x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Hộc Châu Phu Nhân flop, cơ hội nào dành cho phim cổ trang đại nữ chủ?

Carole 08:45 - 29/11/2021

Sau khi lên sóng, bộ phim Hộc Châu Phu Nhân do Dương MịchTrần Vỹ Đình đóng chính chỉ được chấm 4.9 điểm trên Douban và nhận phải không ít bình luận tiêu cực. Nguyên nhân khiến bộ phim bị chỉ trích đến từ nhiều khía cạnh, chẳng hạn như cốt truyện, kỹ xảo, diễn xuất, lồng tiếng… 

Từ điều này có thể thấy, dù Hộc Châu Phu Nhân là một bộ phim được đầu tư kinh phí lớn, có dàn diễn viên nổi tiếng và gán mác cấp S+ thì vẫn thất bại như thường. Và việc Hộc Châu Phu Nhân flop như vậy phải chăng là một dấu hiệu cho thấy dòng phim cổ trang đại nữ chủ (xoay quanh nữ chính) đang dần bước vào giai đoạn thất thế? 

Hộc Châu Phu Nhân không thành công như mong đợi.

Trỗi dậy và bùng nổ

Carole nhớ khoảng thời điểm Chân Hoàn Truyện lên sóng 10 năm trước, bộ phim này đã “làm mưa làm gió” trên màn ảnh nhỏ suốt một thời gian dài và chính mình cũng là khán giả theo dõi từng tập từng tập. Sức hút và thành công của Chân Hoàn Truyện đã mở ra thời kỳ cho phim cổ trang đại nữ chủ, tiếp đó chúng ta cũng đã được thấy qua nhiều tác phẩm thuộc dòng phim này là Mị Nguyệt Truyện, Sở Kiều Truyện, Cẩm Tú Vị Ương, Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa, Phù Dao, Hoa Thiên Cốt… Hơn thế, những bộ phim này còn đạt được rất nhiều thành tích đáng nể, rating cao cùng lượt xem lên đến vài chục tỷ.

Chân Hoàn Truyện thành công
kéo theo nhiều phim cổ trang đại nữ chủ được sản xuất.

Các số liệu thống kê cũng cho thấy top 10 phim cổ trang trong khoảng thời điểm 2012 – 2021 toàn bộ đều thuộc thể loại đại nữ chủ. Một mặt, hầu hết những bộ phim cổ trang đại nữ chủ đều được chuyển thể từ các tác phẩm văn học đã có một lượng fan nhất định. Khi được chuyển thể thành phim, một lượng lớn độc giả nữ sẽ chuyển thành khán giả và theo dõi các dự án này, đó là lý do các nhà sản xuất thích làm những phim xoay quanh nhân vật nữ.

Việc thu hút được một lượng lớn khán giả nữ đồng nghĩa với việc dòng phim đại nữ chủ sẽ có cơ hội trỗi dậy. Từ đó, các bạn sẽ thấy hàng loạt những bộ truyện trên mạng được mua bản quyền về chuyển thể thành phim, điều này thúc đẩy các nhà sản xuất khác cũng bắt tay vào làm phim đại nữ chủ. Sự tương tác chặt chẽ giữa truyện và phim đại nữ chủ đã góp phần thúc đẩy cho dòng phim này phát triển cực thịnh.

Mặt khác, phim cổ trang đại nữ chủ sẽ khắc họa quá trình trưởng thành của nhân vật nữ chính từ yếu thành mạnh, cuối cùng gặt hái được nhiều thành tựu trong cuộc sống. Vì xây dựng một nhân vật nữ tự lập tự cường mà phim cổ trang đại nữ chủ từng rất được yêu thích.

Như trong Chân Hoàn Truyện, nhân vật Chân Hoàn (Tôn Lệ) đã cùng hoàng hậu và Hoa phi tranh đấu nơi hậu cung. Chân Hoàn đã thể hiện sự thông minh cơ trí của mình khi có thể lần lượt vượt qua được những âm mưu hiểm độc chốn thâm cung, từ một cô gái hiền lành đã từng bước “hắc hóa” và trở thành người đứng đầu trong các phi tần. Chân Hoàn Truyện đã được chấm 9.3 điểm trên Douban, trở thành bộ phim tiên phong trong dòng phim đại nữ chủ và mở ra thời kỳ huy hoàng cho dòng phim này.

Tiếp sau đó, Cẩm Tú Vị Ương hay Sở Kiều Truyện đều có cốt truyện tương tự Chân Hoàn Truyện, chủ yếu là phản ánh sự mạnh mẽ của người phụ nữ. Với 2 đại diện tiêu biểu này cùng sự mới lạ trong dòng phim cổ trang đại nữ chủ mà bạn sẽ thấy những phim kiểu thế này thường có được thành tích rất ổn.

Từ góc nhìn của diễn viên mà nói, nhân vật nữ chính phim đại nữ chủ có thể mang đến cho họ không gian rộng lớn để thể hiện bản thân, không chỉ cải thiện được diễn xuất mà mức độ nổi tiếng còn tăng cao. Dù là diễn viên thực lực như Châu Tấn, Chương Tử Di, Tôn Lệ, Lưu Đào hay dàn tiểu hoa 85 Dương Mịch, Đường Yên… thì họ đều ưu ái phim đại nữ chủ. 

Ngoài ra, một số bộ phim như Diên Hi Công Lược, Trần Thiên Thiên Trong Lời Đồn, Lưu Ly đều đã giúp các nữ diễn viên thế hệ mới như Ngô Cẩn Ngôn, Triệu Lộ Tư, Viên Băng Nghiên được khán giả biết đến. Sự trỗi dậy của dòng phim cổ trang đại nữ chủ đã khiến rất nhiều sao được hưởng lợi lớn và duy trì được sức ảnh hưởng lâu dài.

Khó khăn và suy thoái

Nhưng có một điều mà các bạn chắc cũng đã thấy rõ, đó là phim cổ trang đại nữ chủ đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn và từng bước suy thoái. Khi có quá nhiều phim cổ trang đại nữ chủ được sản xuất thì khó tránh khỏi việc trùng lặp cốt truyện, các diễn viên không còn cố gắng nâng cao diễn xuất nữa khiến khán giả dần cảm thấy nhàm chán. 

Bạn nhìn trường hợp của Mị Nguyệt Truyện thì sẽ rõ, bộ phim này chẳng khác gì bản “copy – paste” của Chân Hoàn Truyện cả, tình tiết rồi cách thiết lập nhân vật đều quá đỗi giống nhau. Hay bạn nào đã xem Cẩm Tú Vị ƯơngCẩm Tú Nam Ca sẽ nhìn thấy sự tương đồng của 2 bộ phim này. 

Ngoài việc khác bối cảnh thì Chân Hoàn Truyện và Mị Nguyệt Truyện có gì khác nhau?
Cẩm Tú Vị Ương và Cẩm Tú Nam Ca giống từ tên cho đến nội dung.

Tính ra thì dàn tiểu hoa 85 đã từng đóng nhiều phim cổ trang đại nữ chủ nhất, mà vấn đề khiến họ thường xuyên gây tranh cãi nhất chính là cách trang điểm và tạo hình. Như nhân vật Hải Thị của Dương Mịch trong Hộc Châu Phu Nhân, bạn không thấy tạo hình rất giống vai Bạch Thiển mà cô ấy từng đóng trong Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa sao? Hay 2 phim Yến Vân ĐàiCẩm Tú Vị Ương của Đường Yên cũng vậy, dù là tạo hình hay diễn xuất cũng đều chẳng có sự khác biệt lớn nào cả.

Dương Mịch và Đường Yên đều bị chê một màu.

Thêm vào đó, những bộ phim đại nữ chủ lấy bối cảnh hiện đại và kể về cuộc sống của các nhân vật nữ như 30 Chưa Phải Là Hết, 20 Bất Hoặc, Nửa Đời Trước Của Tôi hay Lưu Kim Tuế Nguyệt lại nhận được khá nhiều phản hồi tích cực của khán giả. Thị trường cũng từ đó mà dần thay đổi và cán cân bắt đầu lệch về hướng những phim hiện đại thế này. Khi mà thị trường đối với dòng phim cổ trang đại nữ chủ không còn sự ưu ái như trước nữa thì dòng phim này sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn suy thoái sau 10 năm thống trị.

Trong khi đó, phim hiện đại đại nữ chủ bắt đầu nhận được sự quan tâm của khán giả.

Đối những phim cổ trang đại nữ chủ, cách khôi phục duy nhất chính là đổi mới và tạo ra sự mới mẻ có thể thu hút được khán giả. Nhân vật Chân Hoàn từng có lời thoại thế này: “Có những chuyện, nếu ngay từ đầu đã biết là sẽ không có được kết quả tốt đẹp thì đừng có mơ mộng hão huyền nữa, đừng cố cưỡng ép lấy được trái ngọt”. Nếu dùng câu này cho trường hợp của phim cổ trang đại nữ chủ thì chẳng phải rất đúng sao?

>>> Xem thêm: Hộc Châu Phu Nhân đã quá tham vọng, để rồi phải nhận kết đắng

*Bài viết của Carole gửi về DienAnh.Net

Nếu yêu thích phim Hoa Ngữ, các bạn có thể xem thêm nhiều bài viết siêu hay tại đây, thông tin phim mới và diễn viên đang hot tại mạng xã hội DienAnh.net cùng những thông tin giải trí nóng sốt nhất nhé!  

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.