x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Loay hoay mãi nhiêu đó diễn viên, cơ hội nào cho gương mặt mới

Hoa Le 12:45 - 14/12/2021

Khán giả Việt lâu nay vẫn đùa rằng, muốn phim ăn khách thì mời danh hài như Trấn Thành, Trường Giang, muốn hình ảnh đẹp thì có ngay Lan Ngọc, Diễm My 9X, muốn sang chảnh thì chắc chắn phải có “chị đại” Thanh Hằng, còn muốn khóc cạn nước mắt thì dĩ nhiên mời Nhã Phương. Mỗi nghệ sĩ trong Vbiz dường như đã xây dựng cho mình một hướng đi riêng mà phong cách diễn xuất để người xem nhớ đến mình. Một chuyện tốt như vậy sẽ chẳng phải điều đáng nói cho đến khi tôi nhận ra một nghịch lý rằng diễn viên tên tuổi đã nhẵn mặt, đôi khi khán giả la ó vì nhàm chán, nhưng khi xuất hiện những nhân tố mới, khán giả lại dè chừng và khán họ chật vật để không bị rơi vào quên lãng. 

Loanh quanh mãi từng đó diễn viên sao đủ cho khẩu vị của khán giả 

Sẽ không ngoa khi tôi nói rằng bộ mặt của thị trường phim Việt hiện nay được xây dựng bằng những tên tuổi ngôi sao đình đám. Họ trở thành những gương mặt bảo chứng doanh thu tốt tại phòng vé, nên việc được các đạo diễn săn đón hết từ dự án này cho tới dự án khác là chuyện dễ hiểu. 

Nổi bật nhất phải kể đến những cái tên như Trấn Thành, Trường Giang, Ninh Dương Lan Ngọc. Các ngôi sao này bỏ túi vô số những bộ phim thuộc “câu lạc bộ trăm tỷ” như Bố Già, Cua Lại Vợ Bầu, Siêu Sao Siêu Ngố, Gái Già Lắm Chiêu. Không những vậy, họ còn phủ sóng trên mọi mặt trận và đã nhẵn mặt với các show truyền hình giải trí. Tôi còn nhớ, trong năm 2020, chỉ cần mở TV là thấy Lan Ngọc và Trường Giang. Họ thầu gần như mọi chương trình từ thứ 2 đến chủ nhật. Còn Trấn Thành thì là người cầm trịch của chương trình Rap Việt đình đám, không ai là không biết. 

Bên cạnh đó, chúng ta còn có “chị đại” Thanh Hằng với những bộ phim tuy không bội thu nhưng khá đình đám như Chị Chị Em Em, Mẹ Chồng… Còn ở mảng truyền hình, tôi sẽ phải kể đến Diễm My 9X và Nhã Phương. Bên cạnh đóng phim điện ảnh, 2 mỹ nhân này cũng thường xuyên góp mặt trong các bộ phim truyền hình đình đám. Dẫu còn gây tranh cãi về diễn xuất, nhưng tôi không thể phủ nhận được sức hút từ 2 cái tên này đã kéo rating của các bộ phim lên rất nhiều. 

Ngoài những tên tuổi trên, loay hoanh trong Vbiz, chúng ta cũng chỉ có Ngô Kiến Huy, Diệu Nhi. Ngoài hoạt động tích cực trên mạng xã hội, cùng với các show truyền hình, hai ngôi sao này cũng tích cực tham gia các phim điện ảnh. Tuy tiếng tăng của phim không nhiều, nhưng độ nổi tiếng của họ thì vẫn lên như diều gặp gió. 

Dẫu được bảo chứng về doanh thu và có thể một phần về chất lượng diễn xuất, nhưng xem ra những gương mặt đình đám này chưa thể làm khán giả hài lòng. Bởi họ gần như đã đóng đinh với một phong cách diễn hoặc thể loại phim. Thậm chí, nếu họ có thay đổi, thì khán giả vẫn cảm thấy nhàm chán, kêu la. 

Nghịch lý này đặt ra vấn đề lớn với thị trường phim Việt và cho cả các ngôi sao đã nhẵn mặt với khán giả. Liệu rằng họ phải làm thế nào để chiều theo khẩu vị biến thiên mỗi ngày của khán giả. Bởi tôi biết rằng, để tìm ra phong cách riêng và xây dựng hình tượng rất khó, nên một khi đã tìm ra, nghệ sĩ sẽ khó có thể thay đổi. 

Chúng ta chẳng thể nào mong chờ ai cũng trở thành “tắc kè hoa” của điện ảnh Việt, để biến hóa thì sẽ có người mê. Bằng chứng là sự thất bại của 30 Chưa Phải Tết, dù là một bộ phim không diễn hài, nhưng Trường Giang vẫn không thể thuyết phục được khán giả. 

 >>> Xem thêm: Sao Việt ăn diện sai chỗ: Trường Giang xuề xoà, Ngọc Trinh làm lố

Cơ hội nào cho các ngôi sao mới 

Chưa dừng lại ở đó, điện ảnh Việt còn tồn tại một nghịch lý khác đó là khán giả than chán nhưng vẫn ra rạp xem phim của các ngôi sao đình đám đóng, vậy thì cơ hội nào cho những nhân tố mới. 

Mới đây, sau khi Kiều của Mai Thu Huyền trình làng, tôi đã hy vọng rằng nữ chính Trình Mỹ Duyên sẽ có thể vụt sáng và tạo được chỗ đứng trong Vbiz. Cô là một gương mặt hoàn toàn mới và khá mờ nhạt với tôi, dù đã tham gia The Face 2017Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam cùng năm với H’Hen Niê. 

Thế nhưng, trái lại với sự kỳ vọng của tôi, bộ phim “flop” đúng nghĩa, một kịch bản tệ không thể nâng tầm được bất cứ diễn viên nào. Tôi đã phải nhìn Cao Thái Hà gồng mình gánh phim nhưng không nổi. Còn Trình Mỹ Duyên thì chìm nghỉm với lối diễn mờ nhạt, vô cảm. 

Tiếp đến là Trần Ngọc Vàng, chàng trai sinh năm 1998 nhưng đã lọt vào mắt xanh của Charlie Nguyễn và trở thành nam chính sánh đôi cùng Hoàng Yến Chibi. Quán quân của Gương mặt điện ảnh 2020 dường như không tạo được ấn tượng trong màn chào sân này. Một kịch bản mà tôi cho là tệ nhất từ trước đến nay của Charlie Nguyễn và Đức Thịnh khiến tôi cảm thấy thất vọng. Đến tên tuổi như Hoàng Yến Chibi còn bị lu mờ thì làm sao gương mặt mới như Trần Ngọc Vàng nổi lên được. 

Bên cạnh đó, chúng ta có Avin Lu (Lương Anh Vũ) từng vào vai nam chính trong Sài Gòn Trong Cơn Mưa và sắp tới là Em Và Trịnh. Mặc dù bộ phim đóng cùng Hồ Thu Anh là một trải nghiệm điện ảnh siêu tệ đối với tôi. Nhưng có lẽ sự tươi mới của anh chàng này, thêm điểm cộng là có giọng hát ổn (Avin Lu từng thi Giọng Hát Việt 2018), nên diễn viên gốc Hà Nội đã được chọn vào vai chính trong phim mới của Phan Gia Nhật Linh. Tôi nghĩ rằng đây là cơ hội lớn để anh chàng bứt phá và ghi dấu trong lòng khán giả. 

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, không phải tên tuổi nào mới nổi cũng bị vùi dập và rơi vào quên lãng. Bằng chứng là Trúc Anh - nàng thơ mới của Victor Vũ. Sau bộ phim trăm tỷ Mắt Biếc, chúng ta có Thiên Thần Hộ Mệnh cũng đình đám không kém. Dù còn non tay trong diễn xuất, nhưng không thể phủ nhận, cô nàng được vị đạo diễn gạo cội trao cơ hội để tỏa sáng. 

Cách đây 4 năm, Charlie Nguyễn cũng từng chơi một canh bạc khi trao vai nữ chính cho Kaity Nguyễn với Em Chưa 18. Để giờ đây, Kaity Nguyễn từ một người chưa ai biết tới, bỗng trở thành ngôi sao trẻ, sáng giá góp mặt trong hàng loạt bộ phim kinh phí khủng của điện ảnh Việt.

Các đạo diễn muốn mang đến sự tươi mới cho điện ảnh Việt, nhưng họ cũng hiểu rằng trước mắt là những thách thức, khó khăn cho cả bản thân và các bạn trẻ. Tôi nghĩ, điều mà các diễn viên cần đó là sự chăm chỉ, cố gắng để tự tạo ra cơ hội cho bản thân. 

>>> Xem thêm:  Nhã Phương và các mỹ nhân mặt xinh nhưng diễn dở của làng phim Việt

Có thể nói, điện ảnh Việt vẫn còn trông chờ vào sự an toàn và những cái tên bảo chứng phòng vé. Bởi ít đạo diễn hay ê-kíp nào lại muốn ra về tay trắng và nhận thất bại ê chê. Bên cạnh đó, các diễn viên tên tuổi cũng chưa sẵn sàng để lột xác và trở thành những “tắc kè hoa”. Nên không thể tránh khỏi việc khán giả vẫn cảm thấy nhàm chán. Thế nhưng thị trường khắc nghiệt là vậy, tôi vẫn nhìn thấy đâu đó cơ hội cho các diễn viên trẻ. Bởi tôi vẫn luôn tin rằng sự thành công không thể đo bằng vận may, không thể nào há miệng chờ sung rồi mơ một ngày tỏa sáng được. Tất cả phải dựa vào nỗ lực, sự học hỏi của họ để có thể chứng minh bản thân đủ sức chinh phục được đạo diễn và khán giả.

*Bài viết của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên follow DienAnh.Net để cập nhật những thông tin phim ảnh, chuyện hậu trường nhanh nhất, chính xác nhất nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.