x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Lý do Hoàng Dung được thích nhất Xạ Điêu, đến Thần Điêu lại bị ghét

Nhật Nguyệt 08:30 - 05/12/2021

Trong vũ trụ của Kim Dung, có rất nhiều nhân vật nữ kinh điển khó quên như Tiểu Long Nữ, Lý Mạc Sầu, Triệu Mẫn, Chu Chỉ Nhược, Quách Tương, Tiểu Chiêu, Nghi Lâm, Song Nhi, A Bích, A Cửu, Trình Anh... Nhưng theo Nhật Nguyệt, chẳng có nữ hiệp nào giống Hoàng Dung, ban đầu được thích bao nhiêu thì sau này bị ghét bấy nhiêu. Rõ ràng, trong Anh Hùng Xạ Điêu, Dung muội muội đáng yêu là thế, vậy mà sang thế giới Thần Điêu Đại Hiệp, Quách phu nhân còn nhiều anti hơn con gái Quách Phù.

Rõ ràng cùng là một nhân vật, cùng một tác giả viết mà tại sao lại có sự chênh lệch rõ ràng như vậy? Trong Anh Hùng Xạ Điêu thì Hoàng Dung được khen là trí tuệ hơn người, thông kim bác cổ, lanh lợi lại còn chung tình. Kết quả sang đến Thần Điêu Đại Hiệp thì nhân vật này thành người tính tình đa nghi, nhỏ nhen ích kỷ, phiến diện, chiều con sinh hư...

Thật ra, Hoàng Dung chưa bao giờ thay đổi tính cách, hay bị tác giả Kim Dung cố tình "dìm", chỉ là thân phận và địa vị của cô thay đổi đã khiến ưu điểm trở thành khuyết điểm trong mắt khán giả.

>>> Xem thêm: Sự thật Thần Điêu: Người Dương Quá tái ngộ sau 16 năm có lẽ không phải Tiểu Long Nữ

Trong Anh Hùng Xạ Điêu, Hoàng Dung là thiếu nữ vô tư vô lự. Cha nàng là Hoàng Dược Sư - Đông Tà lừng danh chốn giang hồ. Người ta nhìn thấy Nhuyễn Vị giáp, hay tên của cha nàng đều phải nể nang, chừa mặt mũi. Ngay cả "Bắc Cái" Hồng Thất Công lẫn "Nam Đế" Nhất Đăng Đại Sư cũng có quan hệ đặc biệt với nàng. Hồng Thất Công thì truyền thụ võ công, Nhất Đăng Đại Sư lại cứu mệnh của nàng, ai dám chọc giận?

Đấy là chưa nói đến Quách Tĩnh vừa là người yêu lại kiêm luôn vai trò hộ vệ, chẳng bao giờ để Hoàng Dung phải chịu khổ một chút nào. Trong Anh Hùng Xạ Điêu, Hoàng Dung chỉ cần vui vẻ yêu đương với Quách Tĩnh, giúp bạn trai trau dồi võ công, chinh phục phụ thân là được.

Bởi vậy, dù Hoàng Dung lâu lâu giở tính xấu thì người ta vẫn sẽ cười xòa cho qua. Ngay cả sau này, Hoàng Dung cũng từng thừa nhận với Dương Quá: "Lúc ta còn nhỏ, tính tình cũng rất cổ quái, đều là Quách bá bá của ngươi nhường nhịn". Thực ra, khi ấy, ngoài Quách Tĩnh thì khán giả cũng rất bao dung với những tính xấu của cô.

Tuy nhiên, sang đến Thần Điêu Đại Hiệp, Hoàng Dung không còn là thiếu nữ vô tư vô lo nữa. Cô có đến 3 thân phận là làm vợ, làm mẹ; làm bang chủ cái bang và cuối cùng là người trấn thủ thành Tương Dương. Những áp lực đó đè lên vai Hoàng Dung khiến cô chẳng còn đáng yêu nữa.

Làm vợ của Quách Tĩnh, làm mẹ của Quách Phù vốn chẳng dễ dàng gì. Chồng thì toàn lo việc giang hồ, một mình Hoàng Dung vừa phải nuôi dạy con gái Quách Phù, lo luôn cho 2 anh em Võ Tu Văn và Võ Đôn Nho. Chưa kể, nàng còn phải chăm sóc cho Giang Nam thất quái - Kha Trấn Ác.

Làm bang chủ Cái Bang thì dưới tay có hàng chục ngàn bang chúng phải chăm lo. Khi Tịnh Y Phái và Ô Y Phái tranh cãi, đến Hồng Thất Công cũng bó tay không biết cách xử lý, Hoàng Dung lại luôn phải tìm cách xoa dịu các trưởng lão.

Trong Thần Điêu Đại Hiệp, nhiệm vụ chủ yếu của vợ chồng Quách Tĩnh là trấn thủ thành Tương Dương, chống lại quân Mông Cổ. Thế là Hoàng Dung lại kiêm luôn vai trò trợ thủ cho chồng. Quách Tĩnh võ công cao cường, nhưng lại chẳng làm được việc cần dùng đến đầu óc. Kết quả phòng thủ, hậu cần đều vào tay Hoàng Dung hết.

Chưa kể, trong Anh Hùng Xạ Điêu, Quách Tĩnh là nam chính, chúng ta nhìn nhận vấn đề từ góc độ của anh chàng. Và như thế, việc Hoàng Dung che chở Quách Tĩnh, giúp anh học võ công, cùng nhau vượt qua bao nhiêu... đều đáng để ca tụng, nể phục. Hay ưu điểm của cô cũng sẽ được nhân lên, còn khuyết điểm sẽ bị hào quang nữ chính che phủ.

Như lần Quách Tĩnh - Hoàng Dung đến Hồ Tây, Hàng Châu du ngoạn, họ cùng trêu đùa một thư sinh không biết võ công rồi nghênh ngang bỏ đi. Nếu là Âu Dương Phong hay Âu Dương Khắc thì chắc "hứng gạch" đủ xây nhà, nhưng vì là Quách Tĩnh - Hoàng Dung nên mọi người đều xuề xòa cho qua.

Còn trong Thần Điêu Đại Hiệp, dưới góc nhìn của Dương Quá thì Hoàng Dung là người đa nghi, ác cảm với nam chính. Dĩ nhiên sao khán giả có thể thích được.

Tuy nhiên, đứng ở góc độ Hoàng Dung thì chúng ta sẽ thấy những suy nghĩ của cô rất hợp lý. Cha ruột Dương Quá là Dương Khang, cha nuôi là Âu Dương Phong, từ lúc nhận nuôi Dương Quá thì cả nhà chẳng thể bình yên ngày nào, con gái vốn được cưng chiều cũng bầm dập. Thử hỏi, làm sau Hoàng Dung có thể yêu thương Dương Quá như anh em Tu Văn - Đôn Nho được.

Sau khi nhận ra Dương Quá có tài võ học, Hoàng Dung liền thay đổi: "Trước kia ta không thích cha con nên không thích con. Tuy nhiên, từ nay về sau ta sẽ đối xử tốt với con, chờ thân thể ta khỏe lại, ta liền truyền hết võ công cho con".

Sau này, Dương Quá nhiều lần cứu 4 thành viên trong gia đình, Hoàng Dung cũng tìm mọi cách để báo ân. Đi Tuyệt Tình Cốc cứu Dương Quá: "Dương Quá có ân với ta. Ta dù thế nào cũng phải cầu được Tuyệt Tình đan cho hắn".

Thực tế, chính Dương Quá cũng đã thay đổi cái nhìn phiến diện về Hoàng Dung. Bởi thế mà khi Quách Tương hỏi: "Có một vị nữ anh hùng, phụ tá phu quân, chống địch thủ thành, mưu trí vô song, liệu sự như thần. Vậy có thể tính là đại anh hùng không?"

Dương Quá liền trả lời ngay: "Ngươi nói chính là Quách phu nhân Hoàng bang chủ? Đúng, cũng có thể xem như một vị đại anh hùng".

>>> Xem thêm: Nghi vấn Tiểu Long Nữ không bị mất "cái giá ngàn vàng": Kim Dung đã ám chỉ 2 lần?

Thật lòng thì Nhật Nguyệt khi xem Thần Điêu Đại Hiệp cũng chẳng ưa Hoàng Dung, nhưng mà khi phân tích lại thì những hành động của con gái Hoàng Dược Sư có thể cảm thông được. Thế nên, mọi người bớt ghét Hoàng Dung đi nhé!

*Bài viết của Nhật Nguyệt gửi về DienAnh.Net.

Nếu bạn yêu thích các bộ phim Kim Dung, còn chờ gì nữa mà không ghé qua trang DienAnh.Net để cập nhật những bài viết hấp dẫn ngay nào!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.