x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Hương Vị Tình Thân xếp gần cuối Top 10 phim Việt rating cao nhất 2021

Bé Ba khó tính 12:13 - 30/10/2021

 Nói thật là Bé Ba nghĩ ai cũng biết độ ảnh hưởng dữ dội của phim Hương Vị Tình Thân trong nửa năm qua đúng không? Xét ra về hiệu ứng mạng xã hội, bộ phim này ăn đứt Mùa Hoa Tìm Lại, Hướng Dương Ngược Nắng với 11 Tháng 5 Ngày, chưa so sánh con số người xem gì hết nha, chỉ bàn tới độ thảo luận ngập tràn trên các diễn đàn về phim cũng như truyền thông báo chí, mỗi ngày mấy chục bài viết trên báo là ít nhất.

Nói về rating, trong danh sách rating các phim/ show truyền hình ăn khách do Kantar Media cung cấp cho đài THVL thì Hương Vị Tình Thân dẫn đầu trong 3,4 tháng liên tục, rating trung bình của mỗi tuần luôn từ 4.0% trở lên. Đỉnh điểm tui thấy là rating của phần 2 còn vượt qua mốc 6%, trong khi 11 Tháng 5 Ngày chưa từng qua được 4%. Mấy con số này là rating được tính trên toàn quốc đó nhé, nên thành tích đáng gờm lắm.

Rating Hương Vị Tình Thân trung bình trên cả nước.

Vậy mà mới đây, cũng chính bên Kantar công bố một bảng xếp hạng top 10 phim truyền hình Việt Nam dựa trên rating, và Hương Vị Tình Thân tưởng số 1 ai ngờ lại nằm tuốt luốt hạng 7 với mức là 2,9%, trong khi Mặt Nạ Gương mới chiếu có 6 tập thôi mà rating 4,8% còn 11 Tháng 5 Ngày là 4,7% - tranh nhau vị trí nhất nhì.

Tiếp sau đó, các phim khác như Mùa Hoa Tìm Lại, Hãy Nói Lời Yêu với Hướng Dương Ngược Nắng cũng hơn Hương Vị Tình Thân luôn, làm cho tui khó hiểu qua. Tại sao cùng một công ty đo lường chỉ số khán giả truyền hình mà lại đưa ra nhiều kết quả khác nhau hoàn toàn như vậy? Tui không bênh vực phim nào nhưng thắc mắc thì phải tìm hiểu.

 Cuối cùng, tui đã biết quy cách tính rating của Kantar và việc cho ra những số khác nhau này rồi. Rating nôm na được đo dựa trên các thiết bị lắp đặt ở những gia đình trong phạm vi đo lường của họ, chứ không phải ai mở TV lên xem cũng tính đâu nha, cái này có mà trời mới biết được. Và rating còn dựa vào các khu vực đo lường, vì thị hiếu khác nhau nên chỉ số sẽ có những sự chênh lệch khác nhau. 

Theo những bảng top 10 phim truyền hình Việt 2021 mà tui nói ở trên, rating được dựa trên người xem phim độ tuổi 15 đến 54 tuổi tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Đây là những khu vực thường được Kantar Media đo lường và có các bảng xếp hạng hằng tháng. Dĩ nhiên, Hương Vị Tình Thân là một bộ phim đậm màu sắc văn hoá miền Bắc, vậy nên mới có chuyện phim đạt được rating 10,5% trung bình cho phần 2 chỉ tính riêng thành phố Hà Nội. 

Tuy nhiên, nếu xét trên 4 khu vực vừa kể thì đúng là Hương Vị Tình Thân gặp “khó khăn” trong việc chinh phục khán giả ở Đà Nẵng, TP.HCM hay Cần Thơ. Cho nên nhìn vào bảng rating hàng tháng tại 4 khu vực này Kantar cung cấp thì tui thấy thứ hạng của Hương Vị Tình Thân không cao thì cũng bình thường thôi.

>>>Xem thêm: Tập 6 Mặt Nạ Gương: Nghi phạm "bay màu", ông Nghị bị bắt làm con tin

Trong khi đó, phim 11 Tháng 5 Ngày sở hữu diễn viên Khả Ngân quen mặt với khán giả nhiều tỉnh thành miền Trung và Nam, lại thêm câu chuyện sức trẻ, không quá nhiều drama mệt mỏi nên sở hữu rating cao hơn tại 4 khu vực được đo lường. Đặc biệt, phim Mặt Nạ Gương thì tui cho là ai xem cũng được, miền nào khu vực nào cũng hoàn toàn thẩm thấu câu chuyện điều tra phá án ấy nên khởi động là đã thấy thắng thế. 

 Nhưng, nếu xét trên phạm vi cả nước thì lượng khán giả các tỉnh miền Bắc có tỉ lệ rating cao hơn giúp cho Hương Vị Tình Thân cân bằng, nâng số rating lên, vượt qua mốc 6%. Bởi vậy nên mới dẫn tới câu chuyện cùng một công ty đo lường mà lại cho ra những chỉ số rating khác nhau, loạn cào cào luôn đó quý vị.

Tui nghĩ thế này nè, rating là mang tính tham khảo thôi, vì thực ra nó cũng chỉ được đo ở một số nhà dân chứ có phải 100% đâu, rồi lại chia theo khu vực tỉnh thành nữa. Nó không giống như vé xem phim rạp, là số lượng vé quy đổi ra tiền. Vậy nên với Bé Ba thì một phim thành công, hot thiệt hot là dựa trên hiệu ứng của khán giả bàn luận nó trên mạng xã hội. 

Vì bạn có thừa nhận là bây giờ ai cũng có smartphone, thích phim gì là lên mạng bàn phim đó, phim càng đông người nói viết về nó, bình luận về nó là nhìn thấy ngay, không cần chờ báo cáo rating gì đâu. Còn tiền quảng cáo dựa trên rating thì đó là chuyện của nhà đài chứ khán giả tụi mình có được chia chác gì đâu mà để tâm.

Tóm lại, rating có nhiều cách tính nên lúc thì Hương Vị Tình Thân đạt kỷ lục, lúc thì nằm gần cuối bảng, chuyện cũng không có gì lạ lắm. Quan trọng là bạn thích xem phim nào thì cứ xem, điểm cao điểm thấp chả can dự gì đến quyết định bám phim của chúng ta, đúng không? 

>>>Xem thêm: Rating Hương Vị Tình Thân cao chót vót nhưng vẫn kém Về Nhà Đi Con

Bài viết của Bé Ba Khó Tính trên DienAnh.net

Mấy bạn mê phim Hương Vị Tình Thân như tui thì coi thêm mấy bài viết về phim này tại đây nhá. Còn nếu muốn xem thêm những tin hay ho về phim khác thì vào thẳng mạng xã hội DienAnh.net luôn nè. Bạt ngàn thông tin chia sẻ về phim truyền hình với điện ảnh toàn vũ trụ luôn.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.