x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Nhạc

Việt

GREY D - B Ray hát về áp lực "chạy đua" của người trẻ

Blue Jasmine 16:35 - 17/01/2023

Sau bản official visualizer của ca khúc “tỉnh thức sau giấc ngủ đông” được ra mắt vào cuối tháng 11 năm 2022, GREY D đã tiếp tục “làm mới” sản phẩm âm nhạc của mình bằng cách kết hợp với nam rapper B Ray. Tuy không đầu tư quá nhiều về mặt hình ảnh, phiên bản Performance Video này vẫn khiến mình cảm thấy thỏa mãn vì mang đến nhiều cảm xúc hơn. 

Tuy chỉ vỏn vẹn 4 phút nhưng “tỉnh thức sau giấc ngủ đông” đã mang đến cho mình rất nhiều cung bậc cảm xúc. Mình cũng thấy được sự chuyển đổi về mặt cảm xúc của chính người sáng tác ra bài hát này - GREY D. Ở phần mở đầu, GREY D vẫn nhẹ nhàng, thủ thỉ bên tai người nghe như để tìm kiếm sự cảm thông. Thế nhưng sau “cơn bão” đánh thẳng vào tâm thức người nghe của B Ray, GREY D đã trở nên mạnh mẽ và dứt khoát hơn trong từng câu hát. Sự bùng nổ về mặt cảm xúc và giai điệu của “tỉnh thức sau giấc ngủ đông” đã được thể hiện rất tốt ở phần sau của bài hát. 

Ra mắt nhiều phiên bản của một bài hát là rủi ro rất lớn đối với một người nghệ sĩ. Làm sao để phiên bản sau khác biệt so với phiên bản trước và vẫn được khán giả đón nhận luôn là những trăn trở rất lớn với họ. GREY D đã giải quyết vấn đề này bằng cách kết hợp với một nam rapper vẫn đang được rất nhiều bạn trẻ mến mộ - B Ray. Với mình, đó là một cách xử lý vô cùng thông minh. Từ ca từ cho đến giai điệu và phong cách biểu diễn của cả hai đều khác nhau. Nó đã tạo được sự đối lập để ai cũng có thể tỏa sáng trong phần biểu diễn của riêng mình nhưng đồng thời lại có thể hòa quyện để tạo nên một sản phẩm âm nhạc đầy màu sắc. 

Sự xuất hiện của B Ray càng khiến mình thấm thía hơn nỗi đau của người trẻ trên hành trình trưởng thành vì đã phác họa rõ nét “cơn bão” dằn vặt và mâu thuẫn của họ với chính bản thân mình. Nếu giai điệu và ca từ của GREY D là những lời tự sự, bộc bạch nhẹ nhàng và khơi gợi sự đồng cảm thì B Ray đã thẳng thừng gọi tên những cảm xúc và nỗi đau mà người trẻ đang phải chịu đựng. Những ca từ trong đoạn rap của B Ray cũng đã nói lên điều đó.

B Ray sử dụng những cụm từ gây ấn tượng mạnh với mình như “ken két, răng nghiến, để có thêm bước thăng tiến”, “phồng mang trợn má”, “dọa khỉ rung cây”... để tạo ra sự tương phản với nỗi nhớ về con người đơn thuần trước đây. Anh đã phát huy khả năng ngôn từ để đem đến nhiều hình ảnh chân thực như “Quá nhiều bữa tối chỉ riêng mình, lồng ngực trái có cảm giác nó hơi đau” hay “Họ gọi tên ông vua nấp đằng sau cổng kinh thành, kể hoài về 1 câu chuyện, những ngày tháng hắn tung hoành”... 

Với phiên bản Performance Video, mình thấy GREY D đã chọn lối thực hiện vô cùng đơn giản nhưng lại hiệu quả: biểu diễn ở ngoài trời, chọn trang phục tone đen chủ đạo và dùng hiệu ứng xóa mờ phong cảnh xung quanh để người xem có thể tập trung trọn vẹn vào bài hát. Chẳng cần phô diễn quá nhiều về kĩ thuật biểu diễn hay cố gắng làm cho nó trở nên sinh động hơn, chính những biểu cảm và sự loay hoay đó đã phần nào diễn tả được sự chới với của người trẻ vì bị thúc ép trưởng thành. 

Nỗi đau của người trưởng thành hay áp lực chạy đua của người trẻ vẫn luôn là những vấn đề được khai thác rất nhiều trong những sản phẩm nghệ thuật. Dường như ở thời nào, nỗi lòng ấy cũng cần được sẻ chia, cần được đồng cảm. Đó cũng là lý do để người nghệ sĩ sáng tác ra những ca khúc chạm đến trái tim như thế này. 

Khi nói về cảm hứng sáng tác “tỉnh giấc sau giấc ngủ đông” trong talkshow “NICKY NICKA” của “anh cả” nhà ST.319 Entertainment, GREY D chia sẻ anh đã nảy ra ý tưởng khi đang thực hiện nghĩa vụ quân sự. Khi đó, GREY D được lắng lại hoàn toàn, bắt đầu suy ngẫm về bản thân mình và quan sát ba mẹ nhiều hơn, em đã nhận ra rằng: “Ba mẹ em rất hiền. Ba mẹ chiều em đến nỗi em hư luôn. Em sinh ra một cái tính là không thể hiện cảm xúc, sự yêu thương của mình với gia đình. Nhiều lúc em ngồi suy nghĩ về chính mình lúc nhỏ, mọi thứ ùa về và em cảm thấy có lỗi với gia đình, nên bây giờ em tìm cách để kết nối, gần gũi nhiều hơn với ba mẹ của mình". Và chính những trăn trở đó đã thôi thúc GREY D sáng tác nên “tỉnh giấc sau giấc ngủ đông”.

GREY D là một trong số ít những ca sĩ được biết đến khi còn nhỏ khi tham gia những cuộc thi âm nhạc nhưng vẫn giữ được sức hút đến thời điểm hiện tại. Từng ngày, anh chàng càng khẳng định khả năng và dần tạo dựng được màu sắc âm nhạc riêng của bản thân. 2022 có thể nói là một năm đầy thăng hoa trong sự nghiệp âm nhạc của GREY D. 

GREY D đã ra mắt sự kiện Debut Music 4D Experience, Album Debut Maxi Single chính thức cùng hàng loạt bản phối và kết hợp với các nghệ sĩ nổi tiếng. Ngoài ra, anh chàng còn góp mặt trong series âm nhạc Hương Mùa Hè. Cuối năm 2022, GREY D chính thức debut với Maxi Single gồm 3 ca khúc do mình sáng tác: “vaicaunoicokhiennguoithaydoi”, “tỉnh thức sau giấc ngủ đông”, “dự báo thời tiết hôm nay mưa”. Đồng thời, GREY D tiếp tục góp giọng trong EP “những tổn thương đã qua” của Hứa Kim Tuyền, với ca khúc mở màn “anh sẽ đến cùng cơn mưa”. GREY D cũng kết hợp cùng Kai Đinh và Min trong ca khúc “healing" nhất nhì mùa Noel 2022 - “để tôi ôm em bằng giai điệu này”. 

Sự kiện âm nhạc “chiều không gian xám” 

Từ việc ra mắt sự kiện, album, sáng tác và tham gia vào các chương trình âm nhạc, GREY D đều đã thực hiện và đạt được một số thành công nhất định trong năm 2022. Cái tên GREY D cũng đã dần trở nên quen thuộc hơn với khán giả vì những giá trị trong từng ca khúc mà anh chàng mang lại. Đó là một điều mà mĩnh nghĩ bất cứ ca sĩ trẻ nào cũng mong muốn có được. 

* Bài viết của Blue Jasmine chia sẻ tại box Âm nhạc và phim

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về thị trường âm nhạc Việt Nam , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim x? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Hồ Ngọc Hà cùng dàn sao Việt góp mặt trong Xmas Concert đêm giáng sinh

Xmas Concert 2023 - đêm nhạc hội Giáng sinh đặc biệt quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có 'Nữ hoàng giải trí' Hồ Ngọc Hà, Vũ Cát Tường, Hà Lê..

Hoàng Thùy Linh: "Vietnamese concert là vì tôi tự hào là người Việt"

Hoàng Thùy Linh giới thiệu ekip hùng hậu sản xuất Vietnamese Concert, đồng thời hé lộ ý nghĩa cái tên của sự kiện âm nhạc đầu tiên của cuộc đời mình.

Live concert Vietnamese của Hoàng Thùy Linh: Ấn tượng từ ban đầu

Live concert Vietnamese của Hoàng Thùy Linh vừa công bố giá vé, sơ đồ chỗ ngồi kèm theo video hoạt hình giới thiệu mang đậm màu sắc Việt Nam.

Ca sĩ Vũ Khánh Dương để lại dấu ấn trong minishow đầu tay “Biết Ơn”

Trong minishow đầu tay của mình, Vũ Khánh Dương mong muốn gửi đến khán giả thông điệp "âm nhạc của sự tử tế" và kêu gọi gây quỹ cho trẻ em vùng cao.

Jungkook khoe hình mẫu lý tưởng nhưng chẳng có thời gian để yêu đương

Jungkook không chỉ là một tài năng âm nhạc mà còn là chàng mỹ nam vạn người mê, anh chàng dù có hình mẫu lý tưởng rõ ràng nhưng vẫn chẳng thể yêu đương.

Jennie và những lần nói một đằng làm một nẻo khiến khán giả chán nản

Jennie là idol thị phi bậc nhất trong làng Kpop, đặc biệt trong năm 2023 cô nàng gây bức xúc khá nhiều qua phát ngôn và hành động.