x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Làm vừa lòng thiên hạ, là một chuyện vừa khó lại vừa mất thời gian

Trương Di 22:00 - 04/05/2022

Miệng là của người khác, lời thị phi chỉ là chuyện trong thiên hạ, vĩnh viễn không phải là thước đo đánh giá một con người. Bởi vậy, thay vì dao động trước những lời đàm tiếu, hãy nhìn lại bản thân và tin vào chính mình. Tôi khuyên bàn rằng chỉ cần bản thân luôn sống tốt, trời xanh tự khắc có an bài!

 Trưởng thành là thời điểm nhiều người phải sống chung với “chiếc mặt nạ” khi ra ngoài xã hội

Cái giá phải trả khi luôn muốn làm hài lòng người khác

Trưởng thành – chúng ta sẽ phải học cách bảo vệ sự tự do của bản thân. Để biết ta có đang sống tốt và hạnh phúc hay không hoặc để nhận thức được sống như thế nào thì được gọi là “tốt” thực sự không hề dễ. Trước hết, điều luôn luôn gò ép chúng ta, khiến chúng ta phải ưu tiên thể hiện mặt tốt của mình trước đánh giá và nhận xét của kẻ khác, đó là: làm hài lòng tất cả những ai ta tiếp xúc. Định kiến này hẳn rất sai lầm. 

Khi bạn nhận ra mình nằm trong số đông những con người như vậy nghĩa là bạn đang buộc mình phải sống nương tựa vào kỳ vọng của người khác nhưng vẫn giấu kín điều khiến bạn không mong muốn. Bạn đang rơi vào một cái bẫy tư tưởng do chính mình tạo ra: tỏ vẻ tán thành ý kiến và cảm xúc của người khác nhưng thực tế lại đang vất vả chống đối với nhận thức và hành động của chính bản thân mình từ trong sâu thẳm suy nghĩ.

Sống sao cho vừa lòng thiên hạ?

Bạn tự khiến mình trở nên khó hiểu khi thực hiện những hành động không trung thực và có mặc cảm tội lỗi với bản thân vì chẳng bao giờ bày tỏ nhu cầu và tham vọng của riêng mình. Do đó bạn gặp thất bại với cuộc sống cá nhân.

Để lý giải cho quan niệm và cảm nhận khá kỳ quặc này chúng ta cũng không cần đi quá sâu vào tâm lý học nhận thức làm gì bởi nó chỉ đơn thuần là tấm gương phản chiếu những gì chúng ta đã từng trải qua trong quá khứ khi một ai đó buông lời phàn nàn với lời nói hoặc hành động của ta thậm chí đáp trả một cách khó nghe mỗi khi ta làm mất lòng họ. Dần dần, sự e dè, sợ hãi ngày một tích tụ và hằn sâu trong tâm thức khiến ta luôn phải nhìn thái độ của người khác mà sống, giả dối về mọi thứ để người khác không hằn học và cảm thấy hài lòng với ta.

 Mặc kệ miệng đời, luôn tự tin là chính mình

Đừng mắc kẹt trước những lời đề nghị

Một ví dụ cho tình trạng tồi tệ khi bị mắc kẹt trong nỗi sợ hãi mang tên “làm mất lòng người khác” đó là cách cư xử của chúng ta đối với đồng nghiệp hoặc cấp trên. Anh B được giao một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa thay đổi cả bộ mặt của doanh nghiệp nhưng thời điểm lại khá bất ngờ và cấp bách, rơi đúng vào đúnkỳ nghỉ đã được lên kế hoạch từ trước với người thương. 

Anh B gánh vác tránh nhiệm của công ty với một trạng thái tâm lý cực kỳ tiêu cực. Anh mang nó vào kỳ nghỉ với người yêu và mong rằng cô ấy sẽ thông cảm bỏ qua. Hãy tưởng tượng xem, thật tệ hại khi anh B cùng người yêu đang ăn tối với nhau nhưng đầu óc thì lại liên tục suy nghĩ về dự án còn dang dở. Ba giờ sáng giật mình thức dậy để soạn một văn bản khẩn cấp dành cho buổi họp của cấp trên vào sáng hôm sau.

 

Khi không đủ khả năng, hãy học cách nói “không”

Quay ngược thời gian một chút, vấn đề chỉ cần đơn giản được giải quyết bằng một lời từ chối: “Xin lỗi sếp, vì dự án này quá gấp gáp, tôi không thể thu xếp kịp thòi gian nên chất lượng công việc sẽ không được đảm bảo. Vì vậy hãy cho phép tôi được từ chối dự án gấp gáp và xin giao nó lại cho một đồng nghiệp khác. Tôi chân thành cảm ơn”. Mọi chuyện sẽ được giải quyết chỉ trong một câu nói. 

Thoạt đầu, cách giải quyết này nghe có vẻ sẽ gây mất lòng với cấp trên nhưng kết quả của nó khi nghĩ kỹ sẽ vẹn cả đôi đường. Anh B sẽ hoàn toàn được tận hưởng kỳ nghỉ tuyệt vời bên người bạn gái thay vì phải lo lắng bởi công việc rồi rốt cuộc, việc cũng không thành mà thời gian bên người yêu thương cũng không được trọn vẹn.

 Hãy từ chối ngay từ đầu để mọi chuyện không đi quá xa 

Chúng ta có thể nói “không” với cung cách đầy thiện chí kèm theo một nụ cười. Cố gắng làm hài lòng người khác nghĩa là ta đang tự xem nhẹ tự do cá nhân của chính mình. Hãy sáng suốt trong từng lời từ chối hoặc đồng ý, chúng có thể là nguyên nhân thay đổi phần lớn chất lượng sống của bạn trong một thời gian dài. 

Kết: Cuộc đời này ngắn lắm, chớp mắt trôi qua đã hết nửa quãng thanh xuân. Trong cái lúc tuổi xanh vùn vụt chạy qua như chuyến tàu tốc hành, còn bao nhiêu chuyện khác phải lo để tồn tại, cớ gì phải vơ hết chuyện thiên hạ về mình cho mệt? Tôi mong bạn hãy luôn sống cho thật tốt cuộc đời mình, chuyện của người khác, không ảnh hưởng cũng chẳng giải quyết được vấn đề thay bạn đâu.

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".