x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Tổng kết Jurassic World Dominion: Doanh thu bất ngờ dù bị chê tệ

Wukong 12:50 - 14/06/2022

Trải qua hơn 2 thập kỷ, thương hiệu khủng long của hai phần phim Jurassic Park Jurassic World vẫn luôn được xem là những bom tấn, khuấy đảo phòng vé mỗi khi ra mắt. Trước đây, cả Jurassic World Jurassic World: Fallen Kingdom đều mang đến những thành công vang dội về mặt nội dung, thì ngược lại, Jurassic World Dominion là phần phim nhận được những đánh giá phê bình thấp nhất trong chuỗi phim nhượng quyền thương mại này. 

Thậm chí, không ít khán giả đã bày tỏ sự tiếc nuối dành cho thương hiệu này và họ cảm thấy phí tiền cho một cái kết chưa thật sự hoàn hảo.

Vì sao khán giả lại có những bình luận tiêu cực như vậy? Các bài đánh giá trên trang Rotten Tomatoes và IMDb cũng đã cho những lời phê bình tương tự, tuy nhiên doanh thu của Jurassic World Dominion vẫn đứng đầu bảng xếp hạng 2 tuần liên tiếp. Hơn nữa, tính luôn cả thị trường Bắc Mỹ, bộ phim đã thu về 389 triệu USD. Nguyên nhân do đâu? Ở bài viết này, Wukong sẽ phân tích và tổng hợp những đánh giá của mọi người để làm rõ “nghịch lý” này nhé.

Jurassic World Dominion lấy bối cảnh 4 năm sau sự kiện ở Fallen Kingdom, lúc này các loài khủng long đã trở lại và cùng sống chung hệ sinh thái với con người. Đây là một thử thách vô cùng nguy hiểm cho các nhà nghiên cứu. Chính vì vậy, tổ chức Biosyn được lập ra nhằm quản lý và ngăn chặn kịp thời.

Bên cạnh đó, cô bé Maisie Lockwood đang được nuôi giữ bởi Owen Grady và Claire Dearing. Không may cô là mục tiêu của tổ chức này vì họ muốn nghiên cứu bộ gen nhân bản mà Maisie đang mang trong người. Chính vì vậy, một cuộc hành trình giải thoát Maisie đã diễn ra, song song đó là giải cứu Beta - đứa con đầu lòng của Blue. Cuộc hành trình đã mang lại bộ ba nhân vật huyền thoại: Alan Grant, Ellie Sattler và Ian Malcolm cùng dàn nhân vật mới.

>>> Xem thêm: Jurassic World 3: Diễn biến nhàm chán, nội dung "trật đường ray"

Đánh giá doanh thu

Theo thông tin phòng vé Bắc Mỹ cho biết, Jurassic World Dominion do Universal Pictures phát hành đã thu về 389 triệu USD, đã phá kỷ lục của siêu phẩm Top Gun Maverick để trở thành bộ phim không phải siêu anh hùng có doanh thu mở màn cao nhất. Jurassic World Dominion hiện đang đứng đầu danh sách 10 bộ phim ăn khách nhất trong tuần qua (6-12/6) với 143,4 triệu USD.

Bên cạnh đó, ông Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cấp cao của Comscore cho biết nhiều khán giả đã lựa chọn trải nghiệm IMAX hoặc các dạng trình chiếu với độ lớn màn hình đạt đến “cực đại” để thưởng thức bộ phim. Chính vì thế, Wukong nghĩ đây là một trong những lý do góp phần tăng doanh thu của Jurassic World Dominion. 

Xét tại Việt Nam, bộ phim của đạo diễn Colin Trevorrow đã mang về tổng cộng gần 50 tỷ đồng, vượt xa bom tấn Top Gun Maverick Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon. Có 2 lý do giải thích cho con số này. Thứ nhất, như chúng ta đã biết thì Jurassic World Dominion là tác phẩm đầu tiên mang trải nghiệm 3D trở lại các rạp phim sau nhiều năm vắng bóng.

Chi phí xem phim 3D tuy không cao như IMAX hay 4DX, nhưng nó lại có mức độ dễ tiếp cận và hầu hết các khán giả của Việt Nam, đặc biệt là những người lớn tuổi có nhu cầu thích xem những gì “thật nhưng không quá thật”. Tức là 3D vẫn tạo cảm giác như được hòa nhập vào môi trường điện ảnh, nhưng không có quá nhiều hiệu ứng như rung chuyển, lắc lư, bắn nước…như các định dạng khác. 

Có thể thấy, 3D là định dạng dễ gần gũi với mọi nhà từ trước đến nay. Vì thế việc trải nghiệm định dạng này ngay thời điểm bộ phim Jurassic World Dominion ra mắt đã làm ảnh hưởng phần nào đến doanh thu kèm những tác động khác đến suy nghĩ và hành vi lựa chọn của khán giả.

Wukong nghĩ sẽ có một lượng khán giả thích xem 3D, mặt khác, vẫn có một số khán giả sau khi xem 3D cảm thấy chưa thật sự đã và họ lại tiếp tục “đốt tiền” vào IMAX hoặc 4DX. Mục đích cuối cùng là để trải nghiệm chuyến hành trình ở thế giới khủng long cùng các nhân vật.

Bỏ qua kịch bản, ý tưởng, câu chuyện, Wukong thấy duy chỉ việc Jurassic World Dominion mang định dạng 3D quay trở lại rạp phim cũng đủ làm doanh thu tăng lên phần nào. Tất nhiên với những định dạng “xịn” như vậy, sẽ có một vài khán giả sẵn sàng từ bỏ định dạng 2D truyền thống. 

Song song đó, việc Avatar 2 ra mắt vào thời điểm sắp tới, chắc chắn nhiều khán giả muốn được “làm quen dần” lại với trải nghiệm 3D để chuẩn bị bước vào thế giới Avatar mà họ đã chờ đợi nhiều năm.

Do đó xét về mặt doanh thu, Jurassic World Dominion tăng lên một phần nhờ vào hành vi lựa chọn trải nghiệm, định dạng xem phim của hầu hết khán giả trên toàn quốc và đặc biệt sự trở lại của 3D tại Việt Nam. 

>>> Xem thêm: Jurassic World 3: Lời tạm biệt đầy thất vọng của thế giới khủng long

Điểm mạnh

Với những gì thương hiệu này đã đạt được trong gần hơn 2 thập kỷ qua, Jurassic World Dominion được mong chờ là cái kết đặc sắc nhất, khép lại thời kỳ khủng long trong nhiều năm. Qua các bài đánh giá của những khán giả cũng như giới phê bình trên toàn quốc, Wukong tổng hợp được 3 điểm chính.

Thứ nhất, Jurassic World Dominion là cuộc tái hợp đầy hứa hẹn của những nhân vật huyền thoại đến từ Jurassic Park và các nhân vật hiện tại của Jurassic World. Rõ ràng, với điện ảnh hay bất cứ bộ phim nào, sự tề tựu luôn là mấu chốt làm nên một phần thành công cho bộ phim đó. Không chỉ là màn tri ân dành cho đạo diễn trước, các nhà làm phim cũng như nghệ thuật điện ảnh ngày xưa, việc tề tựu các nhân vật lại với nhau có mang một ý nghĩa biểu tượng rõ rệt dành cho thương hiệu mà tất cả đã và đang xây dựng nên.

Không còn phân biệt Jurassic Park hay Jurassic World, cả Alan Grant, Ellie Sattler, Ian Malcolm cùng Owen Grady, Claire Dearing đã góp phần tạo nên thành công cho kỷ nguyên khủng long. Ngay từ khi tung trailer, chắc chắn những khán giả hâm mộ sẽ không khỏi vui mừng, phấn chấn khi thấy sự hiện diện của Tiến sĩ Ellie Sattler và bạn đồng hành Alan Grant cùng nói chuyện và đứng chung một khung hình. 

Cảm giác như được sống lại những năm 1993 của Jurassic Park. Và bây giờ, khi đã trải qua hơn 2 thập kỷ, tất cả đều có cơ hội cùng nhau đọc kịch bản, cùng diễn chung một bối cảnh. Điều đó phần nào làm nên thành công của Jurassic World Dominion.

Một bài đánh giá từ Variety chỉ ra rằng: “Tuy không hoành tráng như những gì mong đợi, nhưng Jurassic World Dominion là tất cả những gì làm nên tuổi thơ của chúng ta. Có những người đã ở đây từ Jurassic Park và có những nhân vật chỉ mới xuất hiện từ Jurassic World Fallen Kingdom. Nhưng không sao, tất cả đều là của kỷ nguyên khủng long.”

Thứ hai, không thể phủ nhận việc số lượng các loài khủng long ngày một tăng dần qua các mùa phim. Nếu ở những thời gian đầu của Jurassic World, khán giả chỉ mới làm quen với Indominus hoặc Mosasaurus, thì đến với bộ phim hiện tại, những Therizinosaurus, Allosaurus, Quetzalcoatlus, Dilophosaurus…được tái xuất màn ảnh. Điều đó phần nào chứng minh, Jurassic World ngày một bành trướng chứ không hề tuyệt chủng hoàn toàn, vì đây là những loài chứa bộ gen lai tạo, việc này cũng khiến ta liên tưởng đến hành vi của Tiến sĩ Henry Wu.

Một bài đánh giá từ Điện Ảnh.Net nói rằng: “Phim có vô vàn các loài khủng long, ngồi xem 3D mà đúng thiệt như là khủng long tràn ra màn hình vậy. Khổ cái nhiều loài quá không thể nhớ từng con một. Nhưng mà phải nói qua các mùa, thế giới khủng long ngày một bành trướng ra”.

Điều đó phần nào lý giải cho tựa đề bộ phim là Thế Giới Khủng Long chứ không còn gói gọn trong Công Viên Khủng Long nữa. Vì vậy, Wukong nghĩ, mục đích ban đầu của Colin Trevorrow khi thực hiện dự án này là muốn cả thế giới sẽ đầy rẫy các loài khủng long và hơn hết là việc chúng cùng hít chung bầu khí quyển với con người.

Cuối cùng, Jurassic World Dominion là màn kết đánh dấu sự kết thúc của bộ 3 phim Jurassic World. Đây như một lời tri ân đặc biệt dành cho các khán giả đã theo dõi bộ phim từ năm 2015 cho đến nay. 

>>> Xem thêm: Dominion đã mang các nhân vật từ thời Công Viên Khủng Long trở lại

Vì hơn hết, sự trở lại của Jurassic World đã khép lại kỷ nguyên một thời của Jurassic Park, do đó rất khó để khán giả đón nhận như những gì điện ảnh ngày xưa từng làm. Tuy nhiên để có được thành công đến tận hôm nay, các nhà làm phim đã không ngừng cố gắng và cho ra mắt 2 mùa phim. Đặc biệt, với Jurassic World được Rotten Tomatoes đánh giá 71% “độ tươi” và nhận được 78% “bắp ngọt” từ khán giả.

Điểm hạn chế

Trên thực tế, câu chuyện trong Jurassic World Dominion đã khiến nhiều khán giả “vò đầu bứt tai” vì mãi không thấy giải pháp đưa ra cho vấn đề ở cuối phần Fallen Kingdom, việc khủng long và con người sống chung, sau tất cả là tận diệt chăng? Đó là câu hỏi mà đến nay kịch bản của Dominion chưa thể giải quyết triệt để.

Jurassic World Dominion chỉ mới làm tốt nhiệm vụ tạo ra hàng tá các loài khủng long cũng như xây dựng một câu chuyện đủ kịch tính và giải quyết thỏa mãn vấn đề của Blue (giải cứu Beta) và Owen (giải cứu Maisie).

Một bình luận từ trang IMDb cho rằng: “Bộ phim có một chút cải tiến so với những tác phẩm tiền nhiệm trước đó, nhưng nhượng quyền thương mại này đã tuột dốc một chặng đường dài do những vấn đề xoay quanh việc khủng long và con người sống chung mãi chưa giải quyết. Cứ như bày ra rồi không ai dọn”.

Mặt khác, một số đánh giá từ DienAnh.Net chỉ ra rằng: “Jurassic World Dominion giống như bộ phim đắt tiền dành cho người hâm mộ khủng long, nhồi nhét gần như mọi loài khủng long mà con người biết đến và mọi nhân vật, meme và trò đùa từ 5 phần phim trước, biến nó thành một đống hỗn độn.”

Thứ hai, là câu chuyện của khủng long, tất cả mọi thứ đều xuất phát nguồn từ loài sinh vật cổ đại này. Nhưng vì sao lại “khuyến mãi” thêm loài châu chấu? Chúng xuất hiện với mục đích gì? Thật sự, dưới góc nhìn của một khán giả, Wukong cũng không thể lý giải vì sao Colin Trevorrow lại cho một loài sinh vật không liên quan cũng như chẳng hề xuất hiện 5 phần phim trước đó, lại tồn tại và làm loạn mọi thứ ở Jurassic World Dominion.

Rõ ràng, khi sở hữu quá nhiều các loài khủng long, việc thêm châu chấu vào là một lỗ hổng cực lớn của kịch bản. Thậm chí, nếu bỏ chúng ra khỏi bộ phim cũng chẳng ảnh hưởng gì đến mạch truyện vì đây là kỷ nguyên khủng long.

Cuối cùng, tính chất “vắt sữa” đã khiến cho câu chuyện của Jurassic World Dominion không còn yếu tố bất ngờ nào, khán giả dường như đã quá chán với những màn rượt đuổi, săn bắt và hòa bình của mô típ khủng long - con người. 

Chưa kể, bộ phim lại mở đầu với bản tin “Ngày nay” quen thuộc, điều này không chỉ khiến chất lượng đi xuống từ ban đầu, mà nó ảnh hưởng đến cả tính kế thừa của một thương hiệu. Vì khi nhắc đến khủng long, người ta chỉ ngán ngẫm mà nghĩ “mọi thứ do bản tin thời sự bày ra”.

Song song đó, nếu những ai theo dõi từ Jurassic Park cho đến nay, đều phải gật gù công nhận rằng T-Rex là loài khủng long đặc trưng và không có bất kỳ một giống loài nào có thể thay thế được khi nhắc đến kỷ nguyên khủng long. Điển hình là logo thương hiệu này đều in hình của “khủng long bạo chúa”. 

Vậy mà, màn hỗn chiến cuối cùng, được gọi là cảnh phim khép lại tất cả cho thương hiệu, lại làm một cách chóng vánh, không có bất kỳ ấn tượng nào. So với màn “combat” với Indominus và Raptor ở Jurassic World, phần này “chán” hơn nhiều.

>>> Xem thêm: Dominion: Mối quan hệ giữa Owen và khủng long Blue thật đặc biệt

Một số bài đánh giá tại trang Screenrant chỉ ra rằng: “Hàng triệu đô la, hàng triệu giờ làm việc… để kết thúc với quả bóng sáo rỗng tuyệt vời này. Điều tệ hại nhất là khủng long bạo chúa xuất hiện không uy nghi như các phần phim trước. Xem không còn cảm hứng gì cho thương hiệu luôn.”

Bên cạnh đó, một khán giả phẫn nộ, bày tỏ mong muốn: “Tôi hy vọng đây là phần phim cuối cùng, xin hãy để Công Viên Kỷ Jurra được yên nghỉ. Lý do duy nhất tôi cho điểm 6 là bởi vì sự trở lại của dàn diễn viên ban đầu, những con khủng long hoành tráng và tính giải trí thuần túy.”

Tổng kết

Với những phân tích cũng như quan điểm dựa vào các bài đánh giá từ nhiều phía, Wukong cho rằng Jurassic World Dominion là bộ phim đầy “mâu thuẫn” nhất với Wukong tính đến hiện tại, vì vừa sở hữu doanh thu cao, nhưng lại dày đặc những bài phê bình, chỉ trích, cho rằng bộ phim không như những gì họ kỳ vọng.

Song song với những mặt tốt cũng là những điểm hạn chế của Jurassic World Dominion. Chứng tỏ một điều doanh thu bộ phim có cao đến đâu, nhưng rõ ràng chất lượng ngày một thậm tệ và thương hiệu đang dần cạn kiệt ý tưởng. Đó là lý do vì sao bộ phim sở hữu điểm A- trên Cinemascore. Vì một số khán giả muốn dành sự ưu ái cho dàn diễn viên như Sam Neill, Laura Dern, Jeff Goldblum…đã cống hiến và quay trở lại cho kỷ nguyên khủng long.

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

Nếu bạn yêu thích điện ảnh Âu Mỹ , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Jurassic World Dominion? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.