x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Jurassic World, Fast Furious và loạt bom tấn bị "vắt sữa" đến cạn kiệt

Xì Bàng 15:00 - 16/06/2022

Những tên tuổi bom tấn như Jurassic World, Fast & Furious… từ lâu đã trở thành những dòng phim kinh điển cho Hollywood. Tuy nhiên, theo thời gian, những huyền thoại phòng vé này đã đi đến độ “bão hòa”, không còn sức hút với khán giả bởi sự cạn kiệt về nội dung. 

Jurassic Park/Jurassic World

Cái tên đầu tiên mà mình nghĩ đến đó là bom tấn đi đến hồi kết với Jurassic World: Dominion gần đây. Phần phim thứ 6 của vũ trụ Jurassic nói chung và kết của trilogy thứ hai nói riêng dù có doanh thu thuộc hàng quá khủng, có thể sánh ngang với Doctor Strange 2 ở phòng vé Việt nhưng lại nhận được tràng gạch đá tơi tả từ giới phê bình. 

Còn nhớ khi Jurassic Park được mở ra vào 1993, công chúng đã háo hức đón nhận một thế giới giả tưởng với các loài động vật khổng lồ từ thời tiền sử và bộ ba nhà khoa học Ellie - Alan và Ian. Tuy nhiên, chỉ sau ba phần phim, những chú khủng long trong công viên này cũng rơi vào quên lãng. 

>>> Xem thêm: Jurassic World: Kịch bản đi vào lối mòn, kém hấp dẫn hơn 2 phần trước

Năm 2015, khi Jurassic World được tái khởi động lại, những chú khủng long dần hồi sinh với mức doanh thu 1.5 tỉ USD toàn cầu. Tuy nhiên, phần tiếp theo Jurassic World: Fallen Kingdom lại có dấu hiệu “vắt sữa” khi chuyển trung tâm vào con người. Và câu hỏi về việc chung sống hay tuyệt chủng loài khủng long càng ngày lại càng được nâng đến tầm vĩ mô. 

Jurassic World: Dominion thật lòng mà nói không đi vào hồi kết bởi câu hỏi lớn trên kia đã có câu trả lời. Câu hỏi được nhắc đi nhắc lại nhiều lần của trilogy lại bị bỏ lửng lờ. Phần cuối cùng của trilogy lại được thực hiện như thể nó kết thúc vì đội ngũ kịch bản đã cạn kiệt nguồn tài nguyên trong sáng tạo và chẳng có gì cứu nổi dòng phim này. Sức hút duy nhất là màn combat của các bé long cũng được thực hiện một cách sơ sài, chưa vào trận thì bé nào bé nấy đã bay màu mất tiêu. 

Fast & Furious 

Thương hiệu phòng vé tiếp theo cũng đang dần đi đến ngày bão hòa đó chính là Fast & Furious. Lịch sử 20 năm quả là một thành tích đáng nể ở giữa thị trường điện ảnh khắc nghiệt của Hollywood với dòng phim có xuất phát điểm hạng B này. Trong năm 2022, loạt phim tốc độ sẽ cho ra mắt Fast & Furious 10

>>> Xem thêm: Trailer Jurassic World Dominion: Gây cấn với màn đối đầu đầy kịch tính

Còn nhớ vào năm 2001, The Fast And The Furious đã tạo nên một cơn sốt với các màn đua tốc độ bạo liệt và những con xế không thể cơ bắp hơn. Tuy tốc độ và xe là yếu tố làm nên độ nhận diện cao cho dòng phim này nhưng chỉ chừng đó thì không thể giữ chân khán giả dài lâu được. 

“Cái gì quá thì sẽ trở nên không tốt”, các dòng xe càng lúc tối tân và các pha tác động vật lí cũng không thể cứu nổi kịch bản lỏng lẻo. Thế giới ngầm của những tay đua chỉ xung quanh phi vụ này đến phi vụ khác. Và thử hỏi đến phi vụ thứ 10 thì ai mà còn háo hức được nữa. 

Fast & Furious đến phần thứ 7 tạo được cảm xúc rất với bài nhạc See You Again và có lẽ rằng chỉ nên dừng lại ở phần phim tạo được cảm xúc trọn vẹn đó. Việc gắng gượng làm thêm 2 phần nữa đã khiến Fast & Furious 9 trở nên nhạt như nước cất bởi quả kịch bản quá lỏng lẻo, gây ức chế bởi sự phi lí khó chấp nhận. 

Fantastic Beasts 

Là tiền truyện của loạt phim đình đám Harry Potter, Fantastic Beasts phần 1 đã thực sự cuốn hút các Potterheads bởi cách xây dựng thế giới (world-building) vừa quen vừa lạ. Thế giới của những sinh vật huyền bí hiện lên lung linh kì ảo bên cạnh các phù thủy nhiệm màu. 

Sự xuất hiện của tài tử Eddie Redmayne trong vai giáo sư môn Sinh vật học Newt Scamander và những chuyến phiêu lưu đã tạo nên mức doanh thu khủng 844 triệu USD cho mùa Sinh Vật Huyền Bí đầu tiên. Tuy nhiên, doanh thu của các mùa tiếp theo lại không ngừng sụt giảm khi phần 2 chỉ còn 654 triệu USD và phần 3 đi đến đà thảm hại với 365 triệu USD. 

Đi chệch hướng với tên của thương hiệu Sinh Vật Huyền Bí, những phần phim sau trở nên “bí” nội dung và khai thác sang câu chuyện về phe phái trong thế giới phù thủy và những màn đấu phép. Các sinh vật đáng yêu dường như bị bỏ quên và đáng thương thay Newt Scamander cũng làm nền cho kha khá nhân vật khác tỏa sáng. 

Có lẽ, J.K Rowling và ekip của dòng phim này đã tham vọng quá lớn khi quyết định thực hiện thêm 2 phần nữa cho thương hiệu này. Đây chắc hẳn sẽ là một bài toán khó để thuyết phục nhà sản xuất bởi Warner Bros. đang cân nhắc việc cho thương hiệu này ra chuồng gà luôn sau mức doanh thu lẹt đẹt vừa qua. 

Resident Evil 

Một thương hiệu nữa khiến khán giả phòng nghe đến tên là phải thốt lên “chê chữ ê kéo dài” đó là Resident Evil. Xuất phát từ một tựa game, Resident Evil từ khi được đưa lên màn ảnh vào năm 2012 đã thống trị phòng vé. Hành trình vạch trần các âm mưu xấu xa từ tập đoàn Umbrella của cô nàng Alice ngang nhiên kiếm về doanh thu khủng mặc lời chê bai và dự đoán cái kết “sớm nở chóng tàn” của các nhà phê bình. 

Và lời dự đoán đó đã trở thành sự thật. Thậm chí khi đã được reboot sau chuỗi phim chán nản vào năm 2021 với Resident Evil: Welcome To Racoon City thì loạt phim bị cả công chúng quay lưng, chê bai thậm tệ cho cho nó ra đi hẳn trái với hứa hẹn hồi sinh của nhà sản xuất ban đầu. 

 Tất cả những gì loạt phim thể hiện được chỉ là các màn đấu đá vô nghĩa, ăn kẹo đồng không thương tiếc. Các nhà làm phim dần mắc vào chiếc bẫy chiêu trò bằng kĩ xảo, bằng tác động vật lí hay tốc độ mà quên rằng mọi thứ sẽ trở thành vô nghĩa nếu đi kèm một kịch bản rỗng tuếch. 

Có thể nói, thị trường điện ảnh là một thị trường có yếu tố đào thải khắc nghiệt bởi có lượng khán giả lớn và giới phê bình ngày càng phát triển mạnh. Tôi thiết nghĩ, việc một thương hiệu phim đi đến hồi kết cũng là lẽ thường tình. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu công chúng được thưởng thức hồi kết đó một cách trọn vẹn chứ đừng đưa ra một cái kết “bão hòa” và “vắt sữa” cạn kiệt các yếu tố hình thức mà bỏ quên điều quan trọng nhất là một kịch bản hay. 

* Bài viết của Xì Bàng chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

Nếu bạn quan tâm đến phim Âu Mỹ và nhất các bom tấn Hollywood , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Jurassic World: Dominion? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.