x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Không có hạnh phúc vĩnh cửu chỉ là quá trình tận hưởng cảm xúc mà thôi

Trương Di 17:26 - 02/10/2021

Một trong những nhu cầu cơ bản của chúng ta ở thời đại này là “sự an toàn”; cảm giác rằng bản thân và gia đình luôn được bảo vệ và tôn trọng những quyền con người. Chúng ta đặt kỳ vọng về sự an toàn vào một loạt các mục tiêu trong đời: mối quan hệ hạnh phúc, ngôi nhà và những đứa trẻ, một sự nghiệp tốt, được công chúng tôn trọng, một khoản tiền tiết kiệm cho tương lai… 

 Một mối quan hệ hạnh phúc là mục tiêu lớn nhất đời người

Khi chúng ta sở hữu được phần lớn những thứ đó, ta tự tin rằng cuối cùng rồi cuộc đời mình cũng sẽ bình an. Đôi khi, bản thân ta hay chế nhạo cụm từ “hạnh phúc mãi về sau” của văn học nông cạn và lớp trẻ mới lớn nhưng lại có xu hướng sống như thể một ngày nào đó, ở đâu đó trong tương lai ta sẽ có được một nơi dừng chân an toàn và đạt được hạnh phúc vĩnh cửu. 

Vậy nên, thực sự cần thiết để hiểu được rằng tại sao “hạnh phúc vĩnh cửu” lại là điều không tưởng bởi không phải là chúng ta sẽ không bao giờ có được một mối quan hệ hoàn hảo, một cuộc đời chỉ toàn niềm vui còn khổ đau thì không tồn tại. Mà đơn giản khi ta đạt được rồi, ta lại khao khát có nhiều hơn như thế. Xây dựng niềm tin và hi vọng từ hai chữ “nhiều hơn”, ta vẫn lo lắng trong vòng tay của một đối tác chân thành và thủy chung, vẫn băn khoăn rằng căn bếp nhà mình liệu đã đủ tốt hay chưa? 

 Hạnh phúc vĩnh cửu là điều không tưởng

Chúng ta sẽ không bao giờ có thể được đảm bảo sự an toàn tuyệt đối bởi vì chừng nào thế giới còn con người, ta vẫn phải cảnh giác với hiểm nguy ở một vài khía cạnh nào đó có nguy cơ. Điển hình như dịch bệnh hoành hành và bao phủ trên khắp thế giới trong mấy năm trở lại đây. 

Con người nên từ bỏ niềm tin rằng sẽ tồn tại một điểm đến cuối cùng cho cuộc đời, nơi mà sự ổn định và an toàn là vĩnh cửu và ta sẽ không còn đau khổ, thèm muốn, khao khát hay sợ hãi bất cứ điều gì nữa. Nó hoàn toàn không thuộc về thế giới của chúng ta, bởi bản chất của lo lắng không ngừng trong cuộc sống giúp ta mạnh mẽ hơn, trưởng thành theo năm tháng và đạt được phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình trong khoảnh khắc đối mặt với những khó khăn. 

Ta có chắc khi đạt được mục đích, sẽ không còn khao khát về những thứ mới mẻ khác?

Cảm giác phải có một đích đến như vậy bắt đầu từ thời thơ ấu chúng ta. Với sự khao khát có được một món đồ chơi nào đó; thì kết quả sẽ thay đổi, như việc buồn chán được thay thế bằng hạnh phúc giâng trào. Còn lúc trưởng thành, thì có lẽ là tình yêu, hoặc sự nghiệp viên mãn. Các đích đến cuộc đời phổ biến khác bao gồm “ngôi nhà và những đứa trẻ”, danh vọng và địa vị, nghỉ hưu sớm hoặc sau khi cuốn sách đầu tay của mình được xuất bản.

Không phải là những kỳ vọng đó không tồn tại, chỉ là chúng không phải là nơi mà ta nên hướng đến với sự ổn định cuộc sống khi được chở che và bảo vệ an toàn rồi không bao giờ muốn rời đi nữa. Không có cái đích nào trong số đó đảm bảo cho bạn rằng mình đã tìm đúng mục tiêu. Bởi ta sẽ lại rơi vào một vòng xoay cuộc đời mới hơn, và sẽ lại bồn chồn lo lắng vì những mục tiêu xa hơn nữa.

  Không có đích đến của hạnh phúc vĩnh cửu, chỉ là quá trình của sự tận hưởng mà thôi

Hãy thử tìm kiếm triết học hoặc cái đẹp, một cộng đồng đam mê nghệ thuật và tâm linh. Cuộc sống là một quá trình thay thế những lo lắng này bằng các mong muốn khác. Không có mục tiêu nào giúp chúng ta đạt được hạnh phúc vĩnh cửu. Yếu tố ổn định duy nhất chính là “tận hưởng”, bởi ta đang trên hành trình tìm kiếm giá trị và ý nghĩa. Hạnh phúc sẽ xuất hiện trong quá trình mà bản thân nhận ra mình đã mang lại điều gì cho thế giới này.

Chúng ta có thể vẫn cần tham vọng đạt được những mục tiêu lớn trong đời nhưng nhất định sẽ có phân biệt và mỉa mai với những gì xảy ra khi ta thực hiện chúng. Biết được các khả năng thành công và thất bại rồi phải xảy đến trên quá trình đó để không còn ảo tưởng về mục đích của hạnh phúc vĩnh cửu, nhưng ít nhất là vẫn có thứ để phấn đấu. Khi đó, cảm nhận bản thân có giá trị và kiến tạo một cuộc đời ý nghĩa hơn. 

 Nghệ thuật, triết học và cái đẹp đôi khi mang lại nhiều giá trị tinh thần rất lớn

Niềm khao khát có một sức mạnh rất lớn. Chúng ta có thể chấp nhận việc không ngừng lo lắng về các bất ổn thường trực. Nhưng thay vì hướng đến trạng thái tĩnh lặng giống các hành giả thiền định, hãy thanh thản chấp nhận rằng ta sẽ không bao giờ chắc chắn về một mục tiêu nào trong đời. Đích đến không phải là xua tan nỗi lo hay những điều mang lại đau khổ, mà là học cách quản lý cuộc đời, sống tốt với môi trường xung quanh. Khi chúng ta có thể nở nụ cười chân thành với trạng thái lo âu của mình, đó là lúc ta đang tận hưởng niềm hạnh phúc trọn vẹn nhất.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".