là hậu duệ đời sau của con quái vật. Bởi cô bé luôn có một tình cảm đặc biệt với quả trứng, thậm chí khi James đến trả thù, cô bé sẵn sàng chịu đòn để bảo vệ con quái vật.

>>> Xem thêm: Tổng kết Lời Mời Đến Địa Ngục: Doanh thu ảm đạm, chất lượng trung bình

May còn biết bảo Pam (con gái James) giữ im lặng để không bị con quái thú dòm ngó. Điều này khiến mình nghĩ chỉ khi cô bé là người cùng giống loài mới có thể hiểu rõ tường tận tập tính săn mồi của con quái vật. Hơn nữa con quái thú ấy chẳng bao giờ tấn công May, và nếu hỏi lý do vì sao May chưa đạt đến giới hạn như nó, thì mình nghĩ có thể chưa đến lúc để cô bé bộc lộ. 

Tuy nhiên ở cuối phim, May bắt đầu có những triệu chứng nôn ra những con rái cá nhỏ, điều đó khiến mình nghĩ trong tương lai cô bé sẽ là một phần của bọn chúng.

Vì sao con quái vật không tấn công 2 người Trung Quốc

Mình nghĩ đây có thể là điều đau đáu nhất với người xem. Nếu xét trên phương diện của nhà làm phim, mình nghĩ có thể họ cho 2 nhà nghiên cứu sinh học Trung Quốc xuất hiện như một cách ngầm khẳng định Quái Vật Sông Mekong có sự hỗ trợ từ quốc gia này.

Mặt khác họ cũng chính là người đưa ra giải pháp cuối cùng và biết được con quái vật sử dụng sóng âm để tìm đồng loại của nó. Vì như mình nói họ là nhà nghiên cứu sinh học nên việc am hiểu tập tính các loài động vật thì cũng không gì là quá khó.

Hơn nữa suốt cả thời lượng bộ phim, mình thấy họ chưa bao giờ là mối đe dọa của con quái thú ấy, họ cũng chưa bao giờ tiếp cận đến quá trứng để con quái vật phải ra tay trừng phạt.

Vì sao James lại quyết định không trả thù quái vật

Theo mình nghĩ vì anh nhận ra nếu bản thân trả thù quái vật và May chẳng khác nào anh sẽ trở thành một con thú hung tợn đúng nghĩa. Trước đó một sư trụ trì cũng đã gặp và chia sẻ cho anh nhiều thứ, như một cách giải tỏa nỗi đau mà anh phải gánh chịu. Chứng kiến con quái vật giẫm lên người Pam khiến cô bé “ét ô ét” khiến anh luôn mang hận trong người và cho rằng nó không đáng.

Hơn nữa tình cảm của anh với con gái cũng không được tốt đẹp, anh luôn tập trung vào công việc và bỏ bê, không quan tâm Pam. Nên mình nghĩ điều này gián tiếp gây ra sự việc thương tâm cho Pam, nếu James quan tâm con gái thì Pam sẽ không làm loạn ở trường, James sẽ không cần đến trường đưa cô về nhà, và cũng không phải đi trên đoạn đường định mệnh ấy để chứng kiến con gái ra đi bởi con quái vật kia.

Tóm lại mình thấy, xét dưới góc nhìn điện ảnh quả thật Quái Vật Sông Mekong còn nhiều lỗ hổng trong lối kể cũng như xây dựng cốt truyện chặt chẽ. Tuy nhiên không thể phủ nhận văn hóa làm phim của người Thái khi họ đưa tôn giáo vào bộ phim, như một cách gửi gắm thông điệp đến mình. Và những chi tiết trên phần nào phản ánh rõ điều đó.

Không biết bạn có suy nghĩ giống mình không nhỉ? Hãy để lại bình luận của bạn cho mình nhé.

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Phim khác

Những bộ phim về chủ đề Kajiu, kinh dị viễn tưởng , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Quái Vật Sông Mekong? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.